Cuộc đua vô địch Bundesliga 2014/15: Song mã hay độc tấu

Mạnh Đức
06:09 ngày 22-08-2014
Dortmund đang được đặt rất nhiều kỳ vọng trong việc ngăn cản Bayern biến Bundesliga thành sân chơi riêng của mình. Họ cũng đang có sự chuẩn bị tốt và đang hừng hực khí thế trước mùa giải mới. Nhưng nên nhớ, 2 mùa gần nhất Dortmund đều bị Bayern bỏ lại sau tới hơn 20 điểm...
Cuộc đua vô địch Bundesliga 2014/15: Song mã hay độc tấu
CUỘC ĐUA ĐƯỜNG TRƯỜNG
Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên báo Sport Bild, huyền thoại Lothar Matthaeus cho rằng: “Đối với Dortmund, việc vô địch Champions League là khả thi hơn so với vô địch Bundesliga”. Đó là một nhận định gây sốc bởi đây đang là mùa giải mà Dortmund được xem như một “anh hùng” giải cứu Đĩa bạc ra khỏi vòng tay của Bayern. Nhưng nhận định của Matthaeus không phải không có cơ sở.

Đội trưởng Đức vô địch World Cup 1990 cho rằng, Dortmund là một đội bóng mạnh và để khuất phục thày trò Juergen Klopp trong một trận đấu cụ thể là rất khó khăn. Điều này được thể hiện khi những năm gần đây, Dortmund thắng Bayern nhiều hơn thua. Ở mùa trước, Dortmund dù chỉ vào tới tứ kết Champions League nhưng cũng đã khiến Real vã mồ hôi (0-3; 2-0), trong khi Bayern lại để thua bạc nhược (0-1; 0-4) trước chính đối thủ này ở bán kết. Bởi thế, với Dortmund thì giải đấu có thể thức loại trực tiếp và thi đấu ít trận như Champions League là cơ hội để họ tiến sâu, thậm chí là đăng quang.

Tuy nhiên, Bundesliga lại là một giải đấu đường trường và cần sự tập trung cao độ trong suốt cả 34 vòng đấu. Đây chính là điểm yếu của đội bóng áo vàng, khiến họ gặp khó khi cạnh tranh với Bayern. Thực tế thì ở 2 mùa gần nhất, Dortmund đều cán đích với 25 (2012/13) và 21 (2013/14) điểm kém đối thủ.

Ngoài nhân sự mỏng hơn Bayern, lối chơi counter-pressing (phản công gây sức ép) cũng đòi hỏi các cầu thủ áo vàng duy trì sự tập trung cao và đó là điều mà họ không làm được ở 2 mùa gần nhất.

Điểm yếu của Dortmund lại chính là điểm mạnh của Bayern. Dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola, đội bóng xứ Bavaria rất ít khi đánh rơi điểm số trước các đối thủ nhỏ. Lối chơi thiên về cầm bóng và áp đặt thế trận có thể khiến Bayern gặp khó trước các đối thủ mạnh nhưng với các đội bóng yếu, họ thường thắng và thắng dễ.


QUYẾT ĐỊNH Ở GIAI ĐOẠN ĐẦU?
Nói như vậy không có nghĩa là Dortmund không có cơ hội giành Đĩa bạc mùa này. Ngược lại, đây là mùa giải mà cơ hội của Dortmund rõ ràng hơn hẳn so với 2 mùa trước. 

Trong Hè qua, Dortmund đã có những sự bổ sung chất lượng. Việc đưa về sân Signal Iduna Park hai trung phong là Immobile và Ramos để thay thế Lewandowski (sang Bayern) khiến cho đội bóng áo vàng quên đi chân sút người Ba Lan. Cùng với đó là sự trở lại của hàng loạt cầu thủ sau chấn thương dài ngày như Guendogan, Blaszczykowsky, Piszczek... giúp Klopp có được một đội hình có chiều sâu, có thể căng sức ở nhiều đấu trường.

Chưa kể, đây cũng là mùa giải mà Bayern phải đối mặt với nhiều vấn đề nhất. Hàng loạt chấn thương cùng việc rất nhiều ngôi sao đã bị vắt kiệt sức tại World Cup 2014 đã khiến cho HLV Guardiola không thể có sự chuẩn bị tốt cho mùa giải. Điều đó đang khiến đội bóng xứ Bavaria phải đối mặt với nguy cơ về một màn khởi động chậm chạp ở mùa giải mới và nếu điều đó xảy ra, Dortmund sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội. Còn một khi đã để Bayern vươn lên dẫn điểm trước trong giai đoạn đầu mùa, nhiệm vụ soán ngôi đội bóng xứ Bavaria gần như là bất khả thi với thày trò Juergen Klopp.

Như vậy, có thể thấy giai đoạn đầu mùa chính là cơ hội của Dortmund trong cuộc đua vô địch. Nếu đội bóng áo vàng tận dụng được, họ sẽ có cơ hội tốt để giành lại Đĩa bạc từ tay đối thủ sau 2 mùa giải chiếm giữ. Còn ngược lại, đội bóng vùng Ruhr sẽ lại phải ôm hận với Bayern.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • ĐT Đức vô địch World Cup, Bundesliga “lên đời”? ĐT Đức vô địch World Cup, Bundesliga “lên đời”?

    15 nhà VĐTG ở ĐT Đức hiện đang sinh sống và làm việc trong nước, và GĐĐH của Bundesliga vui mừng tuyên bố các tài năng bóng đá trẻ ngày càng nở rộ ở giải đấu này.

  • Bayern Munich: Xem bản lĩnh Hùm xám Bayern Munich: Xem bản lĩnh Hùm xám

    Như một quy luật, cây càng cao thì gió càng mạnh. Bayern Munich dù được đánh giá là ứng viên số 1 nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ dễ dàng giành Đĩa bạc bởi rất nhiều khó khăn, cạm bẫy đang thử thách bản lĩnh của thày trò Pep Guardiola...

  • Bình Luận Bayern: Messi hay Messy? Bình Luận Bayern: Messi hay Messy?

    Bayern Munich đang sở hữu đội hình được ví như Dream Team trong bóng đá Đức. Trong rất nhiều ngôi sao của nhà ĐKVĐ Bundesliga được chú ý trước mùa bóng, có lẽ không ai bị săm soi nhiều hơn Mario Goetze.

  • Pep Guardiola: Chiếc chìa khóa vạn năng của Bayern Munich? Pep Guardiola: Chiếc chìa khóa vạn năng của Bayern Munich?

    Pep Guardiola đang được BLĐ Bayern tạo mọi điều kiện tốt nhất để mang về Munich những danh hiệu. Nhưng thực sự thì chiến lược gia này vẫn chưa chiếm được niềm tin tuyệt đối ở NHM đội bóng xứ Bavaria...

  • Vòng 1 cúp Quốc gia Đức: Bayern xả buồn, Hoffenheim thắng lớn Vòng 1 cúp Quốc gia Đức: Bayern xả buồn, Hoffenheim thắng lớn

    Bayern Munich tạm xua tan đi nỗi buồn thua Borussia Dortmund ở Siêu cúp Đức bằng chiến thắng tưng bừng 4-1 trước đội bóng hạng Ba, Preussen Muenster. Trong khi đó, một đại diện khác của Bundesliga là Hoffenheim đã ghi tới 9 bàn vào lưới Paloma.

  • Guardiola đòi tăng cường lực lượng Guardiola đòi tăng cường lực lượng

    Tưởng như Bayern Munich đã kết thúc các vụ mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này sau khi tậu được thủ môn Pepe Reina, nhưng chấn thương nặng của tiền vệ Javi Martinez đã buộc HLV Pep Guardiola phải nghĩ đến một phương án thay thế và ông đã xác định được những mục tiêu để lựa chọn.

  • Pep và Lahm bào chữa thất bại trước Dortmund Pep và Lahm bào chữa thất bại trước Dortmund

    Cả HLV trưởng Pep Guardiola và đội trưởng Philipp Lahm thừa nhận trận thua cay đắng của Bayern Munich trước Dortmund rạng sáng nay là do các cầu thủ Hùm xám đã không có được trạng thái thể lực tốt nhất.

  • Javi Martinez chấn thương nặng: Giải pháp Khedira? Javi Martinez chấn thương nặng: Giải pháp Khedira?

    Vừa bán Toni Kroos, Pep Guardiola đã phải nhận hung tin khi tiền vệ Javi Martinez sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương. Trong tình cảnh hiện tại, Pep có thể phải tính mua Sami Khedira để trám chỗ trống hợp lý cho Bayern Munich.

  • Vị thế của Ribery tại Bayern đến hồi lung lay Vị thế của Ribery tại Bayern đến hồi lung lay

    Với Pep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo, không một cầu thủ ở Bayern Munich là không thể đụng đến. Tất cả đều phải nỗ lực hết mình nếu muốn có một suất đá chính, theo nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Và Franck Ribery, dù là một ngôi sao, cũng không là ngoại lệ.

  • Dortmund: Nỗi buồn mang tên Lewandowski Dortmund: Nỗi buồn mang tên Lewandowski

    Năm 2010, ngọn núi lửa có cái tên khó đọc Eyjafjallajokull phun trào, phủ tro bụi khắp châu Âu, buộc hàng loạt chuyến bay phải hủy. Ngày ấy có 2 phái đoàn buộc phải dùng xe để đến được sự kiện quan trọng của mình.

  • 5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern 5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern

    5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng

    Các fan cuồng nhiệt (Ultras) của Juventus đã kêu gọi HLV Max Allegri ký hợp đồng mới sau những tiếng hô vang dội trên khán đài trong trận đấu với Milan.

  • MU sẽ có trung vệ mới trước ngày 30/6? MU sẽ có trung vệ mới trước 30/6?

    Football Insider đưa tin, MU nhận thấy với mức phí từ 60-70 triệu bảng, họ sẽ thuyết phục được Everton đồng ý nhả trung vệ trẻ Jarrad Branthwaite. Sự tự tin của MU còn đến ở việc Everton thực sự cần 1 khoản tiền để đáp ứng Luật Công bằng tài chính. 

  • Bayern quay lại theo đuổi Walker Bayern quay lại theo đuổi Walker

    Bayern Munich vẫn chưa từ bỏ tham vọng chiêu mộ hậu vệ Kyle Walker của Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x