Đức: Bóng đá và trách nhiệm xã hội

CHIÊU VĂN
20:08 ngày 12-09-2013
Bundesliga hiện đang nổi như cồn bởi những lò đào tạo trẻ hàng đầu thế giới, nhưng câu chuyện bóng đá Đức không chỉ có thế.
Đức: Bóng đá và trách nhiệm xã hội
Bạn có thể đã nghe câu chuyện này nhiều lần. Sau màn trình diễn tệ hại ở Euro 2000, LĐBĐ Đức (DFB) đã kêu gọi và tổ chức một cuộc cách mạng trong đào tạo trẻ. DFB quy định tất cả các đội ở Bundesliga và 2.Bundesliga đều phải có bộ phận đào tạo trẻ. Hơn nửa tỉ euro được đầu tư vào các học viện, tạo ra những tài năng hiện đang tỏa sáng ở Bundesliga và đội tuyển Đức. Tuy nhiên, có thể bạn chưa nghe câu chuyện về việc Bundesliga, thông qua mô hình học viện, đã thực thi trách nhiệm xã hội của bóng đá ra sao.

Các học viện trẻ

Riêng tài năng là không đủ. “Rất ít tài năng trẻ thực sự đạt tới đẳng cấp cao nhất trong bóng đá”, Christian Seifert, giám đốc điều hành DFB nói. :Nên chúng tôi xem xét trách nhiệm xã hội trước khi nghĩ tới đào tạo các ngôi sao”. Những học viện trẻ của Bundesliga nhấn mạnh đào tạo bóng đá trẻ song song với các trường học. Các cầu thủ không chỉ tập luyện cùng nhau, mà còn học hành cùng nhau, bởi những thầy cô giáo do CLB thuê. “Đừng bỏ bê trường học” là nguyên tắc cơ bản của đào tạo bóng đá trẻ ở Đức. “Học hành là ưu tiên số 1”, Kiefer, giáo viên dạy văn hóa ở đội trẻ của SC Freiburg nói.

Học viện bóng đá trẻ Bayern Munich

Thêm vào đó, thành công trên ghế nhà trường giúp cải thiện thành tích trên sân. “Chúng tôi không hứa hẹn nhiều”, Jurgen Gelsdorf, giám đốc học viện trẻ Leverkusen, nói. “Nhưng chúng tôi muốn cho tất cả mọi người cơ hội chuẩn bị một cuộc đời tốt”. “Với tôi điều quan trọng là phải học xong cấp ba mùa hè tới”, cầu thủ trẻ Leon Goretzka của Schalke nói. “Tôi không bao giờ bỏ học”. Julian Draxler và  Marcel Schmelzer, những tài năng trẻ khác của bóng đá Đức, đang theo học cử nhân kinh doanh. “Thể thao là môn yêu thích nhất của tôi, và cả toán học nữa”, Schmelzer nói.

Tăng cường giáo dục thể chất trong nhà trường

Trước khi trở thành quan chức DFB, cựu tiền vệ phải Andreas Rettig từng là chủ tịch hiệp hội các học viện đào tạo bóng đá trẻ quốc gia giai đoạn 2010-2012. Ông là người đã thiết lập và duy trì mối quan hệ bền vững giữa các CLB bóng đá chuyên nghiệp và trường học. “Chúng tôi phải tạo ra môi trường để một cầu thủ trẻ ở Đức có thể vừa theo đuổi sự nghiệp tại Bundesliga, vừa có thể hoàn tất chương trình phổ thông”.

Rettig tin rằng cách tốt nhất để bóng đá có thêm tài năng là phải tăng cường giáo dục thể chất ở các trường học. Ông bố trí để các HLV được đào tạo bài bản tới hỗ trợ giáo viên thể chất ở các trường. Năm 2011, Đức có 1.200 HLV có bằng chuyên nghiệp và 7.500 HLV có bằng A hoặc B, đội ngũ nền tảng của một nền bóng đá phát triển.

Hòa nhập qua bóng đá

Phát triển thể thao trong trường học giúp nước Đức có nhiều tài năng trẻ ở thế giới chuyên nghiệp sau này. Rộng hơn, đó còn là một cam kết với cộng đồng, khi thể thao trở thành phương tiện cải biến xã hội.

Đức có khoảng 16 triệu người nhập cư hoặc có nguồn gốc nhập cư. Ở vòng 3 mùa giải 2012-13, DFB và 18 CLB Bundesliga đã tổ chức sự kiện “Theo cách của bạn” nhằm khuyến khích sự hòa nhập giữa các cộng đồng đa sắc tộc. Những nỗ lực không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Hiện giờ, có thể tìm thấy đại diện từ trên 80 quốc gia khác nhau ở các lò đào tạo trẻ Bundesliga.

Cựu chủ tịch DFB Gerhard Mayer-Vorfelder bình luận: “Trên sân bóng thì vấn đề không phải là bạn quê Bắc Phi, TNK hay Đức. Do ai cũng nói tiếng Đức, sự hòa nhập dễ hơn khi bạn còn trẻ và học hỏi nhanh chóng hơn”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x