Góc chiến thuật: Tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại

Anh Tuấn Anh Tuấn
19:47 ngày 27-11-2013
Chiến thắng 3-0 của Bayern Munich trước Borussia Dortmund đã cho thấy tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại.
Góc chiến thuật: Tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại
Trước tiên, tốt nhất là nói về việc thiếu may mắn của Dortmund với nạn chấn thương hoành hành trong tuần này. Không đội bóng nào trên thế giới có thể tiên đoán được việc cả 4 hậu vệ đá chính dính chấn thương cùng một lúc, ở thời điểm nước sôi lửa bỏng: đọ sức cùng đại kình địch và là đối thủ trực tiếp cho chức vô địch Bundesliga. Chấn thương của Marcel Schmelzer, Neven Subotic, Mats Hummels và Lukasz Piszczek đã khiến HLV Juergen Klopp có quá ít sự lựa chọn ở hàng thủ ở vào thời điểm được xem là khó khăn của mùa giải.

4 cầu thủ trên lần lượt được thay thế bởi một hậu vệ 34 tuổi bị Bayer Leverkusen cắt hợp đồng cuối mùa giải trước và chỉ mới gia nhập Dortmund vài ngày, một trung vệ dự bị, một cầu thủ chạy cánh và một hậu vệ cánh trẻ tuổi từng là tiền đạo.
 
Điều đó mang đến chủ đề về tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại. Một cầu thủ có thể chơi tốt ở nhiều vị trí một cách hiệu quả sẽ là người có giá trị lớn hơn. Guardiola thời còn ở Barcelona đã suy nghĩ rằng khi ông đến Bayern sẽ giữ chân một vài cầu thủ đa năng dù chưa đạt đến đẳng cấp thế giới, đó là điều được dự đoán trước ở một CLB lớn như đội bóng Đức, đặc biệt ở tình hình hiện tại.

Guardiola kéo Lahm lên đá tiền vệ phòng ngự...

Nếu nhìn vào đội hình của Bayern, có thể thấy rất nhiều cầu thủ ở khắp mặt sân có thể chơi nhiều hơn một vị trí mà hiệu quả vẫn giống như vị trí sở trường của họ. Jerome Boateng có thể chơi ở mọi vị trí ở hàng thủ; Lahm giờ đá tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự, lẫn hai biên giống như Rafinha; David Alaba có thể đá hậu vệ biên, tiền vệ trung tâm hoặc cao hơn như một cầu thủ chạy cánh; Javi Martinez có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở vai trò tiền vệ phòng ngự hay trung vệ, và thậm chí Holger Badstuber đang chấn thương có thể đá ở tốt ở vị trí trung vệ hoặc hậu vệ trái, điều anh đã từng làm cùng ĐT Đức. Với những cầu thủ đa năng như thế, HLV sẽ dễ dàng điều chỉnh đội hình một cách dễ dàng bất kể việc chấn thương hoành hành hay muốn nhanh chóng thay đổi chiến thuật trong trận đấu.   
Klopp hay bất cứ HLV nào cũng đều muốn có một nguồn tài chính đủ mạnh để có thể mua nhiều cầu thủ giỏi, nhưng nếu xem xét một cách kỹ hơn, các cầu thủ được đề cập trên, thì ngoài Javi Martinez, đều chỉ có giá trị chuyển nhượng dưới 13 triệu euro. 13 triệu euro là số tiền mà họ đã trả cho Man City để có Jerome Boateng, không quá nhiều với một đội bóng lớn. Mặt khác, những cầu thủ như Rafinha, rõ ràng ở một trình độ thấp hơn so với các đồng đội khác, song nhờ sự đa năng của mình anh vẫn trụ lại Bayern và đóng một vai trò quan trọng.   

Thực tế, Rafinha đã đứng trước nguy cơ phải rời Bayern cuối mùa trước, nhưng với cuộc “cách mạng ý tưởng” của Guardiola đưa Lahm lên đá tiền vệ phòng ngự, đồng nghĩa với việc Rafinha có thêm thời gian chơi bóng ở cả hai cánh. Sự đa năng đã giúp Rafinha trong trường hợp này và nó là yếu tố đặc biệt quan trọng trong phòng ngự, vì đó cũng là khu vực dễ tổn thương nhất của các đội bóng.

... đã giúp Rafinha trụ lại ở Bayern

Đó cũng là sự khác biệt giữa Bayern so với các đội còn lại ở Bundesliga, và sự hiệu quả giải thích tại sao họ giành được mọi danh hiệu mùa trước. Sức mạnh chiều sâu đội hình không chỉ là việc có những cầu thủ có thể khỏa lấp mọi vị trí mà còn là sở hữu các cầu thủ có khả năng chơi ở nhiều vị trí khác nhau mà không ảnh hưởng đến hiệu quả và tầm ảnh hưởng trên sân. Điều đó cho phép họ xoay vòng đội hình ở cuối mùa giải mà không cần băn khoăn việc phải đánh bại các đối thủ yếu hơn vì đá với đội hình dự bị.    

Nếu so sánh băng ghế dự bị của Bayern ở trận chung kết Champions League năm 2010 trước Inter Milan, và trước Dortmund ở mùa giải vừa qua, sự khác biệt là không đáng kể, do khả năng của các phương án dự phòng đều có thể đáp ứng được bất cứ sự kiện nào trên sân, ý định tấn công hay phòng ngự bởi HLV, các nhân tố quan trọng liên quan đến chất lượng đội hình trên sân là không thay đổi nhiều.      

Cho đến khi các đội bóng như Dortmund, Bayer Leverkusen, Schalke hay các đội bóng khác có được một đội hình với chiều sâu tương tự, sẽ rất khó cho họ có thể cạnh tranh với Bayern trong một thời gian dài nếu chỉ trông chờ vào các cá nhân. Một lần nữa, cần nhấn mạnh trường hợp của Dortmund với nạn chấn thương không thể lường trước ở tuần qua, nhưng nếu đặt trường hợp Bayern là Dortmund, sự khác biệt sẽ là không lớn và trận đấu cũng không kết thúc với một tỷ số chênh lệch như thế.   
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Dortmund: Sự xuống dốc được báo trước? Dortmund: Sự xuống dốc được báo trước?

    Trong 5 năm qua, HLV Juergen Klopp đã tạo nên một “Điều thần kỳ vùng Ruhr” bằng khả năng của ông. Nhưng trong một giai đoạn mà họ đang phải đối mặt với khủng hoảng, người ta chợt nhận ra rằng giữa việc tạo dựng thành công và duy trì thành công có một khoảng cách rất xa.

  • Phía trước Dortmund là địa ngục Phía trước Dortmund là địa ngục

    Khoảng cách giữa Bayern và Dortmund đã được nâng lên thành 7 điểm và không ngoa khi nói rằng, với thất bại trên sân nhà rạng sáng qua, đội bóng của HLV Juergen Klopp đã “giương cờ trắng” trong cuộc đua đến chức vô địch Bundesliga mùa này dù giải đấu mới đi được nửa chặng đường.

  • 5 bàn thắng đẹp vòng 13 Bundesliga 2013/14 5 bàn thắng đẹp vòng 13 Bundesliga 2013/14

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả 5 pha lập công ấn tượng nhất vòng 13 Bundesliga 2013/14.

  • Hậu derby nước Đức: Guardiola thắng nhờ đột phá Hậu derby nước Đức: Guardiola thắng nhờ đột phá

    Chiến thắng của Bayern Munich không chỉ đến từ sự xuất sắc của các cá nhân, mà đó còn là chiến thắng của riêng HLV Pep Guardiola. Trong một trận đấu mà theo tư duy thông thường, tính an toàn phải được đặt cao hơn cả, thì ông lại chơi một cuộc chơi khá ngẫu hứng.

  • Bayern thắng, nhưng Bundesliga thất bại Bayern thắng, nhưng Bundesliga thất bại

    3 điểm mà Bayern giành được tại Signal Iduna Park (S.I.P) rạng sáng qua là “chiến thắng kép” của Hùm xám. Bởi nó đồng nghĩa sẽ không còn cuộc đua vô địch nào nữa, chiếc Đĩa bạc giờ đây đã như món đồ trong túi đội bóng xứ Bavaria…

  • Bayern đã làm những gì để đánh bại Dortmund? Bayern đã làm những gì để đánh bại Dortmund?

    Bayern đã đánh bại Dortmund một cách thuyết phục trong trận derby nước Đức. Hãy cùng nhìn lại hiệu quả thi đấu của các nhà đương kim vô địch được thể hiện cụ thể qua những con số.

  • Chấm điểm Dortmund 0-3 Bayern: Mueller, Goetze nhuộm đỏ vùng Ruhr Chấm điểm Dortmund 0-3 Bayern: Mueller, Goetze nhuộm đỏ vùng Ruhr

    “Người cũ” Mario Goetze chính là cái tên khiến Dortmund phải ôm hận ngay tại Signal Iduna Park, trong khi Thomas Mueller đã ghi dấu giày trong 2/3 bàn thắng của đội khách.

  • Họ nói gì sau trận Bayern đè bẹp Dortmund 3-0? Họ nói gì sau trận Bayern đè bẹp Dortmund 3-0?

    Trong khi Pep Guardiola cho rằng Dortmund là đội bóng đá phản công hay nhất thế giới, thì HLV Juergen Klopp không tin Dortmund đáng phải nhận thất bại.

  • Vòng 13 Bundesliga: Bản lĩnh của Leverkusen Vòng 13 Bundesliga: Bản lĩnh của Leverkusen

    Không tạo ra được thế trận lấn lướt trước chủ nhà Hertha, nhưng bản lĩnh của Leverkusen giúp họ giành 3 điểm tối đa với chiến thắng tối thiểu, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng trong cuộc đua vô địch...

  • Bayern vùi dập Dortmund 3-0: Pep cao tay! Bayern vùi dập Dortmund 3-0: Pep cao tay!

    Sau 2 lần đối đầu giữa Guardiola và Klopp, tỷ số đang là 1-1. Tuy nhiên, chiến thắng lần này của Pep giá trị hơn hẳn so với chiến thắng của Klopp ở trận Siêu cúp Đức hồi đầu mùa.

  • Marco Reus và Mario Goetze: Ai hơn ai? Marco Reus và Mario Goetze: Ai hơn ai?

    Nửa năm trước, họ từng cùng nhau chinh chiến trong màu áo vàng đen. Nhưng đêm nay, họ sẽ lần đầu so tài nhau ở hai bên chiến tuyến. Trước thềm “derby nước Đức”, hãy cùng đặt hai ngôi sao đáng chú ý nhất Marco Reus và Mario Goetze lên bàn cân để so sánh ai hơn ai.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x