LƯỢT VỀ LOẠT TRẬN BÁN KẾT CHAMPIONS LEAGUE 2013/14

Bóng đá đỉnh cao lại sắp "đổi mốt"?

Kinh Thi
06:47 ngày 27-04-2014
Tuần trước, Bóng Đá & Cuộc Sống đã nhận định về trò chơi “phủ định lẫn nhau” trong loạt bài trước vòng bán kết Champions League. Chelsea và Real Madrid quả đã làm được điều đó trước các đối thủ mạnh Atletico Madrid và Bayern Munich trong trận lượt đi. Họ “phủ định” điều gì?
Bóng đá đỉnh cao lại sắp "đổi mốt"?
GIỮ BÓNG NHIỀU CHẲNG ĐỂ LÀM GÌ
Khi được hỏi đâu là điều làm ông khó chịu nhất trong cuộc sống, Pep Guardiola trả lời: “bị tước quyền sở hữu”. Giữa tuần này, tại Bernabeu - nơi Guardiola chưa bao giờ thất bại trong cương vị HLV trưởng của đội khách - đội ĐKVĐ châu Âu và thế giới Bayern Munich mà Guardiola dẫn dắt đã phải phơi áo 0-1 trước chủ nhà Real Madrid trong trận bán kết lượt đi Champions League. 



Bàn thắng của Benzema vào lưới Bayern tại bán kết lượt đi 

Người ta vẫn nói, thất bại là chuyện thường tình. Nhưng thất bại không bao giờ là điều bình thường đối với Bayern cũng như Guardiola. Và ở đây, xin được nhấn mạnh: Guardiola phải chuốc lấy điều mà chính ông cho là “khó chịu nhất trong cuộc sống”.

Dù phải thi đấu trên sân đối phương, Bayern vẫn sở hữu đến 72% thời gian bóng lăn. Đi kèm theo đó là 15 lần khiến Real phải phá bóng chịu phạt góc (Real chỉ được hưởng phạt góc 3 lần) và 18 lần tung cú sút dứt điểm (gấp đôi Real). 

Nhưng, xem Bayern thi đấu, Hoàng đế của bóng đá Đức Franz Beckenbauer đã không thoát khỏi trạng thái cáu kỉnh khi ông bình luận trên kênh truyền hình Sky: “Sở hữu bóng nhiều cũng chẳng có ý nghĩa gì, một khi đối phương khai thác được những cơ hội của họ”. 

Beckenbauer nói chưa đúng lắm. Và lẽ ra ông còn phải cáu bẳn hơn. Trên thực tế, nếu Real khai thác tốt các cơ hội có được, tỷ số đã không dừng lại ở mức tối thiểu 1-0. Vẫn còn may cho các chuyên gia giữ bóng Bayern Munich và bậc thầy Guardiola!

KHÔNG RIÊNG GUARDIOLA THẤT BẠI
Ít nhất cũng nửa thập kỷ liên tục, thế giới đi từ cảm giác hâm mộ đến khâm phục rồi tôn sùng triết lý Tiqui-taca. Guardiola - hiện thân của triết lý ấy - được rước sang Bayern Munich để thay HLV đại tài Jupp Heynckes. Dưới tay Guardiola, Bayern càng là đội bóng vô đối trên sân cỏ Đức về khả năng giữ bóng. 

Xu thế “giữ bóng” lan đi khắp nơi, đến mức CLB bé xíu Swansea ở Premier League cũng được ca ngợi vì chơi kiểu TBN, vượt trội bất cứ đại gia nào trên sân cỏ Anh về khả năng giữ bóng. “Nhà giàu mới” Manchester City, với lực lượng nhiều ngôi sao nhất ở Premier League, càng bị cuốn vào xu thế này.

Bây giờ, “mốt giữ bóng” đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ. Bayern thất thủ trên sân Bernabeu, với tỷ lệ giữ bóng 72%, và đấy không phải là chuyện lạ ở Champions League mùa này.

Để trở thành đội đầu tiên trong 6 năm loại Barcelona ra khỏi vòng bán kết Champions League, Atletico Madrid đã làm gì? Họ chơi chặt chẽ, chỉ cần giữ bóng 29% khi tiếp Barcelona, và tập trung thật tốt vào việc khai thác cơ hội ghi bàn. Atletico hạ gục Barcelona với tỷ số 1-0. Lẽ ra phải thắng đậm hơn, bởi Atletico còn có 3 cú dứt điểm trúng cột hoặc xà. 

Rất giống hình ảnh Real vừa thắng Bayern! Nhưng đến khi gặp Chelsea ở vòng bán kết, cũng trên sân nhà, Atletico lại bị đội khách cầm hòa. Khác biệt đáng lưu ý so với trận thắng Barcelona là kỳ này Atletico giữ bóng đến 69%. 

Cũng ở Champions League mùa này, Bayern đã bị cầm chân 1-1 trên sân M.U (kết quả ấy đáng được xem là bất ngờ lớn trong hoàn cảnh M.U giờ đã lụn bại). Đấy là trận đấu mà Bayern giữ bóng 74% và có số lần dứt điểm nhiều gần gấp 3 lần M.U!

ĐẤY LÀ QUY LUẬT PHÁT TRIỂN
Khi nào cũng vậy, lối chơi giúp các đội mạnh chiến thắng ở những giai đấu lớn nhanh chóng trở nên phổ biến, được nhiều đội khác rập khuôn, rồi trở thành trào lưu. Nhưng những cách chơi khác đâu phải là đồ bỏ. Riết rồi, bóng đá đỉnh cao luôn được chứng kiến các chu kỳ thăng hoa rồi lại lụi tàn của những lối chơi, những trường phái đối nghịch với nhau. Đấy chính là quy luật “phủ định của phủ định”, dẫn đến sự phát triển.

Không thể cứ chơi tiêu cực, phòng thủ và cầu may mãi. Barcelona hoặc đội tuyển TBN, Bayern Munich hoặc đội tuyển Đức thành công nhờ đi theo con đường chủ động, lấy việc giữ bóng làm nền tảng. Nhưng cũng không thể có chuyện lối chơi đặt trên nền tảng giữ bóng cứ thắng thế mãi. Real Madrid đang đứng trước cơ hội lớn để xô ngã không chỉ Bayern Munich mà cả một quan điểm, một triết lý lớn trong bóng đá đỉnh cao.

Cần lưu ý: chẳng phải Real cố thủ. Họ còn có khả năng tấn công cực kỳ đáng gờm. Chẳng qua, Real không cần rập khuôn “mốt” giữ bóng, như Bayern và nhiều đội khác đã rập khuôn Barcelona. Chelsea cũng vậy. Họ không còn cố thủ “đỗ xe bus” như trước nữa (khi cần thắng đậm để củng cố chỉ số phụ ở cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League, Chelsea đã thắng Arsenal đến 6-0). 

Thật ra, chưa dễ nói chắc Chelsea sẽ vượt qua được Atletico để vào chung kết Champions League mùa này. Chỉ có thể nói chắc một điều: chính Atletico cũng đã đại diện cho trường phái không cần giữ bóng hoặc sút cầu môn nhiều.

Atletico, Chelsea và Real Madrid chính là 3 đội bóng có lối chơi toàn diện nhất ở Champions League hiện nay. Họ có thể chơi theo nhiều kiểu khác nhau. Và, ít nhất là cho đến thời điểm này, họ đều đang thay công. Cách chơi của họ sẽ trở thành “mốt mới” trong làng bóng đỉnh cao? Hãy tạm kết luận sơ bộ: không nhất thiết phải cố giữ bóng, hoặc tỷ lệ giữ bóng thật cao chưa phải là điều kiện đủ để một đội mạnh chiến thắng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Ronaldo: "Tôi có một giấc mơ!" Ronaldo: "Tôi có một giấc mơ!"

    Siêu sao Cristiano Ronaldo đã có những chia sẻ về giấc mơ của anh cùng với Real Madrid, cùng ĐT Bồ Đào Nha cũng như kế hoạch tương lai sau khi giải nghệ.

  • Người cũ mong Chelsea bị loại khỏi Champions League Người cũ mong Chelsea bị loại khỏi Champions League

    Cựu HLV của Chelsea, Felipe Scolari, hy vọng Atletico Madrid sẽ đánh bại The Blues ở trận lượt về bán kết Champions League mùa giải năm nay.

  • Bayern thường mờ nhạt ở các trận cầu đinh Bayern thường mờ nhạt ở các trận cầu đinh

    Mùa trước, Bayern từng đánh bại Juventus 4-0, Barcelona 7-0 sau 2 lượt trận. Tuy nhiên, cái uy đó đã không còn được họ thể hiện trong các trận cầu đinh ở mùa giải này.

  • Real: Gần hơn giấc mộng Decima Real: Gần hơn giấc mộng Decima

    Tại Bernabeu rạng sáng qua, máy quay dừng rất lâu ở góc khán đài - nơi có tấm băng rôn khổng lồ in dòng chữ “Reyes de Europa” (Vua của châu Âu).

  • Lăng kính: Hứng khởi ở đâu ra? Lăng kính: Hứng khởi ở đâu ra?

    Đó là tháng 6/2007. Real Madrid vừa vô địch La Liga. Nhưng các khán đài sân Bernabeu không hề tỏ ra hài lòng: CĐV vẫn liên tục phỉ báng HLV Fabio Capello, khiến ông này, trong một cơn mất kiểm soát đã giơ “ngón tay thối” về phía khán đài. Và BLĐ Real quyết định rằng sẽ cân nhắc chiếc ghế HLV trưởng của ông thày người Italia.

  • Terry có thể đá chính khi Chelsea tái đấu Atletico Terry có thể đá chính khi Chelsea tái đấu Atletico

    Quá trình bình phục chấn thương mắt cá của trung vệ John Terry đang diễn ra theo chiều hướng rất tích cực. Theo báo giới Anh, nhiều khả năng thủ quân Chelsea sẽ trở lại sớm hơn so với dự kiến.

  • THỐNG KÊ: Real có bao nhiêu cơ hội loại Bayern? THỐNG KÊ: Real có bao nhiêu cơ hội loại Bayern?

    Có lợi thế cách biệt 1 bàn và đặc biệt là giữ sạch lưới trên sân nhà, song nếu nhìn vào lịch sử và lý thuyết toán học thì Real Madrid cũng chỉ sở hữu 50% cơ hội đi tiếp trước trận lượt về trên sân Bayern Munich.

  • Cafe tối: Guardiola nên nghe vợ một lần Cafe tối: Guardiola nên nghe vợ một lần

    Pep Guardiola, cũng giống như hầu hết các HLV đỉnh cao khác, gần như miễn nhiễm trước những lời chỉ trích của số đông. Ông chỉ sợ duy nhất một BLV: Cristina, vợ ông.

  • Khi Diego Simeone gặp ngay... sư phụ Khi Diego Simeone gặp ngay... sư phụ

    Trận bán kết rạng sáng qua không hề dễ xem chút nào với NHM trung lập. Nhưng nếu nhìn dưới góc độ chiến thuật thì nó vẫn đáng được ghi vào sách giáo khoa về phòng ngự. Tại Vicente Calderon, Chelsea đã giải mã được hiện tượng Atletico, Jose Mourinho đã bắt bài được Diego Simeone.

  • Mou vật lộn với bài toán chấn thương Mou vật lộn với bài toán chấn thương

    Sẽ mất 4 trụ cột vì chấn thương và treo giò ở trận lượt về, HLV Jose Mourinho thẳng thắn cho biết, ông chưa biết phải tính toán thế nào cho cuộc chiến tại sân Stamford Bridge giữa tuần tới.

  • Ronaldo: Không ghi bàn, không kiến tạo, vẫn là số 1 Ronaldo: Không ghi bàn, không kiến tạo, vẫn là số 1

    Không ghi bàn, thậm chí không phải là tác giả của đường chuyền quyết định mang đến chiến thắng cho Real Madrid trong cuộc tiếp đón Bayern, song Cristiano Ronaldo vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong trận đấu rạng sáng nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x