Lăng kính: Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Trần Minh Trần Minh
07:57 ngày 03-04-2014
Một M.U thuộc hàng tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua lại cầm hòa được Bayern được xưng tụng là mạnh nhất lịch sử. Câu hỏi là David Moyes đã làm điều ấy như thế nào? Câu trả lời: ông ấy làm theo cách của... Everton.
Lăng kính: Hồn Trương Ba, da hàng thịt
Moyes đã cố loay hoay để thích ứng với một môi trường mới, đội bóng mới và những mục tiêu mới nhưng bất thành. Và trong cái khó ló cái... liều, Moyes đã trở về với cách chơi mà vẫn quen thuộc trước trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp, cách chơi của Everton.

Rất nhiều người đã khen ngợi đây là trận đấu thuộc hàng hay nhất của Fellaini  từ khi tới M.U, đúng. Họ cũng đúng khi khen chiến thuật tuyệt vời của David Moyes đã khiến cho nhà đương kim vô địch Bundesliga, Champions League và thế giới phải cảm thấy ức chế. Nhưng khi họ khen M.U đã lấy lại hình ảnh quen thuộc của mình thì lại sai. 

M.U trước Bayern chỉ là thân xác, là những chiếc áo đỏ quen thuộc, còn phần hồn là của Everton. Nếu M.U tiếp tục giữ cách chơi như trận gặp Bayern hiện tại, vinh quang sẽ là ước mơ xa xỉ của họ. Một đội bóng lớn không thể chơi theo cách trao cho đối thủ tuyến giữa, kéo đội hình xuống thấp và phản công một cách vô tổ chức (nhưng lại thừa tinh thần quyết tử) như thế.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ một trận đấu, việc Moyes trở lại với bản ngã quen thuộc lại phát huy tác dụng. Đấy là một M.U khác xa với hình ảnh hoang mang, nhợt nhạt từ đầu mùa đến giờ. Họ vào trận với một tâm thế rất rõ ràng là... tử thủ. Chỉ chuyền có 174 đường bóng (so với 705 của đối thủ), cách M.U chơi bóng đích thị là của một đội bóng nhỏ, y hệt như Everton của Moyes thuở trước.

Nhưng... có sao đâu. Cặp đôi “Robbery” lừng danh của Bayern đâu có hạ được 2 anh chàng trẻ trung Phil Jones - Alex Buttner, bộ tam tiền vệ siêu việt Lahm - Kroos - Schweinsteiger đâu có trấn áp được “bộ ba hoàn cảnh” Giggs - Carrick - Fellaini. Và Bayern đã ghi bàn như đếm từ đầu mùa đâu thể khuất phục được khung thành của David de Gea thêm một lần nào nữa ngoài bàn gỡ của Schweinsteiger!

Pep Guardiola luôn được xem là bậc thầy về chuẩn bị trận đấu, nghiên cứu đối thủ. Bản thân ông, khi đấu với một đội bóng đang đứng chót bảng, cũng tỉ mỉ cẩn thận như đấu với một đội bóng lớn. Nhưng ông... “chịu chết” khi nhìn thấy cách mà M.U nhập cuộc. Pep bất ngờ cũng phải vì ngay cả những cây bút lão luyện của nước Anh, vốn theo sát M.U từ đầu mùa đến giờ cũng... chịu: chả biết phải gọi trận hòa này là cú ăn may hay là kết quả của một một sự chuẩn bị chiến thuật tài tình từ Moyes.
Pep làm sao ngờ được là Moyes bê nguyên bài vở cũ từ thời Everton sang mà áp vào M.U (chẳng trách Fellaini như trở về... dòng sông cũ, thoải mái vùng vẫy trong trận đấu hay nhất từ khi sang Old Trafford). Nghĩa là thân xác là M.U đấy nhưng tinh thần lại là của đội bóng vùng Merseyside khiêm tốn, thắng thì vui, không thắng thì... cứ phải không thua cái đã. 

Nếu Moyes lại áp dụng cách chơi này tại Bavaria, tất nhiên ông không còn gây bất ngờ được nữa. Mặt khác, trận hòa 1-1 trên thực tế là một kết quả bất lợi bởi M.U mới là đội cần ghi bàn trận lượt về. Tức là khó khăn vẫn sẽ chờ đợi M.U và chúng ta tiếp tục chờ xem Moyes sẽ dùng... quái chiêu nào để đấu với Pep. Nhưng thôi, một M.U ngỡ như thua chắc khi đấu với Bayern lại có thể khiến đối thủ mướt mồ hôi, phải rời sân với 10 người, khiến “quân tử kiếm” Guardiola phải buông lời chỉ trích thì cũng đáng xem là một hỷ sự, trong một mùa giải đã qua nhiều chuyện buồn. 

Như lời một bài hát vậy: “Hôm nay ta cứ vui, biết đâu ngày mai vẫn thế...”

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Các HLV nói gì sau trận Real 3-0 Dortmund? Các HLV nói gì sau trận Real 3-0 Dortmund?

    Real Madrid vừa có một trận đấu ấn tượng trước Dortmund khi đè bẹp đại diện nước Đức với tỷ số 3-0 ở lượt đi vòng tứ kết Champions League 2013/2014. Sau màn so tài vừa qua, các HLV nói gì trong cuộc họp báo?

  • Khi Diego  đóng thế... Costa Khi Diego đóng thế... Costa

    30 phút đầu trận tứ kết Champions League rạng sáng qua, Atletico Madrid đang có thế trận tốt trước Barcelona. Song họ bất ngờ đón nhận tổn thất lớn khi chủ công Diego Costa phải rời sân vì chấn thương.

  • 6 điều rút ra từ chiến thắng của PSG trước Chelsea 6 điều rút ra từ chiến thắng của PSG trước Chelsea

    Những sai lầm chết người ở hàng thủ đã khiến Chelsea trả giá bằng trận thua 1-3 trên đất Pháp trước PSG tại tứ kết lượt đi Champions League. Sau đây là 6 điều rút ra từ trận đấu này.

  • Ấn tượng “gừng già” Vidic Ấn tượng “gừng già” Vidic

    Lâu lắm rồi người hâm mộ mới thấy Nemanja Vidic xuất sắc đến như thế. Trung vệ người Serbia đã hóa thành bức tường vững chắc phía trước thủ môn De Gea khi liên tiếp hóa giải hàng loạt pha tấn công của nhà ĐKVĐ Bayern Munich.

  • Blanc hài lòng, Mourinho xỉ vả phong độ hàng thủ Blanc hài lòng, Mourinho xỉ vả phong độ hàng thủ

    Ức chế sau trận thua PSG tới 1-3 tại trận lượt đi tứ kết Champions League, HLV Jose Mourinho đã ném những lời cay nghiệt tới hàng thủ của Chelsea và tiền đạo Fernando Torres. Trong khi đó, HLV Laurent Blanc của đội chủ nhà tỏ ra hài lòng ra mặt.

  • Ronaldo san bằng thành tích ghi bàn trong một mùa Champions League của Messi Ronaldo san bằng thành tích ghi bàn trong một mùa Champions League của Messi

    Bàn thắng trong trận đấu đêm qua trước Dortmund là pha lập công thứ 14 của Cristiano Ronaldo tại Champions League mùa này, qua đó giúp anh cân bằng thành tích ghi bàn của Lionel Messi tại giải đấu này trong một mùa giải.

  • Chấm điểm PSG 3-1 Chelsea: Lavezzi làm lu mờ Ibra Chấm điểm PSG 3-1 Chelsea: Lavezzi làm lu mờ Ibra

    Trước trận đấu, Zlatan Ibrahimovic mới là cái tên khiến Chelsea lo lắng nhất, song rốt cuộc màn trình diễn của Ezequiel Lavezzi trên sân Công viên các Hoàng tử đã làm lu mờ hoàn toàn ngôi sao người Thụy Điển.

  • Real 3-0 Dortmund: Mở cửa vào bán kết Real 3-0 Dortmund: Mở cửa vào bán kết

    Real đã có chiến thắng tưng bừng trước Dortmund để trả món nợ thất bại ở mùa giải trước đồng thời đặt một chân vào vòng bán kết nhằm hiện thực hóa giấc mơ Decima của mình.

  • PSG 3-1 Chelsea: Paris chôn vùi Chelsea PSG 3-1 Chelsea: Paris chôn vùi Chelsea

    10 năm trước, Mourinho dẫn dắt Chelsea vùi dập PSG 3-0 ngay tại Paris. Nhưng trong lần trở lại này, The Blues đã không cưỡng nổi sức mạnh của dàn sao nước Pháp khi gánh chịu thất bại 1-3. Cánh cửa đi tiếp của Chelsea chỉ còn rất hẹp.

  • PSG 3-1 Chelsea: Thành Paris mở hội PSG 3-1 Chelsea: Thành Paris mở hội

    Những tình huống mắc sai lầm sơ đẳng trong phòng ngự cùng bàn đốt lưới nhà của David Luiz đã khiến Chelsea nhận thất bại 1-3 trước PSG. Thành Paris đã có một đêm rực cháy với màn trình diên ấn tượng của đoàn quân HLV Laurent Blanc.

  • Guardiola "dạy dỗ" phóng viên cách ứng xử khi nói chuyện Guardiola "dạy dỗ" phóng viên cách ứng xử khi nói chuyện

    HLV Pep Guardiola của Bayern Munich đã nhắc nhở một phóng viên trong quá trình phỏng vấn mình rằng: "Hãy nhìn vào tôi khi tôi đang nói chuyện với bạn" sau trận hòa 1-1 với M.U ở lượt đi tứ kết Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x