"Mổ xẻ" Chelsea mạnh-yếu như thế nào

BÌNH KHANG
18:18 ngày 22-04-2014
HLV tài năng, tuyến trên mạnh mẽ, sự chắc chắn ở hàng thủ, khả năng không chiến và sự dày dạn kinh nghiệm tại đấu trường châu là những điểm mạnh của Chelsea hiện nay. Tuy nhiên, việc không có một số 9 tài năng, sự vắng mặt của Matic, tuyến giữa mất cân bằng và sự thiếu ổn định là những tử huyệt của The Blues.
"Mổ xẻ" Chelsea mạnh-yếu như thế nào

Hãy cùng BONGDAPLUS xem xét những lợi thế và bất cập của đội bóng do “The Special One” Jose Mourinho dẫn dắt trước trận gặp Atletico Madrid tại lượt đi bán kết Champions League.

+ Những điểm mạnh
HLV tài năng: Bên ngoài sân cỏ, Jose Mourinho có thể là người hay gây tranh cãi và sự khó chịu cho người khác, nhưng trong sân cỏ ông là một tướng tài không thể phủ nhận. Cứ nhìn vào bảng thành tích của ông thì rõ. Phẩm chất lớn nhất của “Người đặc biệt” là tạo dựng được cho các cầu thủ của mình một tinh thần chiến đấu cực cao và tình cảm gắn kết với đội bóng mà họ khoác áo. Việc Chelsea là đội bóng duy nhất của nước Anh có mặt tại bán kết Champions League và đang có mặt ở tốp đầu của Premier League phần lớn là do công của người hàng tuần ngồi trên băng ghế chỉ đạo của The Blues. Cả phòng thay đồ và khán đài của Stamford Bridge đều đoàn kết xung quanh Mourinho vào lúc này.

Tuyến trên mạnh mẽ và sáng tạo: Tuyến trên của Chelsea mạnh đến mức Juan Mata vẫn bị coi là một kẻ thừa. Mặc dù nhà cầm quân người Bồ Đào Nha hồi đầu mùa tuyên bố thủ lĩnh của hàng công là Oscar, nhưng ngôi sao thực sự của Chelsea lại là Eden Hazard. Phần lớn thành công của đội bóng này từ đầu mùa bóng tới nay phụ thuộc vào các màn trình diễn của Hazard. Do đó, nếu cầu thủ này vắng mặt trên sân Calderon, đây sẽ là một khó khăn lớn cho trận lượt đi của Chelsea. Tuy nhiên, Mourinho còn có William, Oscar và Schuerrle. Sự biến ảo và hiệu quả của bộ ba này rất quan trọng với The Blues.


Schuerrle và Oscar

Sự chắc chắn ở hàng thủ và khả năng không chiến: Một trong những vũ khí mà Mourinho thường sử dụng ở bất cứ đội bóng nào do ông dẫn dắt là ý thức chiến thuật, lối chơi chắc chắn và trật tự. Chelsea chính là đội bóng bị ghi bàn ít nhất ở giải Ngoại hạng Anh (chỉ bị thủng lưới 26 lần từ đầu mùa bóng tới nay), và tại Champions League cũng mới bị ghi 7 bàn. Trên phương diện này, đây sẽ là một cuộc đối đầu thú vị với Atletico, đội bóng cũng có bộ xương cực khỏe. Bộ đôi trung vệ Terry-Cahill đã có một mùa bóng tuyệt vời, giống như cặp Azpilicueta-Ivanovic ở hai cánh (Ivanovic sẽ vắng mặt vào thứ Tư này). Sự chắc chắn ở hàng thủ luôn được bổ sung bằng những đợt phản công chớp nhoáng đặc trưng của Mourinho, do Chelsea không mạnh ở khâu tổ chức bóng từ phần sân nhà. Khả năng không chiến là một trong những vũ khí mạnh của Mourinho cả trong phòng thủ lẫn tấn công.

Dày dạn kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu: Chelsea luôn là cứu cánh của bóng đá Anh tại đấu trường Champions League trong những năm qua. Ngoài việc là đội duy nhất của nước này lọt vào bán kết Champions League mùa này, The Blues còn giành được hai danh hiệu châu lục dưới thời của Di Matteo và Rafa Benitez. Cách nay 2 năm, Chelsea đã làm nên lịch sử tại Champions League khi đánh bại Bayern tại trận chung kết, còn mùa bóng vừa qua được cứu vớt bằng danh hiệu tại Europa League sau khi đánh bại Benfica, mặc dù tại Siêu cúp châu Âu đội bóng áo xanh đã bị thua trước Atletico và Bayern. Stamford Bridge đã rất quen với những đêm lớn tại châu Âu. Cứ thử hỏi Paris Saint Germain thì biết.

+ Những điểm yếu
Thiếu một trung phong sát thủ: Trong suốt mùa bóng, Mourinho thường phàn nàn về sự thiếu hụt này. Bất chấp việc HLV người Bồ Đào Nha đã cho mượn Lukaku trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, ông vẫn luôn lặp lại tại các cuộc họp báo rằng “chúng tôi cần một trung phong”. Fernando Torres là sự lựa chọn cho vị trí này, nhưng các chấn thương cộng với sự thiếu tin tưởng từ Mourinho khiến tiền đạo người Tây Ban Nha lừng danh một thời phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Eto’o đến Stamford Bridge trong mùa hè vừa qua với tư cách là một trong những “con bò thiêng” của Mou nhưng chỉ ghi được 12 bàn thắng. Demba Ba là sự lựa chọn thứ ba nhưng có vẻ nay đã được xếp trên Torres nhờ bàn thắng “cứu rỗi” tại tứ kết Champions League vào lưới PSG. Cả ba đều chưa làm Mourinho hài lòng và sẽ không ngạc nhiên nếu Schuerrle sẽ được đá cắm.

Matic sẽ vắng mặt tại Champions League: Mảnh ghép mà Mourinho thiếu để hoàn thiện sơ đồ chiến thuật của mình đã đến trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông mới đây. Đó là Matic. Tiền vệ người Serbia giúp Chelsea tìm lại sự cân bằng và khỏa lấp những yếu kém ở tuyến giữa từ lượt về của mùa bóng đến nay. Tuy nhiên, do Matic đã chơi tại Champions League cùng Benfica và tại Europa League nên Mourinho buộc phải tìm giải pháp cho sự vắng mặt của cầu thủ này. Cả David Luiz và Ramires, qua những lần thử nghiệm, mới nhất là trước PSG, đều không thể hoàn thành được những đòi hỏi từ chỗ trống mà Matic để lại.


Vắng Matic (phải) là thiệt thòi lớn cho Chelsea

Khó khăn trong khâu tổ chức tấn công: Do sự vắng mặt của Matic tại Champions League, Chelsea cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức tấn công ngay từ phần sân nhà. Tuyến giữa của The Blues thường rất lúng túng, hay để mất bóng khi dâng lên và thường chuyền bóng không chính xác. Cả Lampard và Ramires đều không quen với việc đảm nhiệm chức năng nói trên, nên những cầu thủ như Diego Costa của Atletico có thể tận dụng kẽ hở này của Chelsea.

Một số trận thi đấu thiếu gắn kết và thiếu nhịp độ: Đây là một trong những khiếm khuyết lớn của Chelsea hiện nay, khiến họ hầu như đã mất hết hy vọng tại Premier League. Một số trận, đội bóng của Mourinho chơi như người thiếu ngủ, nhất là trước những đội bóng ở chiếu dưới, để rồi cuối cùng thua cuộc hoặc hòa. Các thí dụ rõ nhất là trước Stoke, Sunderland hay West Brom. Bàn thắng thứ ba của PSG ở lượt đi vòng tứ kết cũng là một ví dụ. Mặc dù ở các trận đánh lớn, Chelsea thường chơi hay hơn, nhưng Chelsea có yếu điểm là họ thường chơi với nhịp độ thấp trong phần lớn mùa bóng, nên khi đối đầu với Atletico thì đây sẽ là một khó khăn, vì đoàn quân của Simeone thường chơi cực kỳ quyết liệt, không ngại va chạm và với tốc độ cao trong suốt 90 phút.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Atletico được phép sử dụng Courtois khi đối mặt Chelsea Atletico được phép sử dụng Courtois khi đối mặt Chelsea

    Phía UEFA đã xác nhận Atletico Madrid có thể để Thibaut Courtois ra sân trong trận gặp Chelsea tại Champions League mà không mất bất kỳ khoản tiền nào. Bên cạnh đó, thủ thành người Bỉ cũng đang chuẩn bị được The Blues gia hạn hợp đồng mới.

  • So sánh màn trình diễn của Cech - Courtois mùa 2013/14 So sánh màn trình diễn của Cech - Courtois mùa 2013/14

    Cuộc đối đầu giữa Atletico Madrid - Chelsea ở bán kết lượt đi Champions League không chỉ dành riêng cho băng ghế huấn luyện, hàng công hay các cuộc đấu ở giữa sân mà còn là màn so găng giữa 2 người gác đền xuất sắc Petr Cech và Thibaut Courtois.

  • Chelsea phải chơi thế nào khi vắng Hazard? Chelsea phải chơi thế nào khi vắng Hazard?

    Đêm nay, Jose Mourinho sẽ phải giải hai bài toán. Thứ nhất: Chelsea sẽ chơi tấn công thế nào khi Hazard tiếp tục vắng mặt. Và thứ hai: ông cũng phải củng cố lại hàng thủ ở các tình huống cố định, khi Atletico là bậc thầy ghi bàn từ những pha bóng kiểu này.

  • Atletico Madrid - Chelsea: Kẻ tám lạng, người nửa cân Atletico Madrid - Chelsea: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Sức trẻ của Atletico sẽ đối đầu với kinh nghiệm của Chelsea đêm nay. Với một đội hình kết hợp giữa những tài năng bản địa, Los Rojiblancos chính là đối trọng xứng tầm của The Blues.

  • Kinh dịch bóng đá: Atletico được quẻ rất tốt Kinh dịch bóng đá: Atletico được quẻ rất tốt

    Trận bán kết lượt đi Champions League giữa Atletico Madrid và Chelsea đêm nay (rạng sáng 23/4) có 4 quẻ dịch thì đã gồm đến 3 quẻ rất tốt cho đội chủ nhà Atletico. Ngoài chuyện dự báo thành công cho Atletico Madrid, người xem còn có thể chờ đợi về một diễn tiếp hấp dẫn, với thắng thế của lối chơi thiên về tấn công.

  • Howard Webb bắt chính trận Real vs Bayern: "Kền kền trắng" sợ vía trọng tài người Anh Howard Webb bắt chính trận Real vs Bayern: "Kền kền trắng" sợ vía trọng tài người Anh

    Cầu thủ và CĐV Real Madrid chẳng thể vui mừng khi biết trọng tài người Anh - Howard Webb đã được UEFA chỉ định bắt chính trận đấu với Bayern Munich ở bán kết lượt đi Champions League diễn ra vào ngày 24/4.

  • Vicente Cadelron là hiểm địa với các đội bóng Anh Vicente Cadelron là hiểm địa với các đội bóng Anh

    5 chiến thắng và 4 trận hòa, đó là những gì Atletico Madrid làm được trong những lần tiếp đón các đội bóng Anh trên đất TBN.

  • Lăng kính: Simeone, người đàn ông cô độc Lăng kính: Simeone, người đàn ông cô độc

    Cuối mùa giải năm ngoái, trên kênh radio COPE của Tây Ban Nha diễn ra một buổi phỏng vấn trực tiếp đặc biệt. Đó là buổi đoàn tụ gia đình của HLV Diego Simeone.

  • Cơ hội của Diego Costa chứng tỏ mình trước... Chelsea Cơ hội của Diego Costa chứng tỏ mình trước... Chelsea

    Chelsea đang có ý định chiêu mộ Diego Costa. Nếu tiền đạo này tỏa sáng ở trận đấu đêm nay, khả năng anh chuyển sang khoác áo đội chủ sân Stamford Bridge trong mùa Hè 2014 sẽ càng dễ xảy ra hơn.

  • Mourinho và nỗi ám ảnh bán kết Mourinho và nỗi ám ảnh bán kết

    Jose Mourinho chưa bao giờ e sợ những trận chung kết, nhưng bán kết thì thực sự là nỗi ám ảnh của Người đặc biệt. Ngoại trừ 2 lần đăng quang cùng Porto (2004) và Inter (2010), các đội bóng của Mou luôn phải dừng bước ở bán kết Champions League (5 lần), mà mỗi lần lại có thêm một câu chuyện đau khổ, day dứt…

  • Fernando Torres trở lại Vicente Calderon: Ngày trở về của Hoàng Tử Fernando Torres trở lại Vicente Calderon: Ngày trở về của Hoàng Tử

    Đêm nay, Fernando Torres sẽ trở lại Vicente Calderon, nơi anh đã trưởng thành trước khi sang Liverpool (2007) và lột xác trở thành một ngôi sao lớn. Dù chỉ còn là lịch sử của Atletico nhưng sau vô vàn cống hiến cho đội bóng này, El Nino vẫn xứng đáng được ghi nhận. Đêm nay, chàng Hoàng tử một thời của nửa đỏ-trắng thành Madrid sẽ trở về.

  • Real Madrid bản siêu thực dụng Real Madrid bản siêu thực dụng

    Sự tối giản mang đến hiệu quả cho Real Madrid. Trước Sociedad, dù kém đối thủ ở hầu hết mọi chỉ số tấn công, từ số cú sút, tỉ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền thành công, rê bóng, số quả phạt góc… nhưng chính họ mới là đội giành 3 điểm.

  • Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler

    "Không còn nghi ngờ gì nữa Arda Guler sẽ ở lại đây vào năm tới", HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid tán dương cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ sau trận thắng trước Sociedad ở vòng 33 của La Liga 2023/24.

  • Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace

    Huyền thoại Liverpool, John Barnes vừa lên tiếng kêu gọi đội bóng cũ chiêu mộ tới 3 cầu thủ từ cùng một CLB Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

  • Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the

    Ở tuổi 50, Ryan Giggs đón tin vui khi chuẩn bị lên chức bố lần thứ 3 với việc cô bồ Zara Charles mang bầu. Nhưng đằng sau sự yên bình hiện tại là cả một quá khứ giông bão của Giggs, người từng được coi là ác quỷ trong phòng the.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x