Sự tự mãn là kẻ thù lớn nhất của Bayern

CHIÊU VĂN
19:16 ngày 19-02-2014
Những nhà ĐKVĐ châu Âu là đội bóng mạnh nhất hiện giờ ở Champions League, nhưng sự tự mãn có thể khiến họ gặp rắc rối trước Arsenal. BONGDAPLUS gửi tới quý độc giả bài viết của BLV Alan Hansen cho báo Anh The Telegraph.
Sự tự mãn là kẻ thù lớn nhất của Bayern
Rất nhiều người coi Bayern Munich là thế lực thống trị của bóng đá châu Âu hiện giờ và là đội sẽ áp đảo trong nhiều năm tới nữa. Nhưng trong khi Bayern rất mạnh, họ thực ra chưa đáng sợ đến thế, và tôi không cho rằng có khoảng cách quá lớn giữa họ với phần còn lại ở Champions League.

Nếu đội bóng của HLV Pep Guardiola không thể bảo vệ thành công danh hiệu mà họ giành được nhờ đánh bại Borussia Dortmund ở Wembley tháng 5 vừa rồi, tôi sẽ không coi đó là một cú sốc. Trong 4-5 năm, một đội hình Barcelona vĩ đại với Lionel Messi, Xavi và Andres Iniesta luôn là ứng cử viên số 1 ở Champions League và ngay cả họ cũng không thể vô địch mỗi mùa.

Đội hình Bayern hiện giờ chưa ở cùng trình độ với đội hình Barcelona khi đó và chưa thống trị châu Âu trong một khoảng thời gian dài như những người tiền bối của họ vào những năm 1970 và các CLB vĩ đại khác, như Ajax hay Liverpool đã giành 4 Cúp C1 trong vòng 7 năm.

Giành một chức vô địch Champions League và thua trong một trận chung kết khác là chưa đủ để được công nhận là một thế lực thống trị. Không sai, Bayern có nhiều phẩm chất tuyệt vời của người Đức như sự chắc chắn, đáng tin cậy và khả năng đạt tới kết quả như mong muốn bằng tốc độ và sự chính xác, nhưng còn quá sớm để nói rằng họ không thể bị đánh bại.


Bayern đã mất nhiều năm để gây dựng một đội hình mạnh như hiện nay

Khi Bayern tới làm khách ở Arsenal thứ Tư này cho trận lượt đi vòng 16 đội, tôi tin rằng mùa giải của họ chỉ mới bắt đầu. Họ đã giành ngôi đầu một bảng đấu yếu, với CSKA Moscow và Viktoria Plzen không thể thách thức nổi họ. Và trong khi họ đang bất bại và dẫn đầu Bundesliga với khoảng cách 16 điểm, tôi sẽ ấn tượng hơn nhiều nếu họ tạo ra được khoảng cách đó ở Premier League.

Sự thống trị ở Bayern ở Đức thậm chí có thể là điều bất lợi cho họ vì nếu bạn chiến thắng mỗi tuần, sự tự mãn sẽ phát sinh. Bạn bắt đầu cho rằng mọi việc đã xong xuôi trước khi những thử thách thật sự bắt đầu và một số chiến thắng của họ mùa này đã tạo ra ấn tượng đó.

Nhưng Champions League là câu chuyện hoàn toàn khác và một số người đã quên rằng Arsenal suýt nữa thì đã loại được Bayern ở cùng giai đoạn này mùa trước. Arsenal bị áp đảo khi thua 1-3 ở Emirates, nhưng họ thắng 2-0 ở Đức và nếu trận lượt về kéo dài thêm 5 phút nữa, không ai có thể nói trước điều gì.

Tôi chắc chắn Arsenal sẽ tự tin từ kết quả đó, nhưng họ cũng sẽ phải nỗ lực hết sức khi đối mặt Bayern lần nữa trong tuần này. Trong khi tôi nghi ngờ những tuyên bố về việc Bayern đã là một đội bóng vĩ đại, tôi vẫn hiểu họ là một đổi ất mạnh. Triết lý bóng đá có lẽ là điểm mạnh nhất của họ, với những cầu thủ tuyệt vời chơi xuất sắc cả khi có và không có bóng, đồng thời luôn có thể kiểm soát trận đấu.


Mùa trước, Bayern đã có một cuộc đối đầu đáng nhớ trước Arsenal

Nhưng họ thiếu những tài năng cá nhân xuất chúng như một Messi hay một Cristiano Ronaldo, kiểu cầu thủ giúp Barcelona và Real Madrid có lợi thế trước đối phương. Arjen Robben và Franck Ribery là những cầu thủ xuất sắc, nhưng họ chưa cùng đẳng cấp với Messi hay Ronaldo. Robben đã luôn là một cầu thủ tài năng, nhưng anh chơi thất thường ở Chelsea và tôi nhớ khi tôi xem anh ấy chơi cho Real Madrid tại Anfield ở Champions League, Robben khá kém cỏi. Ribery muốn nghĩ rằng mình là người xuất sắc nhất thế giới, nhưng anh không thể sánh được với những người luôn xoay chuyển cục diện trận đấu như Messi và Ronaldo.

Bayern xứng đáng là một trong những ứng cử viên hàng đầu mùa này, cùng với Barcelona, nhưng có rủi ro lớn là sự tự mãn hay kiêu ngạo có thể khiến họ vấp ngã. Năm 1981, chúng tôi gặp Bayern ở bán kết Cúp C1 và hòa trận lượt đi 0-0 ở Anfield, nên họ được cho rằng có lợi thế ở lượt về.

Những người Đức tự tin đến mức họ phát các tờ rơi cho khán giả với tựa đề “đường tới Paris”, hướng dẫn chi tiết đường đi tới nơi tổ chức trận chung kết. Các tờ rơi đó xuất hiện cả trong phòng thay đồ của Liverpool, khiến chúng tôi rất tức giận và đã chơi đầy nỗ lực để có trận hòa 1-1, giành quyền tới Paris, nơi chúng tôi đánh bại Real Madrid.

Chỉ thời gian mới cho biết liệu Bayern có vướng phải sự tự mãn tương tự lần này hay không, nhưng vẫn còn nhiều đội rất mạnh ở Champions League và Arsenal là một trong số đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Mesut Oezil so tài Mario Goetze: Đại chiến “số 10”! Mesut Oezil so tài Mario Goetze: Đại chiến “số 10”!

    Arjen Robben và Jack Wilshere mới là những người mặc áo số 10 trong trận đại chiến tại Emirates, nhưng cuộc tranh tài được chờ đợi nhất sẽ diễn ra giữa Mesut Oezil và Mario Goetze.

  • Hàng thủ là chìa khóa của Arsenal trong cuộc tiếp đón Bayern Hàng thủ là chìa khóa của Arsenal trong cuộc tiếp đón Bayern

    Chiến lược gia người Pháp cho rằng hỏa lực chính của Bayern nằm ở hàng công. Và Arsenal sẽ cần phải chơi thật tập trung ở hàng thủ để hạn chế tối đa điều đó.

  • Jerome Boateng: "Mọi đối thủ đều muốn đánh bại Bayern" Jerome Boateng: "Mọi đối thủ đều muốn đánh bại Bayern"

    Trung vệ Jerome Boateng của Bayern Munich hôm qua đã có một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với phóng viên của tờ The Times về mọi vấn đề xung quanh trận gặp Arsenal đêm nay. Trong đó, anh đặc biệt đánh giá cao Pháo thủ và coi đây là một trận đấu rất khó khăn.

  • Đội hình Arsenal nào tiếp đón Bayern? Đội hình Arsenal nào tiếp đón Bayern?

    Rạng sáng mai (20/2), Arsenal sẽ bước vào trận chiến sinh tử với Bayern Munich ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. HLV Arsene Wenger sẽ sử dụng đội hình nào khi đội bóng của ông tiếp đón các nhà vô địch nước Đức?

  • Ancelotti thừa nhận Bayern vẫn mạnh nhất Champions League Ancelotti thừa nhận Bayern vẫn mạnh nhất Champions League

    Dù rất mong muốn đưa Real Madrid đoạt được La Decima nhưng HLV Carlo Ancelotti vẫn phải thừa nhận ĐKVĐ Bayern Munich mới là đội mạnh nhất tại Champions League.

  • Cựu sao Bayern "dìm hàng" Arsenal trước đại chiến Cựu sao Bayern "dìm hàng" Arsenal trước đại chiến

    Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Arsenal và Bayern Munich vào đêm nay, cựu danh thủ Markus Babbel đã buông những lời chê bai nhắm đến các “Pháo thủ”.

  • 3 tấm gương “ngược dòng” cho Man City: Hãy học chính Barca! 3 tấm gương “ngược dòng” cho Man City: Hãy học chính Barca!

    Thất bại với cách biệt 2 bàn của Man City ở lượt đi vòng loại Champions League vẫn chưa phải dấu chấm hết, khi có tới 3 tấm gương tương tự trong quá khứ đã ngược dòng thành công: Monaco, Deportivo và... cả Barca.

  • Con bài chiến thuật Chamberlain Con bài chiến thuật Chamberlain

    Để tài năng trẻ Alex Oxlade-Chamberlain đá chính trong cuộc đối đầu với Bayern Munich đêm nay, hay xếp cầu thủ 20 tuổi này ngồi dự bị, dành cho phương án “phản công” thì chỉ HLV Arsene Wenger mới là người biết trước. Song, dù đá chính hay dự bị, thì Oxlade-Chamberlain vẫn là “vũ khí” đáng gờm trong kế hoạch tấn công của Giáo sư.

  • Milan vs Atletico: Cần bàn thắng, hãy gọi... 2 HLV! Milan vs Atletico: Cần bàn thắng, hãy gọi... 2 HLV!

    Khi chơi cho Real Madrid, HLV hiện tại của Milan, Clarence Seedorf từng có pha sút xa gần 40m vào lưới Atletico. Khá thú vị, nhà cầm quân của Atletico, Simeone cũng đã nhiều lần đốt lưới Milan trong màu áo Inter.

  • Seedorf vs Simeone: Sự đối lập tận cùng Seedorf vs Simeone: Sự đối lập tận cùng

    Họ đều từng là những danh thủ lớn của thế giới, và giờ đang là những HLV trẻ đang dẫn dắt 2 đội bóng lừng danh của TBN và Italia. Đêm nay, Clarence Seedorf và Diego Simeone có cơ hội chạm trán lần đầu trong cương vị HLV.

  • Cựu trọng tài Graham Poll: Penalty cho Barca là đúng! Cựu trọng tài Graham Poll: Penalty cho Barca là đúng!

    Theo cựu trọng tài nổi tiếng người Anh, quả penalty mà trọng tài Jonas Eriksson dành cho Barca là hoàn toàn chuẩn xác.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x