HLV Vương Tiến Dũng: “Không nên nóng vội với ĐT U19 Việt Nam!”

ĐT U19 Việt Nam đang tạo nên cơn sốt với người hâm mộ và giới chuyên môn sau thành tích ấn tượng tại vòng loại U19 châu Á 2014. Dưới góc nhìn của một người từng được tập huấn dài hạn ở nước ngoài, HLV Vương Tiến Dũng đã có những chia sẻ rất thú vị với báo Bóng đá về quãng thời gian ăn tập ở nước bạn cũng như niềm tin về lứa cầu thủ U19 hiện nay.
HLV Vương Tiến Dũng: “Không nên nóng vội với ĐT U19 Việt Nam!”
PV: Những năm cuối thập kỷ 60 và cả thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Thể Công gần như là đội bóng bất khả chiến bại. Có được thành công đó, nguyên nhân chính được cho là lãnh đạo Bộ Quốc phòng và đoàn Thể Công đã cử một đội bóng đá trẻ, trong đó có ông, đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài?
HLV Vương Tiến Dũng: Năm 1965, khi mới 16 tuổi, tôi được trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá Thể Công và 2 năm sau đó cùng với các đồng đội là Nguyễn Trọng Giáp, Bùi Ngọc Chi, Nguyễn Văn Nhật, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Viết Cầu, Phan Văn Mỵ, Vũ Mạnh Hải, Bùi Xuân Thêu… được sang CHDCND Triều Tiên tập huấn. Đó là quãng thời gian mang tính bản lề, uốn nắn chúng tôi trở thành những ngôi sao sân cỏ.

Nhiều người đặt câu hỏi, điều gì đã giúp lứa cầu thủ trẻ Thể Công trưởng thành nhanh chóng sau thời gian tập huấn tại CHDCND Triều Tiên?
- Trước khi lên đường, tôi cũng như các đồng đội ngày đó rất háo hức vì đó lần đầu tiên trong đời được xuất ngoại. Khi sang đến nơi, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề thời tiết. Nhiều ngày liền, nhiệt độ thường từ 5 đến âm 14 độ C. Chính vì thế, vào các buổi sáng, chúng tôi phải tập luyện trong nhà có sàn gỗ. Chưa bao giờ tập trên sàn gỗ nên anh em tập trung rèn kỹ thuật cá nhân là chính để tránh những va chạm mạnh có thể dẫn đến chấn thương.

Còn buổi chiều, do thời tiết khắc nghiệt, cỏ bị chết hết nên chúng tôi tập sân đất. Nền sân rất cứng nhưng phải nói rằng chính việc tập luyện như vậy đã tôi luyện cho chúng tôi sức chịu đựng để sau này, dù thi đấu dưới điều kiện thời tiết xấu như thế nào, mặt sân cứng hay nhiều “ổ gà”, chúng tôi đều có thể thích nghi và thi đấu tốt. Hai năm tập huấn ở đó, chúng tôi có sự trưởng thành nhanh về kỹ chiến thuật và thể lực.


Các tuyển thủ trẻ U19 sẽ còn tiến rất xa nếu tiếp tục được đầu tư và thi đấu cọ xát

Ông có thấy những điểm tương đồng nào giữa lứa cầu thủ U19 Việt Nam ngày hôm nay và thế hệ các ông ngày trước?
- Kết thúc chuyến tập huấn tại CHDCND Triều Tiên, lãnh đội thấy chúng tôi trưởng thành nhanh quá nên cho đá đối kháng với đội 1 Thể Công lúc bấy giờ. Trận đấu này, dù thành phần chính mới 18-19 tuổi nhưng đội trẻ chúng tôi đã giành chiến thắng trước đội 1 Thể Công. Sau đó, hai đội bước vào kỳ sát hạch và lứa chúng tôi trụ lại hết ở đội 1. Bây giờ, đội U19 Việt Nam thành công với nòng cốt là các cầu thủ từng ăn tập với nhau 6 năm và được dẫn dắt bởi một HLV nước ngoài nên dư luận nghĩ ngay đến việc, cần phải trao nhiều cơ hội cho họ cũng là dễ hiểu.

Vậy theo ông, cần làm gì để giúp lứa U19 này trở thành thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam?

- Hồi ở CHDCND Triều Tiên, trong khoảng 1 năm, đội chúng tôi đá khoảng gần 40 trận với các đội bóng của CHDCND Triều Tiên. Những trận đấu đầu tiên, chúng tôi thua toàn diện. Nhưng càng về sau, với sự nỗ lực và ý chí của người lính, Thể Công đã có sự tiến bộ thần tốc về chuyên môn. Thậm chí, chúng tôi chỉ chịu thua đội Quân đội CHDCND Triều Tiên với 11 cầu thủ từng tham dự World Cup 1966 với tỷ số 2-3. Trước sự tiến bộ và ý chí của các cầu thủ Thể Công, quân đội CHDCND Triều Tiên còn phát động phong trào học tập tấm gương của các cầu thủ Việt Nam.

Cá nhân tôi rất có niềm tin vào lứa U19 Việt Nam hiện nay. Nhưng theo tôi, để các cầu thủ này có thể phát triển bền vững, đóng góp vào thành tích của bóng đá nước nhà thì việc họ được ăn ở tập trung với nhau trong thời gian dài là điều nên làm. Bởi khi được ăn tập trong thời gian dài sẽ giúp đội tạo dựng được lối chơi rõ nét, có độ nhuyễn cao, thầy-trò và bản thân các cầu thủ hiểu nhau và sẽ tạo nên sự kết dính trong thi đấu. Mặt khác, chúng ta phải đẩy mạnh việc cọ xát thông qua các chuyến tập huấn nước ngoài vì khi gặp đối thủ mạnh, họ sẽ có sự va đập để hoàn thiện mình. Văn ôn, võ luyện và bóng đá thì cần thi đấu nhiều, nhất là khi gặp đối thủ mạnh sẽ là cơ hội để chúng ta vỡ ra nhiều điều, thậm chí là học hỏi những điều hay từ đối thủ.

Nhưng dư luận cũng đang lo ngại rằng, nếu không khéo, những cầu thủ tài năng này sẽ đi vào vết xe đổ của một số đàn anh trong quá khứ như lứa cầu thủ U16 Việt Nam năm 2000?
- Để cầu thủ không bị thui chột về tài năng thì yếu tố môi trường xung quanh cực kỳ quan trọng. Tôi thích triết lý của bầu Đức là đào tạo cầu thủ phải đi đôi với giáo dục làm người. Tôi cũng tin rằng, sau tất cả những bài học cay đắng trong quá khứ, chúng ta sẽ biết phải làm gì để lứa cầu thủ hôm nay không rơi vào hoàn cảnh “sớm nở tối tàn”. Nhưng, điều trước tiên là chúng ta hãy đặt ra một lộ trình dài hơi cho các cầu thủ

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Đội Thể Công sang CHDCND Triều Tiên tập huấn do ông Nguyễn Văn Tiền làm HLV trưởng, Trưởng đoàn là ông Ngô Xuân Quýnh. Sau khi trở về Việt Nam, suốt từ năm 1970 đến năm 1978, lứa cầu thủ tài năng này luôn ngự ở ngôi vô địch giải hạng A.


Đội hình Thể Công từng sang CHDCND Triều Tiên tập huấn năm 1967

Năm 1974, khi đi Trung Quốc thi đấu, đội đã thắng 8 trận, hòa 2, thua 1. Đặc biệt, đội Thể Công đã gây tiếng vang lớn khi thắng đội Bát Nhất - đương kim vô địch giải VĐQG Trung Quốc với tỷ số 4-1 ngay tại Bắc Kinh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • ĐT Qatar 1-2 ĐT Việt Nam: Ngược dòng ngoạn mục ĐT Qatar 1-2 ĐT Việt Nam: Ngược dòng ngoạn mục

    Trước đội tuyển Qatar được đánh giá cao hơn và thi đấu trên sân nhà, ĐT Việt Nam đã tạo nên bất ngờ lớn khi có cuộc lội ngược dòng, giành chiến thắng ngoạn mục.

  • U19 Việt Nam viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp U19 Việt Nam viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Theo kế hoạch dự tính, ngày mai (10/10), U19 Việt Nam sẽ tập trung ở Hà Nội để đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

  • Cafe tối: Để Công Phượng - Văn Toàn trở thành Messi - Aguero Cafe tối: Để Công Phượng - Văn Toàn trở thành Messi - Aguero

    Vừa về sân bay, mất ngay điện thoại. Đấy chỉ là một sự nhắc nhở nhẹ nhẹ cho những gì mà các em trong đội U19 sẽ phải đối mặt trong tương lai.

  • Vũ Phong về SHB.ĐN? Vũ Phong về SHB.ĐN?

    Tương lai của Nguyễn Vũ Phong là không rõ ràng và có tin anh sẽ về với SHB.ĐN.

  • U23 Việt Nam nóng lòng đợi “thương binh” U23 Việt Nam nóng lòng đợi “thương binh”

    Hiện vẫn chưa rõ Hoàng Thịnh, Mạnh Dũng có kịp bình phục chấn thương hay không để sang Myanmar cùng U23 Việt Nam.

  • Trợ lý ngôn ngữ Nguyễn Hữu Trí: Chuyên gia công nghệ thành “chiến sĩ ngôn ngữ” Trợ lý ngôn ngữ Nguyễn Hữu Trí: Chuyên gia công nghệ thành “chiến sĩ ngôn ngữ”

    “Tôi học đại học ở Pháp 7 năm, chuyên ngành công nghệ thông tin và đảm nhiệm công việc quản lý một thẩm mỹ viện nổi tiếng ở Hà Nội. Tuy nhiên, bởi tình cảm với HLV Guilaume và niềm đam mê với trái bóng, tôi đã ngừng mọi kế hoạch của mình để làm trợ lý ngôn ngữ cho đội U19 Việt Nam”, anh Nguyễn Hữu Trí bắt đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy…

  • U19 Việt Nam: Có nhiều thứ quý hơn tiền! U19 Việt Nam: Có nhiều thứ quý hơn tiền!

    Sau chiến thắng oanh liệt trước U19 Australia, trung vệ Đông Triều đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình như sau: “Đá xong, có cậu người Úc hỏi: “Tụi mày đá thế có được nhiều tiền không?” Triều chỉ trả lời, tụi tao không được tiền. Tụi tao có nhiều thứ hơn tiền... Đó là tụi tao có hàng triệu người sau lưng”.

  • Ý kiến chuyên gia: Không nên để U19 dự SEA Games! Ý kiến chuyên gia: Không nên để U19 dự SEA Games!

    Sau những màn trình diễn ấn tượng của đội tuyển U19 Việt Nam ở giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013 và vòng loại U19 châu Á 2014, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên để đội U19 Việt Nam thi đấu ở SEA Games 27 vào cuối năm. Báo Bóng đá xin đưa ý kiến của một số chuyên gia bóng đá về vấn đề này.

  • HLV trưởng ĐT U19 QG Guillaume Graechen: “Đây mới chỉ là thành công ban đầu!” HLV trưởng ĐT U19 QG Guillaume Graechen: “Đây mới chỉ là thành công ban đầu!”

    Chiều qua (8/10), U19 Việt Nam đã trở về Việt Nam sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành vé dự VCK U19 châu Á. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, HLV trưởng ĐT U19 QG Guillaume Graechen đã trả lời phỏng vấn báo giới. Ông khẳng định, kết quả trên là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực không mệt mỏi của các cầu thủ.

  • ĐT Việt Nam đá 2 trận tại Qatar ĐT Việt Nam đá 2 trận tại Qatar

    Ngoài trận giao hữu với đội tuyển nước chủ nhà diễn ra hôm nay, thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ sẽ có thêm trận đấu gặp 1 CLB mạnh của Qatar vào ngày 11/10 để tiếp tục thử nghiệm và hoàn thiện đội hình.

  • 23h00, ngày 9/10, ĐT Qatar vs ĐT Việt Nam: Kiểm nghiệm năng lực 23h00, ngày 9/10, ĐT Qatar vs ĐT Việt Nam: Kiểm nghiệm năng lực

    Trận giao hữu tối nay là cơ hội để ĐT Qatar và ĐT Việt Nam chọn ra những phương án nhân sự tối ưu cho vòng loại Asian Cup 2015. Vì thế, dù chuyện thắng thua không phải là điều quá quan trọng, nhưng cầu thủ hai đội đều sẽ vào sân với quyết tâm thể hiện mình tối đa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x