Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước

Chiêu Văn
20:05 ngày 13-05-2014
Carlo Ancelotti đã giành 14 danh hiệu lớn trong sự nghiệp cho tới giờ, nhưng đã gặp khó khăn trong việc khẳng định khả năng của mình ở giải đấu nền tảng cho mọi HLV: các giải VĐQG.
Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước
Jose Mourinho tự gọi mình là “Người duy nhất”. Sau khi giành chức vô địch La Liga với Real Madrid mùa 2011/12, HLV người BĐN đã trở thành chiến lược gia đầu tiên vô địch quốc gia ở 4 nước khác nhau. Nhưng mọi việc đã chuyển biến xấu đi nhanh chóng cho Mourinho sau đó ở Santiago Bernabeu và người kế nhiệm ông, Carlo Ancelotti, đang mang lại những hy vọng mới. Tuy nhiên, có vẻ như các chiếc cúp VĐQG không phải là điểm mạnh của chiến lược gia người Italia.

Ancelotti mới có 3 chức VĐQG trong sự nghiệp 18 năm làm HLV, 1 ở AC Milan, 1 ở Chelsea và 1 ở Paris Saint-Germain. Mùa này, cơ hội của ông ở La Liga cũng đã khép lại. Kể từ năm 2000, Mourinho đã giành 7 chức VĐQG (Pep Guardiola đã có 4 dù mới khởi nghiệp HLV vào năm 2008). Dù là một trong những HLV thành công nhất ở châu Âu với 2 chức vô địch Champions League và hàng loạt chiếc cúp lớn nhất, nhưng Ancelotti cho thấy luôn gặp khó khăn trong việc giành các chức VĐQG.



Có một điều kỳ lạ là khi còn chơi bóng, thành tích của ông cũng ít nhiều tương đương. Dù là một phần của đội hình Milan được coi là vĩ đại nhất mọi thời, đội bóng đó cũng chỉ vô địch Italia một lần dưới quyền chỉ đạo của HLV Arrigo Sacchi và một lần nữa với Fabio Capello trên ghế huấn luyện trong mùa cuối cùng của ông ở San Siro. Ancelotti trước đó còn vô địch Italia với Roma. Tổng cộng là 3 chức VĐQG trong vòng 16 năm, rất giống với thành tích huấn luyện của ông.

Cũng trong khoảng thời gian đó, ông đã giành 4 Cúp QG Italia (đều với Roma), 2 Champions League, 2 Cúp Liên lục địa, 2 Siêu Cúp châu Âu và 1 Siêu cúp QG (với Milan). Ở Madrid, mùa giải ra mắt của ông được coi là thành công và Ancelotti có cơ hội bổ sung thêm chiếc cúp Champions League vào danh hiệu Copa del Rey đã giành được tháng trước từ tay Barcelona. Tuy nhiên, nếu Real không thể vượt qua Atletico Madrid trong trận chung kết ngày 24/5, họ sẽ ngay lập tức đối mặt với những chỉ trích và chất vấn về phong độ của đội bóng ở La Liga thời gian vừa qua.

Sức mạnh thể lực và ý chí tuyệt vời mà Real đã thể hiện khi đánh bại Bayern Munich một cách hết sức thuyết phục vào cuối tháng trước có vẻ như đã để lại những hệ quả xấu, kèm theo là chấn thương của các cầu thủ trụ cột, nhưng các đội bóng ở đẳng cấp như Real không thể viện lý do gì để giải thích cho thất bại. “Những gì xảy ra với chúng tôi cũng là những gì xảy ra với Atletico trước Levante”, Ancelotti giải thích. “Sau một trận bán kết mà bạn đã tiêu tốn quá nhiều năng lượng, dễ hiểu là phong độ của bạn sa sút”.



Sau chiến thắng tuyệt vời của họ tại Allianz Arena, Madrid đã bị dẫn trước 2 lần trong trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Valencia hôm Chủ nhật và để mất lợi thế dẫn trước khi trận đấu chỉ còn lại 5 phút ở Valladolid hôm thứ Tư. Bàn gỡ hòa của đội chủ nhà trong trận đó xuất phát từ một tình huống cố định và Humberto Osorio đánh đầu tung lưới từ một quả phạt góc. Ancelotti không hài lòng chút nào, đó là kiểu bàn thắng mà một đội muốn vô địch TBN không được phép để thua.

“Tôi đã nói với các cầu thủ chiến thuật không phải là điều quan trọng nhất”, Ancelotti nói trước trận gặp Valencia. “Điều cơ bản nhất là thái độ và tinh thần của họ”. Và sau trận hòa ở Valladolid khiến cơ hội đăng quang ở La Liga của Real coi như chấm dứt, HLV người Italia nói thêm: “Chúng tôi có thái độ tốt, nhưng thiếu năng lượng tinh thần cần thiết cho kiểu trận đấu như thế này, vào cuối mùa giải”.

Điều đó đồng nghĩa Ancelotti sẽ còn nhiều việc phải làm mùa tới. Không thể đánh bại cả hai đối thủ trực tiếp đã khiến Madrid phải trả giá đắt ở cuộc nước rút tại La Liga mùa này và dù những chiến thắng ở Cúp QG và Champions League vẫn có thể bù đắp cho thất bại ở Liga, thành công tại giải VĐQG là bắt buộc trong chiến dịch sắp tới. HLV 54 tuổi của Real đã nói ông không cần thêm các chữ ký bom tấn trong mùa hè này và hài lòng với những gì đang có trong tay, nhưng Real vẫn phải làm tất cả để đảm bảo rằng cuối mùa sau, họ sẽ không phải hối tiếc như ở mùa này.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết" Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết"

    Enrique Cerezo, chủ tịch của Atletico đã có những trao đổi với truyền thông trước trận đấu mang tính quyết định với Barca tới số phận La Liga vào cuối tuần này.

  • Bình Luận: Cám ơn Caballero! Bình Luận: Cám ơn Caballero!

    Willy Caballero là cái tên sẽ khiến CĐV Atletico mất ngủ, từ nay cho đến khi trận “chung kết” tại Nou Camp cuối tuần này kết thúc. Cái tên ấy cũng mau chóng trở thành... thần tượng của các culé, những người ngỡ đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận một mùa bóng trắng tay, bỗng thấy cơ hội vô địch mở toang trước mắt.

  • Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone

    Trong lịch sử, đây mới là lần thứ 3, La Liga được chứng kiến hiện tượng 2 CLB đua tranh ngôi vô địch gặp nhau ở vòng cuối. Thật trùng hợp là cả Barca lẫn Atletico đều từng trải qua cảm giác này. Tuy nhiên, chỉ Atletico được hưởng niềm vui chiến thắng...

  • Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết

    “Tử thần” đang gọi tên Osasuna và Valladolid trước vòng đấu cuối cùng bởi cả 2 đội bóng này đều không còn quyền tự quyết sau khi không thể giành nổi 3 điểm trong những trận làm khách ở vòng áp chót vừa qua. Valladolid để thua đội bóng đã xuống hạng Real Betis 3-4 trong khi Osasuna chỉ hòa được Espanyol 1-1.

  • Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima! Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima!

    Đúng vòng đấu bản lề của mùa giải, cả Atletico lẫn Barcelona cùng bị cầm chân. Và Real Madrid thậm chí còn gục ngã trước Celta Vigo, trong trận đấu mà HLV Carlo Ancelotti lộ rõ ý định buông La Liga để dồn sức cho trận chung kết Champions League.

  • Vòng 37 La Liga: Đua vô địch chỉ còn “song mã” Vòng 37 La Liga: Đua vô địch chỉ còn “song mã”

    Cuộc đua vô địch đã gạch tên Real sau khi đội bóng Hoàng gia TBN thất bại cay đắng trước Celta Vigo (0-2). Ngai vàng La Liga 2013/14 sẽ chỉ được quyết định ở vòng cuối trong trận chiến có thể coi là “chung kết” của mùa giải giữa Barca và Atletico trên sân Nou Camp ngày 17/5 tới.

  • Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga

    Trận Atletico-Barcelona trên sân Camp Nou vào cuối tuần này sẽ là “chung kết” của Liga giữa hai đối thủ đang dẫn đầu BXH, điều trong lịch sử của giải đấu Tây Ban Nha mới diễn ra có hai lần, với kết quả chiến thắng luôn nghiêng về đội khách.

  • Barca vô địch và chia tay Thế hệ vàng? Barca vô địch và chia tay Thế hệ vàng?

    Trận đấu cuối gặp Atletico Madrid trên sân nhà Nou Camp ngày 17/5 tới không chỉ mang ý nghĩa quyết định đến cơ hội bảo vệ chức vô địch La Liga của Barca, mà nó có thể còn là trận đấu cuối của một loạt cầu thủ thuộc Thế hệ vàng ở đội bóng xứ Catalunya.

  • Vì sao Barca vẫn xứng đáng vô địch? Vì sao Barca vẫn xứng đáng vô địch?

    Thất bại ở châu Âu cũng như bộ mặt suy sụp giai đoạn cuối La Liga đem đến sự lầm tưởng Barca không có lý lẽ để bảo vệ vương miện. Nhưng nếu nhìn tổng quát 23 vòng Barca dẫn đầu BXH mùa này thì mới thấy, nếu không vô địch sẽ là thiếu công bằng với thầy trò Martino.

  • Barcelona & “viên đạn” cuối cùng Barcelona & “viên đạn” cuối cùng

    La Liga nghẹt thở đến ngày chót, có sức cạnh tranh kiêu hùng, đam mê, tò mò đan xen hưng phấn... hiện diện như một món quà Thượng đế ban tặng. Lịch sử La Liga, nhất là một thập kỷ dưới sự thống trị của Barca và Real Madrid, không dễ gì tìm kiếm được sự mới lạ như thế.

  • Trận hòa Elche & ký ức cay đắng của Barca 37 năm về trước Trận hòa Elche & ký ức cay đắng của Barca 37 năm về trước

    Mùa 1976/77, Barcelona đã mất chức vô địch vào tay Atletico Madrid sau trận hòa Elche 0-0 ở vòng áp chót. 37 năm sau, một trận hòa nữa cùng tỷ số trước Celta có thể khiến Barca phải trả giá như trong hồi ức.

  • Tin nóng BĐVN 9/5: Lộ giao diện hiền từ của trợ lý mới ĐT Việt Nam Tin nóng BĐVN 9/5: Lộ giao diện hiền từ của trợ lý mới ĐT Việt Nam

    Tin nóng BĐVN 9/5 - Nam Định sẽ không có sự phục vụ của Rafealson ở trận đấu tiếp theo - HLV trưởng Kim Sang Sik có mặt tại Thiên Trường hỏi thăm Văn Toàn, Tiến Linh - Trận cầu tâm điểm vòng 17 V.League giữa Hà Nội FC và Thể Công Viettel. - Bốc thăm giải đấu cúp các CLB Đông Nam Á (Shopee Cup 2024) - HLV Mai Đức Chung tái xuất dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam - Trợ lý HLV ĐT Việt Nam ký hợp đồng với VFF

  • Chelsea quay ngược thái độ với Pochettino Chelsea quay ngược thái độ với Pochettino

    Chủ sở hữu Todd Boehly đã lên tiếng ủng hộ HLV Mauricio Pochettino, khẳng định ông rất ấn tượng trước sự tiến bộ về mặt phong độ và "thứ bóng đá đẹp" mà Chelsea trình diễn.

  • Atalanta: Spalletti đánh thức bản năng sát thủ của Scamacca? Atalanta: Spalletti đánh thức bản năng sát thủ của Scamacca?

    Tuyển thủ Italia, Gianluca Scamacca là một trong những cầu thủ “mắn bàn thắng” nhất ở châu Âu trong 2 tháng qua.

  • Real Madrid thành công nhờ công nghệ ‘giũa ngọc’ Real Madrid thành công nhờ công nghệ ‘giũa ngọc’

    Real Madrid đã vô địch La Liga mùa này và vừa giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League 2023/24. Họ duy trì sự thành công một cách liên tục trong những năm gần đây, mà nguyên nhân chính đến từ “trái ngọt” trong đầu tư vào bóng đá trẻ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x