Suarez sẽ không phải là "tay sai" của Messi

Bình Khang
22:41 ngày 23-07-2014
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tờ Sport, Martin Lasarte, HLV của CLB Universidad de Chile, người từng dẫn dắt Luis Suarez từ năm 2005, lúc cầu thủ này mới 18 tuổi khẳng định, với tài năng và sự thông minh bẩm sinh, không đời nào tiền đạo người Urugoay sẽ chỉ làm "tay sai" cho Leo Messi.
Suarez sẽ không phải là "tay sai" của Messi
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 23/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Ông nhớ những phẩm chất nào của Luis  từ thủa mới bắt đầu ?
Về cơ bản, Luis  khác với các tiền đạo khác ở chỗ chỉ cần có bóng ở chân cậu ấy một mình có thể giải quyết trận đấu. Đây là một cầu thủ rất kỹ thuật, có khả năng làm bất cứ điều gì trong một khoảng không chật hẹp, với sức mạnh lớn.

Cầu thủ này đã tiến triển như thế nào ?
Thể lực của cậu ấy bây giờ tốt hơn nhiều, không còn khuynh hướng béo như hồi còn trẻ. Ngoài ra, Luis Suarez hiện nay có nhiều phương án tấn công hơn trước, có thể sút bằng chân phải, chân trái hoặc đánh đầu. Về mặt tinh thần, đây là cầu thủ đầy tham vọng, đến mức không thể tin nổi, đã vượt qua tất cả các hàng rào tâm lý. Cậu ấy muốn chơi cho đội tuyển quốc gia và một  CLB lớn, và đã làm được điều đó. Về mặt kỹ thuật, cũng có những tiến bộ.

Thí dụ...
Trước kia, cậu ấy có khuynh hướng chơi cá nhân, thích lừa bóng qua hai hậu vệ trước khi dứt điểm, nhưng bây giờ đã chơi với tinh thần đồng đội tốt hơn. Dù vẫn duy trì sự ích kỷ của một tiền đạo, nhưng Luis hiện nay biết lúc nào cần làm bàn và lúc nào cần chuyền bóng.



Ở Barca có xu hướng các pha bóng tấn công thường kết thúc ở đôi giày của Messi, liệu Luis Suarez có thể thích nghi với lối chơi này ?
Tôi thấy Luis có ý thức tập thể, nhưng không đời nào làm tay sai cho ai, theo đúng nghĩa của từ này. Đây là một cầu thủ có tính cách, tự tin, và tôi tin chắc cậu ấy có thể tìm được điểm chính xác để cả Leo và cậu ấy đều cảm thấy thoải mái. Luis là một quả bom gol và chắc chắn Messi sẽ biết tận dụng điều này vì CLB.  

Ông thấy bộ ba Luis Suárez-Messi-Neymar như thế nào ?
Cực kỳ. Có mơ cũng không thể tưởng tượng nổi một bộ ba như vậy. Bây giờ công việc của Luis Enrique là kết hợp những tài năng có trong tay và kiểm soát cái tôi và sự tự yêu mình của mỗi một ngôi sao. Hàng công của Barca có tài năng, sức mạnh ghi bàn, tính cách và tham vọng chiến thắng. Luis Enrique sẽ biết mình cần phải làm gì.

Luis Suárez là một cầu thủ đầy tính cách, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có lợi...
Từ trẻ, Luis đã cần chiến thắng và muốn trở thành người giỏi nhất. Cậu ấy luôn nỗ lực cải thiện mình qua lao động, hết giờ tập vẫn ở lại để luyện thêm. Bây giờ Luis đã là một chàng trai tuyệt vời, luôn nhớ về chặng đường mình đã trải qua để leo lên vị trí đỉnh cao. Nhưng đúng là tính cách của cầu thủ này cần được kiểm soát một cách tốt nhất.

Việc một số lần Luis không kiểm soát được mình có đáng lo ngại ?
Có những cầu thủ trong sự nghiệp của mình tung ra vài ba chục cú đạp vào đầu gối đối thủ và chẳng  bị làm sao cả. Vấn đề là các hành động của Luis Suarez gây chú ý nhiều hơn. Tôi rất muốn biết tại sao cậu ấy lại như thế để có cách sửa chữa. Nhưng điều quan trọng là cậu ấy biết hối hận, xin lỗi và khắc phục. Luis Suarez hơn một cú cắn rất nhiều.



Ông vẫn giữ mối liên lạc với Luis Suarez, ông đã khuyên cầu thủ này những gì ?
Cậu ấy không phải là một đồ ngốc mà là một chàng trai biết suy nghĩ và thông minh. Khi trẻ thì đúng là cậu ta nghĩ mình biết tất cả, nhưng bây giờ là một chàng trai tốt, có trách nhiệm với gia đình, biết dành tặng những bàn thắng cho vợ, con. Luis biết rõ mình là ai, có những thiếu sót gì cần khắc phục và những điểm mạnh cần phát huy.

Ở Barca, Luis sẽ phải vượt qua rất nhiều áp lực. Liệu cầu thủ này đã được chuẩn bị đầy đủ để làm điều đó và không lặp lại những sai lầm trước đây ?
Luis đã quen chung sống với áp lực và sự chỉ trích. Tại Anh, cậu ấy đã trải qua một giai đoạn tồi tệ khi bị cáo buộc là phân biệt chủng tộc, nhưng đã biết cách vượt qua. Cậu ấy luôn phải chung sống với sự kình địch, và điều này ở Nam Phi luôn rất lớn. Tôi tin cậu ấy sẽ chịu đựng được áp lực ở Barca. Tôi thường nói với cậu ấy: khi người ta gây chuyện với anh, tức là người ta đang sợ anh.

Ông thấy án phạt của FIFA như thế nào ?
Rõ ràng, Luis cần bị phạt, nhưng án phạt là quá đáng. Cậu ấy đáng ra không phải rời World Cup bằng cửa hậu và đang phải trả một cái giá quá đắt cho sai làm của mình. Trong cái thế giới điên rồ mà chúng ta đang sống, ai cũng có thể mở miệng nói về “fair play” (chơi đẹp), nhưng thử lật các tấm thảm lên xem, sự thực là đáng sợ. Có không ít người giả dối và chẳng ai muốn đeo chuông vào đuôi con mèo.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x