Lăng kính: Máy kéo & Siêu xe

Đức Hoàng Đức Hoàng
10:05 ngày 28-09-2013
Câu chuyện của Andre Villas-Boas và Jose Mourinho có nét gì đó giống với câu chuyện của Ferrucio Lamborghini và Enzo Ferrari cuối thập kỷ 50.
Lăng kính: Máy kéo & Siêu xe
1. Câu chuyện của Andre Villas-Boas và Jose Mourinho có nét gì đó giống với câu chuyện của Ferruccio Lamborghini và Enzo Ferrari cuối thập kỷ 50.

Bạn đọc có thể nhận ra hai cái tên ấy rất nhanh: đó là hai huyền thoại của ngành sản xuất siêu xe, những người đã sáng lập nên Lamborghini và Ferrari, biểu tượng cao nhất của tốc độ, sự xa xỉ và những niềm kiêu hãnh đàn ông.

Nhưng Lamborghini vốn chỉ là một đại gia sản xuất máy kéo. Ông quyết định trở thành một nhà sản xuất siêu xe chỉ vì cơn tự ái. Đó là năm 1958, sau khi chơi rất nhiều dòng xe, nhà triệu phú máy kéo quyết định thử mua một chiếc Ferrari xem sao. Ông rất thích dòng xe đó, và sau đó mua liền 4 chiếc (trong đó có 2 chiếc giống hệt nhau).

Nhưng rồi Lamborghini phát hiện ra rằng mọi chiếc Ferrari mình sở hữu đều có vấn đề về bộ ly hợp. Những kiến nghị với bộ phận hậu mãi đều bị lờ đi. Ông đến gặp thẳng Enzo Ferrari. Sau khi phải ngồi đợi dài cổ vị tài phiệt nổi tiếng ngạo mạn, Lamborghini phàn nàn: “Ferrari, xe ông là một đống phế thải”. Ferrari giận dữ: “Lamborghini này, cậu có thể là biết lái máy kéo, nhưng cậu không đủ trình để làm chủ một tài sản của công ty Ferrari đâu”.

Ferruccio về xưởng, phá tung một con Ferrari ra và bắt đầu lắp những thứ mình muốn vào đó. Và thế là hãng xe Lamborghini ra đời.

2.Villas-Boas kể rằng thời còn ở Inter, với tư cách một trợ lý, ông đã đóng góp rất nhiều ý kiến cho Mourinho nhưng không được lắng nghe. Và đó là một trong những lý do khiến ông quyết định xây dựng sự nghiệp riêng, theo hướng mình mong muốn.

  
Villas-boas lúc đầu là thần tượng Mou, 
sau đó là bất mãn, và cuối cùng là tạo ra sản phẩm của riêng mình

Khá tương đồng với mối quan hệ Lamborghini - Ferrari. Lúc đầu là thần tượng, sau đó là bất mãn, và cuối cùng là tạo ra sản phẩm của riêng mình.

Thú vị hơn nữa là để bắt đầu, Andre Villas-Boas cũng đã “phá tung một chiếc Ferrari” để làm lại theo ý mình. Đó chính là Porto - đội bóng làm nên tên tuổi Mourinho bằng lối chơi thực dụng. Villas-Boas triệt tiêu di sản của Mou, biến đội bóng ấy thành một chiếc xe khác hẳn, thành đội bóng chơi tấn công quyến rũ bậc nhất châu Âu giai đoạn đó.

Để so sánh những gì  Villas-Boas đã làm được với những gì Ferrucio Lamborghini đã tạo ra thì không cân xứng. Ông chưa “ngồi cùng chiếu” với kẻ đã phủ nhận mình. Nhưng ít nhất, Villas-Boas đã có sự nghiệp riêng, triết lý riêng, thương hiệu riêng.

3. Sau khi hãng xe hơi Lamborghini ra đời năm 1963 thì hai ông trùm không nhìn mặt nhau được nữa. “Tôi chỉ còn gặp lại ông ấy (Enzo Ferrari) một lần tại một nhà hàng ở Modena. Tôi bước ngang qua và cố chào. Ông ta ngoảnh mặt đi”.

Sẽ không còn sự xúc phạm nào lớn hơn với một người đàn ông khi kẻ mà ông ta từng coi thường lại ngồi ngang hàng. Cũng không có sự trả thù nào dành cho kẻ đã khinh bỉ mình, ngọt ngào hơn cái cách Lamborghini đã làm.

Và bóng đá không chỉ cho Villas-Boas cơ hội ngồi ngang hàng như Lamborghini đã làm với Ferrari. 90 phút của một trận đấu cho ông cơ hội chiến thắng.

Ngược lại, với Mourinho, khi Villas-Boas đã công khai mối quan hệ của hai người, thì ông cũng sẽ có động cơ làm được điều Ferrari chưa làm được: tái khẳng định rằng “thằng lái máy kéo đừng có nói chuyện xe sang”. Bằng việc chiến thắng Tottenham.
Một cuộc đấu đặc biệt. Bởi vì thông thường, các HLV hay xã giao kiểu “với tôi đối thủ nào cũng như nhau, quan trọng là chiến thắng”. Ở đây, Villas-Boas đã nói về quan hệ cá nhân. Thứ gia vị khiến trận đấu hay hơn nhiều.

Vấn đề là ông có chứng minh được rằng mình đã tạo ra một siêu xe hay vẫn chỉ là người lái máy kéo.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x