Luận thắng bại trận M.U - Chelsea: Chelsea bắn phá hang Quỷ bằng hỏa lực tuyến giữa

Kinh Thi Kinh Thi
09:24 ngày 24-08-2013
Dựa vào những gì đã thể hiện ở trận ra quân mùa này, thì M.U và Chelsea tương phản một cách rõ rệt. Sở trường tiền đạo của M.U chính là nhược điểm lớn của Chelsea.
Luận thắng bại trận M.U - Chelsea: Chelsea bắn phá hang Quỷ  bằng hỏa lực tuyến giữa
Dựa vào những gì đã thể hiện ở trận ra quân mùa này, thì M.U và Chelsea tương phản một cách rõ rệt. Sở trường tiền đạo của M.U chính là nhược điểm lớn của Chelsea. Ngược lại, M.U còn đang loay hoay giải quyết khu vực giữa sân, và đấy lại chính là nơi mạnh nhất trong đội hình Chelsea. Trong trận cầu đinh đầu tiên của Premier League 2013/14, “tiền đạo M.U” hay “tiền vệ Chelsea” sẽ thắng?

VAN PERSIE, VÀ HƠN THẾ NỮA
Không cần nói nữa về sự tỏa sáng cũng như tầm quan trọng của Robin van Persie đối với chức vô địch Premier League 2012/13 của M.U. Ở đây, chỉ cần nói thêm: 3 tháng ngắt quãng giữa 2 mùa bóng vẫn không làm cho hình ảnh Van Persie thay đổi chút nào. Anh vẫn là vốn quý “2 trong 1” của M.U: vừa là chân sút cừ khôi nhất, vừa là ngôi sao sáng chói nhất Premier League hiện nay.

Mỗi trận 2 bàn, tính từ Community Shield đến vòng đấu khai mạc Premier League 2013/14! Và chỉ 4 bàn đầu tiên đã đủ nói lên toàn bộ sự hoàn hảo của Van Persie khi anh tung cú dứt điểm: 2 bàn bằng chân trái sở trường, 1 bàn chân phải, 1 bàn đánh đầu. Anh ghi bàn từ trong cũng như ngoài vùng cấm địa, từ tình huống sút xa sấm sét đến tình huống phải bắt volley chới với, cực khó trong chỗ chật, bằng chân nghịch!

Tiền đạo M.U mạnh đến nỗi, trong khi Van Persie tiếp tục tỏa sáng, thì lại có thêm Danny Welbeck nhanh chóng vươn lên như một chân sút cực kỳ đáng gờm. Thêm một chân sút bất kỳ (tùy tình huống), việc M.U đe dọa hàng thủ đối phương với 3 chân sút đáng gờm cùng hiện diện trước khung thành sẽ là hình ảnh quen thuộc.

Ngược lại hoàn toàn, vấn đề nan giải của Chelsea trong mùa trước vẫn còn nguyên vẹn: bao giờ họ mới có một tiền đạo thực thụ, khi Fernando Torres lại “tịt ngòi” lần nữa? Trắng tay không nói làm gì (với Torres, đấy đã là chuyện thường ngày). Nhưng anh còn đáng bị xem là cầu thủ mờ nhạt nhất trong toàn bộ đội hình Chelsea. Torres thậm chí không thể tận dụng được chiều cao để thắng trong các pha tranh chấp bóng bổng, cũng không chứng tỏ được giá trị rõ ràng nào ở khâu phối hợp. Muốn dùng Romelu Lukaku, HLV Jose Mourinho sẽ phải bỏ Torres ra khỏi đội hình, và đấy không bao giờ là quyết định dễ dàng.

TIỀN VỆ CHELSEA QUÁ MẠNH
Ngay cả lão tướng Frank Lampard mà cũng tỏa sáng thì rõ ràng, Chelsea chưa sử dụng hết tiềm năng của các tiền vệ trong tay Mourinho. Mùa trước, Oscar còn là một tân binh, bước vào Premier League ở tuổi 20 và chưa khẳng định được chỗ đứng. Bây giờ, anh đã thật sự trở thành nhân tố quan trọng có thể quyết định thành công trong cả mùa bóng cho Chelsea. Trận thắng Hull  City cho thấy một mình Oscar đã có ảnh hưởng quan trọng trên toàn bộ phần sân đối phương.



Với Oscar và Lampard đều rất xuất sắc, Ramires và Eden Hazard cũng đã chứng tỏ được đẳng cấp cao trong khi Juan Mata còn chưa ra sân, Chelsea rõ ràng nặng ký hơn hẳn so với M.U nếu cân 2 hàng tiền vệ. Ở đây, chúng ta không chỉ bàn về đẳng cấp cá nhân, mà còn phải lưu ý cách chơi rất linh động của hàng tiền vệ Chelsea.

Cách hoán chuyển vị trí rất hợp lý giữa Ramires và Lampard làm cho Chelsea vừa có sức tấn công cao (Oscar thường xuyên có khoảng trống để thi thố), vừa luôn đảm bảo có nhiều hơn 1 cầu thủ so với đối phương trong những tình huống tranh chấp ở khu giữa sân (tạo thế an toàn từ xa).

So về nhân sự đã thấy khác biệt hoàn toàn. M.U vẫn chưa kiếm được người đá cặp một cách tương xứng với Michael Carrick, và bản thân Carrick cũng chưa phải là tiền vệ hàng đầu ở Premier League. Cách chơi cũng không phải bàn nhiều: M.U thậm chí không thắng nổi tiền vệ Swansea trong một khoảng thời gian dài. Lần đầu tiên khoác áo Swansea, các tiền vệ cỡ Jonjo Shelvey hoặc Jose Canas đã chơi thành công, khi họ đối đầu với Tom Cleverley hoặc... Ryan Giggs trong đội hình M.U!

CỬA THẮNG GỌI TÊN CHELSEA

Có thể kết luận điều gì khi một bên hơn hẳn về tiền đạo trong khi bên kia lại có tiền vệ vượt trội? Trước tiên, hãy lưu ý một điều: đây là cuộc chiến đỉnh cao. Trong những trận đấu như thế này, sức mạnh của tiền vệ khi nào cũng có ý nghĩa quan trọng hơn. Lý do quá đơn giản: tiền vệ có thể ghi bàn trong hoàn cảnh tiền đạo của họ gây thất vọng.

Ngược lại, tiền đạo giỏi cỡ Van Persie mà không được cung cấp bóng đầy đủ thì cũng trở nên vô ích. Mặt khác, trong bối cảnh hàng thủ đôi bên coi như ngang nhau thì khả năng phòng thủ giữa sân của các tiền vệ cũng giúp Chelsea yên tâm hơn so với một M.U có “đại bản doanh tiền đạo” cách khá xa, hầu như không thể giúp gì cho hàng phòng ngự của họ.

Tất nhiên, đấy là lý thuyết, và thầy trò HLV Jose Mourinho còn phải làm rất nhiều việc để lý thuyết ấy trở thành thực tiễn. Nhưng cũng cần lưu ý thêm một điều: so về mức độ hoàn thiện, tức khâu chuẩn bị trước mùa bóng mới, thì có vẻ như Chelsea của Mourinho vẫn đang nhỉnh hơn M.U của David Moyes, khi mà M.U trên nguyên tắc là đang thất bại ở thị trường chuyển nhượng, chưa bán được cầu thủ cần bán mà cũng chẳng mua được cầu thủ cần mua!

14.M.U thực hiện được 14 pha dứt điểm về phía khung thành Swansea trong trận ra quân trong khi chính họ lại bị Swansea bắn phá đến 17 lần. Khác biệt rõ ràng: Chelsea bắn phá khung thành Hull đến 23 lần trong trận ra quân, và chỉ bị Hull bắn phá 7 lần.

CON SỐ
2
Vào sân từ ghế dự bị, Wayne Rooney góp 2 đường chuyền thành bàn cho M.U ở trận gặp Swansea. Toàn bộ mùa trước, chỉ có 2 cầu thủ làm được điều tương tự (Oscar của Chelsea và Hope Akpan của Reading).
2 Chỉ sau 1 vòng đấu, Welbeck (M.U) đã ghi được gấp đôi số bàn thắng của anh ở Premier League mùa trước (2 so với 1).
9 Robin van Persie (M.U) đã ghi 9 bàn trong 8 trận gần đây nhất ở Premier League.
10 Sau 10 quả phạt đền thành công liên tiếp thì Lampard (Chelsea) đã sút hỏng 2 trong 3 quả phạt đền gần đây. Mới nhất là pha sút hỏng ở trận gặp Hull.
11 Trong 11 mùa bóng gần đây, chỉ có vỏn vẹn 2 lần chức vô địch Premier League thoát khỏi tay Chelsea hoặc M.U. Đó là chức vô địch năm 2012 (về tay Man City) và chức vô địch năm 2004 (về tay Arsenal).
18 Frank Lampard đã xuất hiện ở vòng đấu khai mạc Premier League 18 lần - nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x