Roma thắng tuyệt đối ở Serie A: Chiến tích của Rudi Garcia

QUANG MINH
11:54 ngày 30-09-2013
Quyết định đưa Rudi Garcia ngồi vào ghế nóng sân Olimpico của BLĐ AS Roma đã khiến nhiều người hoài nghi về mức độ thành công. Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp đang dần xua tan những mối nghi ngờ đó khi biến Giallorossi thành một cỗ máy hoàn hảo.
Roma thắng tuyệt đối ở Serie A: Chiến tích của Rudi Garcia
Xua tan những hoài nghi
Serie A đã diễn ra được 6 vòng đầu, dù được thi đấu trên sân nhà Olimpico hay việc phải hành quân tới sân khách, dù đối thủ là những đội bóng yếu như Livorno, Hellas Verona, Bologna cho tới cái tên khó chơi như Lazio hay Parma, thì Roma cũng đều giành chiến thắng khá thuyết phục.

Càng ngoạn mục hơn khi hàng công Roma đã ghi tới 17 bàn thắng và chỉ lọt lưới duy nhất 1 lần, là đội sở hữu hàng công "khủng" nhất và cũng là hàng thủ chắc chắn nhất. Hẳn lúc này người hâm mộ đội bóng áo "bã trầu" không khỏi hoan hỉ trước những chiến tích của đội nhà. Và, góp phần không nhỏ vào thành công đó chính là dấn ấn của tân HLV Rudi Garcia.

HLV Garica cùng các học trò đã xua tan những hoài nghi của người hâm mộ

Cần phải biết rằng, trước thời điểm mùa giải mới khởi tranh, AS Roma cũng như HLV Rudi Garcia bị đặt rất nhiều nghi ngờ. Giallorossi để mất quá nhiều trụ cột trước thềm mùa giải mới như Marquinhos hay Lamela, trong khi tân HLV Rudi Garcia chưa có chút kinh nghiệm nào với bóng đá Italia. Bảng thành tích cá nhân của chiến lược gia sinh năm 1964 chỉ là 12 năm gắn bó cùng bóng đá Pháp, trong đó có quãng thời gian 5 năm (2008 đến 2013) là có thành công đáng kể khi dẫn dắt Lille đăng quang chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2010/11.

Tuy nhiên, những hoài nghi của người hâm mộ cũng như các nhà chuyên môn đã dần được xua tan, ít nhất là đến thời điểm hiện tại khi mùa giải trôi qua được 6 vòng đấu. Roma của Rudi Garcia đang là đội bóng duy nhất toàn thắng và đang bay cao trên BXH Serie A. Bên cạnh thành công trên sân cỏ, chiến lược gia người Pháp cũng tạo dấn ấn đáng kể trong phòng thay đồ của Roma, biến đội bóng này từ một tập thể rệu rã trở thành cỗ máy đoàn kết, gắn bó trong cả trong và ngoài sân bóng. Những công thần như Totti, De Rossi đã cùng nhìn về một hướng với toàn đội.

Chuyển nhượng thông minh
Mùa Hè vừa qua, AS Roma là một cái tên gây nhiều chú ý trên TTCN. Ngoài việc bán đi những ngôi sao hàng đầu như Marquinhos, Erik Lamela, Pablo Osvaldo hay Maarten Stekelenburg, Giallorossi cũng kịp mang về rất nhiều ngôi sao đủ sức thay thế như Adem Ljajic, Kevin Strootman, Morgan de Sanctis, Maicon, Benatia hay Gervinho.

Những tân binh đang đóng vai trò quan trọng trong cách vận hành của bộ máy Roma. Kevin Strootman chuyến đến AS Roma với mức phí 17 triệu euro và ngay lập tức hòa nhập vào lối chơi của đội. Tuyển thủ Hà Lan cho thấy mình xứng đáng là nhân tố xuất sắc nhất khi hợp cùng Miralem Pjanic và đội phó De Rossi tạo thành bộ 3 tiền vệ thi đấu nổi bật nhất Serie A tính đến thời điểm hiện tại.

Garcia đã thành công với các tân binh và những công thần

Morgan de Sanctis cũng cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng thay thế vị trí mà người tiền nhiệm Stekelenburg để lại. Trong khi đó, Gervinho đã hồi sinh mạnh mẽ kể từ khi chia tay Arsenal để tái ngộ ông thầy Garcia tại sân Olimpico. Đế lúc này, tuyển thủ Bờ Biển Ngà đã có 3 bàn thắng sau 6 trận ra sân. Ngoài ra, Mehdi Amine Benatia cũng đang hoàn thành xuất sắc vai trò của một trung vệ. Tuyển thủ Morroco ngoài việc giúp hàng phòng ngự Roma thi đấu chắc chắn mà còn rất nguy hiểm trong những tình huống tham gia tấn công khi có được 2 bàn thắng sau 6 trận ra sân.

Bên cạnh đó, việc thuyết phục đội trưởng Francesco Totti cùng đội phó Danielle de Rossi ở lại đội cũng có thể coi là thành công với Rudi Garcia. Chiến lược gia 49 tuổi đã kết hợp rất tốt những công thần cũng như cựu binh trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc của mình.

Tiqui-taca của người Pháp
Luis Enrique, Aurelio Andreazzoli và Zdenek Zeman, những người tiền nhiệm của Garcia đã thất bại trong việc xây dựng một Roma chơi tấn công quyến rũ. Trong đó, Enrique đã không thể áp dụng được lối chơi tiqui-taca mà mình mang từ Barca sang Italia. Chính điều này đã khiến nhiều người hoài nghi về sự thành công của Garcia khi lên tiếp quản ghế nóng tại Roma, bởi khi còn ở Pháp, CLB Lille mà Garcia dẫn dắt được mệnh danh như một "Barca của Ligue 1" với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 mang đậm phong cách tấn công.

Roma thăng hoa nhờ lối chơi tấn công

Với sơ đồ này, Garcia muốn phát huy tối đa khả năng của hậu vệ biên cũng như tiền đạo cánh. Cự ly đội hình của Giallorossi luôn được duy trì rất tốt, họ có đủ người tham gia tấn công, nhưng bên cạnh đó cũng không có nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác khi hàng tiền vệ và cả 3 mũi nhọn trên cùng đều rất linh hoạt trong di chuyển.

Dù không có nhiều những pha ban bật tốc độ như Barca, song với chiến thuật này, HLV Garcia đang phát huy tối đa tố chất thủ lĩnh của đội phó de Rossi. Đội trưởng Totti cũng hồi sinh với vai trò như một tiền đạo mũi nhọn. Ở tuổi 37, Totti vẫn đang là một trong những cầu thủ ra sân nhiều nhất trong đội hình Roma với 464 phút có mặt trên sân, ghi được 1 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo cho đồng đội lập công.

Còn quá sớm để nói AS Roma sẽ đăng quang tại Serie A mùa giải này, song với những dấu ấn đã tạo dựng sau 6 vòng đấu, Roma của Rudi Garcia xứng đáng nhận được cái nhìn nể trọng, đặc biệt trong bối cảnh ĐKVĐ Juventus vẫn đang thi đấu rất chật vật. Milan, Inter, Lazio hay Fiorentina vẫn chưa khẳng định được vị thế của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 01h45 ngày 1/10, Fiorentina vs Parma: Tìm lại cảm hứng 01h45 ngày 1/10, Fiorentina vs Parma: Tìm lại cảm hứng

    Sau 2 trận ra quân toàn thắng, Fiorentina đã để Cagliari cầm chân 1-1 trước khi đánh bại Atalanta 2-0 ở vòng 4. Nhưng tại vòng 5, họ đã lại để thua Inter 1-2. Có thể thấy rõ Fiorentina bắt đầu khựng lại và họ đang quyết tâm cải thiện tình thế khi tiếp đón Parma.

  • Milan và Napoli: Tìm lại tự tin trước Champions League Milan và Napoli: Tìm lại tự tin trước Champions League

    Trước chuyến hành quân đến sân Genoa, Napoli nhận cú sốc đầu tiên trong mùa khi để đội bóng mới lên hạng là Sassuolo cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà. Ở hoàn cảnh đó, đội quân của Benitez buộc phải có chiến thắng trước Genoa. Và những gì diễn ra ở Luigi Ferraris đã chứng minh trận hòa trước Sassuolo chỉ là trận đấu thiếu may mắn của Napoli.

  • Genoa là đội đầu tiên ở Serie A 2013/14 thay tướng Genoa là đội đầu tiên ở Serie A 2013/14 thay tướng

    Genoa đã trở thành đội bóng đầu tiên thay HLV tại Serie A mùa giải này. Một ngày sau trận thua Napoli 0-2, HLV Fabio Liverani nhận quyết định sa thải để nhường chỗ cho người cũ Gian Piero Gasperini. Chiến lược gia 55 tuổi này từng dẫn dắt Genoa trong giai đoạn khá dài từ 2006 tới 2010.

  • Torino 0-1 Juventus: Pogba đưa "Lão bà" lên nhì bảng Torino 0-1 Juventus: Pogba đưa "Lão bà" lên nhì bảng

    Juventus giành thắng lợi tối thiểu 1-0 trước Torino trong trận derby thành Turin nhờ pha lập công duy nhất của Paul Pogba. Chừng đó là vừa đủ để "Lão bà" tạm chiếm vị trí thứ 2 trên BXH Serie A và chỉ còn kém đội đang dẫn đầu là Napoli về hiệu số.

  • Balotelli giãi bày về quả penalty thất bại đầu tiên trong sự nghiệp Balotelli giãi bày về quả penalty thất bại đầu tiên trong sự nghiệp

    Trong lần tiếp xúc mới đây với báo giới, Mario Balotelli đã chia sẻ thẳng thắn suy nghĩ của anh về lần đầu tiên sút hỏng penalty trong sự nghiệp. Tiền đạo người Italia cũng nhắn gửi lời cám ơn đến ông thầy cũ Roberto Mancini.

  • Vòng 6 Serie A: Milan thắng sát nút, Napoli tạm chiếm ngôi đầu Vòng 6 Serie A: Milan thắng sát nút, Napoli tạm chiếm ngôi đầu

    AC Milan đã tìm lại được cảm giác chiến thắng sau 3 trận liên tiếp chỉ biết đến hòa và thua ở Serie A. Cho dù đánh bại được Sampdoria trên sân nhà, song 3 điểm mà Rossoneri kiếm được khó có thể xem là thuyết phục.

  • 23h00 ngày 28/9, Genoa vs Napoli: Benitez, hãy thôi xoay tua! 23h00 ngày 28/9, Genoa vs Napoli: Benitez, hãy thôi xoay tua!

    Trận hòa 1-1 trước Sassuolo chỉ ra những hạn chế của Napoli bởi sự xoay tua bừa bãi của HLV Rafa Benitez. Nếu không muốn bị những đối thủ trực tiếp như Juve, Inter và Roma bỏ lại phía sau, Napoli phải rất nỗ lực trên sân của Genoa, dù phía trước họ là cuộc so tài tại London với Arsenal.

  • 01h45 ngày 29/9, AC Milan vs Sampdoria: Milan vượt khó 01h45 ngày 29/9, AC Milan vs Sampdoria: Milan vượt khó

    Vắng Balotelli do án treo giò quả là tổn thất rất lớn của Milan, nhưng chính BLĐ Rossoneri cũng đã chấp nhận việc đó khi không kháng án. Đây là thời điểm thầy trò HLV Allegri phải bảo ban nhau cùng vượt khó!

  • Milan khủng hoảng: Vì đâu nên nỗi? Milan khủng hoảng: Vì đâu nên nỗi?

    HLV Max Allegri, các cầu thủ, tình trạng câu lạc bộ, vấn nạn chấn thương... đâu là nguyên nhân chính dẫn đến một Milan khủng hoảng nặng nề trong giai đoạn đầu mùa giải?

  • Balotelli tính trở lại Anh? Balotelli tính trở lại Anh?

    Theo báo chí Italia, Mario Balotelli có thể sẽ chia tay Milan để trở lại Premier League ngay trong tháng Giêng tới.

  • Reina thề sẽ không bao giờ trở lại Liverpool Reina thề sẽ không bao giờ trở lại Liverpool

    Vẫn chưa nguôi cay cú sau khi bị “hất cẳng” khỏi Anfield, Pepe Reina mới đây đã lạnh lùng khẳng định anh sẽ không bao giờ trở lại khoác áo Liverpool nữa.

  • Tin giờ chót 2/5: Tonali lĩnh thêm án phạt kép từ FA Tin giờ chót 2/5: Tonali lĩnh thêm án phạt kép từ FA

    Tonali lĩnh thêm án phạt kép từ FA; MU sẽ phải đền bù lớn cho Rashford; Tottenham chưa định đoạt tương lai của Werner... là những tin tức cuối cùng trong tối ngày 2/5.

  • 22h30 tối nay, trực tiếp U23 Indonesia vs U23 Iraq Trực tiếp U23 Indonesia 1-1 U23 Iraq: Rượt đuổi hấp dẫn

    Bongdaplus trực tiếp trận U23 Indonesia vs U23 Iraq diễn ra vào lúc 22h30 ngày 1/5 trong khuôn khổ trận tranh Hạng Ba của giải U23 châu Á 2024.

  • Nhận định bóng đá Marseille vs Atalanta, 02h00 ngày 3/5: Mưa gôn ở Velorome 02h00 ngày 3/5: Marseille vs Atalanta 

    Nhận định bóng đá trận Marseille vs Atalanta diễn ra vào lúc 02h00 ngày 3/5 ở bán kết lượt đi Europa League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Roma vs Leverkusen, 02h00 ngày 3/5: Khuynh đảo thành Rome 02h00 ngày 3/5: Roma vs Leverkusen

    Nhận định bóng đá trận Roma vs Leverkusen trong khuôn khổ bán kết Europa League 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 3/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x