Những "màn kịch" tâm lý của Mourinho

Chiêu Văn
11:17 ngày 31-01-2015
HLV Jose Mourinho không bị khiếm thị để không nhìn ra pha giẫm người cố ý và ác ý của Diego Costa, chỉ là ông đang đóng một màn kịch để chiến thắng cuộc chiến tranh tâm lý do chính ông phát động ở Chelsea, và đây không phải lần đầu chiến lược gia người BĐN làm như thế.
Những "màn kịch" tâm lý của Mourinho
Mourinho đã lọc lõi với những kế hoạch như thế này trong suốt sự nghiệp cầm quân của ông, thường là vào những thời điểm trọng đại của mùa bóng. Mùa này, ông đã 2 lần nói về một “chiến dịch” chống lại Chelsea. Ông đã phản ứng rất dữ dội trước những cáo buộc nói các cầu thủ của ông ăn vạ và giờ là việc bao biện một cách vô lý cho Costa trong pha giẫm lên mắt cá của Emre Can ở trận gặp Liverpool. Costa đã bị LĐBĐ Anh FA phạt treo giò 3 trận vì pha bóng đó.


Costa đang là "kẻ thù" của Liverpool

Trong khi Chelsea chuẩn bị cho trận đấu lớn gặp Man City cuối tuần này, Mourinho đang cố gắng tạo ra cho các cầu thủ của ông cảm giác “chúng ta chống lại cả thế giới”. Đó không phải là một trò mới, nhưng luôn là một trò hiệu quả. Frank Sinclair, từng chơi cho Chelsea giai đoạn 1990-1998, nói: “Jose là một bậc thầy về tâm lý, và điều ông rất thích là tạo ra cảm giác bị ức hiếp cho các cầu thủ của ông, như thế dễ giúp ông tập hợp họ đằng sau ông hơn, để đưa đội bóng đi đúng hướng. Trong mọi cuộc họp báo, ông luôn bảo vệ các cầu thủ và thể hiện ông hoàn toàn ủng hộ họ, đó là cảm giác mà ông muốn tạo ra nơi các cầu thủ của mình”. Dưới đây là vài ví dụ về những trò tâm lý đó của Mourinho.

Chelsea – phần 1
Mourinho luôn chủ ý cho rằng đội bóng của ông bị đối xử không công bằng. Năm 2005, sau trận hòa không bàn thắng ở bán kết lượt đi League Cup gặp Manchester United, Mourinho nói: “Sir Alex (Ferguson) rất thông minh khi trong giờ nghỉ đã tìm cách gây áp lực lên trọng tài, hiệp 2 là những tiếng còi liên tục, những sai sót liên tục và những gian lận liên tục”. John Terry lên tiếng ủng hộ HLV của anh, trước khi Chelsea giành chiến thắng ở trận lượt về, rồi sau đó là giành cúp.


Trọng tài Frisk sau đó đã phải giải nghệ vì cáo buộc của Mourinho

Cũng trong năm 2005, Mourinho cáo buộc trọng tài Anders Frisk đã mời HLV Barcelona Frank Rijkaard vào phòng của ông ở giờ nghỉ trận Chelsea-Barca tại vòng 16 đội Champions League. Chelsea thua trận lượt đi, thắng trận lượt và đi tiếp, nhưng thiệt hại đã là không thể kiểm soát. Frisk bị dọa giết và buộc phải tuyên bố treo còi.

Andy Barton, chuyên gia tâm lý học thể thao, nói vào tháng trước: “Dù đó là việc được tính toán cẩn thận hay là phản ứng nhất thời, Mourinho đã hết lần này tới lần khác tạo ra cảm giác bị ức hiếp nơi đội bóng của ông và nhào nặn ra những kẻ thù chung để các cầu thủ của ông đoàn kết hơn. Khi tự biến mình thành nạn nhân, bạn sẽ thấy gắn bó với những đồng đội hơn”.

Inter Milan

Mourinho thành công lớn ở Inter và giành Champions League thứ hai trong sự nghiệp. Dù đội bóng được đầu tư lớn ở Italia, Mourinho thường xuyên than phiền rằng đội bóng của ông là nạn nhân của truyền thông và bị cư xử bất công so với những đối thủ chính AC Milan và Juventus.


Mourinho từng "gây chiến" với các đội khi ở Serie A

Tháng 4/2009, khi Inter đang dẫn Juve 7 điểm và mùa giải còn lại 9 trận, ông nói: “Chúng tôi có kênh the Inter Channel với khoảng 45.000 người đăng ký, Juve có Tuttosport (một tờ báo chung của mọi người ở Italia), và Milan có 3 đài truyền hình và rất nhiều tờ báo. Tôi chẳng khác gì Robin Hood”. Bạn sẽ không ngạc nhiên nếu biết rằng những tuyên bố đó được đưa ra khi Inter đang mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng phòng ngự.

Cũng trong năm 2009, ông bình luận: “Rõ ràng đã có sự bóp nặn sự thật có tổ chức để định hướng dư luận. Ai làm việc này đều rất giỏi, nhưng điều đó không liên quan tới thế giới của tôi, tôi làm việc trong lĩnh vực bóng đá. Tôi không ưa những đồ điếm bán chữ, tôi thích sự trung thực. Trong vài ngày qua, không ai nói về việc Roma có những cầu thủ tuyệt vời nhưng sẽ kết thúc mùa giải trắng tay. Không ai nói về việc Milan đang ít hơn chúng tôi 11 điểm và sẽ kết thúc mùa giải trắng tay. Không ai nói về Juventus, đội đã giành được rất nhiều điểm bởi sai sót của các trọng tài. Mỗi lần bật ti-vi lên, tôi lại thấy Luciano Spalletti (HLV Roma khi đó), bạn của tất cả đám nhà báo, nhưng tôi không hay xem ti-vi. Tôi không hiểu liệu có ai trả tiền để được lên ti-vi không. Còn tôi, tôi từng được đề nghị trả tiền để trả lời phỏng vấn, nhưng tôi từ chối vì tôi không muốn bóp méo sự thật”.

Real Madrid

Có lẽ là màn kịch lớn nhất trong sự nghiệp, khi Mourinho thậm chí từng cho rằng có một âm mưu để đưa Barcelona và Unicef vào chung kết Champions League, và loại Real Madrid.

Nhận xét của ông được đưa ra sau thất bại cay đắng (và cay cú) 0-2 trước Barca ở trận lượt đi bán kết Champions League 2011. Mourinho nói: “Tôi không biết vì họ có nhà tài trợ là Unicef hay vì họ là người tốt, tôi không thể hiểu nổi. Xin chúc mừng Barcelona vì là một đội bóng lớn và vì tất cả những gì mà bạn rất khó có được. Họ có quyền lực trong tay và chúng tôi không có chút hy vọng nào”.


Mourinho là kẻ thù của Barca khi còn dẫn dắt Real

Mourinho còn nói: “Guardiola là một HLV tuyệt vời, nhưng tôi từng giành 2 Champions League. Ông ấy có một Champions League, một danh hiệu sẽ khiến tôi hổ thẹn. Tôi sẽ rất xấu hổ nếu giành được chiếc cúp đó với tất cả những bê bối ở Stamford Bridge và nếu ông ấy lại vô địch năm nay, sẽ là một vụ bê bối nữa ở Bernabeu. Tôi hy vọng một ngày nào đó Guardiola sẽ thực sự giành được Champions League một cách đàng hoàng, chính đáng, sạch sẽ và không có bê bối”.

Barcelona quả thật giành Champions League mùa đó.

Chelsea – phần 2
Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời. Mùa trước, ông đã nói Chelsea bị đối xử bất công vì bị xếp một lịch thi đấu bất lợi khi phải gặp Liverpool rất gần với một trận bán kết Champions League.

Ông nói: “Trong 10 năm qua, Chelsea là CLB quan trọng nhất ở quốc gia này, bảo vệ hình ảnh nước Anh ở các sân chơi châu Âu, là nhà vô địch châu Âu gần đây nhất, nhà vô địch Europa League gần đây nhất, là đội có số lần vào bán kết nhiều nhất và các CĐV Chelsea nghĩ đội bóng của họ phải được tôn trọng hơn so với hiện giờ”.


Chelsea tay trắng trong nhiệm kỳ 2 của Mourinho

Mùa này, ông tuyên bố đang có “một âm mưu” chống lại đội bóng của ông sau khi Cesc Fabregas bị phạt thẻ vàng (hoàn toàn chính xác) vì lỗi ăn vạ ở trận gặp Southampton. Ông cũng tuyên bố đang có một chiến dịch ngăn cản Chelsea vô địch và lên tiếng bảo vệ cho một tiền đạo đã chơi rất tiểu xảo trên sân.

Các sân khấu có thể thay đổi, nhưng tác giả kịch bản vẫn là Mourinho.

Ý kiến của Paul Scholes (cựu cầu thủ M.U) 

“Rất nhiều lần trong sự nghiệp tôi chứng kiến Sir Alex Ferguson (cựu HLV M.U) ra khỏi chỗ ngồi và đi tới khu vực kỹ thuật để kiến nghị nếu ông ấy tin rằng một sự can thiệp là cần thiết, hoặc một quan điểm cần phải bày tỏ với trọng tài. Mọi người thích nghĩ rằng chuyện đó kéo dài suốt cả trận, nhưng tin tôi đi, trong 19 năm ở M.U, tôi hiểu rằng ông ấy luôn biết chọn chính xác thời điểm.

Xem trận Chelsea – Liverpool hôm thứ Ba, tôi có cảm giác Jose Mourinh cũng cố gắng tìm kiếm những khoảnh khắc thích hợp để phản kháng các quyết định của trọng tài, hoặc làm mọi người chú ý đến sự hiện diện của ông ấy. Dường như suốt cả 90 phút chính thức và 30 phút hiệp phụ, có ấn tượng rằng Mourinho mới chính là trọng tài điều khiển trận đấu. 

Điều đáng buồn cười là Mourinho càng cố thể hiện, các trọng tài càng có khuynh hướng bỏ qua ông ta. Cách hành xử của ông ta đang có chiều hướng phản tác dụng”. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • HLV Mourinho "ngoa ngoắt" đến mức nào? HLV Mourinho "ngoa ngoắt" đến mức nào?

    Như một thói quen, HLV Jose Mourinho (Chelsea) lại khiến đối thủ phải "đinh tai nhức óc" vì những lời lẽ khiêu chiến. Dưới đây là những lần khẩu chiến ác liệt có sự tham gia của chiến lược gia người Bồ trong quá khứ.

  • Fabregas & Silva: Hai chàng tí hon giữa trận cầu lớn Fabregas & Silva: Hai chàng tí hon giữa trận cầu lớn

    Việc Cesc Fabregas trở lại tập luyện và nhiều khả năng góp mặt trong trận gặp Man City là một tín hiệu vui. Trước là với Jose Mourinho, người đang cảm thấy ức chế vì LĐBĐ Anh treo giò Diego Costa. Sau là với NHM, bởi chúng ta sẽ được theo dõi cuộc so tài thú vị giữa Cesc Fabregas và David Silva.

  • Van Gaal lần đầu thừa nhận nguy cơ mất De Gea Van Gaal lần đầu thừa nhận nguy cơ mất De Gea

    Trong một phát biểu mới đây, HLV Louis van Gaal bất ngờ tiết lộ M.U có thể mất thủ thành David de Gea vào tay Real Madrid, song khẳng định CLB vẫn đang làm hết sức mình để giữ chân cầu thủ này.

  • M.U mất Carrick 4 tuần vì rách cơ M.U mất Carrick 4 tuần vì rách cơ

    Cuộc khủng hoảng chấn thương vẫn chưa buông tha Man United. Hung tin lại vừa ập đến sân Old Trafford, khi tiền vệ Michael Carrick vừa được thông báo lại phải xa sân cỏ trong ít nhất 4 tuần tới vì bị rách cơ.

  • Lampard lần đầu trở lại Stamford Bridge: “Super Frankie” chẳng còn gì phải chứng tỏ Lampard lần đầu trở lại Stamford Bridge: “Super Frankie” chẳng còn gì phải chứng tỏ

    Đêm nay sẽ là lần đầu Frank Lampard trở lại Stamforf Bridge, nơi anh đã có 13 năm gắn bó (2001-2014), đã chứng kiến, và quan trọng hơn, là một phần quan trọng trong những năm tháng vinh quang nhất trong lịch sử Chelsea.

  • 19h45 ngày 31/1: Hull vs Newcastle 19h45 ngày 31/1: Hull vs Newcastle

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Hull và Newcastle

  • Muốn thắng thì... đừng sợ thua! Muốn thắng thì... đừng sợ thua!

    Điểm chung của Sunderland và Bradford City, 2 đội gần nhất đánh sập pháo đài Stamford Bridge là gì? Là họ vào trận với tư tưởng thắng thì tốt, thua cũng chẳng sao. Cứ đá liều mạng một phen, thế là đạt được thành tựu ngoài sức mong đợi.

  • Chelsea: Drogba thay Diego Costa lĩnh ấn tiên phong! Chelsea: Drogba thay Diego Costa lĩnh ấn tiên phong!

    Tối qua, quyết định cuối cùng đã được LĐBĐ Anh (FA) đưa ra. Theo đó, tiền đạo Diego Costa của Chelsea vẫn bị treo giò 3 trận vì sai phạm ở trận gặp Liverpool tại bán kết Cúp Liên đoàn, sau khi The Blues thất bại trong việc kháng án cho chân sút số một của mình.

  • 22h00 ngày 31/1, West Brom vs Tottenham: Gà tắt tiếng gáy 22h00 ngày 31/1, West Brom vs Tottenham: Gà tắt tiếng gáy

    West Brom đang chơi rất tiến bộ trong năm 2015 với thành tích thắng 3, hòa 2/5 trận chính thức. Đó sẽ là thử thách không nhỏ cho dàn sao Tottenham dưới tay HLV Mauricio Pochettino.

  • 22h00 ngày 31/1, Man United vs Leicester: Quỷ đỏ đòi nợ 22h00 ngày 31/1, Man United vs Leicester: Quỷ đỏ đòi nợ

    Hẳn không một NHM Man United nào quên được trận thua đắng ngắt 3-5 trước Leicester cách đây 4 tháng. Hôm nay, Quỷ đỏ sẽ thanh toán món nợ này và cũng là để rình thời cơ trở lại Top 3.

  • 22h00 ngày 31/1, Liverpool vs West Ham: Mũi tên trúng 2 đích 22h00 ngày 31/1, Liverpool vs West Ham: Mũi tên trúng 2 đích

    Liverpool quyết tâm hạ gục West Ham đêm nay vì 2 mục tiêu. Thứ nhất là vượt qua chính West Ham trên BXH nhằm áp sát hơn Top 4 Premier League, thứ hai là quên đi thất bại đau đớn trước Chelsea ở bán kết Cúp Liên đoàn vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x