Chelsea: Lê bước qua cơn dông

Hồng Nam
11:28 ngày 01-02-2015
1 tuần sóng gió với Chelsea đã kết thúc. Dù không thắng được trọn vẹn lần nào trong 3 trận đấu trên sân nhà, đoàn quân của Jose Mourinho cũng có thể thở phào khi “toàn mạng” vượt qua cơn dông bão.
Chelsea: Lê bước qua cơn dông
Đại chiến “mệt mỏi”
Người ta đã đề cập khá nhiều việc Manchester City sẽ gặp khó khăn khi vắng Yaya Toure, rằng các nhà ĐKVĐ đang xuống dốc tinh thần sau thất bại thứ 2 liên tiếp. Song ở phía bên kia chiến tuyến, Chelsea còn gặp phải thách thức lớn hơn nhiều. Nếu Man City mất ngòi nổ tuyến giữa, Chelsea cũng không khá hơn khi Fabregas dính chấn thương, còn cây săn bàn số 1 của đội chủ sân Stamford Bridge là Diego Costa phải thụ án treo giò. Man City lung lay tâm lý, thì Chelsea phải nhận một trong những thất bại đau đớn nhất dưới triều đại của Mourinho (thua 2-4 trước Bradford City). Thậm chí, thể lực của The Blues cũng bị bào mòn đáng kể sau 120 phút “tra tấn” trước Liverpool. Với một người “ghét” xoay tua như Mourinho, đây hẳn là bài toán khó.


Nhiều trụ cột của Chelsea đã phải thi đấu liên tục trong thời gian gần đây

Và quả thật, đội hình xuất phát của Chelsea đã báo trước những vấn đề mà họ gặp phải trong trận đấu này. 9/11 vị trí (trừ Azpilicueta và Loic Remy) đã chơi đủ hoặc gần đủ 2 giờ đồng hồ ngay hôm thứ Ba vừa rồi. Eden Hazard, Oscar, Willian hay Matic đều phải chơi “đại chiến” nối tiếp “đại chiến” mà không dư dả gì thời gian nghỉ ngơi. Chân chuyền hàng đầu cùng cây săn bàn hàng đầu phải ngồi ngoài, trụ cột suy giảm thể lực, những Kurt Zouma hay Remy mới lần đầu được chơi ở trận cầu lớn, xem ra đánh bại dứt điểm Man City để gia tăng khoảng cách lên 8 điểm là nhiệm vụ chẳng mấy khả thi với Chelsea ở thời điểm hiện tại.

Mọi diễn biến trên sân phản ánh đúng thực tế đó. Đồng ý rằng Chelsea rất lợi hại trong các tình huống “đột kích” chớp nhoáng mà bàn mở tỷ số của Remy là một ví dụ. Song ở quãng thời gian còn lại, The Blues chỉ biết căng mình chống đỡ. Thiếu “bộ óc” sáng tạo của Fabregas ở tuyến giữa, Chelsea nhào nặn các phương án tấn công dựa trên sự đột biến hiếm hoi của Hazard và các pha bóng… “công nhân” của Willian, Ramires hay Remy. Những phút cuối cùng, Mourinho lộ rõ ý định thủ hoà khi đưa Gary Cahill vào sân, đưa đội chủ nhà phòng ngự với sơ đồ… 5 hậu vệ. Chelsea giữ lại 1 điểm, và đương nhiên họ hài lòng với kết quả này.


Thiếu Fabregas, Chelsea không còn sự sáng tạo

Sức lực ngăn trở The Blues chiến thắng, thì Terry cùng các đồng đội cũng phải ngăn đối thủ có được 3 điểm – đó là chất thực dụng đã biến thành ADN của Chelsea–Mourinho. Suy cho cùng, chiến đấu “sống chết” với đối thủ đâu phải cách hay, nhất là khi đây mới là đầu tháng 2, Premier League còn… 15 vòng nữa và chẳng dại gì phải mạo hiểm vì trận “chung kết” trên… lý thuyết này. Hãy ngẫm lại 1 tuần sau thất bại lịch sử của Chelsea: Lọt vào trận đấu cuối cùng của Capital One Cup, đồng thời bảo toàn cách biệt trước Man City. Mourinho đã giải quyết bài toán rất hoàn hảo mặc cho cách Chelsea thực hiện nó không được đẹp mắt cho lắm.

Niềm tin vào “phương án 2”
Cahill sa sút phong độ, Fabregas chấn thương còn Costa bị LĐBĐ Anh trừng phạt, Mourinho đã phải trông cậy vào các phương án dự bị, và trong một ngày hiếm hoi được trao cơ hội, cả Zouma, Ramires và Remy đều đã đáp trả xứng đáng. Lần đầu tiên được đá “đại chiến”, đứng ở vị trí trung vệ trọng yếu, lại phải đối mặt với Sergio Aguero - chân sút hiệu quả nhất Premier League mùa này, Zouma đã cho thấy sự chững chạc đến bất ngờ. Trung vệ trẻ người Pháp có tới 3 lần tắc bóng thành công, 2 lần giải nguy và phối hợp với John Terry khiến cho Aguero hoàn toàn “biến mất” trong hiệp 2. Khác với sự non nớt trong trận đấu trước, Zouma đã cải thiện rất nhiều về mặt tâm lý cũng như chọn vị trí. Nếu cứ chơi như vậy, cầu thủ 20 tuổi có thể “hất cẳng” Cahill ra khỏi đội hình chính, hoặc là sự thay thế lâu dài cho Terry.


Zouma (trái) đã thi đấu rất hay trong thời gian gần đây

Ramires cũng tận dụng triệt để cơ hội của mình. Mới đá chính trận thứ 4 kể từ đầu mùa, cựu cầu thủ Benfica vẫn bắt nhịp rất tốt với ý tưởng chiến thuật của toàn đội. Không giàu kỹ thuật như Fabregas, nhưng Ramires tiềm ẩn nguồn thể lực dồi dào, kiên trì đeo bám để hỗ trợ phòng ngự. Không có mét cỏ nào không in dấu giầy của Ramires và tiền vệ người Brazil đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ khoá “ngòi nổ” David Silva. Trong những trận đấu cần sự chắc chắn và lăn xả cao độ, Ramires nổi lên như lựa chọn hàng đầu. Còn Loic Remy là tác giả của bàn thắng duy nhất sau pha dứt điểm… duy nhất. Số lần ra sân của Remy rất ít do Diego Costa quá ổn định, song mỗi khi được trao gửi niềm tin, cầu thủ này đều ghi dấu ấn. 3 bàn/275 phút thi đấu, Remy hứa hẹn duy trì sự ổn định cho hàng công Chelsea ít nhất là đến khi Costa mãn án treo giò.


Remy cần được trao cơ hội nhiều hơn

Mùa giải còn rất dài, Mourinho không thể cứ trông vào 11 cái tên trong đội hình xuất phát, bởi máy móc còn mệt mỏi huống chi con người. Cứ thể hiện như hôm nay, những cái tên dự bị sẽ mang lại cho người thầy của mình cơn đau đầu “dễ chịu”, chứ không phải cái lắc đầu ngán ngẩm mỗi khi các trụ cột gặp vấn đề.

VIDEO: Chelsea 1-1 Man City


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Fan Chelsea gọi Lampard là “kẻ phản bội” Fan Chelsea gọi Lampard là “kẻ phản bội”

    Các fan Chelsea đã chào đón tiền vệ Frank Lampard trở lại Stamford Bridge theo những cách khác nhau. Ở màn so tài giữa The Blues và Manchester City diễn ra tối qua, bên cạnh những fan xem Lampard là huyền thoại còn có cả những người không ngần ngại miệt thị cầu thủ từng có nhiều năm gắn bó với The Blues.

  • HLV Mourinho đối mặt với nguy cơ bị phạt vì bỏ họp báo HLV Mourinho đối mặt với nguy cơ bị phạt vì bỏ họp báo

    Do không có mặt trong 2 cuộc họp báo trước và sau trận cầu đinh giữa Chelsea và Manchester City diễn ra tại Stamford Bridge vào tối qua, HLV Jose Mourinho của The Blues đang đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt.

  • 20h30 ngày 1/2, Arsenal vs Aston Villa: Tổng duyệt trước derby 20h30 ngày 1/2, Arsenal vs Aston Villa: Tổng duyệt trước derby

    Tuần tới, Arsenal sẽ so tài “một mất một còn” với đội bóng hàng xóm Tottenham. Trận gặp Aston Villa vào đêm nay vì thế trở thành buổi tổng duyệt để HLV Arsene Wenger kiểm nghiệm lại các phương án chiến thuật và nhân sự trước khi bước vào derby Bắc London.

  • Mourinho đang vỡ mộng Mourinho đang vỡ mộng

    Những ai chờ đợi một cuộc trả lời họp báo sống động từ Jose Mourinho sau trận đại chiến ắt phải thất vọng. Bởi ngay từ trước khi bóng lăn, Chelsea đã ra thông báo là Mourinho sẽ không gặp truyền thông sau khi kết thúc trận đấu, bất kể kết quả ra sao.

  • M.U hạ Leicester: Phẩm chất Hà Lan M.U hạ Leicester: Phẩm chất Hà Lan

    Một bàn bị hoài nghi việt vị, một bàn ghi nhờ đệm bóng bồi cận thành, một bàn phản lưới nhà. Câu khẩu hiệu truyền kỳ “M.U vô đối” lại một lần nữa vang lên trong sự chế nhạo (vô nghĩa) của những anti-fan.

  • Van Gaal vẫn miệt mài thử nghiệm Van Gaal vẫn miệt mài thử nghiệm

    3 điểm và chiến thắng trước Leicester giúp M.U đòi lại món nợ thua chính Leicester 3-5 ở lượt đi. Chiến thắng ấy còn khuyến khích HLV Louis van Gaal tiếp tục con đường thử nghiệm yêu thích.

  • Cuộc đua vào Top 4: Liverpool và Spurs thắng ấn tượng Cuộc đua vào Top 4: Liverpool và Spurs thắng ấn tượng

    Trong cuộc chiến vào Top 4, cả Liverpool và Tottenham đã cùng có một vòng đấu ấn tượng khi giành những điểm số thuyết phục trước West Ham và West Brom. Với những trận thắng này, Liverpool và Tottenham đã tạm rút ngắn khoảng cách với Southampton (xếp thứ 4) xuống còn 4 và 2 điểm.

  • Chelsea 1-1 Man City: Chia điểm, chia đôi hy vọng! Chelsea 1-1 Man City: Chia điểm, chia đôi hy vọng!

    Chelsea rình rập, Man City thận trọng. “Siêu kinh điển” Premier League diễn ra trong sự cẩn trọng được đề cao tuyệt đối. Trong hoàn cảnh đó, không ngạc nhiên khi trận đấu có tỷ số hòa. Chelsea, Man City chia điểm ở đại chiến, chia đôi luôn hy vọng giành chức vô địch…

  • Tường thuật Chelsea 1-1 Man City Tường thuật Chelsea 1-1 Man City

    Man City là đội tấn công chủ động hơn trong phần lớn thời gian, nhưng trước một Chelsea thực dụng đúng chất Mourinho, trận đại chiến trến sân Stamford Bridge đã khép lại với kết quả hòa.

  • M.U 3-1 Leicester: Nợ đã đòi, chỉ chờ Top 3 M.U 3-1 Leicester: Nợ đã đòi, chỉ chờ Top 3

    Đánh bại Leicester, Man United thanh toán sòng phẳng món nợ thua tan nát 3-5 cách đây 4 tháng, đồng thời tạm leo lên vị trí thứ 3. Tất cả những gì Man United chờ đợi lúc này là cú ngã của Southampton trước Swansea để chính thức trở lại Top 3.

  • M.U 3-1 Leicester: Quỷ đỏ đòi nợ thành công M.U 3-1 Leicester: Quỷ đỏ đòi nợ thành công

    Các pha lập công của Robin van Persie, Radamel Falcao và tình huống phản lưới nhà của Wes Morgan đã giúp M.U đánh bại Leicester 3-1. 3 điểm giành được giúp M.U tạm leo lên xếp thứ 3 trên BXH và đòi lại món nợ thua 3-5 trước đối thủ này ở lượt đi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x