Mourinho - HLV người Bồ hay thầy giáo người Anh?

VIỆT DŨNG
21:10 ngày 02-10-2013
Phong cách huấn luyện của Mourinho gợi cho người ta nhớ tới cách giáo dục cũ của hệ thống sư phạm Anh quốc, một hệ thống đã đào tạo nên những công dân của một đất nước công nghiệp đầu tiên trên thế giới.
Mourinho - HLV người Bồ hay thầy giáo người Anh?
Mourinho không cần những cầu thủ thi đấu ngẫu hứng nhưng hời hợt. Ông muốn sở hữu những chiến binh, những người sẵn sàng chiến đấu tới cùng vì đội bóng. Lối chơi của các đội bóng dưới quyền Mou không hào nhoáng, nhưng nó luôn mạnh mẽ và hiệu quả.

Hiếm có một HLV nào dũng cảm như “Người đặc biệt”. Có bao nhiêu người dám đặt chân tới một CLB lớn và “quẳng” cầu thủ 2 năm liền được bình chọn hay nhất mùa, đồng thời cũng là biểu tượng của đội lên ghế dự bị như những gì Mourinho đã làm với Mata? Ông nâng lòng tự tin cho các học trò, khiến họ cảm thấy mình vĩ đại và điều đó luôn mang tới hiệu quả.

Để chơi cho đội bóng của Mou, một cầu thủ cần cống hiến hơn 100% khả năng, cũng như thực hiện đúng những gì HLV người Bồ yêu cầu ở họ. Ngay khi người ta nghĩ rằng tương lai Mata ở Chelsea đã kết thúc, Mourinho tung anh vào sân trong hiệp hai trận đấu với Tottenham, và tiền vệ người TBN tỏa sáng. Mourinho sau đó chẳng ngần ngại tuyên bố sẽ để cậu học trò đá chính ở trận gặp Steaua Bucharest (và ông đã giữ lời). Không hề có cái gọi là “thù hằn cá nhân” trong cách huấn luyện của Mou.

Với nhiều HLV khác, nếu một cầu thủ đã bị “ra rìa”, họ sẽ mãi như vậy. Nhưng Mou hành xử khác. Ông đưa ra những quyết định khiến các học trò muốn hy sinh cho ông. John Terry mùa trước từng bị cho là hết thời và phải thường xuyên ngồi dự bị, thì ở mùa giải này đã trở lại là linh hồn nơi hàng thủ “The Blues”. Đó là tài dụng quân của một bậc thầy tâm lý.


Dưới trướng Mourinho, không chỉ mình Mata lột bỏ tấm áo nghệ sĩ để chiến đấu như một chiến binh thực thụ. Ngay cả David Luiz, một cầu thủ nữa cũng bị cho là không chắc chắn về tương lai, cũng đã hoàn toàn thay đổi, minh chứng là màn trình diễn trong trận gặp Steaua Bucharest. Anh không còn ham xử lý mạo hiểm và ngẫu hứng như mùa giải trước, mà chỉ “chăm chăm” phá bóng an toàn như thể anh sợ phải xử lý tới nhịp thứ hai.

Điều tương tự cũng đã diễn ra với Andre Schuerrle. Tiền vệ người Đức không còn chỉ biết chăm chăm lao lên và ghi bàn như khi còn ở Leverkusen, mà lối đá của anh đã biết “hy sinh” hơn rất nhiều. Cầu thủ phục vụ cho đội bóng chứ không phải đội bóng phục vụ các cá nhân, đó là tư tưởng mọi ngôi sao tại Stamford Bridge đều phải thấm nhuần.

Phong cách huấn luyện của Mourinho gợi cho người ta nhớ tới cách giáo dục cũ của hệ thống sư phạm Anh quốc, một hệ thống đã đào tạo nên những công dân của một đất nước công nghiệp đầu tiên trên thế giới. Sự vĩ đại của cuộc cách mạng công nghiệp Anh là không thể phủ nhận, vậy phải chăng, Mou cũng đang trên đường đưa Chelsea tới một tương lai vĩ đại?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lịch thi đấu, tỷ lệ, lịch truyền hình các trận đêm nay và rạng sáng 3/10 Lịch thi đấu, tỷ lệ, lịch truyền hình các trận đêm nay và rạng sáng 3/10

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu, tỷ lệ, lịch truyền hình các trận đêm nay và rạng sáng 3/10.

  • Đã đến lúc M.U phải thay đổi chiến thuật? Đã đến lúc M.U phải thay đổi chiến thuật?

    Đêm nay, Manchester United được dự đoán là sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của Shakhtar Donetsk. Để thu được kết quả khả quan trên đất Ukraine, thầy trò HLV David Moyes sẽ có khá nhiều việc để làm, chẳng hạn như thay đổi hệ thống chiến thuật.

  • Yaya Toure và cơ hội phục hận Pep Yaya Toure và cơ hội phục hận Pep

    Trước Bayern đêm nay, Toure tiếp tục là niềm hy vọng số 1 của HLV Pellegrini. Sức mạnh của Bayern đang được xây dựng dựa trên hàng tiền vệ “khủng” và Yaya Toure nhờ khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt sẽ khiến đội bóng Đức gặp khó trong việc triển khai lối chơi.

  • Tiết lộ: Ronaldo từng thử việc ở Arsenal Tiết lộ: Ronaldo từng thử việc ở Arsenal

    Một bí mật vừa được tiết lộ: Cristiano Ronaldo từng thử việc tại Arsenal và thiếu chút nữa là CR9 chứ không phải CR7, nhưng sau đó Pháo thủ bị Man United nẫng tay trên vào đúng phút cuối.

  • So sánh sức mạnh Man City - Bayern So sánh sức mạnh Man City - Bayern

    Thực lực tổng quan của đôi bên được xem là khá cân bằng, hãy cùng thử so sánh từng khía cạnh từ phòng ngự tới tấn công của Man City và Bayern, cũng như tài năng của 2 vị thuyền trưởng Manuel Pellegrini và Pep Guardiola.

  • Mesut Oezil: Giá trị không ở những bàn thắng Mesut Oezil: Giá trị không ở những bàn thắng

    Giá trị của một cầu thủ, tất nhiên được đánh giá dựa trên hiệu quả cụ thể trên sân. Nhưng với những cầu thủ lớn, khái niệm giá trị còn thể hiện ở tầm ảnh hưởng của họ tới lối chơi chung.

  • Schuerrle có tất cả những gì Chelsea cần Schuerrle có tất cả những gì Chelsea cần

    Chelsea đã đưa chiến dịch Champions League của họ trở lại đúng hướng rạng sáng nay bằng chiến thắng 4-0 trước Steaua Bucharest, và một trong số những nhân tố tạo nên bước ngoặt là tân binh Ander Schuerrle.

  • Lăng kính: Đội bóng trong mơ Lăng kính: Đội bóng trong mơ

    Mùa Hè nào các ông HLV của những đội bóng hàng đầu châu Âu cũng phải tham gia vào một cuộc thi tiêu tiền tốc độ. Và cũng nhiều người trong số họ, đặc biệt là những người phải chịu sức ép về sự hào nhoáng của đội bóng, quên mất những vật dụng cơ bản.

  • Top 5 mục tiêu của M.U trong "phiên chợ Đông" Top 5 mục tiêu của M.U trong "phiên chợ Đông"

    Sau khởi đầu bết bát ở mùa này, giới chủ Mỹ hứa sẽ cấp cho HLV David Moyes 50 triệu bảng để tăng cường lực nhân sự khẩn cấp trong mùa Đông tới. Sau đây là những mục tiêu tiềm năng mà M.U đang hướng tới.

  • Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro

    Theo trang transfermarkt, tổng giá trị đội hình của Man City là 472,8 triệu euro và Bayern là 483,7 triệu euro. Với tổng cộng gần 1 tỷ euro (chính xác là 956,5 triệu), trận đấu tại sân Etihad đêm nay là cuộc chiến đắt giá bậc nhất của bóng đá châu Âu.

  • Ferdinand vắng mặt trong trận gặp Shakhtar Donetsk Ferdinand vắng mặt trong trận gặp Shakhtar Donetsk

    HLV David Moyes đã xác nhận trước giới truyền thông rằng trung vệ lão luyện Rio Ferdinand sẽ không có tên trong danh sách đăng kí của M.U cho trận đấu với Shakhtar Donetsk tại Champions League đêm nay.

  • Pháp có 7 đội dự cúp châu Âu mùa tới Pháp có 7 đội dự cúp châu Âu mùa tới

    Sau khi cả PSG lẫn Marseille đều bị loại ở bán kết Champions League, Europa League, Pháp kết thúc ở vị trí thứ 5 trên BXH chỉ số các CLB UEFA. Nhờ đó, Pháp sẽ có 7 đội bóng dự các cúp châu Âu mùa 2024/25.

  • Joao Neves là ai? Joao Neves, ngôi sao 105 triệu bảng thay thế Casemiro, là ai?

    Theo tờ Record của Bồ Đào Nha, MU sẵn sàng chi ra 120 triệu euro (105 triệu bảng) để chiêu mộ Joao Neves. Tiền vệ của Benfica được nhắm tới thay thế Casemiro. Vậy anh có gì đặc biệt?

  • Jorginho & nhiệm vụ bí mật tại Arsenal Jorginho & nhiệm vụ bí mật tại Arsenal

    Mới đây, Arsenal đã gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với Jorginho, giữ chân anh ở lại CLB đến cuối mùa 2024/25. Dù đã 32 tuổi và không được ra sân thường xuyên mùa này, nhưng tiền vệ người Italia vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng tại Pháo thủ.

  • Dự đoán kết quả vòng 37 Ngoại hạng Anh: MU thảm bại trước Arsenal Dự đoán kết quả vòng 37 Ngoại hạng Anh: MU thảm bại trước Arsenal

    Theo dự đoán của chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh, MU dù được chơi trên sân nhà nhưng với màn trình diễn nghèo nàn thời gian qua sẽ thảm bại trước Arsenal ở vòng đấu áp chót Ngoại hạng Anh 2023/24.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x