"Học thuyết Mourinho" coi chừng phá sản

Minh Nguyên
11:07 ngày 08-10-2013
Chelsea trở lại Top 3 Premier League nhưng chiến thắng 3-1 trước Norwich không thể khiến các CĐV hài lòng. 3 điểm The Blues có được là do may mắn chứ không phải họ áp đặt thế trận, biến hóa và mạo hiểm như tính cách của Mou.
"Học thuyết Mourinho" coi chừng phá sản
CHỜ THỜI CƠ, NGAY CẢ TRƯỚC ĐỐI THỦ YẾU?
Jose Mourinho từng phát biểu khi còn dẫn dắt FC Porto: “Thuộc tính của con người là phạm sai lầm. Điều quan trọng là biết cách khai thác sai lầm đó như thế nào”.

Chelsea của  Mourinho đã làm được điều đó ở trận gặp Norwich cuối tuần qua. Pha lập công nâng tỷ số lên 2-1 của cầu thủ vào thay người Eden Hazard (phút 85) chỉ đến nhờ sai lầm của hàng thủ Norwich. Có thể Chelsea đã may mắn khi đối phương đã không duy trì được sự hưng phấn và ổn định như trước thời điểm Hazard lập công, nhưng điều này sẽ không lặp lại nhiều lần nếu đội bóng của Mourinho không có biện pháp buộc đối phương mắc sai lầm.

3 điểm và chiến thắng trước Norwich để trở lại với Top 3 với cách chơi “đúng kiểu Mourinho”, Người đặc biệt có thể hài lòng với lựa chọn của chính ông. Cây bút Jason Burt từng nhận xét: “Mourinho không thể vô địch Anh khi không thể áp đặt thế trận, biến hóa trong lối chơi và mạo hiểm khi cần thiết”.

Thực tế cho thấy ở trận thắng Norwich, đó không phải trận đấu các học trò của Mourinho chơi thực sự tốt. Sự thận trọng thái quá của Mou và Chelsea đã khiến họ suýt chút nữa đánh rơi 2 điểm, khi Norwich gỡ hòa rồi chơi tốt. Khoảng thời gian đầu hiệp 2 là thời điểm The Blues bị Norwich ép thực sự. Về đẳng cấp, kinh nghiệm và cả yếu tố lực lượng, Norwich kém xa Chelsea. Không hiểu tại sao Mourinho cứ chờ thời cơ trong khi nếu chủ động tấn công (cũng là cách phòng ngự rất tốt để giảm sức ép cho hàng thủ), The Blues đã có thể tránh được cảnh rơi vào bế tắc, và bế tắc ấy chỉ được phá vỡ nhờ may mắn (ở bàn thắng của Hazard) và khả năng điều chỉnh con người của Mourinho (tung Hazard và Willian vào sân).



KHÔNG THỂ ĐÙA VỚI LỬA
Từ đầu mùa, không ít lần Chelsea chơi như ở trận gặp Norwich rồi suýt đánh rơi chiến thắng. Điển hình là trận gặp Aston Villa, Chelsea đã phải rất vất vả mới thắng 2-1 trên sân nhà Stamford Bridge trong một trận đấu mà đội khách xứng đáng có một trận hòa. Mourinho có thể biện minh là “chiến thắng là tất cả, kẻ chiến thắng nói gì cũng hợp lý”, nhưng đừng quên rằng yếu tố may mắn sẽ không ở mãi bên cạnh The Blues.

Trong tự truyện của mình, Mourinho từng tự hào rằng: “Tôi có một quyển bí kíp cho phép mình thích nghi với mọi đối thủ, và bất kỳ đội bóng nào tôi cũng có thể đem lại thành công với những con người sẵn có”. Nhưng đừng quên rằng Chelsea hiện nay không giống Chelsea của thời kỳ đầu mà Mou dẫn dắt (từ 2004 - 2007). Về yếu tố con người, hiện tại Chelsea có những cầu thủ giỏi nhưng lại thiếu tính gắn kết. Ngoài ra theo nhà báo nổi tiếng Mike Collett thì Mourinho cũng chưa thật sự tạo dấu ấn về mặt lối chơi vì “có thể Jose vẫn phải dò tìm ra công thức chiến thắng cho Chelsea”.

Thời gian không chờ đợi Mourinho, những đối thủ sắp tới và lịch thi đấu vào cuối năm sẽ là bài test khắc nghiệt dành cho Người đặc biệt và những học thuyết bóng đá của ông.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x