Góc nhìn: Có một Chelsea rất nghèo

Hoài Đức Hoài Đức
11:24 ngày 09-12-2013
Kể từ ngày Abramovich tiếp quản cách đây 10 năm, Chelsea được gắn với biệt danh "gã nhà giàu". Lúc này, họ vẫn giàu nhưng lại... khá nghèo về thành tích để trở lại ngôi vị cao nhất tại Premier League.
Góc nhìn: Có một Chelsea rất nghèo
1. Quả thật, nói đến Chelsea người ta nghĩ ngay đến túi tiền "không đáy" của ông chủ người Nga. Sau hơn 10 năm được Abramovich "chăm bẵm" với số tiền hơn 2 tỷ bảng, Chelsea đã lột xác từ đội bóng trung bình thành một trong những "ông kẹ" ở xứ sở Sương mù và cựu lục địa. 

Ngay trước thềm mùa giải 2013/14, Chelsea được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Nhất là khi chiến lược gia vĩ đại Jose Mourinho, người từng chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch quốc gia cho Chelsea suốt nửa thế kỷ, trở lại. Sau một kỳ chuyển nhượng hè 2013 "hoành tráng" không kém bất cứ đối thủ nào tại Premier League, Mourinho khiến các đối thủ phải ghen tỵ vì độ giàu có cả về tiền bạc và nhân sự.

Tuy nhiên, đến lúc này, khi mà mùa giải mới đi được 1/3 chặng đường, đội bóng giàu có Chelsea lại đang... thiếu đủ thứ để có thể leo lên ngôi số một tại Premier League. 

Chelsea luôn sở hữu rất nhiều ngôi sao trong đội hình

2. Trên hàng công, Chelsea sở hữu 3 tiền đạo thuộc loại "hàng khủng" tại Premier League gồm Fernando Torres, Samuel Eto'o và Demba Ba. Hàng tiền vệ họ cũng có những nhân vật xuất sắc như Lampard, Mata, Oscar, Hazard, Ramires... Trong khi đó, hàng phòng ngự là tập hợp những ngôi sao kỳ cựu nhất với John Terry, Ashley Cole hay Petr Cech...

Nhiều người từng "nói đùa" rằng chỉ cần ghép những cái tên đó lại với nhau, thì HLV nào cũng có thể đưa Chelsea tới thành công, nói gì tới một chiến lược gia xuất sắc như Mourinho. 

Vậy mà lúc này, Chelsea đang thi đấu thất thường. Họ công tồi. Thủ cũng kém. Là một người lão luyện nhưng Mourinho có vẻ cũng đang "bó tay" với sự sa sút của The Blues. 

3. Cách đây gần một tuần, trong trận đấu gặp Sunderland, Mourinho đã "toát mồ hôi" khi chứng kiến Chelsea phải vô cùng vất vả để giành trọn 3 điểm. Trận đấu ấy, theo Mourinho, "Chelsea đã quá may mắn". Hàng phòng ngự của họ đã có một trận đấu rất tệ. Dù trong đội hình xuất phát, vẫn có Terry, Cahill, Ivanovic hay Petr Cech và chỉ phải đối đầu với đối thủ đang "lóp ngóp" ở gần cuối BXH, nhưng hàng thủ trứ danh của Chelsea vẫn phải vô cùng chật vật để bảo vệ mành lưới không còn chắc chắn của Cech từ đầu mùa. 

Còn hàng công? Rất hiếm khi người hâm mộ Chelsea được nhìn thấy trên bảng điện tử những cái tên như Torres và Eto'o. Nếu quy ra giá trị, hàng thủ của The Blues cũng phải ngót nghét 100 triệu bảng. Vậy mà, thật kỳ lạ, nó lại chẳng phát huy đúng với giá trị và như người ta kỳ vọng. 

Nhưng không phải lúc nào Chelsea cũng chơi tốt

Cứ thế, sự lỏng lẻo của hàng thủ và sự xơ cứng của hàng công khiến Chelsea trở thành cỗ máy hiền lành và yếu đuối. Thất bại 2-3 trước Stoke City ở trận đấu cuối tuần qua có thể xem là bằng chứng xác thực nhất về một Chelsea-thiếu-đủ-thứ. 

4. Liệu có vô lý khi đưa ra nhận định ấy, bởi Chelsea vẫn đang là đội bóng giàu có và sở hữu lực lượng hùng hậu bậc nhất Premier League? 

Không hề! Thống kê cho thấy, số bàn thắng của hàng công trị giá 100 triệu bảng của Chelsea cũng chỉ tương đương với số lần lập công của một mình tiền đạo kém tên tuổi Wilfried Bony (Swansea, 4 bàn); bằng số lần ăn mừng của Paul Lambert (Southampton); và chỉ bằng một nửa so với Lukaku (8 bàn), cầu thủ mà Chelsea đang cho Everton mượn. 

So sánh ở một góc độ khác, Luis Suarez (14 bàn) phải đáng giá gấp 3,5 lần hàng công của Chelsea. Bởi nếu cứ tính theo giá trị của các chân sút của Chelsea, thì giá của tiền đạo người Uruguay lên tới... 350 triệu bảng?! 

Hàng thủ của Chelsea cũng chẳng vinh dự hơn là bao, khi mà khả năng phòng ngự của các ngôi sao tên tuổi của họ chỉ tương đương với các cầu thủ vô danh của Hull City (thủng lưới 18 bàn), hay của West Ham (19 bàn) mà thôi!

Terry và Mourinho đều "bất lực" vì sự yếu kém của hàng thủ

5. Không phải sau trận thua Stoke City, Mourinho mới tỏ ra ngán ngẩm về đội hình của Chelsea. Trước trận gặp Sunderland, chiến lược gia người Bồ đã "khản cổ" đòi mang về Stamford Bridge Ibrahimovic hay Drogba. Đòi hỏi có vẻ ngạc nhiên vì cả hai đều là những chân sút tuổi "băm", nhưng thực ra họ lại chính là những mẫu săn bàn thực thụ. 

Sau 1/3 chặng đường của mùa giải 2013/14, Chelsea chưa cho thấy họ đủ thực lực, đẳng cấp để lên ngôi vô địch. Có lẽ, nên xem lại "khái niệm" giàu có của đội bóng này khi mà thành tích của họ... khá nghèo nàn! 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Quỷ mất vuốt khi vắng Rooney Quỷ mất vuốt khi vắng Rooney

    Trong ngày mà Rooney phải ngồi ngoài vì án treo giò, Quỷ đỏ như thiếu đi thứ móng vuốt sắc nhọn nhất ở cuộc so tài Newcastle. Suốt cả trận, họ chỉ tung ra được 8 pha kết thúc về phía khung thành đối phương và chỉ 4 trong số đó đi trúng đích.

  • Lăng Kính: Sai lầm từ khi bắt đầu Lăng Kính: Sai lầm từ khi bắt đầu

    Trong lúc rất nhiều người đang nói về khả năng David Moyes bị sa thải, từ các nhà cái, báo chí cho tới CĐV, tại sao không tham khảo ý kiến của người hiểu về những vụ sa thải HLV nhất thế giới?

  • Arsenal: Mệt mỏi vào tâm bão Arsenal: Mệt mỏi vào tâm bão

    Arsenal đang bước vào tâm bão của lịch thi đấu khắc nghiệt. Giờ là lúc họ phải bung ra nguồn năng lượng dồi dào nhất để vượt qua chuỗi ngày khó khăn. Nhưng oái ăm thay, trận hòa Everton lại cho thấy một Arsenal kiệt quệ cả về thể lực lẫn tinh thần.

  • Nội bộ M.U rối ren Nội bộ M.U rối ren

    Thất bại 0-1 trước Newcastle ngay tại Old Trafford càng làm nổi lên những mâu thuẫn ngấm ngầm song đã được “bật mí” trong nội bộ Man United, nhất là những câu chuyện từ phòng thay đồ của Quỷ đỏ.

  • Mourinho bất lực nhìn hàng thủ Chelsea “tự sát" Mourinho bất lực nhìn hàng thủ Chelsea “tự sát"

    Andre Schuerrle lập cú đúp, song chừng đó chưa đủ để Chelsea có điểm trên sân Britannia. Sự yếu kém của cả hệ thống phòng ngự đã khiến đoàn quân của HLV Jose Mourinho sụp đổ với thất bại 2-3 trước Stoke.

  • Những điều rút ra sau trận Arsenal 1-1 Everton Những điều rút ra sau trận Arsenal 1-1 Everton

    Pháo thủ thành London đã không thể gia tăng cách biệt về điểm số so với nhóm bám đuổi, sau khi bị đối thủ khó chơi Everton cầm hòa 1-1 trong trận đấu muộn đêm qua. Dưới đây là những điều rút ra sau trận đấu rất kịch tính này.

  • Giroud suýt lập siêu phẩm trong trận gặp Everton Giroud suýt lập siêu phẩm trong trận gặp Everton

    Đáng ra Arsenal đã không phải chia điểm với Everton trong trận đấu diễn ra tại Emirates tối qua, nếu tiền đạo Olivier Giroud có thêm một chút chuẩn xác và may mắn.

  • M.U vẫn chưa từ bỏ giấc mơ vô địch M.U vẫn chưa từ bỏ giấc mơ vô địch

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây với tờ Marca, thủ thành David de Gea của M.U đã lên tiếng cảnh báo các đồng đội cần phải tìm lại được cảm giác chiến thắng, đồng thời khẳng định anh vẫn chưa từ bỏ giấc mơ vô địch.

  • "Everton là đối thủ mạnh nhất mà Arsenal gặp mùa này" "Everton là đối thủ mạnh nhất mà Arsenal gặp mùa này"

    HLV Arsene Wenger cho rằng Everton đã thi đấu xuất sắc và xứng đáng có được 1 điểm trước Arsenal, đồng thời ông cũng bày tỏ sự thất vọng khi đội nhà không thể bảo vệ thành quả.

  • Chấm điểm cầu thủ Arsenal trong trận hòa Everton Chấm điểm cầu thủ Arsenal trong trận hòa Everton

    Trận cầu tâm điểm vòng 15 Premier League đã diễn ra kịch tính và kết thúc bất phân thắng bại. Cả hai đội đều xứng đáng có điểm sau 90 phút đầy cảm xúc tại Emirates.

  • Bốc thăm vòng 3 FA Cup 2013/14: Arsenal đụng Tottenham Bốc thăm vòng 3 FA Cup 2013/14: Arsenal đụng Tottenham

    Tối qua đã diễn ra lễ bốc thăm vòng 3 FA Cup 2013/14, vòng đấu bắt đầu có sự tham dự của các đội bóng Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x