Những lời "dối gian" của Tata Martino

QUANG MINH
21:04 ngày 04-12-2013
Những tháng ngày tươi đẹp của Tata Martino với Barca đã không còn, thay vào đó là thái độ hoài nghi mà người hâm mộ đội bóng hướng về phía chiến lược gia người Argentina, đặc biệt là những lời nói sáo rỗng mà ông phát biểu ở hai thất bại liên tiếp gần đây.
Những lời "dối gian" của Tata Martino
Phát biểu sau thất bại trước Athletic Bilbao tối Chủ nhật vừa qua, HLV Tata Martino vẫn tỏ ra khá lạc quan với những màn trình diễn của các học trò: "Bạn phân tích trận đấu dựa trên kết quả. Hai trận đấu vừa qua Barca đều thua, nhưng hôm nay là lần đầu tiên tôi thấy tốt hơn cả khi chứng kiến đội bóng của mình không giành chiến thắng. Đón nhận thất bại luôn là điều khó khăn, song tôi nhìn thấy ở Barca hình ảnh của một đội bóng tốt".

Đã từ khá lâu rồi, Barca chưa nếm trải hai thất bại liên tiếp như thế (lần gần nhất là thất bại trước Real của Mourinho hồi đầu năm 2013 tại La Liga và Milan tại Champions League). Real và Milan là những đội bóng mạnh, thất bại có thể là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, hai trận thua trước Ajax và Athletic Bilbao có lẽ khó có thể khiến các culé nuốt trôi, nó đã cắt mạch 20 trận bất bại của đội bóng xứ Catalunya. 

Neymar và các đồng đội trải qua 2 thất bại liên tiếp

Sau trận thua Ajax hồi giữa tuần trước tại Champions League, Tata Martino thay vì chấp nhận thất bại đã quay sang chỉ trích các học trò thi đấu không nhiệt tình, đồng thời vẫn đưa ra lời bào chữa về việc Barca là đội nắm quyền chủ động nhưng thiếu may mắn: "Chúng tôi thiếu đi sự nhiệt tình trong cách chơi, dù vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn, đúng như những gì Barca vẫn thể hiện. Tỷ lệ kiểm soát bóng hoàn toàn nghiêng về chúng tôi, nhưng đáng tiếc là Barca còn thiếu một chút chính xác".

Tata Martino có thể đã đúng khi nhận xét như vậy. Song thất bại trong trận đấu với Athletic Bilbao, với cùng một thế trận và tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội như thế, ông vẫn "nói cứng", vẫn bình tĩnh và hứa hẹn về một Barca đang dần thay da đổi thịt từ khi mình lên nắm quyền chỉ đạo. Sau thất bại đêm Chủ nhật, các cầu thủ Barca trở lại tập luyện ngay ngày hôm sau, Martino cho biết: "Tôi không ở đây để thay đổi bất cứ điều gì, mà chỉ để giới thiệu lại phong cách chơi mà Barca đã mất đi theo thời gian".

Nếu như Martino có thể bao biện cho việc để mất điểm tại Amsterdam Arena là do Barca đã có vé vào vòng knock-out và muốn dành sức cho nhiều mặt trận, thì việc bị cắt mạch thắng tại La Liga là rất khó để bào chữa. Những bài báo, những nhà chuyên môn luôn chỉ trích Martino về các vấn đề liên quan tới triết lý bóng đá, lối chơi tiqui-taca, chiến lược, chiến thuật đến cả những chuyện ngoài sân cỏ đã được dịp để bóc mẽ chiến lược gia người Argentina. Nếu Tata đến Nou Camp không phải để thay đổi bất cứ điều gì, tại sao đội bóng hoàn toàn không thể kiểm soát được?

Tata Martino bị người hâm mộ hoài nghi

Những người chống lại Barca chắc chắn sẽ mong đợi một bầu không khí hỗn loạn tại Nou Camp sau hai thất bại liên tiếp của thầy trò Martino. Với rất nhiều những câu chuyện về tương lai của chiến lược gia người Argentina, về hệ quả mà ông phải hứng chịu. Tuy nhiên, sân Nou Camp vẫn yên bình đón sóng.Martino vẫn thảnh thơi với những đề án, giải pháp để cải thiện tình hình. Thậm chí, những ngôi sao của Barca đã có mặt tại Madrid để nhận hàng loạt những danh hiệu cá nhân ở mùa giải trước, trong đó có Messi, Iniesta hay cựu HLV Tito Vilanova...

Thất bại tại San Mames không phải là quá bất ngờ, nó cũng không phải là một thảm họa bởi đó là một thất bại đến đúng thời điểm để Martino nhìn nhận lại sức mạnh của Barca. Cần phải biết rằng, Barca chỉ có được 1 chức vô địch La Liga ở hai mùa giải gần nhất khi mà Blaugrana đón nhận 2 thất bại liên tiếp (mùa 2011/12 thua Chelsea tại Champions League và Real tại La Liga, mùa 2012/13 thua Real tại La Liga và Milan tại Champions League).

Bởi thế, với các culé, họ hẳn không mong đợi những lời hứa suông của chiến lược gia người Argentina. Điều mà tất cả cần nhất lúc này chính là việc phải hiện thực hóa được những lời hứa đó bằng hành động, mà cụ thể là giúp Barca nhanh chóng thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng mini.

Lúc này, Barca không còn chiếm ưu thế hoàn toàn trên BXH khi bị Atletico cân bằng điểm số và chỉ hơn về chỉ số phụ. Trong khi đó, đại kình địch Real cũng đang phả hơi nóng sau gáy họ khi chỉ còn kém 3 điểm mà thôi. Hơn ai hết, Martino hiểu rằng ông cần phải thực hiện cam kết mà ông từng tuyên bố sau chiến thắng 4-0 trước Granada hồi cuối tháng 11: “Barca có một sự cam kết với tính thẩm mỹ và cần phải mang theo gánh nặng đó vào mỗi trận đấu. Chúng tôi không thể quên điều này, bởi vì bên cạnh giành chiến thắng – điều quan trọng nhất – chúng tôi còn có một cam kết về màn trình diễn và cách chơi bóng”

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+58
85
2
36
+60
83
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
35
-3
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Real tập trung vào mục tiêu Guendogan Real tập trung vào mục tiêu Guendogan

    Real Madrid đã chuyển hướng sự chú ý đặc biệt vào Ilkay Guendogan sau khi mục tiêu hàng đầu là Arturo Vidal đã ký hợp đồng mới với Juventus.

  • 8 cầu thủ của lò La Masia triển vọng thành ngôi sao 8 cầu thủ của lò La Masia triển vọng thành ngôi sao

    La Masia của Barca là một trong những học viện bóng đá danh tiếng nhất hành tinh. Bởi vậy, những cậu nhóc đã tốt nghiệp nơi đây luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khắp mọi nơi. Bongdaplus giới thiệu tới bạn đọc 8 "viên ngọc thô" được đánh giá rất cao mà La Masia hiện đang sở hữu.

  • Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào? Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào?

    Câu chuyện này được trích dẫn từ cuốn sách “Messi” sắp được phát hành của nhà báo Guillem Balague. Phần đầu câu chuyện được bắt đầu từ sau chiến thắng 4-0 của Barca trước Valencia hồi tháng 12/2008.

  • CR7 được tôn vinh ở... Brazil! CR7 được tôn vinh ở... Brazil!

    Siêu sao của Real Madrid mới đây đã giành chiến thắng trong buổi bầu chọn được tổ chức bởi Lance.net.

  • Neymar thua kém hẳn so với Bale Neymar thua kém hẳn so với Bale

    Gareth Bale và Neymar, 2 tân binh đáng chú ý nhất của La Liga mùa Hè vừa qua, đang thể hiện phong độ trái ngược. Trong khi Bale tỏa sáng tại Real Madrid, Neymar lại chơi mờ nhạt ở Barca.

  • Ancelotti mang nụ cười trở lại phòng thay đồ Real Ancelotti mang nụ cười trở lại phòng thay đồ Real

    Real đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp của mùa giải. Một trong những thành công lớn nhất của Ancelotti tính đến thời điểm này, ngoài việc xác định được chiến thuật thích hợp cho đội bóng, chính là việc loại bỏ được sự căng thẳng tại Real.

  • “Rô béo” tin Messi sẽ giành thêm Quả bóng Vàng “Rô béo” tin Messi sẽ giành thêm Quả bóng Vàng

    “Người ngoài hành tinh” Ronaldo tin tưởng chấn thương của Lionel Messi sẽ giúp siêu sao người Argentina “sạc pin”. “Rô béo” cũng nhìn nhận Messi vẫn là ứng viên hàng đầu sẽ giành Quả bóng Vàng năm nay.

  • Ancelotti giúp Real xô đổ kỉ lục của Mourinho Ancelotti giúp Real xô đổ kỉ lục của Mourinho

    Real đang trải qua những ngày tươi đẹp nhất kể từ khi HLV Carlo Ancelotti đặt chân đến Bernabeu. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Italia, Real đã phá vỡ kỉ lục ghi bàn mà cựu HLV Jose Mourinho giúp họ đạt được trong năm 2011.

  • Bộ đôi sao trẻ Barca đồng loạt dọa sẽ ra đi Bộ đôi sao trẻ Barca đồng loạt dọa sẽ ra đi

    Trả lời phỏng vấn báo chí, bộ đôi tài năng trẻ Cristian Tello và Martín Montoya của Barca đồng loạt khẳng định sẽ ra đi nếu không được thi đấu nhiều hơn.

  • Bale khởi đầu tại Real chẳng kém Ronaldo Bale khởi đầu tại Real chẳng kém Ronaldo

    Giờ đây không còn ai ngờ vực về khả năng thích nghi của Gareth Bale tại Real nữa. Thay vào đó, người ta đang tìm hiểu xem ngôi sao 24 tuổi này đã khởi đầu xuất sắc ra sao trong màu áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

  • Nếu Messi và Ronaldo chơi bóng cùng nhau… Nếu Messi và Ronaldo chơi bóng cùng nhau…

    HLV Real Madrid Carlo Ancelotti từng nói ông sẽ không mua Lionel Messi vì đã có Cristiano Ronaldo, nhưng có nhất thiết phải như thế?

  • Một thập kỷ hoàng kim của Luka Modric Một thập kỷ hoàng kim của Luka Modric

    “Số 10” cũ Luka Modric của Real Madrdi chuẩn bị nhường chỗ cho “số 10” mới Mbappe, nhưng lão tướng người Croatia không có gì phải tiếc nuối cả vì anh đã giành được mọi thứ cùng Real Madrid. Khi mới cập bến Bernabeu, Modric mới có 5 danh hiệu ở tuổi 27. Nhưng giờ, anh đã có 30 chiếc cúp ở tuổi 38 với một danh hiệu Champions League nữa đang chờ đợi.

  • MSI 2024: Áp đảo T1, Bilibili Gaming vào chung kết nhánh thắng MSI 2024: Áp đảo T1, Bilibili Gaming vào chung kết nhánh thắng

    Đối đầu nhà đương kim vô địch thế giới T1 tại bán kết nhánh trên MSI 2024, Bilibili Gaming (BLG) thể hiện sự áp đảo hoàn toàn, qua đó thắng chung cuộc 3-1 để gặp GenG. Trong khi đó, T1 sẽ phải xuống nhánh thua gặp Team Liquid.

  • Andy Cole và Dwight Yorke: Ngày xưa cười nhạo Arsenal, giờ MU bị quả báo Cole và Yorke: Ngày xưa cười nhạo Arsenal, giờ MU bị quả báo

    Cặp tiền đạo Andy Cole và Dwight Yorke lừng danh từng giúp MU giành cú ăn ba thần thánh năm 1999 lại song hành trong một cuộc phỏng vấn để hồi tưởng về thời vinh quang đã qua, lo sợ về một MU đại loạn trong tay Erik ten Hag và thán phục sự hồi sinh ấn tượng của Arsenal.

  • MU vs Arsenal: Chiến thắng để tiếp tục cuộc đua với Man City MU vs Arsenal: Chiến thắng để tiếp tục cuộc đua với Man City

    Vào 22h30 đêm mai, Chủ nhật (12/5), sự chú ý của giới mộ điệu sẽ được đổ dồn về Old Trafford, nơi MU sẽ tiếp đón Arsenal ở trận cầu tại vòng 37 Premier League - vòng đấu áp chót của giải đấu. Bên cạnh sự thù địch của hai CLB, cuộc so tài này còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi nó có ảnh hưởng quyết định đến chức vô địch.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x