Đánh giá nửa mùa đầu tiên của Martino tại Barca

Thái Sơn Thái Sơn
15:01 ngày 13-01-2014
Giành Siêu cúp Tây Ban Nha, dễ dàng vượt qua vòng bảng Champions League và trở thành nhà vô địch mùa Đông La Liga, những người khó tính nhất cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở tân HLV Gerardo Martino của Barca.
Đánh giá nửa mùa đầu tiên của Martino tại Barca
Dưới đây là 10 đánh giá cho chúng ta một cái nhìn khái quát về những điều chiến lược gia Argentina đã làm được trong chặng đường nửa đầu mùa giải cùng đội bóng khổng lồ xứ Catalunya.

1. Trận gặp Atletico Madrid cuối tuần qua, Martino cho thấy ông vẫn gìn giữ nguyên tắc bóng đá cơ bản của Barca là kiểm soát bóng, áp đặt thế trận tấn công. Nhưng song song với đó, Martino cũng đưa ra một số quyết định dũng cảm, chẳng hạn như cất cả Lionel Messi lẫn Neymar trên băng ghế dự bị bất chấp một kết quả thua Atletico có thể khiến Barca mất ngôi đầu bảng.

2. Barca khép lại giai đoạn lượt đi khi đang duy trì thành tích 55 vòng liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng La Liga. Với 50 điểm trong tay, Barca của Martino cũng chỉ kém 5 điểm so với kỉ lục về điểm số sau nửa đầu mùa mà người tiền nhiệm Tito Vilanova đã tạo ra (55 điểm).


Martino vẫn duy trì lối chơi truyền thống kiểm soát bóng của Barca

3. Barca đã mở đầu mùa giải này bằng Siêu cúp Tây Ban Nha sau khi vượt qua Atletico. Vào năm trước đó, Barca của Vilanova phải chịu thất bại dưới tay Real Madrid và nhìn đối thủ nâng Siêu cúp.

4. Barca chiến thắng cả 9 trận sân nhà mùa này ở La Liga, bao gồm cả trận Siêu kinh điển với Real Madrid (2-1). Mùa 2012/13, thày trò Vilanova chịu để cho Real cầm hòa 2-2 ở Nou Camp.

5. Trong các trận đấu xa sân nhà, Barca chỉ trắng tay 1 lần trước Athletic Bilbao (0-1), hòa 2 trận gặp Osasuna và Atletico đều với tỷ số 0-0. Đặc biệt, họ đã có một chiến thắng nghẹt thở nhưng ấn tượng trên sân của Valencia (3-2).

6. Barca của Martino ghi được ít bàn hơn Barca của Vilanova (53 so với 64), nhưng lại vững chắc hơn trong phòng ngự (12 so với 20). 

7. Ngoài sự lạ lẫm trên cương vị mới, Martino còn đối mặt với những thách thức từ chấn thương liên tiếp của siêu sao Messi (vắng mặt 6 vòng) và thủ môn Victor Valdes. Có thể nói ông đã giải quyết tốt vấn đề này.  

Bartra được trọng dụng hơn dưới thời Martino

8. Dấu ấn đáng kể về chuyên môn mà Martino tạo được là việc xây dựng một hàng công đa dạng với nhiều mũi nhọn khác nhau thay vì chỉ trông vào Messi. Pedro Rodriguez (11 bàn) và Alexis Sanchez (11) chơi hết sức nổi bật, Cesc Fabregas (7) vẫn duy trì phong độ ghi bàn ở mùa trước, trong khi Neymar (6) thay thế hoàn hảo cho vị trí của David Villa (sang Atletico). 

9. Martino đã sử dụng 23 cầu thủ cho các trận đấu ở giai đoạn lượt đi, đặc biệt là sự xuất hiện khá thường xuyên của những cầu thủ trẻ như Marc Bartra và Martin Montoya thời gian gần đây. Điều này phần nào xóa đi cái suy nghĩ đội hình xuất phát của Barca luôn bị dự đoán dễ dàng dưới thời Vilanova còn dẫn dắt.

10. Mặc dù còn những nghi ngờ về lòng tin của Martino đối với lò đào tạo La Masia, nhưng thực tế ông đã trao một số cơ hội cho những sản phẩm "cây nhà lá vườn" như Adama Traoré, Jean-Marie Dongou và Patric Gabarron. Ở chiều ngược lại, Martino lại gần như bỏ quên tiền đạo tiềm năng Cristian Tello.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Vilanova “con” trổ tài trên sân tập Vilanova “con” trổ tài trên sân tập

    Cựu HLV Barcelona Tito Vilanova vừa được dịp “nở mày nở mặt” khi chứng kiến cậu con trai của ông tỏa sáng rực rỡ trên sân.

  • Messi sắp bước vào giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp Messi sắp bước vào giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp

    Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn ở một CLB chuyên cho "ra lò" những sản phẩm chất lượng cao như Barcelona. Nhưng không ít các HLV ở lò đào tạo trẻ La Masia hiểu rằng các học trò của họ đôi khi phải chấp nhận thất bại.

  • 2 ngày trước giờ chuyển giao Valencia: Đổi đời được không, Bầy dơi? 2 ngày trước giờ chuyển giao Valencia: Đổi đời được không, Bầy dơi?

    Chỉ còn 2 ngày nữa là hạn chót chuyển giao và khi đó, BLĐ Valencia phải ra quyết định liệu có bán CLB cho tỷ phú Peter Lim hay không. Cơ hội được đổi đời của Bầy dơi sắp đến. Nhưng lại không nhiều người tin giấc mơ này sẽ thành hiện thực…

  • La Liga đang thành thế tam mã La Liga đang thành thế tam mã

    Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti đã tận dụng được cơ hội xuất hiện từ trận hòa hôm thứ Bảy giữa Atletico và Barcelona, họ đánh bại Espanyol và giờ chỉ còn kém 2 đội đầu bảng 3 điểm khi mùa giải đã được nửa đường.

  • HLV Ancelotti trổ tài đỡ bóng HLV Ancelotti trổ tài đỡ bóng

    HLV Carlo Ancelotti của Real vừa cho thấy ông vẫn còn cảm giác bóng nhạy cảm như thời còn thi đấu.

  • Bình luận: Lửa "Barca" thử vàng "Atletico" Bình luận: Lửa "Barca" thử vàng "Atletico"

    Nói về bóng đá Tây Ban Nha mà cụ thể là La Liga, người ta đã quá quen với khái niệm: Real Madrid - Barcelona và phần còn lại. Tuy nhiên, ở mùa giải 2013/14, Atletico Madrid nổi lên như một hiện tượng, khi đội bóng của HLV Diego Simeone kết thúc lượt đi ở vị trí thứ hai, chỉ kém Barca về hiệu số. Đó thật sự là một chiến tích kỳ diệu, vì nhiều lẽ.

  • Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm

    Kết quả hòa 0-0 của “trận chung kết lượt đi của Liga” giữa Atletico de Madrid và FC Barcelona không làm cho báo chí cule cảm thấy thất vọng. Xin giới thiệu với bạn đọc góc nhìn của các Tổng Biên tập tờ Sport và Mundo Deportivo về trận thư hùng nói trên qua hai bài viết sau đây:

  • Ronaldo mờ nhạt trong ngày trao Quả bóng Vàng Ronaldo mờ nhạt trong ngày trao Quả bóng Vàng

    Real đã phải rất vất vả mới có được chiến thắng trước chủ nhà Espanyol bằng bàn thắng duy nhất của Pepe. Ở trận này, Ronaldo đã không để lại quá nhiều dấu ấn.

  • Simeone có thể hài lòng, Martino thì không nên! Simeone có thể hài lòng, Martino thì không nên!

    Barcelona đã đạt mục tiêu vô địch lượt đi. Nhưng với nhiều cule, trận đấu ở Vicente Calderon là một thất bại, trong đó có thất bại của Gerardo Martino trước đồng nghiệp Diego Simeone.

  • "Muốn vô địch La Liga, Real cần giành 100 điểm" "Muốn vô địch La Liga, Real cần giành 100 điểm"

    Trả lời phỏng vấn sau trận Real thắng Espanyol 1-0, HLV Carlo Ancelotti cho rằng mùa này, Real phải đạt mốc 100 điểm nếu muốn vô địch La Liga.

  • Espanyol 0-1 Real Madrid: 3 điểm trầy trật Espanyol 0-1 Real Madrid: 3 điểm trầy trật

    Tương tự trận thắng Celta Vigo 3-0 hồi tuần trước, Real Madrid cũng đã gặp không ít khó khăn trước sự kiên cường của Espanyol. Dù vậy, sau cùng họ cũng đã giành thắng lợi để rút ngắn khoảng cách với Atletico và Barca xuống chỉ còn 3 điểm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x