Barca trước trận "chung kết" với Atletico: Một mùa giải lạ lùng

Minh Kiệt
06:21 ngày 14-05-2014
Nhiều người đã phải thốt lên: “Thế hệ cầu thủ Barcelona hiện nay vĩ đại đến mức họ có thể vô địch ngay khi… không muốn”. Câu nói chua chát này có lý. Bởi Barca đã buông súng từ 2 vòng trước, vậy mà bây giờ họ lại đang đứng trước cơ hội vô địch La Liga. Một mùa giải lạ lùng!
Barca trước trận "chung kết" với Atletico: Một mùa giải lạ lùng
ĐÙN ĐẨY NGAI VÀNG
La Liga chuẩn bị bước vào vòng cuối với một kết cục nằm ngoài dự liệu của tất cả. 2 vòng đấu liên tiếp, 3 đội đầu không thắng nổi trận nào, tạo cảm giác giống như họ “chê” chức vô địch vậy. Barca đã buông súng từ sau trận hòa Getafe cách đây 2 tuần. Nhưng bỗng dưng thấy số phận trao cho họ một “trận chung kết”.

Thật khó để đưa ra nhận định về Barca ở mùa này. Thành công ư? Tất nhiên là không. Họ thua Real trong trận chung kết Cúp Nhà Vua, thua Atletico tại tứ kết Champions League. Thất bại ư? Cũng không, vì nếu đánh bại Atletico trong trận “chung kết” thì họ mới là Vua của La Liga chứ không phải là 2 đối thủ này.

Ngay cả khi bàn về lối chơi của Barca, cũng không dễ để có một nhận xét khách quan dành cho HLV Gerardo Martino. Có người nói đó là một sự cải tiến khi Barca không còn phụ thuộc nhiều vào Lionel Messi. Cũng chính Martino là người đã giải cho Barca bài toán hàng thủ khi tin dùng một Marc Bartra bản lĩnh, điều mà cả Pep Guardiola và Tito Vilanova trước đó loay hoay mà không làm được. Nhưng cũng lại có ý kiến chỉ trích Barca phản bội lại truyền thống, từ bỏ tiqui-taca và không còn trân trọng những tài năng La Masia.



CƠ HỘI CỨU VÃN MÙA GIẢI
Những thống kê cũng gây ra không ít hoang mang. Đúng là Barca đã có những lúc ngỡ như tuyệt vọng tại La Liga, nhưng chính họ mới là đội khởi đầu giải đấu tốt nhất với mạch 8 trận thắng (một kỷ lục của CLB). Tính đến hết vòng 37, Barca mới là đội giữ ngôi đầu nhiều nhất với 23 vòng (Atletico 10 vòng, Real 4 vòng). Barca vô địch lượt đi, đang là đội có thành tích đối đầu tốt nhất lẫn hiệu số bàn thắng bại tốt nhất trong 3 ứng viên. Nhìn từ góc độ này, không thể kết luận đây là một mùa bóng thất bại của Barca, nhất là khi họ phải thay tướng bất đắc dĩ hồi đầu mùa vì bệnh tình của Tito Vilanova.

Nhưng nếu không thất bại, tại sao Barca lại tính đến chuyện thay HLV, tại sao tờ Sport chạy cả một phóng sự 4 kỳ phân tích lý do thất bại, tại sao Xavi đã dùng một chữ mang ý nghĩa thô tục để gọi mùa bóng năm nay? Tờ El Pais vừa có một bài phân tích rất hay về vấn đề này với tiêu đề “đội bóng không được yêu mến” để mô tả Barca. Trong một mùa bóng mà Atletico là hiện tượng của cả châu Âu, Real Madrid của Carlo Ancelotti rũ bỏ hình ảnh thực dụng dưới thời Jose Mourinho để tái hiện gương mặt hào hoa, Barca bỗng bị ghẻ lạnh. Họ bị ghẻ lạnh ngay chính bởi truyền thông nhà mình. Điều đó cũng có nghĩa là Barca không hề tệ như mọi người vẫn nghĩ. Họ vẫn có những giai đoạn thăng hoa, nhiều trận cầu đẹp và đáng được tôn vinh.

Nhưng bây giờ, số phận đã trao cho họ một món quà: một trận “chung kết” để cứu vãn cả mùa bóng. Barca sẽ vô địch và Martino sẽ bị... sa thải, như Real Madrid đã làm với Fabio Capello những 2 lần trước đây? Trong mùa bóng điên rồ này, không gì là không thể.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • “Chung kết” với Atletico: 5 điều Barca phải cải thiện “Chung kết” với Atletico: 5 điều Barca phải cải thiện

    4 ngày, thời gian còn lại quá ít cho Barca tìm kiếm giải pháp đánh bại Atletico. Thế nhưng, họ vẫn buộc phải cải thiện nhiều thứ trong 90 phút định mệnh nếu không muốn kéo dài thành tích không thắng đối thủ sau 5 lần đụng độ ở mùa giải năm nay.

  • Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước

    Carlo Ancelotti đã giành 14 danh hiệu lớn trong sự nghiệp cho tới giờ, nhưng đã gặp khó khăn trong việc khẳng định khả năng của mình ở giải đấu nền tảng cho mọi HLV: các giải VĐQG.

  • Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết" Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết"

    Enrique Cerezo, chủ tịch của Atletico đã có những trao đổi với truyền thông trước trận đấu mang tính quyết định với Barca tới số phận La Liga vào cuối tuần này.

  • Bình Luận: Cám ơn Caballero! Bình Luận: Cám ơn Caballero!

    Willy Caballero là cái tên sẽ khiến CĐV Atletico mất ngủ, từ nay cho đến khi trận “chung kết” tại Nou Camp cuối tuần này kết thúc. Cái tên ấy cũng mau chóng trở thành... thần tượng của các culé, những người ngỡ đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận một mùa bóng trắng tay, bỗng thấy cơ hội vô địch mở toang trước mắt.

  • Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone

    Trong lịch sử, đây mới là lần thứ 3, La Liga được chứng kiến hiện tượng 2 CLB đua tranh ngôi vô địch gặp nhau ở vòng cuối. Thật trùng hợp là cả Barca lẫn Atletico đều từng trải qua cảm giác này. Tuy nhiên, chỉ Atletico được hưởng niềm vui chiến thắng...

  • Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết

    “Tử thần” đang gọi tên Osasuna và Valladolid trước vòng đấu cuối cùng bởi cả 2 đội bóng này đều không còn quyền tự quyết sau khi không thể giành nổi 3 điểm trong những trận làm khách ở vòng áp chót vừa qua. Valladolid để thua đội bóng đã xuống hạng Real Betis 3-4 trong khi Osasuna chỉ hòa được Espanyol 1-1.

  • Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima! Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima!

    Đúng vòng đấu bản lề của mùa giải, cả Atletico lẫn Barcelona cùng bị cầm chân. Và Real Madrid thậm chí còn gục ngã trước Celta Vigo, trong trận đấu mà HLV Carlo Ancelotti lộ rõ ý định buông La Liga để dồn sức cho trận chung kết Champions League.

  • Vòng 37 La Liga: Đua vô địch chỉ còn “song mã” Vòng 37 La Liga: Đua vô địch chỉ còn “song mã”

    Cuộc đua vô địch đã gạch tên Real sau khi đội bóng Hoàng gia TBN thất bại cay đắng trước Celta Vigo (0-2). Ngai vàng La Liga 2013/14 sẽ chỉ được quyết định ở vòng cuối trong trận chiến có thể coi là “chung kết” của mùa giải giữa Barca và Atletico trên sân Nou Camp ngày 17/5 tới.

  • Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga

    Trận Atletico-Barcelona trên sân Camp Nou vào cuối tuần này sẽ là “chung kết” của Liga giữa hai đối thủ đang dẫn đầu BXH, điều trong lịch sử của giải đấu Tây Ban Nha mới diễn ra có hai lần, với kết quả chiến thắng luôn nghiêng về đội khách.

  • Barca vô địch và chia tay Thế hệ vàng? Barca vô địch và chia tay Thế hệ vàng?

    Trận đấu cuối gặp Atletico Madrid trên sân nhà Nou Camp ngày 17/5 tới không chỉ mang ý nghĩa quyết định đến cơ hội bảo vệ chức vô địch La Liga của Barca, mà nó có thể còn là trận đấu cuối của một loạt cầu thủ thuộc Thế hệ vàng ở đội bóng xứ Catalunya.

  • Vì sao Barca vẫn xứng đáng vô địch? Vì sao Barca vẫn xứng đáng vô địch?

    Thất bại ở châu Âu cũng như bộ mặt suy sụp giai đoạn cuối La Liga đem đến sự lầm tưởng Barca không có lý lẽ để bảo vệ vương miện. Nhưng nếu nhìn tổng quát 23 vòng Barca dẫn đầu BXH mùa này thì mới thấy, nếu không vô địch sẽ là thiếu công bằng với thầy trò Martino.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x