ĐT Đức vô địch World Cup, Bundesliga “lên đời”?

Chiêu Văn
19:30 ngày 21-08-2014
15 nhà VĐTG ở ĐT Đức hiện đang sinh sống và làm việc trong nước, và GĐĐH của Bundesliga vui mừng tuyên bố các tài năng bóng đá trẻ ngày càng nở rộ ở giải đấu này.
ĐT Đức vô địch World Cup, Bundesliga “lên đời”?
HLV Arsene Wenger từng nói người Anh sẽ phải lựa chọn giữa việc có giải đấu quốc nội hay nhất thế giới hay một trong những ĐTQG mạnh nhất. Nhưng các nhà điều hành bóng đá Đức tin rằng họ có thể có được cả hai. “Chào mừng đến với giải đấu sản sinh ra những nhà VĐTG” là quảng cáo cho Bundesliga 2014/15, sẽ khởi tranh từ cuối tuần này.

Toni Kroos có thể đã rời Bayern Munich tới Real Madrid, nhưng 15 trong số 23 thành viên đội hình chiến thắng ở Brazil mùa hè vừa rồi vẫn còn chơi bóng ở trong nước, và bên cạnh họ, theo lời giám đốc điều hành Bundesliga - Christian Seifert vẫn còn rất nhiều tài năng trẻ của bóng đá Đức sắp bước vào giai đoạn tỏa sáng.

“Những Thomas Mueller và Bastian Schweinsteiger tiếp theo đã xuất hiện ở Bundesliga rồi, các bạn sẽ thấy họ mùa này”, Seifert nói, với sự tự tin lên cao sau khi Đức giành nốt chức vô địch U19 châu Âu hồi mùa hè.

GĐĐH Bundesliga - Christian Seifert

“Khi Pháp vô địch World Cup 1998, rất nhiều cầu thủ chuyển ra nước ngoài thi đấu và không tạo ra được hiệu ứng tích cực cho Ligue 1, nhưng ở đây sẽ khác”, Seifert nói thêm. Ông này cũng cho biết thêm 64% các cầu thủ ở Bundesliga đủ điều kiện khoác áo ĐT Đức, gần gấp đôi so với ở Premier League (cho ĐT Anh). “Năm 2002, Đức có thể chỉ có 2 cầu thủ đẳng cấp thế giới, Michael Ballack và Oliver Kahn, giờ chúng tôi có khoảng 20 người như thế, và nhiều người nữa đang sắp tiếp bước. Không hề là ngẫu nhiên”.

Trước màn trình diễn nghèo nàn của ĐT Đức ở EURO 2000, ở Đức khi đó không có học viện đào tạo trẻ nào. Giờ thì cả 36 CLB ở hai hạng đấu của Bundesliga đều có, đào tạo khoảng 5.200 cầu thủ trẻ. “Thế hệ đầu tiên tốt nghiệp các học viện này hiện mới 23 tuổi; còn nhiều người khác sẽ xuất hiện”, Seifert chia sẻ. “Điều đặc biệt là chúng tôi có một chiến lược chung với LĐBĐ quốc gia (DFB). Ở nhiều nước, có cảm giác là chiến lược của ĐTQG và giải vô địch quốc nội khác nhau”.

Tuổi trung bình của các cầu thủ ở Bundesliga đã giảm từ 27 xuống 25, nhưng chất lượng đã tăng lên nhiều, xét thành tích của các CLB Đức tại đấu trường châu Âu. Năm 2010, Bundesliga vượt qua Serie A và tăng số đội tham dự Champions League của họ mỗi mùa từ 3 lên 4 đội.

Seifert nói các cầu thủ tự đào tạo còn giúp các đội bóng duy trì một nền tài chính bền vững, khi họ chỉ chi ra trung bình 34% thu nhập cho lương cầu thủ, khoảng một nửa so với Premier League. “Trong vài năm đầu, các cầu thủ tự đào tạo có gía tương đối rẻ”, Seifert nói. Việc các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ cũng khiến họ có khả năng lớn ở lại Bundesliga thay vì chuyển ra nước ngoài.

Bayern Munich là minh chứng cho sự trỗi dậy của Bundesliga

“Tôi hoàn toàn hiểu tại sao Toni Kroos lại tới Real Madrid, nhưng có một số CLB tuy rất giàu nhưng các cầu thủ trẻ Đức sẽ không bao giờ tới. Các đội Đức trả không tồi và khi bạn tài năng và có học hành tử tế, bạn sẽ không chỉ nghĩ tới tiền… nhất là khi bạn đã có 3 chiếc xe hơi và 2 cô bạn gái siêu mẫu. Khi đó những gì bạn muốn sẽ là chơi ở trình độ cao nhất và tham dự Champions League. Bundesliga sẽ đào tạo cầu thủ trẻ và giữ lại phần lớn những người giỏi nhất. Chúng tôi cũng đủ tiền để chiêu mộ những ngôi sao lớn như (Arjen) Robben, (Robert) Lewandowski và (Henrikh) Mkhitaryan”.

Seifert cũng cho rằng việc tham gia nhiều hơn ở Champions League cũng sẽ làm tăng sức hút cho giải đấu trong nước và khiến Bayern Munich, đội vô địch 2 mùa gần nhất, không trở thành một thế lực độc tôn.

“Bayern đã vào chung kết 3 trong 4 mùa gần nhất ở Champions League, nên họ mạnh cả ở châu Âu, chứ không chỉ riêng nước Đức”, Seifert giải thích. “Nếu trong 10 năm tới giải đấu trở nên giống như Scotland (với Celtic thống trị), tất nhiên không phải là điều tốt cho Bundesliga, nhưng có thêm suất dự Champions League sẽ khiến các thế lực trong nước cân bằng hơn. Ngoài ra, Europa League cũng được nhiều người theo dõi ở Đức, rồi cuộc đua trụ hạng, rất nhiều điều hấp dẫn. Truyền thông nói nhiều về sự thống trị của Bayern, nhưng các CĐV thì không, đó là lý do tại sao lượng khán giả trung bình đến sân mùa trước là 43.500, cao thứ nhì trong lịch sử Bundesliga”.

Một khía cạnh khác trong thành công của Bundesliga là giá vé. Trong “bức tường màu vàng” nổi tiếng của Dortmund, khi khoảng 25.000 CĐV mặc đồng phục CLB cùng đứng và hò hét mỗi trận, giá vé khởi điểm chỉ là 12 euro. “Các đội có thể dễ dàng tăng giá vé gấp đôi mà sân vẫn kín chỗ, nhưng họ đã giữ giá vé thấp để tất cả mọi người có thể tham gia. Chúng tôi coi Bundesliga là một phần rất quan trọng của xã hội, chứ không chỉ để kiếm tiền”, Seifert kết luận.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bayern Munich: Xem bản lĩnh Hùm xám Bayern Munich: Xem bản lĩnh Hùm xám

    Như một quy luật, cây càng cao thì gió càng mạnh. Bayern Munich dù được đánh giá là ứng viên số 1 nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ dễ dàng giành Đĩa bạc bởi rất nhiều khó khăn, cạm bẫy đang thử thách bản lĩnh của thày trò Pep Guardiola...

  • Bình Luận Bayern: Messi hay Messy? Bình Luận Bayern: Messi hay Messy?

    Bayern Munich đang sở hữu đội hình được ví như Dream Team trong bóng đá Đức. Trong rất nhiều ngôi sao của nhà ĐKVĐ Bundesliga được chú ý trước mùa bóng, có lẽ không ai bị săm soi nhiều hơn Mario Goetze.

  • Pep Guardiola: Chiếc chìa khóa vạn năng của Bayern Munich? Pep Guardiola: Chiếc chìa khóa vạn năng của Bayern Munich?

    Pep Guardiola đang được BLĐ Bayern tạo mọi điều kiện tốt nhất để mang về Munich những danh hiệu. Nhưng thực sự thì chiến lược gia này vẫn chưa chiếm được niềm tin tuyệt đối ở NHM đội bóng xứ Bavaria...

  • Vòng 1 cúp Quốc gia Đức: Bayern xả buồn, Hoffenheim thắng lớn Vòng 1 cúp Quốc gia Đức: Bayern xả buồn, Hoffenheim thắng lớn

    Bayern Munich tạm xua tan đi nỗi buồn thua Borussia Dortmund ở Siêu cúp Đức bằng chiến thắng tưng bừng 4-1 trước đội bóng hạng Ba, Preussen Muenster. Trong khi đó, một đại diện khác của Bundesliga là Hoffenheim đã ghi tới 9 bàn vào lưới Paloma.

  • Guardiola đòi tăng cường lực lượng Guardiola đòi tăng cường lực lượng

    Tưởng như Bayern Munich đã kết thúc các vụ mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này sau khi tậu được thủ môn Pepe Reina, nhưng chấn thương nặng của tiền vệ Javi Martinez đã buộc HLV Pep Guardiola phải nghĩ đến một phương án thay thế và ông đã xác định được những mục tiêu để lựa chọn.

  • Pep và Lahm bào chữa thất bại trước Dortmund Pep và Lahm bào chữa thất bại trước Dortmund

    Cả HLV trưởng Pep Guardiola và đội trưởng Philipp Lahm thừa nhận trận thua cay đắng của Bayern Munich trước Dortmund rạng sáng nay là do các cầu thủ Hùm xám đã không có được trạng thái thể lực tốt nhất.

  • Javi Martinez chấn thương nặng: Giải pháp Khedira? Javi Martinez chấn thương nặng: Giải pháp Khedira?

    Vừa bán Toni Kroos, Pep Guardiola đã phải nhận hung tin khi tiền vệ Javi Martinez sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương. Trong tình cảnh hiện tại, Pep có thể phải tính mua Sami Khedira để trám chỗ trống hợp lý cho Bayern Munich.

  • Vị thế của Ribery tại Bayern đến hồi lung lay Vị thế của Ribery tại Bayern đến hồi lung lay

    Với Pep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo, không một cầu thủ ở Bayern Munich là không thể đụng đến. Tất cả đều phải nỗ lực hết mình nếu muốn có một suất đá chính, theo nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Và Franck Ribery, dù là một ngôi sao, cũng không là ngoại lệ.

  • Dortmund: Nỗi buồn mang tên Lewandowski Dortmund: Nỗi buồn mang tên Lewandowski

    Năm 2010, ngọn núi lửa có cái tên khó đọc Eyjafjallajokull phun trào, phủ tro bụi khắp châu Âu, buộc hàng loạt chuyến bay phải hủy. Ngày ấy có 2 phái đoàn buộc phải dùng xe để đến được sự kiện quan trọng của mình.

  • 5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern 5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern

    5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern

  • Dortmund rối đủ đường! Dortmund rối đủ đường!

    Thảm bại 0-4 trước Liverpool là cách thực tồi tệ để Dortmund chuẩn bị cho trận tranh Siêu Cúp Đức. Đội bóng vùng Ruhr đang đối diện với rất nhiều vấn đề trước khi mùa bóng khởi tranh, mà trước mắt là cuộc đọ sức Bayern vào đêm mai.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x