Trước trận Juve - Galatasaray

Pirlo và Sneijder: Ai hơn ai?

CHIÊU VĂN
20:40 ngày 02-10-2013
Họ là 2 trong số những cầu thủ giỏi nhất thế hệ của mình, cả hai đều để lại dấu ấn sâu đậm ở những đội bóng mạnh nhất châu Âu trong 2 thập kỷ qua, cả ở tầm mức CLB và ĐTQG.
Pirlo và Sneijder: Ai hơn ai?
Andrea Pirlo và Wesley Sneijder đã định nghĩa cho vị trí mà họ chơi bóng trong sự nghiệp của mình và nhiều hậu bối đều mơ ước cũng như nỗ lực làm được như họ. Trong khi cả 2 cầu thủ đều có thể coi là những tiền vệ kiến tạo, song họ chơi ở các vị trí khác nhau trên sân.

Pirlo khởi nghiệp với Brescia trong vai trò "số 10", vị trí giống với Sneijder trong suốt sự nghiệp. Nhưng ở AC Milan, HLV Carlo Ancelotti đã thay đổi vị trí của tiền vệ 34 tuổi này, giúp định nghĩa lại vai trò tiền vệ kiến tạo đá lùi, điều sau này giúp Pirlo nối dài sự nghiệp thêm nhiều năm nữa, bất chấp tình trạng thể lực đã sa sút.

Nhắc tới những thế hệ Milan vĩ đại trong thập kỷ qua, thì tên Pirlo ngay lập tức xuất hiện. Anh cũng là người lĩnh xướng những chiến dịch thành công nhất của Azzurri ở các đấu trường lớn. Có thể kiểm soát tốc độ trận đấu và khoảng trống phía trước hàng thủ, Pirlo làm nền cho những tiền vệ công nhiều sức mạnh và tốc độ như Kaka và Clarence Seedorf tạo ra điều kỳ diệu cho hàng công Milan.



Pirlo kiểm soát sân bóng thật sự như một vị quân vương kiểm soát lãnh địa của mình, không quá vội vàng, không quá mất sức, nhưng luôn hiệu quả và đáng sợ. Não bộ bóng đá của Pirlo là chìa khóa để anh thành công, khi tiền vệ này luôn nghĩ trước 2 bước so với đối thủ và phát triển một lối chơi mà các tiền vệ đối phương sẽ bị cuốn vào.

Pirlo rảo bước tưởng chừng như đang xao nhãng, rồi tung ra một đường chuyền dài cắt ngang một nửa sân bóng, để tạo cơ hội ghi bàn ngay lập tức cho những tiền đạo phía trên, như Andriy Shevchenko, Hernan Crespo hay Filippo Inzaghi, khi mà đối thủ còn chưa kịp nhận ra, thì họ đã thủng lưới.

Sneijder cũng đã là nhân vật quan trọng nhất trong gần như mọi đội bóng mà anh khoác áo, nhất là cho Inter Milan dưới thời Jose Mourinho. Anh được sử dụng trong vai trò đa dạng và khác biệt hơn so với Pirlo ở Nerazzurri, đá chính ở trung tâm trong hàng tiền vệ 3 người hỗ trợ tiền đạo duy nhất Diego Milito trong hệ thống 4-2-3-1, nay đã trở thành lựa chọn thời thượng ở châu Âu.

Trong khi Sneijder thường được coi là tiền vệ kiến tạo với những đường chuyền xuất sắc tạo cơ hội ghi bàn cho các tiền đạo Inter lúc bấy giờ, bao gồm Milito, Samuel Eto’o và Goran Pandev, còn một khía cạnh khác trong lối chơi của anh dưới thời Mourinho. Không như hầu hết các cầu thủ đá số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1 hiện giờ, Sneijder là sự pha trộn giữa một tiền vệ kiến tạo và một trung phong cắm. Anh sẽ không ngần ngại đột phá, tung ra các pha dứt điểm, xâm nhập vòng cấm và chờ đợi để săn bàn như một tiền đạo thực thụ.



Điều này đòi hỏi Inter phải có một cặp tiền vệ trụ dồi dào thể lực, chơi máu lửa và phòng ngự chặt chẽ. Mourinho đã đáp ứng các yêu cầu đó với bộ đôi Javier Zanetti và Esteban Cambiasso. Đó là điểm khác biệt cơ bản trong vai trò của Pirlo và Sneijder.

Họ cũng có những điểm giống nhau, như việc cả hai đều rất lợi hại trong các tình huống cố định, dù là chuyền bóng hay ghi bàn trực tiếp. Pirlo lớn hơn Sneijder 5 tuổi, có nhiều thời gian thể hiện hơn, cho nên hiện giờ cũng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, nếu cầu thủ người Hà Lan có thể trở lại với bóng đá đỉnh cao và chơi dài lâu như Pirlo, anh sẽ không kém cạnh.

Mùa này, Pirlo sẽ có nhiều cơ hội tiến xa ở Champions League hơn và do đó được chú ý hơn, bởi anh chơi cho Juventus, còn Sneijder chỉ khoác áo Galatasaray. Nhưng chỉ thời gian mới có thể trả lời ai là người thực sự nhiều ảnh hưởng hơn trong 2 tiền vệ hết sức tài hoa đó.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x