Vì sao các đội bóng Anh thất bại ở Champions League?

CHIÊU VĂN
17:52 ngày 21-02-2014
Không có kỳ nghỉ đông và lá thăm khiến họ phải đối mặt với những Barcelona và Bayern Munich đã ảnh hưởng rất nhiều tới cơ hội của các đại diện Premier League ở Champions League mùa này.
Vì sao các đội bóng Anh thất bại ở Champions League?
Per Mertesacker không phủ nhận, anh không tranh luận rằng Arsenal đã thua chỉ vì vận rủi vào tối thứ Tư. Chiếc thẻ đỏ trong hiệp 1 đúng là đã làm hỏng trận đấu và khiến Arsenal dễ thua hơn, nhưng nhịp điệu của buổi tối hôm đó đã được xác định từ trước pha ngã như nghệ sĩ của Arjen Robben sau cú vào bóng của Wojciech Szczesny ở phút 37.

Bayern Munich cầm bóng hoàn toàn vượt trội, giống như Barcelona đã làm được 24 tiếng trước đó với Man City ở Etihad. Với tất cả những lời ca ngợi về việc đó là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, có vẻ như Premier League vẫn chưa thể sản sinh ra những đội bóng mạnh nhất thế giới.

Chelsea và Manchester United vẫn có cơ hội lớn tiến vào bán kết và giúp nước Anh có 25% các đại diện trong số 8 đội mạnh nhất Champions League, nhưng họ cũng không hoàn toàn tự tin, nhất là với Man United. Nếu như họ bắt phải lá thăm mang tên những vị khách của tuần vừa rồi, Real Madrid, hay thậm chí là Paris Saint-Germain.


Man City không thể đổ lỗi thất bại của họ là vấn đề nguồn lực. Đó thực ra là cơ hội tốt nhất để họ có thể đánh bại một đối thủ tầm cỡ như Barcelona. HLV Manuel Pellegrini đã tuyên bố khá hùng hồn trước đó về việc chơi bóng theo “cách của Man City”, nhưng rốt cuộc đội bóng của ông đã bị Barca dẫn dắt.

Đội bóng xứ Catalunya mới tỏ ra là những ông chủ trận đấu. Họ không mất thời gian lo lắng về cách đối phó thế nào với Yaya Toure hay David Silva, Jesus Navas hay Alvaro Negredo. Barcelona đã chơi thứ bóng đá của họ, như mọi khi, và Man City phải chạy theo. Đó là sự sợ hãi và Barca đã có được lợi thế quyết định ngay cả từ trước khi bóng lăn.

Arsenal không mắc sai lầm như vậy về thái độ. HLV Arsene Wenger đã đưa ra một đội bóng để tìm kiếm chiến thắng, và ông đáng được khen ngợi vì điều đó. Arsenal lẽ ra đã dẫn trước nếu Mesut Oezil không bỏ lỡ cơ hội vàng trên chấm 11 mét. Một bàn thắng khi đó có thể đã thay đổi cục diện trận đấu, dù như Mertesacker thừa nhận, sự chính xác của cỗ máy chuyền bóng Bayern vẫn duy trì được hiệu quả cực kỳ đáng sợ.


“Rất khó vì cách họ giữ bóng, cách họ cầm bóng với sự chính xác đáng kinh ngạc”, Mertesacker nói. “Tôi cho rằng chúng tôi đã cho thấy tinh thần và năng lượng trong 10-15 phút đầu, chúng tôi có thể đã ghi bàn, nhưng với 10 người trên sân, chúng tôi không thể nào tạo ra cơ hội trong hiệp 2”.

Bayern chắc chắn đang ở đỉnh cao của nhiều thế hệ bóng đá, thậm chí là mạnh nhất trong lịch sử, với câu chuyện như mô hình Barcelona trước đó, bao hàm cả tốc độ, sức mạnh và nghệ thuật. Sự tiến bộ của họ một phần cũng nhờ vào những thay đổi tổng thể về mặt cấu trúc của nền bóng đá Đức khoảng một thập kỷ trở lại đây, đặc biệt ưu tiên đào tạo tài năng bản địa sau chiến dịch EURO 2000 tai họa.

Bayern thực ra không hẳn là một đội bóng Đức điển hình, với đội hình gồm không ít lính lê dương đắt giá. Ngoài những cầu thủ bản địa xuất sắc như Toni Kroos, Mario Goetze, Philipp Lahm, Thomas Mueller, Bastian Schweinsteiger và Manuel Neuer, họ có cả những món hàng nhập khẩu hàng siêu sao như Robben, Franck Ribery hay Javi Martinez.


Một vấn đề nữa ở Emirates là Bayern tỏ ra sẵn sàng hơn hẳn về mặt thể lực. Đó chắc chắn là vì họ đã được nghỉ đông. Trong khi các CLB Anh phải cày ải phục vụ khán giả suốt giai đoạn Giáng sinh và năm mới, cường độ thi đấu là cực kỳ căng thẳng, nhưng đồng nghiệp của họ ở Đức có trọn 1 tháng nghỉ ngơi.

2 trong 4 tuần nghỉ đông, các cầu thủ được ở nhà hoàn toàn để bình phục, rồi trở lại với các trận đấu khởi động ở nơi nào đó ấm áp như vùng Vịnh. Không chỉ cơ thể cần làm mới, với các cầu thủ, bộ não cũng cần được làm tỉnh táo lại.

Nhiều người chắc chắn nghĩ rằng Oezil cần được nghỉ ngơi ít nhất là 2 tuần, sau những gì anh thể hiện ở Emirates. Oezil cũng đã phải ra sân các trận liên tiếp gặp Liverpool, Manchester United và Liverpool. Lại là những nhận xét của Mertesacker: “Chúng tôi phải chơi rất nhiều trận ở Anh. Ai cũng mệt mỏi, chúng tôi vừa trải qua một trận đấu lớn hôm Chủ nhật gặp Liverpool”. Về đồng hương Oezil của anh, Mertesacker bày tỏ nhiều sự cảm thông: “Không thể trách Mesut, anh sẽ trở lại mạnh mẽ hơn. Chúng tôi nói về điều đó suốt. Chúng tôi cần khích lệ nhau. Anh ấy đã chơi rất nhiều trận, nhưng anh ấy là một cầu thủ lớn và chúng tôi cần anh ấy ở phong độ cao nhất”.

Cả Arsenal và Man City đã chiến thắng ở Munich trong 11 tháng qua, nhưng trên lý thuyết, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nhưng những gì thống kê không cho chúng ta biết là tình huống của các kết quả đó. Chiến thắng ở Allianz không giúp Arsenal đi tiếp và Bayern đang chễm chệ ở ngôi đầu bảng khi Man City tới đó (họ cũng đã dẫn trước 2-0 chỉ sau 12 phút).

Đón đọc "Ấn phẩm Magazine về Euro DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM".
Với 116 trang, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024 nói riêng và EURO nói chung.
  • Những câu chuyện đặc sắc nhất, được viết bởi những phóng viên thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu Euro khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Thua trắng Bayern, hậu vệ Arsenal vẫn nói cứng Thua trắng Bayern, hậu vệ Arsenal vẫn nói cứng

    Dù để thua Bayern ngay trên sân nhà nhưng trung vệ Mertesacker vẫn tỏ ra lạc quan về cơ hội đi tiếp của Arsenal. Đây cũng được coi là động thái nhằm sốc lại tinh thần cho Pháo thủ của cầu thủ người Đức.

  • Bayern hay Barca mới là số 1 thế giới? Bayern hay Barca mới là số 1 thế giới?

    Bayern Munich và Barcelona đã khuất phục được hai CLB Anh cực mạnh, nhưng ai đang là số 1 thế giới hiện giờ? Bài viết của cựu HLV Jamie Redkanpp cho báo Anh Daily Mail.

  • Szczesny đối mặt án treo giò 2 trận vì hành động phản cảm Szczesny đối mặt án treo giò 2 trận vì hành động phản cảm

    Với chiếc thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với Robben cùng hành động tục tĩu khi bị đuổi khỏi sân, thủ thành Szczesny của Arsenal sẽ phải đối mặt với án treo giò 2 trận.

  • Báo chí TBN: “Với Oezil, Arsenal chỉ còn 9 người!” Báo chí TBN: “Với Oezil, Arsenal chỉ còn 9 người!”

    Màn trình diễn của Mesut Oezil trước Bayern rạng sáng qua đã bị chê tơi bời bởi báo giới TBN, nơi từng đưa anh trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới.

  • Arsenal: Không "make" được thì "miss" Arsenal: Không "make" được thì "miss"

    “Make or miss” (thực hiện thành công, hay bỏ lỡ cơ hội) là cụm từ quen thuộc dùng trong thể thao trên báo chí phương Tây.

  • Lăng kính: Ai thực dụng hơn Pep? Lăng kính: Ai thực dụng hơn Pep?

    Ai cũng biết rằng Pep Guardiola yêu thích bóng đá tấn công. Nhưng sau trận đấu với Arsenal, một trận cầu đỉnh cao của “bóng đá Guardiola” khi Bayern đạt tỷ lệ chuyền bóng cao nhất lịch sử Champions League, khi số đường chuyền của họ cao gấp hơn 4 lần Arsenal, cần nhìn lại để thấy rằng, bóng đá tấn công của Pep vô cùng thực dụng.

  • Chiến thắng của Atletico có một nửa thuộc về Courtois Chiến thắng của Atletico có một nửa thuộc về Courtois

    Diego Costa là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Atletico Madrid đánh bại AC Milan 1-0 ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng qua. Nhưng cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận đấu thì lại là thủ thành Thibaut Courtois (Atletico).

  • Vòng 1/8 Champions League: Con quái vật thành Munich! Vòng 1/8 Champions League: Con quái vật thành Munich!

    Arsenal chỉ được chơi bóng đá trong nửa đầu hiệp 1. Họ bị tước mất tư cách chủ nhà một cách nhẹ nhàng và bất lực sau đó, để Bayern biến sân Emirates thành sàn diễn của mình. Trong số 4 đội khách đã thắng sau loạt trận lượt đi vòng 1/8 Champions League tuần này, Bayern không thắng đậm nhất, nhưng tỏ ra đáng sợ nhất.

  • Vòng 1/8 Champions League: Kết cục tất yếu! Vòng 1/8 Champions League: Kết cục tất yếu!

    Ấn tượng sau khi loạt trận đầu của lượt đi vòng 1/8 Champions League khép lại là gì, nếu không phải là thất bại đồng loạt của 4 đội chủ nhà? Họ thua về tỷ số, kém về vận may lẫn thế trận. Những thất bại đó cũng đang khép chặt cánh cửa đi tiếp của 4 đội chủ nhà.

  • Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Chủ nhà chồng chất khó khăn Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Chủ nhà chồng chất khó khăn

    Các đội chủ nhà ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2013/14 sẽ càng chồng chất khó khăn, khi bước vào trận tái đấu sau 3 tuần nữa.

  • Thomas Mueller: “Sát thủ” các đội bóng Anh Thomas Mueller: “Sát thủ” các đội bóng Anh

    Bàn thắng vào lưới Arsenal không phải lần đầu tiên tiền vệ người Đức chọc thủng lưới các đội bóng đến từ đảo quốc sương mù.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x