Liverpool: Đôi chân mềm và thanh gươm rút vội!

Hồng Nam
10:28 ngày 26-12-2014
Mùa Giáng sinh 2014, đằng đẵng 7 tháng sau cái ngày Liverpool để hụt mất chức vô địch vào tay Man City. Ở thời điểm mà ai cũng nghĩ The Kop sẽ có chiếc cup đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League, Liverpool gục ngã. Giờ đây, có lẽ người Anfield còn chẳng dám hi vọng họ sẽ có “cơ hội” để gục ngã lần nữa.
Liverpool: Đôi chân mềm và thanh gươm rút vội!
Phượng hoàng mềm cựa
Chuyện kể rằng, có một người hoạ sĩ muốn phác hoạ nên bức tranh về chim Phượng hoàng. Ông dùng tất cả màu vẽ, khả năng của mình để tô vẽ cho Phượng hoàng một đôi cánh rực rỡ, bởi ông cho rằng, đôi cánh ấy là hình nét tuyệt diệu và oai hùng nhất mà một chú chim cần có. Phải, nhờ có đôi cánh, Phượng hoàng mới có thể kiêu hãnh tung bay giữa bầu trời. Nhưng có ai biết rằng, Phượng hoàng không thể bay mãi được. Khi đôi cánh mỏi mệt, thứ duy nhất giúp loài chim này, hay bất kỳ loài động vật nào khác có thể đứng vững không gì khác ngoài đôi chân. Mặc dù vậy, người hoạ sĩ đã tiêu tốn tất cả để thêu dệt nên đôi cánh, để rồi cặp chân của nó được vẽ qua loa, nhem nhuốc, khiến cho bức tranh chẳng bao giờ hoàn thiện được.

Người hoạ sĩ ấy chính là Brendan Rodgers cùng chim Phượng hoàng Liverpool. Dưới bàn tay lèo lái của Rodgers, The Kop đã tung bay ở mùa giải trước cùng một hàng tấn công siêu hạng. Với Suarez, Sturridge, Sterling hay Gerrard, Liverpool ghi đến 101 bàn sau 38 trận (trung bình gần 3 bàn / trận), cùng hàng loạt những trận thắng huỷ diệt. Đã quá lâu rồi, NHM The Kop mới thấy một Liverpool hứng khởi và đầy đam mê đến vậy. Những trận đấu có mặt Liverpool luôn sôi động và giàu bàn thắng nhất Premier League (5 bàn/trận) và không thể phủ nhận, đôi cánh cực khoẻ đã giúp “Lữ đoàn đỏ” bay cao đến vậy trên BXH.

Chỉ có điều, dường như Brendan Rodgers đã dồn hết tâm huyết và ý tưởng cho đôi cánh. Cặp chân Phượng hoàng đã không được chăm chút tử tế, khiến cho nó vô tình trở thành gánh nặng của Liverpool. 50 bàn thua, nhiều nhất trong top 8, hàng phòng ngự kém cỏi là bước cản trở lớn nhất trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang của The Kop. Mùa giải này cũng vậy, đôi cánh của Phượng hoàng đã bị tàn phá quá nhiều. 


Suarez dứt áo sang Barcelona, Sturridge chấn thương liên miên, hàng công Liverpool vỡ nát với những thay thế hoàn toàn không xứng tầm như Balotelli, Lambert hay Markovic. Đội chủ sân Anfield chỉ ghi được 21 bàn/ 17 trận, kém hơn cả 8 đội xếp trên. Đôi cánh mà Rodgers dày công gây dựng đã xiêu vẹo và yếu đuối đến mức không thể nhận ra, khiến cho Liverpool chỉ biết dựa vào cặp chân chẳng lấy gì làm chắc chắn. Kết quả thế nào thì ai cũng đã rõ, Liverpool thủng lưới nhiều hơn bất kỳ đội nào xếp trên và một số đội xếp dưới họ.

Có một Liverpool rất vội…
Điều dễ nhận thấy nhất trong lối chơi của Liverpool, đó chính là tốc độ. The Kop rất hiếm khi có ý định thủ hoà, họ luôn tràn sang phần sân đối thủ, sử dụng những miếng đánh bài bản và thần tốc để sớm kết liễu đối phương, ghi thật nhiều bàn để tránh cho sự sai lầm của hàng thủ. Đó cũng là lí do mà các trận đấu của “Phượng hoàng lửa” đều diễn ra ở tốc độ chóng mặt. Đó có thể coi là một phương án hữu hiệu với một đội bóng công sắc thủ cùn như Liverpool, nhưng ngoài việc mang tới những trận cầu mãn nhãn cho NHM, việc sử dụng miếng đánh ấy quá nhiều đã gây ra tác dụng ngược. 

Liverpool tiếp đón Chelsea với tư thế chỉ cần hoà cũng nắm chắc ngôi báu, nhưng thầy trò Brendan Rodgers vẫn xông lên ào ạt hòng “nuốt chửng” đối phương. Sau rồi, The Kop sập bẫy trước sự lão luyện của đối thủ. “Chơi” với Crystal Palace, Liverpool tấn công không ngừng nghỉ dù dẫn trước 3-0, để rồi nhận kết quả không thể ngờ: 3-3.


Bài học ở mùa giải trước đã không khiến “Lữ đoàn đỏ” tỉnh ngộ. Mùa này, Liverpool vẫn vội như thế. Họ thua Man City 1-3 trong một trận đấu “cẩu thả”. Họ thua Man Utd dẫu đã có những phút trên chân cùng hàng tá cơ hội. Họ suýt thua Arsenal dù chơi lấn sân và nhiều lần gây nguy hiểm cho đối thủ. Sturridge vội, Sterling vội, Balotelli vội,… và cả Liverpool ai cũng muốn vội. Hàng tấn công không còn mạnh nữa, nhưng The Kop vẫn tiếp cận trận đấu một cách đầy sơ hở và lãnh đủ đòn hồi mã thương. Bài học ấy, bao giờ Liverpool mới thấu được?

Trong kiếm hiệp, khi các kiếm sĩ so tài, kẻ rút gươm ra chiêu trước thường là kẻ thất bại. Bởi khi chưa nắm rõ thực lực đối phương mà đã vội ra đòn chẳng khác nào thông báo hết cho đối phương điểm mạnh-yếu của mình. Ra chiêu ào ạt mà không hiệu quả tự khắc sẽ để lộ sơ hở. Cũng như Liverpool, đâu có đội bóng nào giăng bẫy họ. Gerrard cùng các đồng đội tự lao lên, tự mệt mỏi và tự phô bày ra điểm yếu cho đội bạn khai thác. Arsenal vòng trước đã làm quá tốt, khi tấn công không mấy sắc sảo mà cũng đủ khiến “Lữ đoàn đỏ” thủng lưới 2 lần ngay tại Anfield.

Một lối chơi rất “vội” cộng hưởng với hàng thủ đầy rẫy sai lầm đã đẩy Liverpool xuống đáy của top 10. Không phải do đối thủ quá mạnh, chính The Kop đã tự thua chính mình, thua từ cuối mùa trước đến mùa này, thua trên chuyển nhượng, thua trên sân cỏ. Có quá nhiều vấn đề “dành tặng” cho Rodgers trong dịp Giáng sinh này. Và ông cần phải thay đổi, nếu không muốn mất chiếc ghế của mình khi mà thời điểm chuyển giao năm mới đã cận kề.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Premier League: Cuộc đua mới chỉ bắt đầu Premier League: Cuộc đua mới chỉ bắt đầu

    Với sự trở lại mạnh mẽ của Man City và Man United, cuộc đua tới ngôi vương tại Premier League một lần nữa quyết liệt và khó lường như vốn có.

  • Thấy gì từ chiến thắng "3 sao" của M.U trước Liverpool? Thấy gì từ chiến thắng "3 sao" của M.U trước Liverpool?

    Phong độ chói sáng của hàng công; màn trình diễn đẳng cấp của De Gea; Michael Carrick là "bộ não" của khu trung tuyến... là những điểm nhấn chính trong chiến thắng 3-0 của M.U tối qua.

  • Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ

    Ngay sau khi thiết lập kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các kỳ World Cup với thành tích 16 bàn thắng tại Brazil mùa hè vừa qua. Miroslav Klose chính thức nói lời chia tay những cổ xe tăng Đức ở tuổi 36, để lại đó là 71 bàn thắng trong màu áo tuyển Quốc gia, một thành tích mà sẽ rất lâu nữa mới có người xô đổ được.

  • M.U: Vượt vũ môn liệu có “hóa rồng”? M.U: Vượt vũ môn liệu có “hóa rồng”?

    Lần đầu tiên sau hơn một mùa giải, MU mới vào được top 3 Premier League. Đó là thành quả đáng ghi nhận sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Louis van Gaal. Thế nhưng, sẽ rất vội vàng nếu kết luận M.U đã trở lại cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League năm nay.

  • Real có BBC, Barca cũng có MNS Real có BBC, Barca cũng có MNS

    Chứng kiến “bộ ba nguyên tử” Ronaldo – Benzema – Gareth Bale của Real Madrid hủy diệt mọi đối thủ, giúp “Los Blancos” hoàn thành giấc mơ decima sau 12 năm chờ đợi, ban lãnh đạo Barcelona tất nhiên không thể ngồi yên.

  • Tự hào Việt Nam! Tự hào Việt Nam!

    Trong dòng cảm xúc dâng trào vì chiến thắng của ĐT Việt Nam trước ĐT Malalaysia, độc giả Nguyễn Hạ Hưng Sơn ở Thị Trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, Tỉnh An Giang đã gửi về BongdaPlus.vn bài thơ mang tựa đề "Tự hào Việt Nam!", để chúc mừng chiến công ấn tượng của thầy trò HLV Miura.

  • Một chiến thắng đỉnh cao Một chiến thắng đỉnh cao

    Nhân chiến thắng đầy quả cảm của ĐT Việt Nam trên đất Malaysia tại trận lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2014, độc giả Thiền Long Nguyễn Phước Thạnh đã chia sẻ với Bongdaplus.vn một bài thơ đầy cảm xúc.

  • Chúng tôi bơi ở bãi giữa sông Hồng Chúng tôi bơi ở bãi giữa sông Hồng

  • Arsenal: Đến lúc cần thay đổi Arsenal: Đến lúc cần thay đổi

    Nhìn các cổ động viên Arsenal tay giơ cao biểu ngữ “mời” Wenger từ chức trên sân The Hawthorns, những người vốn yêu mến đội bóng London bấy lâu chợt thấy hụt hẫng.

  • Bóng đá Italia: Bản sắc thất truyền Bóng đá Italia: Bản sắc thất truyền

    Từ muôn bài ca, trong từng bản nhạc, đôi mắt xanh như ngọc, các công trình kiến trúc thần kỳ. Rất nhiều thứ để nói về đất nước xinh đẹp hình chiếc ủng giữa lòng Địa Trung Hải, mà bóng đá chỉ là một trong số đó.

  • Alan Pardew: Bản lĩnh vàng của kẻ "đồ tể"! Alan Pardew: Bản lĩnh vàng của kẻ "đồ tể"!

    9/12/2010, một ngày đầu đông trắng xoá ở nước Anh. Một người đàn ông trung niên với mái đầu bạc trắng dừng chân ở Sport Direct Arena, nơi mà chỉ ít phút trước đó, Chris Hughton đã bị sa thải bởi chuỗi thành tích yếu kém. Người đàn ông này được giao nhiệm vụ giải cứu Newcastle, ông là Alan Pardew.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x