Lê Huỳnh Đức: "Sát thủ" đa năng, cầu thủ đa tài

Minh Hải
16:46 ngày 27-11-2015
Giờ mỗi khi nhắc tới Thế hệ vàng Việt Nam, người ta nhắc ngay đến Huỳnh Đức, Hồng Sơn… Và như thế, Lê Huỳnh Đức trở thành hình ảnh đại diện cho một thế hệ cầu thủ tài năng, được mến mộ nhất.
Lê Huỳnh Đức: "Sát thủ" đa năng, cầu thủ đa tài

BỘ SƯU TẬP ĐỒ SỘ, NHỮNG KỶ LỤC VÀ NGƯỜI MỞ ĐƯỜNG

Lê Huỳnh Đức sinh năm 1972, người Huế nhưng được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Sài Gòn nhộn nhịp. Niềm đam mê và cả năng khiếu bóng đá được thừa thưởng và mài sắc nhờ người cha Lê Văn Tâm nổi tiếng trong làng túc cầu miền Nam một thời. Năm 12 tuổi, Lê Huỳnh Đức được nhận vào đội trẻ của QK7 trước khi đầu quân cho CA.TPHCM – nơi đưa anh lên hàng ngũ tiền đạo xuất sắc nhất trong thế hệ của mình. Chẳng cần phải nhắc lại thì NHM cả nước vẫn nhớ về Lê Huỳnh Đức với một dáng người cao hiếm có vào thời điểm đó, di chuyển thông minh, chơi đầu tuyệt vời, một đôi chân nhanh và khéo léo. Thời kỳ đỉnh cao của mình, Lê Huỳnh Đức được gọi là ông Vua vòng cấm địa. Trên tất cả, tài năng ấy được đặt vào một tập thể đồng đều và đều giỏi nên những thành tích cứ lũ lượt kéo về, biến anh thành kỷ lục gia của bộ sưu tập thành tích vô cùng hoành tráng.

Tới bây giờ, Lê Huỳnh Đức là chủ nhân của bộ sưu tập đồ sộ nhất Việt Nam. Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Lê Huỳnh Đức 1 lần vô địch Quốc gia, 1 Cúp Quốc gia, 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới, 3 lần Quả bóng vàng (về sau chỉ có Công Vinh và Thành Lương sánh kịp), 3 lần giành Quả bóng bạc. Anh cũng là cầu thủ lập kỷ lục dự đủ 5 kỳ Tiger Cup liên tiếp (1996, 1998, 2000, 2002, 2004) và là cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất ở đấu trường này. Tính tổng danh hiệu ở cấp đội tuyển, Lê Huỳnh Đức có 2 tấm HCB SEA Games, 1 tấm HCB và 2 HCĐ Tiger Cup. Khi làm công tác huấn luyện, HLV Lê Huỳnh Đức có 2 lần lên ngôi vô địch ở V-League với SHB.ĐN vào năm 2009 và 2012. Những thành tích này giúp Huỳnh Đức được ví như ông vua danh hiệu trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Đáng quý hơn, Lê Huỳnh Đức là người đầu tiên và duy nhất tới bây giờ 2 lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động. Là thần tượng của giới trẻ, tiền đạo của CA.TPHCM một thời còn được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc chọn làm đại sứ thiện chí ở Việt Nam. Đây là điều chưa cầu thủ Việt Nam nào có. Ngoài ra, Lê Huỳnh Đức cũng là cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu khi đầu quân cho Chongqing Lifan ở giải Trung Quốc. Lê Huỳnh Đức còn là cầu thủ đầu tiên có hợp đồng quảng cáo khi là đại diện hình ảnh cho Pepsi, Phillips và thậm chí còn xuất hiện trên màn bạc với bộ phim bom tấn năm 1998 mang tên "Sút, sút, dzô".

“QUYỀN LỰC ĐEN” VÀ VỤ CHUYỂN NHƯỢNG… NGỘ NGHĨNH

Lê Huỳnh Đức hay nhưng không ít người cho rằng nếu không có cái may, sự nghiệp của anh chẳng thăng hoa và giàu thành tích đến thế. Cái may đầu tiên là Lê Huỳnh Đức được nuôi dưỡng trong đội CA.TPHCM nhiều tiền, được đầu tư và lắm nhân tài. Cái may thứ hai là ngôi sao Trần Minh Chiến lại bị chấn thương và giải nghệ sớm nên Lê Huỳnh Đức mới chiếm được suất đá chính. Cái may thứ ba là chuyển ra Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức sau đó được thừa hưởng một lứa cầu thủ rất giỏi mà đàn anh Phan Thanh Hùng và Trần Vũ đã mất nhiều thời gian chăm bón. Đúng, cái may bao giờ cũng cần trong bóng đá nhưng cái hay của Lê Huỳnh Đức là biến cái may đó thành danh hiệu trên sân cỏ. 

Sự nghiệp của Lê Huỳnh Đức đầy thành công, được ái mộ và cũng rất giàu có, nhưng anh cũng trải qua nhiều cực khổ. Đỉnh điểm là khi còn ở CA.TPHCM, Lê Huỳnh Đức bị cho là người cầm đầu nhóm quyền lực đen, điều chỉnh toàn bộ hoạt động của đội bóng . Đến nay, cái gọi là nhóm quyền lực đen đó vẫn nằm trong bóng tối, chưa có ai giải mã. Đến năm 2009, khi vô địch với SHB.ĐN, HLV Lê Huỳnh Đức mới tâm sự rằng thực ra, cái gọi là quyền lực đen chưa hề tồn tại. Trước thời điểm lời đồn quyền lực đen gây xôn xao dư luận, anh vốn đã muốn từ giã bóng đá, nhưng nếu đưa ra quyết định lúc đó thì khác gì nhận rằng mình chính là người đứng đầu quyền lực đen.

VIDEO: Lê Huỳnh Đức - Người không bao giờ sợ thất bại


Vào thời điểm Lê Huỳnh Đức đang tính chuyện giải nghệ thì bất ngờ nhận được cú điện thoại mà chính anh thừa nhận rằng đã thay đổi cuộc đời anh. Người gọi điện cho Lê Huỳnh Đức là cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng - Nguyễn Bá Thanh và lời mời thi đấu cho đội bóng sông Hàn được đưa ra. Lê Huỳnh Đức bỏ luôn cả lời mời từ đội Perak của Malaysia, bán nhà ở TP.HCM và đưa cả gia đình vào Đà Nẵng để xây dựng cuộc sống mới. Quá nhạy cảm với những vị trí có quyền lực, Lê Huỳnh Đức yêu cầu trong bản hợp đồng của mình là không làm cán sự trong đội, không tham gia ban huấn luyện. Không lâu sau đó, đội bóng cũ được chuyển giao và xoá sổ khi dính vào tiêu cực, còn Lê Huỳnh Đức chinh phục đỉnh cao mới trong nghề nghiệp ở Đà Nẵng.

SỰ CÔ ĐỘC CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH

Với 2 lần vô địch V-League, Lê Huỳnh Đức chỉ thua HLV Lê Thuỵ Hải và sánh ngang với người thày, người anh trước đây là Phan Thanh Hùng. Nếu tính tổng các danh hiệu, Lê Huỳnh Đức là người giàu có nhất Việt Nam, là HLV giàu thành tích nhất của thế hệ vàng và nhiều lần được quy hoạch vào nhóm ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, trả giá cho thành công ấy cùng với sự va đập của bóng đá hiện đại, HLV Lê Huỳnh Đức không phải là người có nhiều bạn thân thiết, thậm chí nhiều mối quan hệ "ruột" giờ cũng chẳng còn mặn mà như xưa.

SHB.ĐN mấy năm trở lại đây cũng có nhiều thay đổi. Nhiều cầu thủ gốc xứ Quảng – Đà lần lượt rời sân Chi Lăng, sau HLV Phan Thanh Hùng là Phan Thanh Phúc, Phan Thanh Hưng, Nguyễn Cao Cường, Hà Minh Tuấn và danh sách vẫn đang nối dài. Thành tích của SHB.ĐN sau những năm qua cũng đang đi xuống. Đặc biệt ở V.League 2015 vừa rồi, đội bóng sông Hàn đã có vòng đứng cuối BXH, không phải 1 vòng mà là 2 vòng liên tiếp trước khi cán đích ở vị trí thứ 9 – vị trí thấp nhất nhất trong 10 năm qua.

HLV Lê Huỳnh Đức là người quyết liệt và luôn cố gắng đưa mọi thứ vào khuôn khổ mà không có bất cứ ngoại lệ nào. Chính điều đó đã tạo ra một Lê Huỳnh Đức hiệu quả trên sân cỏ, thành công trên ghế huấn luyện. Nhưng bây giờ, nghề HLV cần nhiều thứ hơn thế và nếu có thêm sự mềm dẻo, tinh tế trong cách ứng xử, sự nghiệp cầm quân của Lê Huỳnh Đức còn thăng hoa hơn thế nữa. Đó cũng chính là thách thức, là áp lực để tiền đạo hào hoa năm xưa làm mới bản thân, chinh phục thêm những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của một cầu thủ đang có tất cả: vợ đẹp, con ngoan, thành công mỹ mãn trên sân cỏ và trên cả thương trường như Lê Huỳnh Đức.

* Theo dõi loạt bài Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam TẠI ĐÂY

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x