Có một Oezil ít nói, lễ phép và giỏi… chiếu tướng

HẠNH NGUYỄN
06:43 ngày 09-11-2013
Nhân chuyến làm khách vừa rồi của Arsenal tới sân của Dortmund tại đấu trường Champions League, các phóng viên Anh đã sang vùng Ruhr để “xin một vé đi tuổi thơ cho Mesut Oezil”. Nhiều chi tiết thú vị về thời thơ ấu của bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Arsenal được tiết lộ.
Có một Oezil ít nói, lễ phép và giỏi… chiếu tướng
OEZIL LÀ VUA CỜ
Xưa nay, giới chuyên môn và NHM vẫn quen lý giải tài xoay xở và khả năng kiến thiết bóng xuất sắc của Oezil bằng nhãn quan hơn người của anh. Còn với thầy giáo chủ nhiệm cũ của Oezil , Christian Krabbe thì việc cậu học trò cưng của ông tỏa sáng trên sân bóng lại được nhìn nhận dưới góc độ khác. Một khi Oezil đã quen tính đường đi nước bước với hậu, với xe, với tượng, với mã thì việc anh có những “nước đi” sáng trên sân cỏ chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Krabbe chia sẻ với phóng viên tờ Daily Mail: “Thời còn cắp sách đến trường, Mesut rất thích học toán và khoái chơi cờ vua. Cậu ấy luôn là học sinh có óc logic và tư duy toán học tốt nhất trường. Bằng chứng là Mesut hầu như chẳng thua bao giờ khi đấu cờ với các bạn học của mình. 
Giờ những lúc rảnh rỗi ở ĐT Đức hay tại Arsenal mà Mesut đánh cờ với các đồng đội của mình, thì tôi đoán là các tuyển thủ Đức hay các ngôi sao Arsenal khác cũng không “ăn” được cậu ấy đâu. Mesut đã chiếu tướng thì đối phương chỉ có hết cờ”.


Thầy Krabbe chủ nhiệm lớp của Oezil tại trường Berger Feld trong giai đoạn từ hồi anh 11 đến 16 tuổi. Giờ Krabbe và gia đình Oezil vẫn giữ mối quan hệ thân thiết.

Trong chuyến cùng Arsenal tới làm khách trên sân Signal Iduna Park của Dortmund vừa rồi, Oezil không có thời gian ghé thăm lại ngôi trường cũ chỉ cách đó hơn 30km. Nhưng anh vẫn không quên nhắn tin hỏi thăm sức khỏe của thầy Krabbe.

Oezil và Neuer trong một lần về thăm trường cũ

ÍT NÓI NHƯNG HAY CHÀO
Nếp hay chào hỏi người trên được Oezil thực hiện từ ngày bé. Trong trường hay chào hỏi thầy cô thì không nói làm gì. Về nhà, Oezil cũng rất lễ phép với láng giềng.

Gia đình Oezil từng sống tại căn hộ ở địa chỉ số 30 đường Bornstrasse tại thành phố Gelsenkirchen. Bà Buriye, hàng xóm cũ của nhà Oezil cho biết: “Mesut lớn lên tại đây cùng anh trai Mutlu và hai cô em gái Nese, Duygu. Trong 4 anh chị em thì Mesut vẫn là đứa ngoan ngoãn nhất. Gặp tôi hay gặp bất cứ hàng xóm nào, Mesut cũng luôn chào hỏi hết sức lễ phép”.

Hồ sơ về Oezil tại trường Berger Feld

Nhanh mồm nhanh miệng chào hỏi người trên như vậy, nhưng bình thường Oezil lại rất ít nói. Anh ít khi buôn chuyện với các bạn cùng lớp hay các đồng đội trong các đội bóng trẻ mà mình từng góp mặt. Những gì anh muốn nói có lẽ anh đều thể hiện qua đôi chân và trái bóng trên sân cỏ.

Hiệu phó Joachen Herrmann của trường Berger Feld kể: “Mesut mê toán học và cờ vua đấy. Nhưng chẳng gì có thể sánh với bóng đá. Mesut mê mẩn trái bóng tới mức có lúc tôi cứ nghĩ không biết cậu ấy có bị tự kỷ hay không. Có cảm giác chắc đi ngủ Mesut cũng ôm theo trái bóng bên mình”.

Thầy Christian Krabbe vẫn dán ảnh cậu học trò cưng Oezil trong phòng làm việc của mình

Còn HLV từng dẫn dắt Oezil tại CLB Rot-Weiss Essen trong giai đoạn 2000 - 2005, Andreas Winkler cho biết: “Mesut hầu như rất ít khi mở miệng. Lần hiếm hoi cậu ấy cất lời ở đội là khi cậu ấy được phát một đôi giày Nike Vapor mới. Có lẽ ngoài đời Mesut hơi nhút nhát. Dù ít khi chuyện trò với đồng đội, nhưng ánh mắt Mesut luôn hết sức thân thiện”.

Góc phố cũ nơi Oezil lớn lên

CON NHÀ NỀ NẾP
Winkler cũng chia sẻ thêm: “Mesut vâng lời ông bố Mustafa của cậu tuyệt đối. Nếu HLV khuyên một đằng, ông Mustafa khuyên một nẻo thì y như rằng Mesut sẽ nghe theo lời Mustafa”.

Trở lại câu chuyện của thầy Krabbe, ông đúc kết: “Với tất cả các học sinh của mình, việc họ trở thành cầu thủ, tài xế, công nhân hay thợ làm bánh không phải là điều tôi quan tâm nhất. Quan trọng là họ phát triển nhân cách thế nào. Và tôi tin rằng Mesut đã được ông Mustafa rèn rũa nên người”. 

Oezil thời còn đá cho đội bóng trường

Trường của Oezil lắm nhân tài
Ngoài Oezil, một số ngôi sao sân cỏ đã hoặc đang đầu quân cho Schalke như Manuel Neuer, Julian Draxler, Benedikt Hoewedes và Joel Matip cũng đã từng theo học tại trường Berger Feld trước đây.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x