Tuấn Anh, Xuân Trường và niềm tin của thầy Thắng

Hiến Lê
07:59 ngày 05-04-2016
Sự xuất hiện của Tuấn Anh và Xuân Trường trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam ở cả 4 trận gần nhất đã khiến không ít người thắc mắc. Nhưng HLV Hữu Thắng có lý do của riêng mình.
Tuấn Anh, Xuân Trường và niềm tin của thầy Thắng
Kể từ ngày nhậm chức, HLV Nguyễn Hữu Thắng luôn khiến NHM bóng đá nước nhà đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đầu tiên, ông gây sốc khi triệu tập bộ đôi "du học sinh" của HA.GL là Tuấn Anh (Yokohama mượn) và Xuân Trường (Incheon United mượn).

Bất ngờ là bởi, kể từ sau VCK U23 châu Á vào đầu năm nay, Tuấn Anh và Xuân Trường chưa tham dự trận đấu nào cho CLB mới. HLV Hữu Thắng cho biết, ông muốn cho các cầu thủ trẻ cơ hội được làm quen với không khí đội tuyển và nhận được sự chỉ bảo của các anh lớn.

"Quan điểm của tôi là đội tuyển Việt Nam phải trẻ hoá lực lượng để chuẩn bị cho SEA Games 29 diễn ra vào năm sau. Như các bạn thấy thì thời gian tập trung của đội tuyển lần này không quá dài. Những cầu thủ có kinh nghiệm đương nhiên sẽ làm quen nhanh hơn. Việc tôi tập trung các cầu thủ trẻ lần này là để họ dần làm quen với không khí ĐTQG cũng như các đàn anh. Qua đó, họ sẽ trưởng thành nhanh hơn", thầy Thắng phát biểu trong buổi họp báo công bố danh sách ĐT Việt Nam.

HLV Hữu Thắng đầy tự tin về kế hoạch trẻ hóa đội tuyển - Ảnh: Đức Cường
HLV Hữu Thắng đầy tự tin về kế hoạch trẻ hóa đội tuyển - Ảnh: Đức Cường

Càng bất ngờ hơn khi trong cả 4 trận đấu của đội tuyển, bao gồm 2 trận đá tập với Hà Nội T&T và Than.QN cùng 2 trận thuộc vòng loại World Cup 2018 trước Đài Loan (TQ) và Iraq, bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường đều được HLV Nguyễn Hữu Thắng bố trí đá chính nơi tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam.

Nhiều người cho rằng, HLV Hữu Thắng đang tìm cách "kết thân" với truyền thông cũng như NHM bởi lẽ, Tuấn Anh và Xuân Trường đương nhiên là những cầu thủ được yêu quý bậc nhất Việt Nam hiện tại. Việc sử dụng bộ đôi này là phương án để cựu HLV SLNA nhận được sự ủng hộ lớn của NHM nước nhà.

Nhưng nếu xét trên khía cạnh chuyên môn, việc sử dụng Tuấn Anh, Xuân Trường cũng là vô cùng hợp lý.

Chấn thương của những trụ cột hàng tiền vệ như Minh Tuấn giúp cơ hội ra sân của Tuấn Anh, Xuân Trường lớn hơn hẳn - Ảnh: Trí Công
Chấn thương của những trụ cột hàng tiền vệ như Minh Tuấn giúp cơ hội ra sân của Tuấn Anh, Xuân Trường lớn hơn hẳn - Ảnh: Trí Công

Thứ nhất, chúng ta phải nhìn vào tình hình lực lượng của đội tuyển thời điểm đó. Trong số các cầu thủ được triệu tập lên tuyển đợt vừa rồi có 8 người đá tiền vệ trung tâm bao gồm Duy Mạnh, Xuân Trường, Minh Tuấn, Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Tuấn Anh, Tấn Tài và Văn Quyết. Nếu tính cả Thành Lương, người thường được HLV Phan Thanh Hùng sử dụng như một tiền vệ trung tâm tại Hà Nội T&T thì chúng ta có 9 tiền vệ trung tâm.

Nhưng vấn đề ở chỗ, lực lượng trong tay thầy Thắng bị mỏng đi rất nhiều. Tấn Tài xin rút, Minh Tuấn, Hồng Quân, Duy Mạnh chấn thương, Văn Quyết không được gọi, còn Thành Lương được "đóng đinh" cho vị trí tiền vệ trái. Như vậy, ông chỉ còn Hoàng Thịnh, Tuấn Anh, Xuân Trường là thực sự lành lặn để đá chính và tam tấu này cũng đã xuất phát trong 3/4 trận của ĐT Việt Nam trước khi Hoàng Thịnh gặp vấn đề sức khỏe và phải ngồi ngoài trận gặp Iraq.

Thứ hai, không ai có thể phủ nhận tài năng của Tuấn Anh, Xuân Trường. Bộ đôi này được đào tạo bài bản để phục vụ lối chơi ban bật nhóm nhỏ hoa mỹ mà HLV Hữu Thắng đang hướng tới. Xuân Trường được giao nhiệm vụ là người tung ra những đường mở bóng sang 2 cánh hoặc thực hiện những pha chọc khe chết chóc vào nách hàng thủ đối phương.

VIDEO: Dấu ấn của Xuân Trường trong chiến thắng của ĐT Việt Nam


Trong khi đó, Tuấn Anh là mắt xích cực kỳ quan trọng trong việc kết nối giữa tuyến tiền vệ với bộ 3 tấn công ở phía trên. Di chuyển tương đối tự do trong vai trò của một "số 10", Tuấn Anh phải chạy khắp mặt sân, tạo ra các tam giác phối hợp để giúp các đồng đội có nhiều phương án chuyền bóng hơn, đồng thời cũng là người mở đầu cho các đợt pressing đối với các cầu thủ đối phương khi không có bóng.

Thứ ba, cũng là quan trọng nhất, đó chính là tư duy chiến thuật cực tốt của bộ đôi này. Nếu so sánh ĐT Việt Nam với những Bayern Munich hay Barcelona sẽ là điều quá sức khập khiễng nhưng ở góc độ chiến thuật, tất cả đều hướng tới một lối chơi đẹp mắt dựa trên những bài phối hợp nhóm.

Ở đó, khả năng luân chuyển bóng là điều quan trọng nhất, là chìa khóa để vận hành lối chơi. Barcelona có Sergio Busquets, Bayern Munich có Xabi Alonso hay Philipp Lahm. Ngay cả M.U hiện tại vẫn phải trọng dụng lão tướng Michael Carrick, đơn giản là vì anh là người "chia bài" hay nhất nước Anh hiện tại.

VIDEO: Màn trình diễn của Tuấn Anh trước Đài Loan và Iraq


Tầm quan trọng của khả năng luân chuyển bóng được thể hiện rất rõ trong trận đấu với Iraq. Khi Tuấn Anh, Xuân Trường đã bị vây chặt, Duy Mạnh đã không thể thực hiện tốt công việc này và ĐT Việt Nam lép vế hoàn toàn trong phần lớn thời gian thi đấu.

Với Tuấn Anh và Xuân Trường trong đội hình, HLV Hữu Thắng yên tâm hơn hẳn với khả năng luân chuyển bóng của đội tuyển. Đặc biệt, nếu đội tuyển đón chào sự trở lại của những Văn Quyết, Minh Tuấn hay Hồng Quân, chắc chắn bộ đôi của U21 HA.GL sẽ còn thể hiện mình tốt hơn nữa.

Trong những đợt tập trung sắp tới, có thể Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ không còn giữ được suất đá chính trong đội hình khi những đàn anh như Văn Quyết hay Minh Tuấn trở lại. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, bộ đôi du học sinh của HA.GL vẫn sẽ là những chìa khóa, là hy vọng cho tương lai của thầy Thắng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x