Góc chiến thuật: Uruguay và nỗi thất vọng trên hàng công

CHIÊU VĂN
Từ 09:41 ngày 15-06-2014
Costa Rica đã trở thành kẻ lật đổ lớn đầu tiên của World Cup 2014 khi nhấn chìm Uruguay 3-1 trong một cuộc đọ sức đáng nhớ ở Fortaleza.


Edinson Cavani đưa Uruguay vượt lên dẫn trước với quả phạt đền trong hiệp 1, nhưng Costa Rica đáp trả bằng 3 bàn thắng tuyệt đẹp trong hiệp 2. Joel Campbell, Oscar Duarte và Marcos Urena là những người ghi bàn.

Đội hình xuất phát và hệ thống chiến thuật
Uruguay sử dụng một đội hình 4-4-2 khá cơ bản, với Christian Stuani và Cristian Rodriguez ở 2 bên cánh. Edinson Cavani và Diego Forlan đá cặp trên hàng công. Trong khi đó, Costa Rica ra sân với sơ đồ 5-3-2 quen thuộc của họ và không có thay đổi lớn nào về nhân sự. Yeltsin Tejeda và Celso Borges đá chính ở hàng tiền vệ và Campbell trên hàng công.


Sự bất lực của Uruguay
Dù sơ đồ 4-4-2 của Uruguay không quá cứng nhắc với nhiều cầu thủ rất linh hoạt, đội bóng Nam Mỹ rốt cuộc vẫn thiếu sự cơ động cần thiết. Thật ngạc nhiên là Uruguay thực hiện rất nhiều những đường chuyền dài từ phía sau xuống hai cánh, đặt hy vọng vào thể lực của Cavani, Stuani và Rodriguez. Trong khi đó, Forlan lui lại ở vị trí số 10 để tạo khoảng trống và chờ thời cơ, nhưng cơ hội không bao giờ tới với anh.

Costa Rica, phòng ngự rất khôn ngoan, dễ dàng hóa giải những đường tấn công đó. Uruguay dần nhận ra rằng họ sẽ phải chuyển hướng tấn công sang cánh phải và đưa bóng cho Forlan nhiều hơn, cũng như chuyền sệt cho Cavani và Stuani thay vì tạt bóng bổng.

Junior Diaz, Michael Umana và các đồng đội rõ ràng gặp khó khăn bên phía cánh trái Costa Rica, và Los Ticos bắt đầu phạm lỗi nhiều bên cánh đó.


Người hùng Joe Campbell
Tuy nhiên, kế hoạch tấn công của Costa Rica cũng rất hạn chế và đơn giản. 10 cầu thủ còn lại của họ tìm mọi cách chuyền bóng cho Joel Campbell, di chuyển giữa hàng thủ và hàng tiền vệ Uruguay. Cứ thế, Costa Rica chuyển bóng cho Campbell và chờ đợi điều kỳ diệu sẽ xảy ra.


Egidio Rios và Walter Gargano gặp khó khăn trong việc kiểm soát tiền đạo cắm di chuyển rất khó chịu của Costa Rica, khi Campbell liên tục dạt ra cánh rồi lại bó vào trong. Những kỹ năng của Campbell là rất đáng ngưỡng mộ, kiểm soát bóng trong khoảng hẹp, đánh đầu và kết nối lối chơi. Tất cả những điều đó góp phần quan trọng giúp Costa Rica tạo ra các cơ hội quý giá của họ.

Costa Rica kịp gỡ hòa trong hiệp 2 chính nhờ công công Campbell rồi vượt hẳn lên qua bàn thắng tuyệt đẹp của Oscar Duarte. Những tình huống cố định và quyết tâm, đó là bài bản dễ thấy của đội bóng Trung Mỹ.

Phản ứng
HLV Oscar Tabarez ngay lập tức tung vào sân Nicolas Lodeiro và Alvaro Gonzalez, khiến Uruguay gần như chơi với 4 tiền đạo vào cuối trận. Rodriguez tiếp tục dâng cao bên cánh trái, nhưng cách tiếp cận chỉ thay đổi đáng kể với việc sử dụng Maxi Pereira.

Hậu vệ phải này từ lâu đã là một vũ khí tấn công nguy hiểm của Uruguay bên cánh, nhưng không hiểu sau 65 phút đầu trận gặp Costa Rica, anh hầu như không dâng lên. Chỉ sau khi đội nhà bị dẫn trước, cầu thủ đang khoác áo Benfica mới bắt đầu tham gia tấn công. Tuy nhiên, hướng và độ chính xác của các đường chuyền của anh vẫn rất đáng thất vọng.

Costa Rica ghi bàn thứ 3 tuyệt đẹp kết liễu trận đấu nhờ công Marcos Urena, gây nên bất ngờ lớn đầu tiên của giải đấu.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x