Gửi hy vọng vào đôi chân Mueller

Trần Minh
Từ 00:59 ngày 01-07-2014
Trong bóng đá, người Anh tất nhiên là không ưa người Đức. Thế nhưng khi viết về những niềm hy vọng của châu Âu còn sót lại tại World Cup 2014, báo chí Anh vẫn đặt Đức lên vị trí hàng đầu.

Trên tờ Telegraph, cây phút Paul Hayward nổi tiếng còn dùng những những lời lẽ có cánh như sau cho Mannschaft: “Những pha ghi bàn của Thomas Mueller và chiều sâu đội hình không có đối thủ có thể giúp Đức trở thành đội bóng đầu tiên vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ”.
 
Trận đấu với Mỹ ở cuối vòng bảng, Bastian Schweinsteiger thi đấu từ đầu thay cho Sami Khedira, nhưng sau đó anh rời sân nhường chỗ cho Mario Goetze. Khi Mesut Oezil được cho ra nghỉ, người vào thay anh là Andre Schuerrle. Lukas Podolski chơi không thật sự thành công trận ấy và phải nhường chỗ cho Miroslav Klose. Rõ ràng Đức có rất nhiều những phương án dự phòng cho những tình huống bất lợi. Đấy rõ ràng là điều xa xỉ với những ứng viên khác như Hà Lan, Brazil hay Argentina.

Kết thúc vòng đấu bảng, Đức là đội bóng có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao nhất. Con số ấy là minh họa rõ nét nhất cho hiện thực sân cỏ: Đức xây dựng đội hình dựa trên lối chơi tập thể, thoát truy cản bằng cách chuyền bóng hơn là dựa vào sự bùng nổ của các cá nhân. Nhưng nếu phải chọn một cái tên tiêu biểu nhất trong đội hình Đức hiện nay, người ấy chỉ có thể là Thomas Mueller.

 Thomas Mueller

Khi Ronaldo lên tiếng chúc mừng Miroslav Klose vì đã san bằng kỷ lục ghi 15 bàn tại các kỳ World Cup của mình, có lẽ anh quên mất một “hiểm họa” khác là Mueller. Chàng trai 24 tuổi ấy đã có đến 9 bàn (và 4 pha kiến tạo) khi chỉ đang dự kỳ World Cup thứ 2 của mình. Nghĩa là nếu có vượt qua Ronaldo để trở thành ông Vua dội bom của lịch sử World Cup thì kỷ lục ấy có lẽ cũng chỉ là Klose giữ tạm để chờ Mueller phá mà thôi.

Khi nhìn vào những ngôi sao sáng chói nhất tại World Cup lần này, bạn sẽ thấy Mueller thật sự khác biệt. Anh không có tốc độ như Arjen Robben, không khéo léo như Lionel Messi, không toàn năng của James Rodriguez, không chơi bóng đầy chất sang trọng như Karim Benzema, cái hay của Mueller chính là việc anh luôn có mặt ở đúng lúc, đúng chỗ và làm mọi việc theo cách đơn giản nhất.

Bạn sẽ không thấy Mueller có những pha đi bóng qua 2, 3 cầu thủ, đánh gót hay vê gầm giầy, anh sẽ xử lý theo cách dễ nhất mà đạt hiệu quả tối đa. Khi được tạp chí Kicker hỏi đâu là điểm mạnh nhất của mình, Mueller nói: “Đấy chính là sự mạo hiểm. Khi có bóng tôi muốn chuyền ngay cho người gần khung thành nhất, còn nếu khi ấy không còn ai gần hơn thì tôi... dứt điểm”. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác cho tờ Suddeutsche Zeitung, khi được hỏi vị trí thi đấu ưa thích của mình là gì, Mueller đáp ngay: Raumdeuter. Từ này tạm dịch ra là: người tận dụng khoảng trống. Cứ lấy World Cup này ra làm ví dụ, Mueller chạm bóng bình quân theo trận chỉ nhiều hơn... thủ môn Manuel Neuer và hậu vệ Per Mertesacker, tranh chấp bóng bổng thành công chưa đến 70%, chỉ qua người được hơn 2 lần/trận. Nhưng anh vẫn được giới chuyên môn đánh giá cực cao vì biết chạy đến những nơi cần chạy và biết đứng ở những nơi cần đứng, đúng với khái niệm “Raumdeuter”. 

Đấy mới chính là điều khiến Mueller đáng sợ với mọi hàng thủ chứ không phải là khả năng đánh hơi bàn thắng vốn cũng rất siêu đẳng của anh. Juergen Klinsmann nói sau trận gặp Đức: “Mueller là cầu thủ mà ai cũng muốn có”. Thật vậy, đôi khi làm mọi việc theo cách đơn giản nhất cũng là một nghệ thuật. Và Đức rất cần Mueller phát huy đến tận cùng thứ nghệ thuật tối giản ấy.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x