Tại sao các nhà đài Việt Nam không chung tay mua bản quyền World Cup?

BONGDAPLUS
Từ 16:31 ngày 08-06-2018
Sẽ khó cho VTV khi phải đơn thương độc mã gồng gánh tiền mua bản quyền World Cup 2018. Vậy tại sao các nhà đài Việt Nam không bắt tay chia sẻ "miếng bánh" béo bở này?
Khi mà World Cup 2018 đã ngày một cận kề, Việt Nam có vẻ như vẫn chưa nắm trong tay bản quyền phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. VTV khẳng định họ ước tính sẽ lỗ 90% nếu đáp ứng mức giá 14 triệu USD mà phía Infront Sports & Media - đại lý phân phối bản quyền World Cup tại khu vực châu Á - đưa ra. Vậy tại sao Việt Nam không học theo các "anh em" trong khu vực như Singapore, Thái Lan... cùng chung tay mua bản quyền World Cup để giảm tải gánh nặng chi phí?

Năm 2006, VTV  từng chủ động bắt tay với HTV để mua bản quyền truyền hình World Cup tại Đức. Khi ấy, VTV chịu 2/3 kinh phí, phần còn lại thuộc về HTV. Dù vậy, sau World Cup 2006, VTV đã lựa chọn phương án một mình một ngựa. 

Theo bình luận viên Quang Huy, câu chuyện chung tay mua bản quyền rất khó vì nó phụ thuộc nhiều vào tiêu chí phát triển của từng đài. Rất nhiều quốc gia hiện nay vẫn phát World Cup theo hình thức quảng bá và coi việc này là phục vụ người dân, nhất là ở những quốc gia có đội tuyển tham dự.

Dù vậy, ở Việt Nam, dù người hâm mộ rất yêu bóng đá nhưng trình độ phát triển bóng đá còn thấp. Nếu Việt Nam là nước có đội tuyển dự World Cup thì số lượng tài trợ, sức hút vào truyền hình của các giải đấu sẽ lớn hơn rất nhiều bởi chúng ta chính là một phần của World Cup. 

Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc mua bản quyền World Cup 2018
Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc mua bản quyền World Cup 2018

Nhưng ở đây, chúng ta chỉ cưỡi ngựa xem hoa nên sức hút, khả năng đầu tư của các nhà đài có hạn. Rất khó so sánh sự đầu tư của chúng ta và những nước có đội tuyển mạnh. Các nước có đội tuyển dự World Cup, thậm chí là ứng cử viên vô địch thì bội thực quảng cáo. Cả những nước đang mon men tới World Cup cũng rất đông quảng cáo.

Thực tế, ngoài HTV, Việt Nam sở hữu không ít nhà đài có thể chung tay mua bản quyền World Cup như K+ hay VTVCab. Tuy nhiên, K+ và VTVCab giống như "hai đứa con" của VTV. Ví dụ, VTV kết hợp Canal Plus để cho ra đời K+ với 51% số vốn. Tới đây, nhiều người có thể rõ là K+ và VTVCab đâu cần phải tham gia làm gì, họ chỉ cần "người mẹ" VTV mua được thì sẽ được tiếp sóng World Cup 2018.

Nói cách khác, người hâm mộ Việt Nam không hề xem chùa World Cup 2018, VTV là đài quốc gia, tức được nuôi bằng tiền thuế của người dân. Chẳng có gì gọi là phục vụ miễn phí. Ngay cả VTV có được bản quyền truyền hình mà chia sẻ cho K+ hay VTVCab thì những người theo dõi hai đài này cũng phải bỏ tiền để xem.

Nhìn chung, vấn đề bắt tay mua bản quyền không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ còn 6 ngày nữa World Cup 2018 sẽ khởi tranh, và hi vọng VTV sẽ đạt được thỏa thuận mua bản quyền để phục vụ đông đảo người hâm mộ Việt Nam.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x