Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Shinji Kagawa: Thiên tài hay món hàng hớ?
Chiêu Văn • 11:07 ngày 15/01/2014
Có những cầu thủ gây ra rất nhiều tranh cãi. Shinji Kagawa là một trong số đó, khi tiền vệ kiến tạo người Nhật Bản đang tạo nên những tranh luận dữ dội giữa các CĐV Man United.
    Với những người bảo vệ anh, anh là một nghệ sĩ, một người kiến tạo và biết ghi bàn sẽ thắp sáng Premier League nếu được trao cho vị trí ưa thích “số 10”. Quãng thời gian của anh ở Dortmund chứng tỏ rằng Kagawa là một trong những cầu thủ chơi sáng tạo nhất ở đẳng cấp cao nhất và anh đã không được đánh giá đúng bởi các HLV Man United giống như Juan Veron, một tiền vệ cực kỳ thông minh khác đã thất bại ở Old Trafford hơn một thập kỷ trước.

    Những người phản đối anh sẽ cho rằng không cầu thủ nào được phép yêu cầu cả đội bóng xây dựng xung quanh mình, và rằng những cầu thủ kỹ thuật và khéo léo không kém Kagawa như Juan Mata và David Silva đã tỏa sáng ở Premier League dù cho chơi ở trung lộ hay dạt cánh. Vì thế, thất bại của Kagawa là do tính cách nhiều hơn là bởi kỹ thuật hay chiến thuật.

    Đó đã trở thành một cuộc tranh cãi luẩn quẩn, trong đó không bên nào tỏ ra hoàn toàn đúng hay sai. Tuy nhiên, không thể nghi ngờ rằng Kagawa thực sự rất tài năng và HLV David Moyes có thể giúp anh làm tốt hơn.



    Hôm thứ Bảy, trong chuyến làm khách của Swansea kết thúc chuỗi thất bại liên tiếp của Man United từ đầu năm mới, Kagawa đã gợi ra nhiều ý tưởng cho Moyes. Màn trình diễn của anh thực ra không quá nổi trội. Đúng ra là anh đã lu mờ trong vai trò hỗ trợ tấn công bởi sự tỏa sáng của Adnan Januzaj, nhưng điều đó không có nghĩa là Kagawa không cho thấy những dấu hiệu tích cực.

    Chiến thuật của Moyes trước Swansea rất hợp với Kagawa. Do 2 tiền đạo hàng đầu của ông không thể ra sân, HLV người Scotland đã chuyển sơ đồ chiến thuật từ 4-4-2 sang 4-2-3-1. Kagawa bắt đầu trận đấu bên cánh trái trong số 3 tiền vệ công chơi đằng sau Danny Welbeck và ảnh hưởng của anh tới trận đấu không nhiều, với ít tình huống có bóng và không thể có cú sút nào suốt hiệp 1, trong bối cảnh Man United nói chung là áp đảo nhưng thiếu những cú ra đòn quyết định.



    Tuy nhiên, Sau giờ nghỉ Moyes đã đưa Kagawa trở lại vị trí ưa thích của anh, thay đổi vị trí với Januzaj, người chuyển từ trung lộ ra cánh để khai thác điểm yếu của Swansea, hậu vệ cánh Angel Rangel. Ở thời điểm đó, sự tham gia của Kagawa vào trận đấu tăng lên trông thấy. Số đường chuyền của anh tăng gấp đôi (từ 15 lên 31) và nỗ lực duy trì sự áp đảo của Man United. Những đường chuyền đó không hẳn xé nát hàng thủ đối phương như khi Kagawa còn ở Dortmund, nhưng chắc chắn giúp Man United khởi phạt các đường lên bóng thông minh.

    Tất nhiên, đó chưa phải màn trình diễn có thể khiến những người chỉ trích anh im hơi lặng tiếng, nhưng đã cho thấy nhiều hứa hẹn. Kagawa lẽ ra xứng đáng được tưởng thưởng với một bàn thắng vào cuối trận, chỉ có điều Leon Britton đã kịp lùi lại phá bóng ngay trên vạch vôi sau pha dứt điểm của Kagawa.

    Dẫu không có bàn thắng, điều quan trọng là những tố chất của anh đã được thể hiện. Chưa phải là toàn diện, chưa phải là định đoạt trận đấu, nhưng đã đủ để đảm bảo cuộc tranh luận về Kagawa nghiêng hơn về phía anh.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội