Bóng Đá Plus trên MXH

Ronaldo xuất sắc hơn Messi trong năm 2013
Dũng Lê • 14:59 ngày 16/12/2013
Những cuộc tranh luận đang ngày càng được đẩy lên cao trào khi ngày trao giải Quả Bóng Vàng còn không xa.
    Cristiano Ronaldo đã phá một kỷ lục nữa vào thứ Ba vừa qua khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi tới 9 bàn tại vòng bảng Champions League. Điều này là bình thường và khả dĩ với Ronaldo nhưng chắc chắn là vượt trội và quá khủng khiếp so với tiêu chuẩn cầu thủ thông thường.

    Kể từ năm 2008, Ronaldo đã bước lên bậc của những cầu thủ hàng đầu thế giới trong màu áo đỏ Manchester United và cũng từ đó một cuộc tranh luận “vĩ đại” khởi sinh: Ronaldo hay Messi? Năm 2008 là Ronaldo, nhưng 4 năm sau đó đều là Messi, cuộc đối đầu trực tiếp ở những Quả Bóng Vàng đã cho thấy điều đó.


    Chắc chắn Messi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, kể cả khi anh có giải nghệ ngay vào thời điểm này đi chăng nữa. Nhưng nhìn lại năm qua, mọi chuyện đã có chút thay đổi. Messi nhiều lần gặp chấn thương, Barcelona vật lộn với những vấp ngã thời hậu Guardiola, đồng nghĩa rằng anh đã không còn là chính mình khi xét lại những cuộc đua danh hiệu cá nhân. Cũng trong quãng thời gian ấy, Ronaldo đã bứt lên.

    68 bàn sau 58 trận của CR7 có thể chưa bằng kỷ lục của Messi năm 2012 nhưng chắc chắn vượt xa con số 45 bàn/ 46 trận của chính anh ở 2013. Những thống kê cho thấy Messi vẫn xuất sắc nhưng đã đi xuống so với trước, còn Ronaldo thì tiến lên như một siêu nhân. Phải chăng cuối cùng thì anh cũng có thể thuyết phục mọi người rằng anh hơn Messi?

    Giờ đây Ronaldo đã là chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha. Anh ghi 26 bàn sau 19 trận của Real Madrid mùa này và năm mới thậm chí còn chưa đến. Ronaldo hoàn toàn có thể sẽ phá kỷ lục 73 bàn trong một mùa giải 2011/12 của Messi nếu anh tiếp đà phong độ. Nhưng liệu chỉ một mùa giải trội hơn có thể thay đổi tương quan đánh giá của công chúng vốn nghiêng về phía Messi? Điều này rất có thể vì thành tích tập thể.


    Kể từ khi rời khỏi United, Ronaldo mới chỉ giành thêm một chức vô địch La Liga và một Cúp Nhà Vua, trong khi bản danh sách của Messi thì vô kể. Chắc chắn hai chiếc cúp kể trên không thể dùng để đánh giá một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đã có nhiều người cho rằng anh có thể sẽ giành nhiều danh hiệu hơn nếu ở lại Manchester – nơi đội bóng cũ liên tiếp vô địch Premier League và lọt vào chung kết Champions League sau khi anh ra đi. Sir Alex Ferguson giải nghệ, hẳn anh cũng sẽ không còn muốn trở lại United nhiều hơn nữa, nhất là khi xét lại phong độ tồi tệ hại của đội bóng cũ.

    Hãy tưởng tượng nếu như Ronaldo sinh sớm hơn 5 năm hoặc muộn hơn 5 năm, rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến một cầu thủ không thể bàn cãi là xuất sắc nhất thế giới. Nhưng sự nghiệp của anh lại song hành với Messi. Rất có thể chúng ta sẽ không còn được thấy một cặp đôi như vậy trong cùng một thời nữa.

    Tuy nhiên xét lại về năm 2013, Quả bóng Vàng xứng đáng được dành cho Ronaldo. Mọi thứ Messi từng giành được nhờ thành tích cá nhân trước đây thay vì thành tích tập thể, Ronaldo cũng xứng đáng với lý do tương tự.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội