Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern chiêu mộ thành công Benatia: Hùm mọc thêm cánh
Việt Hà • 07:31 ngày 28/08/2014
Bayern Munich đã có được trung vệ hay nhất Serie A mùa trước, người cũng đang là đội trưởng ĐT Morocco. Mehdi Benatia xứng đáng nhận được kỳ vọng to lớn không hẳn vì giá chuyển nhượng lên tới 26 triệu euro mà còn bởi chính đẳng cấp đã được thừa nhận của anh.
    GIẤC MƠ THÀNH HIỆN THỰC
    “Bayern là một siêu đội bóng. Tôi ngỡ như mơ khi được là một phần của đội bóng này. Tôi đã rất nóng lòng bước sang trang mới của sự nghiệp cùng Bayern”, Benatia không giấu nổi niềm hạnh phúc sau khi ký vào bản hợp đồng 5 năm với Hùm xám. 

    Benatia về Bayern không chỉ vì mức đãi ngộ đặc biệt, khi anh được mức lương gấp 4 so với tại Roma (từ 1,9 triệu euro/năm lên 8 triệu euro/năm). Điều quan trọng, trung vệ 27 tuổi này khát khao chinh phục một nấc thang mới sau những năm tháng cặm cụi bước ra từ bóng tối. 
    Ngay cả khi tỏa sáng trong màu áo Roma mùa trước, Benatia vẫn là một cái tên khá xa lạ với bóng đá châu Âu. Ít người biết rằng, cầu thủ người Morocco là sản phẩm ưu tú của lò đào tạo danh tiếng Clairefontaine (Pháp), từng được cả Sir Alex lẫn Mourinho quan tâm lúc mới 15 tuổi. 

    Sở hữu tài năng thiên bẩm nhưng sự nghiệp của Benatia lại rất lận đận khi bị Marseille cho mượn khắp nơi trước khi phiêu bạt tới Clermont Foot rồi Udinese (2010). Chỉ tại Serie A, cựu tuyển thủ U17 Pháp mới vươn mình thành một trung vệ xuất sắc. 

    Mùa trước, Roma bỏ ra 13,5 triệu euro mua Benatia từ Udinese. Chỉ sau một năm, họ đã bán lại anh với mức giá gần gấp ba (26 triệu euro + 4 triệu tùy thành tích). Bản thân điều đó đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của trung vệ được xem là hay nhất Serie A mùa trước.

    Benatia đã phải đi một con đường vòng khá dài mới có thể đứng trong hàng ngũ đội bóng hay nhất châu Âu. Nhưng chính điều đó cho thấy nỗ lực vươn lên của cầu thủ mà 4 năm trước còn đá tại giải hạng nhì Pháp cho Clermont. 


    CHỜ “HIỆU ỨNG MARTINEZ”?
    Benatia đến Bayern với nhiệm vụ rất rõ ràng: Thay thế Javi Martinez nghỉ 6 tháng vì chấn thương. Và có nhiều cơ sở để tin rằng trung vệ người Morocco sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò đó. Benatia khá giống Javi Martinez ở ngoại hình lực lưỡng (1,88 mét), nền tảng thể lực dồi dào và khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt. Ngoài ra, cựu cầu thủ Roma còn sở hữu tầm nhìn, khả năng phán đoán và chỉ huy hàng thủ. Sẽ không bất ngờ nếu Benatia nhanh chóng chứng tỏ tầm ảnh hưởng trong hàng thủ 3 người của Bayern Munich.

    Guardiola còn rất thích Benatia ở sự đa năng và hỗ trợ tấn công hiệu quả. Trong sơ đồ 3-4-3 của Guardiola, Benatia có thể đá bất kỳ đâu trong hàng phòng ngự 3 người. Thậm chí ngay cả khi chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ, Benatia cũng có thể dạt ra cánh. Trước mắt, sự có mặt của tân binh người Morocco sẽ giải phóng Lahm khỏi nhiệm vụ phòng ngự để đưa trụ cột này trở lại hàng tiền vệ Bayern. Với Benatia, Guardiola có quyền trông chờ thêm nhiều… bàn thắng. Trung vệ 27 tuổi có khả năng đánh đầu tốt và mùa trước từng ghi tới 5 bàn tại Serie A.

    Còn nhớ khi Javi Martinez mới cập bến Bayern Munich, cầu thủ người TBN hòa nhập rất nhanh và góp công không nhỏ vào “cú ăn ba” vĩ đại của Hùm xám tại mùa giải 2012/13. Bây giờ khi Benatia thay thế cựu cầu thủ Bilbao, không ít người trông chờ một “hiệu ứng Martinez” tương tự. Trung vệ người Morocco đang sẵn sàng tỏa sáng ngay mùa giải đầu tiên tại Allianz Arena, như Martinez làm được cách đây 2 năm. 


    VÀI NÉT VỀ MEHDI BENATIA
    Sinh ngày: 17/4/1987
    Cao: 1m88
    Các CLB đã kinh qua trước khi cập bến Bayern: 
    2005-2008: Marseille 
    2008-2010: Clermont 
    2010-2013: Udinese
    2013-2014: Roma
    2014: Bayern Munich
    31 lần khoác áo ĐT Morocco
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội