Chân dung David Moyes: Cuộc đời lăn cùng trái bóng

Hải Phong
07:09 ngày 24-08-2013
Thế giới của David Moyes từ khi ông bắt đầu biết nhận thức đã là một thế giới của bóng đá: cha ông làm nghề tuyển chọn cầu thủ, mẹ ông nấu nướng cho cầu thủ ăn, và đến khi lấy vợ ông cũng “vớ được” một người phụ nữ cuồng bóng đá. Vị tướng mới của Man United không làm bóng đá, mà đã sống bóng đá.
Chân dung David Moyes: Cuộc đời lăn cùng trái bóng
MỘT GIA ĐÌNH BÓNG ĐÁ

David Moyes sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Glasgow. Mẹ ông làm thuê cho một cửa hàng bán quần áo, còn cha ông, người cũng mang tên David Moyes là thợ gia công dụng cụ. David “cha” chính là người đã biến gia đình ông thành một “tổ ấm bóng đá” với công việc làm thêm của mình. Ông làm tuyển trạch viên cho Rangers, và thỉnh thoảng, lại đưa về nhà mình những chú bé từ Iceland hay Ireland, giao cho vợ mình chăm sóc trước khi đem đến CLB để được xem chân cẳng. Bà Moyes nấu nướng và săn sóc cho các cầu thủ trẻ, còn David “con” thì chơi cùng họ. Trong căn nhà của gia đình Moyes ở Glasgow, có một ký túc xá mini của học viện bóng đá Rangers.

Rồi David “cha” trở thành chủ tịch của CLB nghiệp dư Drumchapel trong vùng. Đó là cái tên mà những CĐV cuồng nhiệt nhất của Man United sẽ nhận ra: HLV Alex Ferguson cũng đã làm quen với trái bóng ở đó (trước thời David Moyes cha). Thời Sir Alex còn tại vị ở M.U, cứ mỗi mùa Hè, lãnh đạo của Drumchapel lại được gọi tới khu huấn luyện Carrington và có quyền lấy đi những thứ đồ cũ mà M.U không còn dùng đến. Drumchapel là nơi mà Alex Ferguson cũng như David Moyes học những bài học đầu tiên về bóng đá. Người sáng lập CLB này, một nhà tài phiệt ngành hàng hải mang tên Douglas Smith, đã truyền cho Drumchapel những giá trị rất đặc biệt. “Smith không chỉ dạy bạn về bóng đá” – Alex Ferguson nhớ lại – “Ông ấy còn truyền cho bạn một thái độ sống. Tính kỷ luật, sự trong sáng, tuân thủ giờ giấc, không chửi thề và có tinh thần thể thao. Tuy nhiên, đó vẫn là thái độ giàu tính chiến đấu”. 

David Moyes “cha” chính là người chịu trách nhiệm kế thừa và phát triển triết lý ấy. Con trai của ông, tất nhiên cũng mang trong mình thái độ sống của Drumchapel, của Alex Ferguson. Và của cả bà mẹ Joan, người cặm cụi giặt những chiếc áo thi đấu lấm lem của cả đội Drumchapel sau mỗi trận đấu.


MỘT HÀNH TINH BÓNG ĐÁ

Việc cùng bắt đầu từ đội bóng làng Drumchapel cuối cùng hóa ra lại tạo ra sự giống nhau đến kỳ lạ của David Moyes và Alex Ferguson. Họ cùng là những người si mê công việc. Ferguson luôn là người xuất hiện ở văn phòng sớm nhất trong số BLĐ Man United, ngay cả sau những ngày mà M.U vừa đăng quang và mùa giải đã kết thúc. Còn David Moyes luôn duy trì một cường độ làm việc 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày liên tục trong 15 năm qua. “Tôi phải làm thế mỗi ngày, mỗi tuần, như thể đó là ngày cuối cùng trong đời mình. Nếu tôi không làm được thế nữa thì sẽ có người lấy mất công việc của tôi” – ông nói như thể thừa nhận một nỗi ám ảnh.

Nhưng David Moyes không may mắn như Alex Ferguson ở một điểm. Nếu bà Cathy Ferguson là một người không mấy quan tâm đến bóng đá và không phân biệt được một trận đấu bóng với một que diêm (cùng là “match” trong tiếng Anh), thì Pamela Moyes lại là thành viên hoàn hảo trong gia đình bóng đá của chồng.

Hầu hết các bà vợ của HLV, trong đó có Cathy Ferguson, sẽ bắt chồng mình để công việc lại bên bậc thềm nhà. Nhưng Pamela san sẻ công việc cùng chồng. Những chuyến nghỉ Hè của vợ chồng nhà Moyes, thay vì các bãi biển Địa Trung Hải, là việc tới dự khán ở các giải đấu trẻ, là những trận đấu ở nước ngoài có cầu thủ mà David Moyes đang quan tâm, là các khóa học huấn luyện... Thật khó để không liên tưởng giữa Pamela và mẹ chồng của bà, những người phụ nữ đặt tình yêu bóng đá của chồng lên trên hết. Người vợ “tội nghiệp” của David Moyes thậm chí phải lên kế hoạch nhiều tuần lễ nếu muốn được cùng ăn một bữa tối tử tế cùng đức ông chồng. Và (thấy chồng bà bảo rằng) bà không bao giờ than phiền một câu nào.

Pamela Moyes cũng chính là người tham gia vào các quyết định quan trọng nhất trong sự nghiệp của chồng. Năm 2008, khi hợp đồng 5 năm của David Moyes và Everton kết thúc, ông đã rất đắn đo trong việc gia hạn. Vợ ông chỉ đến và nói một câu: “Cứ ký lên cái hợp đồng ấy và tiếp tục đi”. Moyes tỏ ra tự hào khi nhớ lại chuyện ấy: “Cứ tiếp tục đi, một lời khuyên rất chi là Scotland”.

David Moyes thực sự sống trong một hành tinh bóng đá. Xung quanh ông chỉ thấy bóng đá và bóng đá, chứ với Sir Alex đôi khi người ta còn thấy rượu vang Pháp và ngựa đua. “Người hành tinh khác” cũng có một phong thái khác thường. Chủ tịch Bill Kenwright của Everton nói về lần đầu tiên họ gặp nhau: “Đôi mắt của anh ta rất đáng sợ. Anh ta dùng chữ “win” (chiến thắng) 10 lần trong một phút đầu tiên”. Và Bill đã quyết định Moyes sẽ trở thành HLV của Everton chỉ sau đúng 30 giây nhìn vào “đôi mắt đáng sợ” ấy.

Và liệu người đến từ hành tinh bóng đá ấy có thể đi vào huyền thoại cùng M.U?

HLV QUẦN ĐÙI ÁO SỐ

David Beckham đã nhìn thấy rằng David Moyes sẽ trở thành một HLV lớn kể từ khi ông còn là cầu thủ. Đó là năm 1995, khi Becks được M.U đem cho Preston North End mượn trong vài tháng, và David Moyes đang là đội trưởng của Preston. “Anh ấy đứng ra săn sóc, giúp tôi hòa nhập vào cả đội, nói chuyện với tôi khi cần” – đó là công việc của một HLV. “Từ lúc ấy tôi đã biết rằng anh ấy sẽ làm nên nghiệp lớn” – Becks nói.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 20h30 ngày 24/8, Bayern vs Nuernberg: Đừng mơ bóng đá đẹp! 20h30 ngày 24/8, Bayern vs Nuernberg: Đừng mơ bóng đá đẹp!

    Chính các cầu thủ Bayern cảnh báo, NHM hãy khoan kỳ vọng vào những màn trình diễn đẳng cấp và những bữa tiệc bàn thắng ở thời điểm đội bóng đang có những thay đổi mạnh mẽ...

  • 23h00 ngày 24/8, Verona vs Milan: Nhiệm vụ phải thắng! 23h00 ngày 24/8, Verona vs Milan: Nhiệm vụ phải thắng!

    Chiến thắng là điều mà hầu hết các đội bóng đều mong muốn khi bước vào sân. Nhưng với riêng Milan đêm nay, đây còn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng…

  • 01h45 ngày 25/8, Sampdoria vs Juve: Ra quân gặp kỵ giơ 01h45 ngày 25/8, Sampdoria vs Juve: Ra quân gặp kỵ giơ

    Luigi Ferraris chưa bao giờ là điểm đến dễ dàng cho Juventus, nhưng với tinh thần đang lên rất cao, thầy trò HLV Conte quyết tâm bắt đầu hành trình bảo vệ danh hiệu bằng một chiến thắng thuyết phục!

  • 02h00 ngày 25/8, Espanyol vs Valencia: Lột mặt nạ Bầy dơi 02h00 ngày 25/8, Espanyol vs Valencia: Lột mặt nạ Bầy dơi

    Sân Cornella-El Prat không phải là điểm đến dễ chịu của Valencia trong những gần đây. Và rất có thể đêm nay, mạch trận thắng của Bầy dơi sẽ bị Espanyol chặn đứng.

  • Arsenal, chuyên gia bắn trượt Arsenal, chuyên gia bắn trượt

    Hè 2013 đánh dấu một trong những mùa chuyển nhượng buồn bã và xấu hổ nhất của Arsenal, khi hễ họ hỏi mua ngôi sao nào là y như rằng cầu thủ đó gia nhập CLB khác. Sau đây là 5 vụ hỏng ăn nhớ đời của Pháo thủ.

  • La Liga sở hữu cả 4 bản hợp đồng kỷ lục thế giới La Liga sở hữu cả 4 bản hợp đồng kỷ lục thế giới

    Khi Gareth Bale chưa chính thức cập bến Real Madrid, Cristiano Ronaldo vẫn là cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Sau Ronaldo là Zidane, Ibrahimovic và Kaka. Đáng chú ý 3 trong số này đều do Real Madrid thiết lập.

  • Real “việt vị” vụ áo đấu của Bale Real “việt vị” vụ áo đấu của Bale

    Tờ AS vừa loan thông tin rất thú vị: một cửa hàng online đã rao bán áo đấu của Real số 11 có tên Bale. Đây là scandal nho nhỏ nhưng cũng có thể là chiêu tiếp thị hình ảnh khôn ngoan của đội bóng áo trắng thành Madrid mỗi khi thực hiện một vụ chuyển nhượng bom tấn, hoặc thậm chí với giá kỷ lục.

  • Vụ Gareth Bale: Hoãn 24 giờ vì... Chelsea Vụ Gareth Bale: Hoãn 24 giờ vì... Chelsea

    Theo đài phát thanh Cadena Cope, Real Madrid đã hoàn tất vụ Gareth Bale sau 2 tháng đàm phán ròng rã và hôm qua, lẽ ra ngôi sao Xứ Wales đã ký hợp đồng với Kền kền trắng. Nhưng một đề nghị từ Chelsea đã khiến quả bom lớn nhất trong lịch sử chuyển nhượng phát nổ sai giờ.

  • Real Madrid: Jese là “Raul mới" chứ đâu! Real Madrid: Jese là “Raul mới" chứ đâu!

    Cái tên Alvaro Morata có vẻ... hơi dài, giống một “Morientes mới” hơn. Còn nếu phải tìm ra một “Raul mới” thì đấy phải là chàng trai có cái tên cũng ngắn ngủn như “Chúa nhẫn”: Jese.

  • 08h00 ngày 25/8, Whitecaps vs L.A Galaxy: Nỗi buồn xa nhà 08h00 ngày 25/8, Whitecaps vs L.A Galaxy: Nỗi buồn xa nhà

    Whitecaps luôn mạnh mẽ trên sân nhà, L.A Galaxy yếu bóng vía khi làm khách. Một kịch bản dễ đoán trước?

  • Arsenal-Wenger: Lại thêm 1 lời hứa Arsenal-Wenger: Lại thêm 1 lời hứa

    Trước phản ứng gay gắt của các CĐV vì sự trì trệ mà Arsenal đang trải qua trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè này, hôm qua, BLĐ đội bóng đã viết một lá thư gửi đến người hâm mộ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x