Chuyện gã hề Joker

Trần Minh Trần Minh
14:27 ngày 17-07-2014
Diego Costa tất nhiên là cái tên tạo ra nhiều sự kỳ vọng. Sau khi bán Juan Mata và David Luiz, Chelsea mang về Diego Costa và Cesc Fabregas, lại còn dư ra 20 triệu bảng. Bộ đôi tân binh của Chelsea thậm chí còn rẻ hơn cặp Luke Shaw và Ander Herrera của Man United những 4 triệu bảng.
Chuyện gã hề Joker

Nó cho thấy việc mua bán chuyển nhượng của Chelsea đã căn cơ và khôn ngoan hơn nhiều.

Nhưng việc đánh giá về Diego Costa lại không dễ dàng như việc đánh giá những con số. Khi nhận định về chân sút này, người ta gần như chỉ dựa vào những số liệu ở mùa trước. Một mình Costa đã ghi 36 bàn cho Atletico, nhiều hơn bộ ba Fernando Torres, Demba Ba và Samuel Eto’o gộp lại (31 bàn). Đấy tất nhiên là một con số quá ấn tượng, nhưng mùa bóng vừa qua lại không phản ảnh được sự nghiệp của tiền đạo này.

18 tuổi, Costa vẫn còn đá phủi ở Brazil. Anh may mắn được Braga tuyển chọn chỉ sau 1 mùa thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng chặng đường của Costa tại châu Âu trong hơn 6 năm, tính cho đến trước mùa giải trước, lao đao vô cùng. Ở Braga và sau đó là Atletico, anh đều bị mang cho mượn đi mượn lại tổng cộng... 5 lần. Phải đến khi Atletico bán đi Radamel Falcao, Costa mới được giữ lại thay thế và tỏa sáng.

Khi đánh giá về Costa, giới chuyên môn Tây Ban Nha tỏ ra rất dè đặt. Nhiều ý kiến cho rằng nếu Costa thật sự có tài, Brazil đã quyết liệt gọi anh vào đội tuyển từ lâu, thay vì cứ đặt niềm tin vào Fred hay Jo. Tây Ban Nha cũng chỉ nghĩ đến việc gọi Costa sau khi anh bất ngờ tỏa sáng trong nửa đầu mùa bóng trước.

Trong bóng đá có không ít những trường hợp “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt” mà nổi tiếng nhất là Toto Schillaci, người bất ngờ giành cú đúp danh hiệu Quả bóng vàng lẫn Chiếc giày vàng của World Cup 1990 để rồi sau đó, tên anh chìm nghỉm không còn tăm hơi nữa. Phong cách thi đấu của Costa rất máu lửa, đã vào trận là đá như thể không còn có ngày mai. HLV Diego Simeone cũng từng bảo Costa luôn ra sân như thể đấy là trận đấu cuối cùng của đời mình. 


Vấn đề là đâu phải lúc nào người ta cũng có thể đá như thể đấy là trận đấu cuối của đời mình được. Phong độ ghi bàn của Costa đã sa sút trông thấy nửa mùa bóng sau và đấy là lý do giới chuyên môn lo âu cho Chelsea

Trong giới mê điện ảnh, gần như không ai có thể quên được vai diễn để đời Joker của nam tài tử Heath Ledger. Trước Ledger thì vai Joker do một diễn viên gạo cội là Jack Nicholson đảm nhiệm. Nhưng anh đã diễn xuất sắc đến mức làm lu mờ bậc tiền bối, anh cũng khiến cho hàng loạt những ngôi sao sáng giá trong bộ phim The Dark Knight trở nên lu mờ.

Và ai cũng biết kết cục của Ledger sau đó. Anh không thể thoát khỏi cái bóng của vai diễn Joker, không tìm lại được cân bằng trong cuộc sống nữa và đã tự tử. Diego Costa đã đóng vai Joker trong mùa bóng vừa qua, anh làm người ta quên hẳn Radamel Falcao và khiến những diễn viên khác tại La Liga như Cristiano Ronaldo, Leo Messsi cũng phải trở nên lu mờ. Cách Costa thi đấu tại Liga mùa trước có lẽ cũng xuất thần và hành xác không kém gì khi Ledger thể hiện vai Joker. 

Rất khó để Costa có thể làm điều tương tự tại Stamford Bridge. Vì cũng như Ledger, anh không có một sự nghiệp rực rỡ trước đó để làm nền tảng và hướng đến những cuộc chinh phục mới. Anh chỉ có một mùa bóng xuất thần để người ta mãi mãi nhớ đến mình. Người viết bài này rất hy vọng mình sai và chúng ta sẽ lại được tôn vinh anh ở một môi trường mới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Mổ xẻ thành tích của ĐT Anh tại World Cup: Thất bại vì ít cầu thủ chịu xuất ngoại Mổ xẻ thành tích của ĐT Anh tại World Cup: Thất bại vì ít cầu thủ chịu xuất ngoại

    Hôm qua, Ashley Cole đã được giới thiệu dưới màu áo mới Roma. Phát biểu ở buổi lễ ra mắt, hậu vệ trái 33 tuổi này bất ngờ tuyên bố: Cầu thủ Anh ngại ra nước ngoài thi đấu. Đó dường như là lý do khiến bóng đá xứ sương mù không thể tiến xa ở các sân chơi lớn những năm qua.

  • Chùm ảnh: Arsenal vui vẻ trong buổi tập đầu tiên Chùm ảnh: Arsenal vui vẻ trong buổi tập đầu tiên

    Hôm qua, Arsenal đã có buổi tập đầu tiên chuẩn bị cho mùa giải mới trong không khí thoải mái và phấn khởi. Các cầu thủ không góp mặt tại World Cup đã cùng HLV Wenger tập nhẹ tại London Colney, trong khi nhiều ngôi sao của Pháo thủ vẫn trong kỳ nghỉ xả hơi hậu World Cup.

  • Chấm điểm áo đấu các CLB Premier League mùa 2014/15 Chấm điểm áo đấu các CLB Premier League mùa 2014/15

    Một mùa giải Premier League hào hứng sắp khởi tranh, và các đội bóng cũng đã lần lượt công bố mẫu trang phục sẽ gắn bó với họ suốt chặng đường dài sắp tới.

  • Đội hình đáng sợ của Chelsea mùa giải 2014/15 Đội hình đáng sợ của Chelsea mùa giải 2014/15

    Với bộ 3 tân binh từ Tây Ban Nha, Diego Costa, Cesc Fabregas và Filipe Luis, Jose Mourinho lúc này đã có cho mình một đội ngũ hùng hậu chẳng kém gì Real Madrid, Barca hay Bayern Munich.

  • Arsenal: “Làn sóng La Liga” chưa bao giờ mạnh mẽ hơn Arsenal: “Làn sóng La Liga” chưa bao giờ mạnh mẽ hơn

    Cả sự nghiệp làm HLV Arsenal, Wenger chỉ mua có 11 cầu thủ từ Tây Ban Nha, thì 6 trong số đó có thể có mặt trong đội hình Arsenal mùa tới. Ông cũng chỉ mới 3 lần chi quá 20 triệu euro cho một cầu thủ, thì cả 3 đều liên quan tới La Liga, và đều diễn ra trong 2 mùa gần đây!

  • 5 tiền đạo đắt giá nhất trong kỷ nguyên Chelski 5 tiền đạo đắt giá nhất trong kỷ nguyên Chelski

    Bongdaplus điểm mặt 5 tiền đạo đắt giá tỷ phú Roman Abramovich đã mang về cho Chelsea.

  • Tân HLV của M.U hào phóng làm từ thiện Tân HLV của M.U hào phóng làm từ thiện

    Không chỉ nổi tiếng ở tài cầm quân, tân HLV của Manchester United là Louis van Gaal còn gây được ấn tượng với nhiều người ở sự hảo tâm và phóng khoáng.

  • Giao hữu: Chelsea thắng giòn giã, Liverpool bại trận Giao hữu: Chelsea thắng giòn giã, Liverpool bại trận

    Trong khi Chelsea với đội hình nhiều cầu thủ trẻ đã có chiến thắng 5 “sao” trước CLB Wycombe thì Liverpool để thua Brondby 1-2 ở phút cuối cùng trận đấu.

  • Chelsea: Cuộc tháo chạy bắt đầu Chelsea: Cuộc tháo chạy bắt đầu

    Chelsea đã đồng ý bán Demba Ba cho Besiktas với giá 8 triệu bảng, CLB Thổ Nhĩ Kỳ vừa xác nhận. Và đấy có lẽ chỉ là cái tên đầu tiên rời Stamford Bridge sau khi Chesea mua được Diego Costa.

  • Diego Costa liệu có là lời giải cho Chelsea? Diego Costa liệu có là lời giải cho Chelsea?

    Chấp nhận chi 32 triệu bảng, Chelsea đã sở hữu Diego Costa. Bây giờ, HLV Jose Mourinho đã có “tiền đạo sát thủ” mà ông mong muốn. Nhưng vấn đề là Diego Costa liệu có phải là lời giải cho bài toán hàng công ở The Blues, nhất là sau một kỳ World Cup thảm hại của chân sút 26 tuổi?

  • Vị trí trung phong của Chelsea: Có hay không lời nguyền "số 9"? Vị trí trung phong của Chelsea: Có hay không lời nguyền "số 9"?

    Trong ngày Diego Costa chính thức sang Chelsea, truyền thông lại được dịp bàn tán sôi nổi về lời nguyền “số 9” tại Stamford Bridge. Dưới thời Roman Abramovich, Chelsea đã chi tiền vô kể cho vị trí săn bàn, nhưng không ai thành công trừ Didier Drogba. Đã có chuyện gì xảy ra với vị trí tiền đạo của Chelsea?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x