Giải thích thành công của Liverpool: Những con số biết nói

Minh Đức Minh Đức
19:24 ngày 06-04-2014
Lần đầu tiên trong vòng nửa thập kỷ qua, Liverpool là ứng cử viên cho ngôi vô địch Premier League. Dù không phải là một đội bóng yếu, nhưng sự vươn lên của The Kop ở mùa giải năm nay khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực.
Giải thích thành công của Liverpool: Những con số biết nói
Nhưng phần đông báo chí sẽ chỉ tung hô Luis Suarez, hay ca ngợi chiến thuật của Brendan Rodgers. Một số khác có thể viết về hệ thống phát triển của Liverpool, và về những ý định bên cạnh bóng đá của ông chủ John W Henry. Tất cả đều là những câu chuyện thú vị. Nhưng những câu chuyện lùi về quá khứ có vẻ giá trị hơn. Đó là những gì The Kop làm được vào mùa giải 2012/13: họ xếp thứ 7 chung cuộc, và manh nha lối chơi cũng như phong cách cho sự bùng nổ ở mùa giải năm nay.

Mùa giải năm ngoái, với 71 bàn thắng ghi được, Liverpool đã được chú ý ít nhiều. Khả năng ghi bàn của Surez (23 pha lập công tại Premier League) cùng sức bật của lớp trẻ tại đội bóng áo Đỏ vùng Merseyside là nền tảng cho họ ở mùa giải năm nay. Điều này cho thấy, sự lớn mạnh của Liverpool không phải là không có lí do, thậm chí, nó còn là một sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ những mùa giải trước đó. Sự thật là rất khó để một đội bóng xếp thứ 7 ở mùa giải trước, lại có thể đường hoàng gia nhập cuộc đua đến chức vô địch, nếu họ không có nội lực.

SỨC MẠNH TỪNG ĐƯỢC CHỨNG TỎ
Những thống kê ở mùa giải năm ngoái chỉ ra rằng, Liverpool là một trong những đội bóng ổn nhất tại Premier League 2012/13. Tỉ lệ ghi bàn dự kiến của họ ở mùa giải năm ngoái là cao nhất giải. Đây là tỉ lệ đươc tạo ra giữa những bàn thắng dự kiến ghi được với những bàn thắng dự kiến có được dựa trên chất lượng các cơ hội tạo ra. Trong mỗi cơ hội ghi bàn, khả năng tạo nên bàn thắng sẽ đươc tính toán, dựa vào vị trí trên sân, cách thức tiếp cận trái bóng (bằng chân hoặc bằng đầu), tình huống cố định hay tình huống mở, và kiểu đường chuyền kiến tạo. Kiểu thống kê này sẽ cho ra được đánh giá tốt hơn về chất lượng của đội bóng, hơn là chỉ nhìn vào những bàn thắng ghi được, và tổng những cú sút được tạo ra. Như đã nói, Liverpool là một trong những đội bóng xuất sắc nhất về mảng này ở mùa giải 2012/13.



Nhìn vào bảng biểu trên, có thể thấy sự thiếu năng động của Liverpool trên TTCN là có thể hiểu được, khi các CĐV của họ thường xuyên than phiền về việc The Kop không chịu tìm kiếm thêm những tài năng, và lo sợ CLB sẽ gặp vấn đề trong việc xoay tua khi tình thế đến. Nhưng những con số ở mùa 2012/13 cho thấy Liverpool không nhất thiết cần những sự đầu tư lớn, mà chỉ là thời gian để những con người hiện tại chơi bóng cùng nhau, để hiểu hơn về lối chơi cũng như tư tưởng chơi bóng của nhau. Kết quả ở mùa giải năm nay, chính là thành quả của sự kiên trì đó.

ĐIỀU GÌ ĐÃ XẢY RA Ở MÙA GIẢI NĂM NGOÁI?
Tất nhiên, những con số này cũng dấy lên một câu hỏi khác, là điều gì đã xảy ra với Liverpool khi họ sở hữu những thông số tốt như vậy, mà vẫn phải đứng sau Everton trên BXH vào cuối mùa? Có một sự thật là, ở 20 trận đầu tiên ở mùa giải năm ngoái, Liverpool ở vào trạng thái khát bàn thắng, và khát chiến thắng. Cơn khát này chỉ được giải tỏa ở mùa giải năm nay. Bảng biểu so sánh giữa tỉ lệ bàn thắng dự kiến và tỉ lệ bàn thắng thực tế của Liverpool ở mùa năm ngoái, sẽ cho thấy điều này.



Tỉ lệ bàn thắng thực tế (GR) đã phải mất một khoảng thời gian khá dài để có thể đi vào ổn định, trong khi tỉ lệ bàn thắng dự kiến (xGR) đã ở trên mức 0,6 kể từ tuần thứ 5 trở đi. Bảng biểu về điểm số dự kiến cũng mang những nét tương tự. Dựa vào bàn thắng dự kiến, Liverpool đã phải đạt đến con số trung bình 2 điểm/trận ở mùa giải năm ngoái, và ở mùa giải năm nay, họ cũng đã mang đươc phong độ đó vào những điểm số thực tế, so với điểm số dự kiến.



SỰ KHÁC BIỆT TỪ STURRIDGE VÀ COUTINHO
Dù khá im hơi lặng tiếng trên TTCN thời gian gần đây, song Liverpool đã rất thành công mỗi khi họ “ra tay”. Tiền đạo Daniel Sturridge và tiền vệ công Philippe Coutinho là những nhân vật tiêu biểu cho những thương vụ này. Trong những bảng biểu ở phía trên, chúng ta có thể nhận ra một thực tế rất rõ ràng, là Liverpool tỏ ra kém ấn tượng ở cả bàn thắng lẫn điểm số dự kiến sau 24 trận đấu (vào giai đoạn kết thúc mùa chuyển nhượng mùa Đông). Nhưng sự cải thiện về tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, và điểm số dự kiến thành điểm số thực tế, là rất đáng nói.



Suarez đã rất xuất sắc với những thông số tấn công của cá nhân anh, nhưng thậm chí chân sút người Uruguay còn xuất sắc hơn khi anh có thêm những đối tác là Sturridge và Coutinho. Một trong những vấn đề của The Kop ở mùa giải vừa rồi, trước khi có Sturridge và Coutinho, là họ không có bất cứ một cái tên đủ kỹ năng tấn công nào để hỗ trợ cho Suarez. Điều này gây ra sự khác biệt của Liverpool trong việc chuyển hóa những cơ hội thành bàn với tỉ lệ chuyển hóa dự kiến. Có thể nói, Sturridge và Coutinho chính là những mảnh ghép mà đội chủ sân Anfield còn thiếu để đạt đến thành công.

Nếu những thông số trên là chính xác, Liverpool có lẽ không cần phải gồng mình để duy trì phong độ nhằm cạnh tranh chức vô địch, họ chỉ cần giữ vững một phong cách chơi bóng ở đẳng cấp hiện tại.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • David Silva: Chìa khóa mang lại thành công của Man City David Silva: Chìa khóa mang lại thành công của Man City

    Man City hiện chỉ xếp thứ 3 trên BXH Premier League, nhưng cơ hội để họ đăng quang ở giải Ngoại hạng mùa này đang khá sáng. Tất nhiên, để có thể lên ngôi thì Man City còn phải dựa vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như David Silva có khỏe mạnh và tiếp tục tỏa sáng trong phần còn lại của mùa giải hay không.

  • 22h00 ngày 6/4, West Ham vs Liverpool: Lấy hơi chờ đại chiến 22h00 ngày 6/4, West Ham vs Liverpool: Lấy hơi chờ đại chiến

    Liverpool không cần phải cố sống cố chết chứng minh họ mạnh nữa. Điều Quỷ đỏ Merseyside cần làm lúc này là thắng thật an toàn trước West Ham và đếm ngược thời gian chờ trận đại chiến với Man City ở vòng tới.

  • 19h30 ngày 6/4, Everton vs Arsenal: Bản lĩnh pháo thủ 19h30 ngày 6/4, Everton vs Arsenal: Bản lĩnh pháo thủ

    Everton, Arsenal, trận chung kết vì suất cuối cùng trong Top 4. Everton đang có phong độ cực cao và đầy tự tin sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, hãy tin rằng ở thế chân tường, Arsenal sẽ biết cách đứng dậy để chứng minh bản lĩnh của đội bóng lớn…

  • 5 lý do Everton có thể đánh bại Arsenal 5 lý do Everton có thể đánh bại Arsenal

    Trong cuộc chiến vì một suất dự Champions League, Arsenal đang có lợi thế hơn ở vị trí trên BXH, nhưng Everton được thi đấu trên sân nhà. Vì thế, đội chủ sân Goodison Park hoàn toàn có quyền tin tưởng vào một chiến thắng. Dưới đây là 5 lý do Everton có thể ca khúc khải hoàn ở trận cầu 6 điểm với Arsenal.

  • Bây giờ M.U mới được "đả thông kinh mạch"? Bây giờ M.U mới được "đả thông kinh mạch"?

    M.U đã bị Man City hạ thủ bầm dập ngay tại thánh địa Old Trafford. Đó tưởng chừng như sẽ là kết cục của họ ở mùa giải năm nay, nhưng dường như mọi chuyện mới chỉ là một sự bắt đầu…

  • Wenger chỉ trích quy định cho mượn cầu thủ ở Premier League Wenger chỉ trích quy định cho mượn cầu thủ ở Premier League

    HLV Arsene Wenger của Arsenal cho rằng Premier League đang có những kẽ hở liên quan đến quy định cho mượn cầu thủ. Trước trận Arsenal làm khách trên sân của Everton tối nay, "Giáo sư" đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

  • Bình luận Liverpool: Bức thông điệp tương lai Bình luận Liverpool: Bức thông điệp tương lai

    Tuần tới, nhà hát Empire ở Liverpool sẽ có một buổi hòa nhạc của The Beatles mang tên Let It Be. Gần đấy, sân khấu Royal Court đang trình diễn vở kịch YNWA (viết tắt của You’ll Never Walk Alone) đã trưng bảng “sold-out”. Rồi đến tháng 6, cũng chính Royal Court sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc, lần này mang chủ đề John Lennon.

  • Lăng kính: Arsenal, sự ổn định đi đâu? Lăng kính: Arsenal, sự ổn định đi đâu?

    Trong công việc khảo sát phong độ của các CLB, có một khái niệm gọi là “sự ổn định của đội hình”, được đề xuất như sau: lấy số trận của 11 người đá chính nhiều nhất trong mùa đó (đội hình chính), chia cho số trận tối đa mà họ có thể đá chính trong cả mùa, để biết CLB này ổn định hay không.

  • Giải mã bí ẩn vì sao Mourinho không tin dùng Lukaku Giải mã bí ẩn vì sao Mourinho không tin dùng Lukaku

    Romelu Lukaku đang thi đấu rất hay trong màu áo Everton. Nhiều người đã trách Jose Mourinho tại sao không trọng dụng tiền đạo người Bỉ. Nhưng đã có ai tự đặt câu hỏi, vì sao HLV của Chelsea lại làm như thế?

  • “Lạc quan tếu” về tương lai Rodgers? “Lạc quan tếu” về tương lai Rodgers?

    BLĐ Liverpool khẳng định họ không hề có ý định bàn thảo về tương lai của HLV Brendan Rodgers lúc này. Tuy nhiên, nhiều nhà cái châu Âu vẫn đang khuyến khích khách đặt cửa cho những biến động trên băng ghế huấn luyện của Liverpool.

  • Carroll liệu có "người lớn" lên khi gặp lại Liverpool? Carroll liệu có "người lớn" lên khi gặp lại Liverpool?

    Trận đấu với West Ham đêm nay, Liverpool sẽ lần đầu gặp lại cầu thủ cũ Andy Carroll. Cuộc tái ngộ này sẽ gợi lại ký ức tồi tệ trong tâm trí NHM The Kop. Chân sút 25 tuổi người Anh là bản hợp đồng đắt giá và tồi tệ nhất lịch sử CLB này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x