Premier League ngày càng thụt lùi ở Champions League

MINH NGUYÊN
07:29 ngày 25-05-2014
Champions League là sân chơi đỉnh cao của bóng đá thế giới chứ không chỉ của riêng châu Âu, vì mọi cầu thủ xuất sắc nhất đều tề tựu ở đó. Các CLB của Anh từng một thời làm mưa làm gió ở Champions League, từng tạo nên trận chung kết nội bộ (Chelsea - M.U năm 2008) nhưng các đại diện của Premier League đang dần tụt hậu những năm gần đây.
Premier League ngày càng thụt lùi ở Champions League
Giới hâm mộ bóng đá Anh có thể phản bác rằng cách đây chỉ 2 năm, Chelsea còn ở đỉnh cao nhất Champions League 2012 sau thắng lợi kịch tính trước Bayern Munich tại chung kết. Tuy nhiên, công bằng mà nói, thắng lợi ấy của The Blues có quá nhiều may mắn. Đừng quên, khi có may mắn, Hy Lạp cũng có thể vô địch EURO 2004. Chelsea đăng quang ở Champions League 2011/12 nhưng ngay mùa giải sau đó đã lập kỷ lục không mong muốn: trở thành đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ngay sau vòng bảng. 

Hai năm qua, Premier League không có đại diện ở chung kết Champions League, thậm chí chỉ có một đội vào bán kết (Chelsea năm 2014). Tuy nhiên, The Blues của Jose Mourinho sau thất bại 1-3 trước Atletico Madrid ngay trên sân nhà Stamford Bridge ở lượt về bán kết đã phô bày bộ mặt thật của mình. Mourinho đã nói trước là “Chelsea không đủ sức vô địch Champions League”. Cố mãi, dùng đủ mọi cách kể cả chiêu thức “bị ném đá” là “xe buýt 2 tầng”, Chelsea vẫn bị Atletico đánh bại. 

Premier League đang chứng kiến La Liga vững chãi ở vị thế số một Champions League (năm nay, trận chung kết là cuộc chiến nội bộ của TBN, chi tiết hơn là của thành phố Madrid), trong khi Bundesliga đang dần vươn lên mạnh mẽ. Mùa trước (2012/13), nước Đức tạo nên trận chung kết nội bộ giữa Bayern và Dortmund. Mùa này, Bayern tiếp tục có mặt ở bán kết, trong khi Dortmund suýt chút nữa đã lội ngược dòng thành công trước Real Madrid ở tứ kết.



Hai mùa gần đây, La Liga số một, Bundesliga thứ hai, Premier League thứ ba. Mùa tới, trật tự ấy thế nào? Premier League có thể rớt xuống thứ tư sau cả Ligue 1, nếu PSG tiếp tục tiến bộ còn Monaco (của Radamel Falcao) có thêm những tinh binh mới. 

Nghịch lý của bóng đá Anh chính là việc Premier League vừa trải qua mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử nhưng các CLB xứ sương mù lại thi đấu không tốt ở Champions League. Mùa tới, Premier League sẽ mất lá cờ đầu là M.U tại sân chơi đỉnh cao của châu lục. Liverpool thay thế, nhưng sau nhiều năm vắng bóng ở Champions League, không chắc The Reds lập tức trở lại mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh đội bóng này lấy Premier League là mục tiêu số một ở mùa giải 2014/15. Arsenal không thể vô địch Champions League nếu vẫn còn Arsene Wenger, Chelsea của Mourinho còn rất nhiều việc phải làm để tăng cường sức mạnh, trong khi ĐKVĐ Premier League Man City vẫn chỉ là “chú nhóc” ở châu Âu. 

Người ta nói rằng tiền đủ sức mua thành công và là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Dù vậy, đó chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Thành công của Atletico Madrid ở mùa này là ví dụ. Sức mạnh tuyệt đối của La Liga, sự vững vàng của Bundesliga và khát vọng vươn lên của Ligue 1 là thách thức không nhỏ cho các đại diện của Anh ở Champions League mùa tới. 

Ngôi sao, thậm chí siêu sao, sẽ tiếp tục đổ bộ xuống Premier League mùa Hè này. Giải Ngoại hạng Anh sẽ tiếp tục hấp dẫn, nhưng tính cạnh tranh cao của Premier League có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đấu của các CLB Anh ở Champions League. Đó suy cho cùng chỉ là cách biện hộ, vì các đội TBN (Real, Barca, Atletico) cũng tranh đua quyết liệt ở La Liga song vẫn chơi tốt ở Champions League đó thôi. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x