"Cò" Paul Stretford: Đạo diễn của những hợp đồng kỷ lục

MINH AN
05:59 ngày 03-03-2014
Khi Wayne Rooney đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm rưỡi với mức lương cao nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, người vui nhất có lẽ không phải là chính anh mà là người đại diện Paul Stretford.
"Cò" Paul Stretford: Đạo diễn của những hợp đồng kỷ lục
Người âm thầm đạo diễn đường đi nước bước cho tiền đạo người Anh, người đã có những cuộc mặc cả không khác gì con buôn với GĐĐH Ed Woodward của Man United tại trung tâm tập luyện Carrington.

QUÝ NGÀI 20%
Báo chí Anh không còn lạ gì Paul Stretford, người từng được Sir Alex Ferguson bình luận là “người nổi tiếng nhất” tại Man United. Người ta gọi Stretford là “Quý ngài 20%” vì chi phí cắt cổ của ông trong việc thương thảo hợp đồng mới. Cứ mỗi bản hợp đồng như vậy được ký kết thì ông sẽ nhận được 20% tiền hoa hồng. Nghĩa là trong bản hợp đồng rất khủng mà Rooney mới ký kia, phần chia của vị đại diện người Anh là trên 10 triệu bảng, một con số khủng khiếp.

Cách đây 8 năm, Stretford đã nỗ lực giành lấy quyền đại diện hợp pháp cho Rooney, người mà ông biết sẽ trở thành cỗ máy in tiền cho mình sau này. Nguyên tắc của Stretford là luôn khiến cho cầu thủ tin tưởng và cảm thấy gần gũi như người trong nhà. Người viết tự truyện cho Rooney, Hunter Davies, cho biết chính Stretford chứ không phải bố mẹ mới là người quan trọng nhất trong đời Rooney.

Không chỉ chịu trách nhiệm về các vấn đề bóng đá, Stretford còn chịu trách nhiệm điều hành ngành kinh doanh mà vợ Rooney là Coleen làm chủ. Mùa Hè 2013, khi Stretford lấy vợ lần nữa, gia đình Rooney là khách mời danh dự. Còn khi Rooney tổ chức đám cưới rình rang tại Italia cách đây 2 năm, Stretford là người đọc diễn văn. Khi Rooney muốn quyết định một điều gì quan trọng, người đầu tiên anh hỏi ý kiến chính là Stretford. Đấy là một mối quan hệ gần như cha con.

Cũng như Rooney lớn lên từ khu Croxteth nghèo khổ và đầy tội phạm, Stretford cũng có tuổi thơ cơ cực. Sau khi rời ghế nhà trường, ông phải đi bán máy hút bụi và làm việc cho một công ty quảng cáo tại Manchester. Đến cuối những năm 1980, thông qua một người bạn có quan hệ với các cầu thủ Man United, Stretford mới nảy ra ý định mở công ty đại diện cầu thủ, tức nhận tiền của họ để mang về những hợp đồng hậu hĩnh.

Thời gian đầu Stretford phải lê lết đến năn nỉ các cầu thủ cho mình làm đại diện. Trong cuốn hồi ký, cựu tiền đạo của Liverpool và đội tuyển Anh Stan Collymore kể lại câu chuyện Stretford gọi điện đòi tiền, thậm chí khóc lóc sau khi anh đã chuyển từ Liverpool sang Aston Villa. 

Collymore muốn yên thân nên đã viết cho Stretford một tấm séc 80.000 bảng. Cũng trong cuốn hồi ký này, Collymore gọi Stretford là “thú vật” và khuyên Rooney “đừng rơi vào vòng kiểm soát của gã”.


MỐI CĂM HỜN CỦA BLĐ M.U
Sau khởi đầu gian nan ấy, công ty Proactive do Stretford làm chủ ngày càng làm ăn phát đạt. Đến năm 2000 thì công ty đã có hợp đồng đại diện cho 120 cầu thủ tại châu Âu lẫn Nam Mỹ. Stretford là con người thực dụng, tàn nhẫn và vô tình, nhưng ông có một lợi thế khiến cầu thủ tìm đến mình là được việc.

Stretford luôn biết tận dụng đúng thời điểm để giục cầu thủ của mình quấy rối đội bóng hòng kiếm đường chuyển nhượng hoặc một BHĐ tốt hơn. Lấy Rooney làm ví dụ. Năm 2010, Rooney đã ký hợp đồng mới với mức lương cao nhất Premier League lúc bấy giờ. Đấy là khi Cristiano Ronaldo vừa sang Real Madrid và Rooney õng ẹo tuyên bố “M.U không đủ tham vọng”. 

Khi ấy, Sir Alex Ferguson rất tức giận, nhưng ông không thể mất một đầu tàu về chuyên môn như tiền đạo người Anh. Còn trong BHĐ mới mà Rooney vừa ký, ai cũng thấy đây là thời điểm mà M.U phải giữ Rooney lại với mọi giá. Nếu đến một ngôi sao như Rooney mà M.U giữ không được, đấy rõ ràng là một thảm họa về mặt thương hiệu. 

Cả 2 lần, Stretford đều đánh trúng điểm yếu muốn giữ người của M.U để mang về cho Rooney những bản hợp đồng hậu hĩnh, còn riêng mình thì bỏ túi hàng chục triệu bảng Anh. Vì thế Stretford luôn bị BLĐ Man United nhìn với ánh mắt khinh bỉ. Khinh bỉ nhưng phải sợ, cũng giống như Jorge Mendes hay Mino Raiola vậy. Đấy là những tay đại diện lọc lõi, biết mọi mánh khóe trong ngành công nghiệp bóng đá thực dụng này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lịch sử đội Than Quảng Ninh Lịch sử đội Than Quảng Ninh

    CLB Than Quảng Ninh được thành lập vào ngày 24/4/1956 bởi nhu cầu bóng đá của phong trào thể thao chung của công nhân vùng mỏ từ sau ngày giải phóng (25/4/1955).

  • Than Quảng Ninh: Truyện cổ tích ở vùng Mỏ Than Quảng Ninh: Truyện cổ tích ở vùng Mỏ

    Lần đầu tiên được hít thở bầu không khí tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Than Quảng Ninh khiến cho giới bóng tròn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi đánh bại một loạt ông lớn để leo lên vị trí Nhì bảng.

  • Rooney: Bản hợp đồng thế kỷ, hay nỗi đau muôn đời? Rooney: Bản hợp đồng thế kỷ, hay nỗi đau muôn đời?

    Thời khắc Rooney hỉ hả thông báo đã chính thức ký hợp đồng mới với M.U, một bản hợp đồng “siêu khủng” cho phép anh đều đặn bỏ túi 300.000 bảng/tuần trong vòng 5 năm rưỡi, có cái gì đó “như vừa chết đi” trong tim các CĐV của Quỷ đỏ.

  • Clarence Seedorf: Người truyền lửa của đội bóng Đỏ - Đen Clarence Seedorf: Người truyền lửa của đội bóng Đỏ - Đen

    AC Milan có thể lấy vé dự một trong hai cúp châu Âu mùa tới? Cách đây 2 tháng, tuyệt đại đa số hẳn phải nói “không”. Bây giờ, đã có 81,1% số người tham gia bảo “có”, theo một cuộc thăm dò dư luận trên trang web Bleacher Report.

  • Derby Madrid & Bàn thắng sớm Derby Madrid & Bàn thắng sớm

    Sau 25 vòng đã đấu, Real ghi 30 bàn và thủng 11 lần trong hiệp một. Tức trung bình các trận của Real có hơn 1,6 bàn/hiệp đầu. Tỉ lệ này ở Atletico Madrid thấp hơn, nhưng cũng khá ấn tượng, gần 1,6 bàn/hiệp một.

  • Zinedine Zidane: Lặng thầm xây móng tương lai Zinedine Zidane: Lặng thầm xây móng tương lai

    Real Madrid đang thăng hoa dưới bàn tay của HLV Carlo Ancelotti. Nhưng không thể phủ nhận, thành công của đội bóng áo trắng có sự đóng góp thầm lặng của huyền thoại Zinedine Zidane.

  • League Cup: Chung kết, chọn kẻ được “nhường” League Cup: Chung kết, chọn kẻ được “nhường”

    Sau 2 năm 2012 và 2013, trận chung kết League Cup mới lại là cuộc chiến giữa 2 đội cùng hạng Premier League. Năm ngoái, Swansea hạ đội hạng dưới Bradford 5-0 còn năm 2012, Liverpool đăng quang sau khi vượt qua Cardiff.

  • Mai Phương Thúy: “Đàn ông Việt không kém đàn ông Tây!” Mai Phương Thúy: “Đàn ông Việt không kém đàn ông Tây!”

    Đàn ông Tây có hơn đàn ông Việt không? Hãy nghe Mai Phương Thúy chia sẻ về vấn đề này!

  • Nhẫn nam – Sự lựa chọn nam tính cho cầu thủ Việt Nhẫn nam – Sự lựa chọn nam tính cho cầu thủ Việt

    Sự mạnh mẽ, nam tính của các cầu thủ là một trong những lí do khiến bộ môn thể thao vua luôn luôn hấp dẫn hàng triệu người hâm mộ trên thế giới, đặc biệt là phái nữ.

  • World Cup 1970: Chuyện gì đã xảy ra với Gordon Banks? World Cup 1970: Chuyện gì đã xảy ra với Gordon Banks?

    Ngày 14/6/1970, Anh thua Đức 2-3 ở vòng tứ kết, chính thức trở thành cựu vô địch World Cup. Thắng, thua vốn dĩ là chuyện bình thường. Nhưng trận thua kỳ lạ của đội tuyển Anh thì dứt khoát là không bình thường, theo suy nghĩ của các tuyển thủ Anh.

  • World Cup 1970: Tuyệt vời "Đội Bóng Đẹp" World Cup 1970: Tuyệt vời "Đội Bóng Đẹp"

    Bạn hãy nhớ kỹ 11 cái tên sau đây: Felix - Carlos Alberto, Brito, Piazza, Everaldo - Clodoaldo, Gerson - Jairzinho, Tostao, Pele, Rivelino. Đấy chính là đội hình xuất sắc nhất trong lịch sử World Cup. Và đội hình ấy đã đăng quang một cách thuyết phục trong kỳ World Cup hay nhất lịch sử!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x