Năm Ngọ nói chuyện ngựa

Bongdaplus.vn
06:13 ngày 30-01-2014
Có những điều liên quan đến ngựa mà không phải ai trong chúng ta cũng hiểu biết hết...
Năm Ngọ nói chuyện ngựa
Ngựa ngã là thảm họa
Ở tốc độ cực đại (hơn 60km/h), những con ngựa Thuần Chủng có vẻ như dính chùm vào nhau trên một đường đua không thể cho là rộng rãi. Khi đến khúc quanh, lại càng ngặt nghèo. Nhưng hầu như không bao giờ những chú ngựa cao to kềnh càng ấy va vào nhau.

Đấy là do bản năng sẵn có từ thuở xa xưa, từ trong tiềm thức, khi loài ngựa hoang luôn phải cảnh giác cao độ và sẵn sàng tung nước đại một cách đồng loạt để chạy trốn kẻ thù. Chỉ cần một tí sẩy chân (nói gì đến chuyện ngã nhào) là rơi vào hàm sư tử.

Do vậy, ngựa có khả năng tự động điều chỉnh để không va chạm với những con khác trong bầy. Xem những đoạn phim về động vật, với cảnh cả đàn ngựa cùng chạy trên thảo nguyên, bạn sẽ thấy rõ điều này.



Tất nhiên, cũng có trường hợp ngựa bị ngã. Chẳng hạn tình huống vướng chân khi nhảy qua rào trong môn cưỡi ngựa nghệ thuật hoặc môn đua ngựa vượt chướng ngại vật. Điều trớ trêu là, ngựa rất khó ngã, nhưng khi ngã và gãy chân thì đấy sẽ là thảm họa.

Chữa một cái xương chân bị gãy thì không khó. Nhưng bạn làm sao để bắt một con ngựa chịu nằm yên trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng để chờ cái xương chân bị gãy lành hẳn? Mà khi ngựa đứng lên, dĩ nhiên trọng lượng khoảng 500kg của nó sẽ dồn hẳn vào cái chân bị gãy ấy. Bó tay.

Trong đa số trường hợp, người ta đành gọi bác sĩ thú y, nhân viên giữ sổ ngựa, nói chung là mọi thành phần liên quan đến chứng giám “mũi tiêm ân huệ” để con ngựa bị gãy chân chấm dứt sự đau đớn, rồi làm thủ tục khai tử cho nó!
kinh kha

Ngựa là một phần của thể thao

Ngoài các hình thức cưỡi ngựa biểu diễn ở Olympic và các cuộc đua phẳng đầy tốc độ ở môn đua ngựa Thuần Chủng, còn có một hình thức đua ngựa khá phổ biến. Đó là môn Harness, phổ biến ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Đại dương.  Trong môn này, ngựa được nối với một dạng xe 2 bánh phía sau. VĐV điều khiển xe ngựa gần như bị cột chặt vào xe và ngựa, qua hệ thống đai. Có 2 nội dung: đua nước đại và đua nước kiệu. Nội dung nước kiệu sẽ có tốc độ thấp hơn vì ràng buộc về cách bước chân của ngựa (chân trái  trước, chân phải sau phải đặt xuống đất hoặc nhấc lên không một cách đồng bộ).



Bạn có thể xem đấu bò ở TBN hoặc Rodeo ở Mỹ, Australia, Mexico là những môn thể thao hay là trò chơi mang tính lễ hội, tùy ý. Tương tự, còn một vài loại hình khác, muốn gọi là thể thao hay trò chơi cũng được. Chẳng hạn môn.... cưỡi ngựa săn chồn (nghe là hiểu, đâu cần mô tả).

Có một môn đậm chất thể thao hơn hẳn, đó là Modern Penthalon, hay Năm môn phối hợp hiện đại. Đây cũng là môn thi chính thức của Olympic, thậm chí có thể xem là môn thể thao gian khổ nhất. VĐV phải tranh tài ở các nội dung đấu kiếm (dùng kiếm 3 cạnh), bơi (200m tự do), cưỡi ngựa (hình thức Jumping), bắn súng (súng ngắn hơi 10m) và chạy 3.200m băng đồng. Ý nghĩa: đấy đều là những kỹ năng sống. Người chiến thắng Năm môn phối hợp rõ ràng là một đấu sĩ kiêu hùng trong thời hiện đại!
khương duy

Cuộc đua kỳ thú giữa Ngựa - Xe - Người
Ngựa Thuần Chủng về nhất, ngựa kéo xe về nhì, VĐV chạy tốc độ về thứ ba và xe đua thứ tư. Đấy là kết quả của một cuộc đua kỳ lạ, diễn ra tại Charlottetown, trên hòn đảo Prince Edward của Canada, hồi năm 1998.



Sau khi bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì doping, siêu sao điền kinh người Canada Ben Johnson nhận lời so tài với 2 chú ngựa đua và 1 chiếc xe hơi, trong một cuộc đua đặc biệt, mang ý nghĩa từ thiện. Trước đó, Johnson được xem là người chạy nhanh nhất hành tinh, với kỷ lục 9”79 ở cự ly chạy 100m nam tại Olympic Seoul 1988. Và nếu bỏ qua hình phạt treo giò, Johnson (36 tuổi) vẫn còn khả năng thi đấu đỉnh cao trong thời điểm ấy.

Hơn 5.000 khán giả hào hứng đội mưa xem cuộc đua có một không hai. Người đại diện Morris Chrotobek của Johnson phát biểu: “Đây không phải là gánh xiếc. Johnson chấp nhận cuộc thi này không phải để làm trò hề, cũng không phải để tranh thủ quảng cáo. Chúng tôi sẽ đóng góp toàn bộ lợi nhuận cho các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo”.

Về nhất trong cuộc đua kỳ lạ ấy là chú ngựa Thuần Chủng 17 tuổi. Con ngựa phải chạy 120m trong khi Johnson chỉ phải chạy 80m. Ngoài ra còn có một chiếc xe đua chạy 140m và một chú ngựa kéo xe (theo loại hình đua xe ngựa thể thao), chạy 100m. Người ta đã ước tính tốc độ của các thành phần tham gia cuộc đua và sắp đặt cự ly như thế để các bên có thể về đích một cách đồng bộ.
Johnson dẫn đầu trong khoảng chục mét, nhưng lập tức rớt lại phía sau và thua chú ngựa đua gần chục mét ở mức đến. Ngựa kéo xe cũng thắng Johnson, nhưng anh thắng chiếc xe đua!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG

    Năm 2013, những cầu thủ của học viện bóng đá HAGL thi đấu rất dũng mãnh tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á dù thể hình không phải là to cao. Bí quyết nào đã giúp các học viên có được nền tảng thể lực bền bỉ như thế? Băn khoăn đó đã được giải đáp trong một lần tôi lên thăm khu trang trại Vườn - Ao - Chuồng của học viện vào một ngày Xuân.

  • Hành trình phức tạp của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược" Hành trình phức tạp của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược"

    Trong tất cả các cuộc bầu chọn bàn thắng đẹp thì các pha móc bóng luôn có một chỗ đứng nhất định. Tại sao ư? Đơn giản, để tạo ra một pha móc bóng thì các cầu thủ cần phải thực hiện cùng lúc rất nhiều động tác khó.

  • Đội bóng lâm nguy, bạn gọi ai? Đội bóng lâm nguy, bạn gọi ai?

    Ở nước nào cũng thế, đều quy định những số điện thoại khẩn cấp để bạn sử dụng khi gặp những việc khẩn cấp.

  • VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV

    Năm 2012 tuyển thủ cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan đã gây xúc động lớn tại Paralympic London bởi chị dự tranh khi vừa vượt qua căn bệnh ung thư. Hãng BBC đã có bài chân dung, phỏng vấn riêng chị. Và càng kinh ngạc hơn, vì người phụ nữ liệt hai chân, đang mang trong mình bệnh hiểm nghèo ấy lại vừa giành HCV tại ASEAN Para Games 2014.

  • Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm? Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm?

    Ở phiên chợ mùa Đông này, Cabaye là 1 trong 3 cái tên thu hút sự chú ý nhất (cùng Mata và Pogba). Chưa thấy Cabaye phát biểu gì về chuyện anh sẽ ra đi hay ở lại Newcastle. Nhưng chỉ cần anh quyết định ra đi, có thể sẽ có những kết quả khác nhau cho tương lai của anh với Les Bleus ở World Cup 2014 sắp tới.

  • Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc

    Ở vòng 3 Cúp FA, một số đại diện ưu tú của Premier League như Man Utd, Tottenham và Newcastle đã “đứt bóng” sớm. Cúp FA – giải đấu lâu đời bậc nhất Thế giới luôn tiềm ẩn những bất ngờ, thế nên việc đặt ra câu hỏi: CLB nào trong số những đại gia tham dự vòng 4 cuối tuần này sẽ theo chân Man Utd là không thừa!

  • VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư

    Giả sử có 8 đội bóng bắt thăm chia cặp ngẫu nhiên, sao cho có đúng một cặp cụ thể gặp nhau 3 lần liên tiếp, thì xác suất đã cực nhỏ rồi (1/343 hay 0,3%). Còn chuyện 8 đội dự vòng tứ kết lặp lại trong 2 kỳ World Cup liên tiếp thì chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử.

  • VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương

    Ngay loạt trận đầu tiên, đã xuất hiện tín hiệu của một kỳ World Cup “đói” bàn thắng, với tỷ lệ ghi bàn trong cả 4 bảng đều thấp hơn con số 3. Rút cuộc, toàn giải cũng như vậy.

  • VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật

    Trong bóng đá đỉnh cao, đi liền với một bước tiến quan trọng về mặt đấu pháp thường là một sự tẻ nhạt về diễn tiến trên sân. Các trận chung kết của Cúp C1 châu Âu thường kém sôi động so với sự chờ đợi cũng là vì vậy. World Cup 1962 tẻ nhạt một phần vì lối chơi quá thô bạo (trong hoàn cảnh các đội chưa được phép thay cầu thủ chấn thương).

  • VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng

    Điểm qua các list 10 hoặc 15, 20, thậm chí 50 trận đấu hay nhất World Cup xưa nay, bạn sẽ chẳng thấy trận nào thuộc VCK World Cup 1962.

  • Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh

    Nhắc đến tiền vệ Đức Tài, người hâm mộ bóng đá chỉ biết những danh hiệu ở các giải trẻ của anh. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ mới biết được, để có một chân trong đội hình Bình Dương dự V.League 2014, cầu thủ này đã vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống để vươn lên.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x