Solskjaer: Huyền thoại trên băng ghế dự bị

Minh Kiệt
08:46 ngày 12-01-2014
Ngay từ xuất phát điểm, Solskjaer cũng chỉ là phương án tuyển mộ dự bị của Sir Alex Ferguson. Ngày 29/7/1996, báo chí Anh chưng hửng khi Man United công bố bản hợp đồng trị giá 1,5 triệu bảng với cầu thủ lạ hoắc đến từ CLB Molde của Na Uy.
Solskjaer: Huyền thoại trên băng ghế dự bị
Suốt mùa Hè ấy, M.U dốc sức chiêu mộ chân sút số 1 của Premier League lúc bấy giờ là Alan Shearer. Nhưng rốt cục Shearer đã từ chối United để sang Newcastle với giá kỷ lục thế giới thời bấy giờ là 15 triệu bảng. 

Sir Alex kích hoạt “phương án B”: mua Solskjaer với giá chỉ bằng 1/10 của Shearer. Trong buổi lễ ra mắt các tân binh, Solskjaer bẽn lẽn đứng giữa những tên tuổi Ronny Johnsen, Jordi Cruyff, Raimond van der Gouw và Karel Poborsky. Khi đến lượt chân sút người Na Uy trả lời báo chí, họ toàn đặt những câu hỏi đại loại như “tên anh phát âm thế nào” hay “Molde là ở đâu vậy”.

Các phóng viên có mặt hôm ấy đâu ngờ rằng hôm ấy họ đặt câu hỏi cho một huyền thoại của M.U sau này, một “huyền thoại trên ghế dự bị”. Pha ghi bàn của Solskjaer trong trận chung kết Champions League 1999 hiển nhiên quá quan trọng bởi nó là chặng quan trọng nhất trong hành trình ăn 3 lịch sử. 

Nhưng những đóng góp bền bỉ của Solskjaer trong suốt một thập kỷ chơi cho M.U càng to lớn và đáng ghi nhận hơn. Là một ngôi sao được săn đón, Solskjaer vẫn chấp nhận làm “công dân hạng 2” tại M.U, có lúc anh phải đá như một tiền vệ phải hay một hộ công, những vị trí không phải sở trường.


Trong lịch sử có lẽ chả có tiền đạo nào đạt đến trạng thái “dự bị kinh niên” như Solskjaer. Thuở vừa đến, anh dự bị cho cặp Andy Cole - Eric Cantona. Tiếp đến là dự bị cho cặp Dwight Yorke - Andy Cole. Khi Cole và Yorke cùng rời M.U, Solskjaer ngỡ như sẽ đá cặp tiền đạo với Ruud van Nistelrooy. Nào ngờ Sir Alex chuyển đội hình thành 4-5-1 với Paul Scholes hộ công cho trung phong duy nhất Van Nistelrooy.

Sir Alex rất hay mua tiền đạo, ngôi sao như Wayne Rooney hay thấp hơn một chút là Alan Smith, Louis Saha. Nhưng lúc nào Solskjaer cũng là... dự bị. Tất nhiên ông dư sức kiếm được cho mình một CLB mới. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ khác. Solskjaer dự bị là vì... thích. Chính ông đã yêu cầu Ferguson cứ cho mình ngồi dự bị trước rồi lựa thời cơ cho vào sân sau.

Solskjaer nói: “Tôi phải có thời gian suy nghĩ trước khi vào sân. Tôi quan sát trận đấu xem mình có thể phát huy hiệu quả tốt nhất theo cách nào. Tôi không phân tích tiền đạo của đối phương. Thierry Henry có thể làm bất kỳ việc gì anh ấy thích, đấy là chuyện của Jaap Stam. Vậy tôi nhìn gì? Tôi quan sát hàng thủ của họ, vị trí và khoảng cách giữa các trung vệ và hậu vệ cánh. Tôi cố nhìn ra điểm yếu nhất trong hệ thống ấy và khai thác khi vào sân”.

Tất nhiên không phải ai cũng có thể làm được như Solskjaer. Javier Hernandez và Carlos Tevez cũng từng được xem là những “siêu dự bị”, nhưng không bao giờ họ hài lòng với việc chỉ được vào sân trong hiệp 2. Yêu thích việc ngồi dự bị có lẽ chỉ có một mình Solskjaer mà thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Sir Alex: “Solskjaer là tiền đạo giỏi nhất của tôi” Sir Alex: “Solskjaer là tiền đạo giỏi nhất của tôi”

    Phần tự truyện sau đây Sir Alex Ferguson viết về Ole Gunnar Solskjaer. Xin gửi đến bạn đọc để hiểu thêm về sự đặc biệt của chân sút người Na Uy.

  • Ole Gunnar Solskjaer: Sir Alex của xứ Bắc Âu Ole Gunnar Solskjaer: Sir Alex của xứ Bắc Âu

    Tân HLV của Cardiff City, Ole Gunnar Solskjaer, chứng tỏ ông vẫn còn khả năng thay đổi cục diện trận đấu từ trên ghế dự bị, như những ngày huy hoàng trong màu áo Man United. Trong số những môn đồ của Sir Alex Ferguson nay đã chuyển sang công tác huấn luyện, Solskjaer là người xứng đáng để kế tục ông thầy vĩ đại hơn cả.

  • Diego Simeone: Một bậc thầy chiến thuật Diego Simeone: Một bậc thầy chiến thuật

    Chú ý tới từng chi tiết, cháy hết mình với từng khoảnh khắc trong trận đấu, và đặc biệt được lòng các cầu thủ, Simeone đang khiến người ta phải nghĩ tới danh xưng “bậc thầy chiến thuật”.

  • Tiêu điểm: Messi & duyên  phá lưới Atletico Tiêu điểm: Messi & duyên phá lưới Atletico

    Leo Messi đã đánh dấu sự trở lại sau hơn 2 tháng dưỡng thương với 2 bàn vào lưới Getafe trong trận thắng 4-0 của Barca ở lượt đi vòng 1/8 Cúp Nhà Vua. Màn đề-pa quá tốt trước khi Barca làm khách của Atletico, trận đấu mà Messi chắc chắn sẽ đá chính!

  • Vấn nạn chấn thương tràn lan tại Premier League: Những tuần lễ gian khổ nhất Vấn nạn chấn thương tràn lan tại Premier League: Những tuần lễ gian khổ nhất

    Ai nấy đều biết, giai đoạn Giáng sinh - Tết dương lịch luôn là những ngày khốc liệt nhất trong năm của Premier League, với mật độ thi đấu dày đặc.

  • Bộ đôi vàng thể dục Minh Sang - Thu Hà: Mười năm tình thắm Bộ đôi vàng thể dục Minh Sang - Thu Hà: Mười năm tình thắm

    Một mối tình đẹp như cổ tích của thể thao Việt Nam sẽ chính thức đơm hoa kết trái bằng một đám cưới vào đầu Xuân tới. Còn hơn cả chuyện hôn nhân của một cặp uyên ương, nó còn kết đọng cho niềm đam mê chung, sự bền bỉ và ý chí vượt khó của giới VĐV.

  • Hai mãnh hổ điền kinh Hai mãnh hổ điền kinh

    Thật may mắn cho điền kinh và cả thể thao Việt Nam khi xuất hiện đồng thời hai “nữ hoàng” tuổi Hổ trên đường chạy là Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng. Hai tuyển thủ điền kinh Việt Nam xuất sắc nhất trong lịch sử cùng sinh 1986 song lại khác nhau một trời một vực.

  • Mua bán kiểu “mì ăn liền” Mua bán kiểu “mì ăn liền”

    Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều ngày một trở nên nhất thời hơn, những vụ chuyển nhượng được định đoạt trong nháy mắt và với mùa Đông, mọi chuyện còn diễn ra chóng vánh hơn.

  • VĐV điền kinh Vũ Thị Hương: Sự trở lại của nữ hoàng “hai lần đò” VĐV điền kinh Vũ Thị Hương: Sự trở lại của nữ hoàng “hai lần đò”

    Một thập kỷ đã trôi qua với Hương hệt như một giấc mơ có thật với đầy đủ những sắc thái. Từ một cô bé con nhà nghèo ở vùng quê chè Thái Nguyên không có một chút xíu truyền thống thể thao, chị đã trở thành VĐV chạy cự ly ngắn hay nhất lịch sử ĐNÁ.

  • Chân cầu thủ làm bằng gì? Chân cầu thủ làm bằng gì?

    Nhân dịp làng bóng nghỉ Giáng sinh và Năm mới, các chuyên gia đã mở cuộc hội thảo: “Chân cầu thủ nên làm bằng gì để cải thiện vấn đề ghi bàn?”. Vấn đề này lập tức trở thành sự kiện hot, bởi nó gần kề với phiên chợ mua bán, sang tên, cho mượn, thế chấp cầu thủ mùa Đông.

  • Cầu thủ & tù tội Cầu thủ & tù tội

    Câu chuyện ở đảo Guernsey là “tù trước đá bóng sau” gây cảm hứng vì nó quá mới lạ. Còn chiều ngược lại “đá bóng trước, đi tù sau” là điều mà thế giới không còn lạ lùng gì nữa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x