Tự truyện của Mourinho (Kỳ 11): Không để quá khứ đánh cắp tương lai

Kết thúc mùa bóng 2002/03, Porto đang tận hưởng một trong những khoảng thời gian tuyệt vời nhất lịch sử. Sự hân hoan tràn ngập khắp thành phố. Ban lãnh đạo, HLV, cầu thủ và các CĐV đều tự hỏi làm thế nào mà CLB lại có thể hoàn thành giấc mơ đoạt cú ăn 3 (VĐQG BĐN, Cúp QG BĐN và Cúp UEFA).
Tự truyện của Mourinho (Kỳ 11): Không để quá khứ đánh cắp tương lai
Trong khi đó báo chí tập trung viết về những người hùng vừa làm nên lịch sử. Mới cách đây 1 năm, họ hãy còn là những cầu thủ “thu nhập thấp nhưng trẻ và đầy khát vọng”. Bây giờ thì họ đều đã già dặn hơn, lương cao hơn và sở hữu những chiến tích để đời.

DẸP NGAY NHỮNG BẤT ỔN DO TỰ MÃN
Mourinho đặt mình ra khỏi những hân hoan ấy. Vì đã hứa với Ban lãnh đạo ở lại thêm 1 năm, mục tiêu của mùa bóng mới vẫn phải là cú ăn 3. Tất cả những ai cảm thấy chiếc Cúp UEFA là đủ sẽ không còn phù hợp với kế hoạch của ông nữa. “Mùa bóng không thể nào quên, nhưng có thể lặp lại”, những ai chia sẻ tham vọng ấy sẽ cùng Mou tiếp tục cuộc phiêu lưu.

Mou nghĩ về những điều này khi các cầu thủ còn chưa kịp đi nghỉ Hè. Thị trưởng Gaia muốn vinh danh những đứa con của Antas đã mời toàn bộ phái đoàn Porto đến ăn tối tại hội trường thành phố. Trên đường về, mọi cầu thủ đều tập trung ở tầng trên chiếc xe bus mui trần trong khi Mou lặng lẽ ngồi phía dưới. 

Phía bên kia cây cầu, thành phố Oporto hiện lên cùng những ánh đèn. Những vinh quang chói lọi của Porto, theo Mou, thực ra chỉ mới khởi đầu mà thôi. Đội ngũ đặc biệt này sẽ còn làm được những điều vĩ đại hơn thế. Muốn thế ông phải làm rất nhiều việc trong mùa Hè, không được để quá khứ đánh cắp tương lai.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh,” Mou nói với các trợ lý. “Hãy giúp tôi phân loại xem những cầu thủ nào không còn phù hợp nữa. Nếu không chúng ta sẽ bắt đầu một quá trình đi xuống, chứ không thể bước tiếp một chu kỳ đi lên”.

Những lo ngại ấy ngày càng có cơ sở. Ngày 14/7/2003, mùa bóng mới bắt đầu. Những cầu thủ không bao giờ đi trễ đã bắt đầu muộn giờ. Một số chỉ cần đau cơ một chút đã xin nghỉ tập trong khi trước đây họ luôn nuốt trọn giáo án. Những dấu hiệu bất ổn ấy đã được Mou lường trước và ông lập tức phản ứng. 

Mou đuổi Serginho ra khỏi sân tập vì anh trở về tập trung trong tình trạng thừa đến 8 kg so với quy định. Trận giao hữu với Hannover, Mou rút học trò cưng Maniche ra giữa chừng vì anh không thi đấu theo ý đồ huấn luyện. “Hãy xem thành công hại các cậu ra thế này đây,” Mou nói với những học trò của mình.  

CHON LUÔN ĐỘI HÌNH “CHUẨN” CHO CẢ MÙA
Suy nghĩ nhiều về mùa bóng mới, Mou quyết định xây dựng kế hoạch dựa trên sự tiếp nối, tức là dựa chủ yếu vào thành phần vừa mới ăn 3. Mang về những gương mặt mới dù có thể kích thích sự cố gắng của những cựu binh nhưng lại gây ra những xáo trộn. 

Helder Postiga là trụ cột duy nhất rời đội (sang Tottenham), nhưng Mou lại không xem đấy là một tổn thất bởi vì Porto đã gần như sẽ mua được Benny McCarthy. Giữa 2 tiền đạo này, Mou đánh giá cao cầu thủ người Nam Phi hơn bởi anh không chỉ dứt điểm tốt hơn mà còn phù hợp với nhiều sơ đồ chiến thuật hơn. Chi phí bán Postiga lại nhiều hơn chi phí tuyển mộ McCarthy. Một thương vụ quá tốt.

Hai cầu thủ khác cũng ra đi là Capucho (theo nguyện vọng của chính anh vì không được thi đấu thường xuyên) và Clayton, được Porto đổi để lấy Ricardo Fernandes của Sporting. Porto cũng ký thêm với 2 tân binh là Jose Bosingwa từ Boavista và Pedro Mendes từ Vitoria de Guimaraes. Bosingwa là người đầu tiên đưa ra những dự báo mạnh dạn về mùa bóng mới. Khi được hỏi về mục tiêu của Porto, anh đáp: “Tại sao không phải là vô địch Champions League nhỉ?”

Hãy thử tưởng tượng người ta sẽ chỉ trích và dè bỉu thế nào nếu người phát ngôn câu ấy là Mou? Kỳ thực chính Mou cũng không dám đặt mục tiêu là vô địch Champions League. Đấu trường này gồm toàn những đội sừng sỏ đang sở hữu trong tay những ngôi sao hàng đầu thế giới. Trong cuộc họp với Ban lãnh đạo, Mou chỉ dám hứa sẽ vượt qua vòng bảng để giữ gìn uy danh của một nhà vô địch Cúp UEFA. Khi đã vào vòng knock-out thì mục tiêu của Porto sẽ là loại một đội bóng mạnh. Thế thôi.

Mùa bóng 2003/04 ấy, Porto đá với sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công ở giải vô địch và 4-4-2 thận trọng khi đá Cúp. Lần này mục tiêu của Mou là trộn lẫn cả 2 sơ đồ ấy để đối phương không thể biết Porto sẽ tiếp cận trận đấu theo hướng nào. Những tiền vệ và tiền đạo của Porto cũng được gò vào những bài tập để có thể chuyển từ 4-4-2 sang 4-3-3 và ngược lại ngay trong cùng một trận đấu.

Rất nhanh chóng, Mou cũng gút luôn đội hình “chuẩn” với thủ môn Vitor Baia; các hậu vệ Paulo Ferreira, Jorge Costa, Ricardo Carvalho (hoặc Pedro Emanuel) và Nuno Valente; các tiền vệ Costinha, Maniche, Deco và Alenitchev; 2 tiền đạo gồm Derlei và McCarthy. Thành phần này không khác mấy so với mùa trước, chỉ trừ McCarthy đá thay vị trí của Postiga.

VẤP NGÃ ĐỂ VƯƠN LÊN ĐỈNH CAO
Mùa bóng 2003/04 chính thức khởi đầu với trận gặp Uniao de Leiria tại Siêu Cúp Bồ Đào Nha ngày 10/8/2003. Porto lại bổ sung thêm một chiếc Cúp nữa vào phòng truyền thống khi Costinha ghi bàn duy nhất, đồng thời giúp Mou giành nốt chiếc Cúp cuối cùng mà mình còn thiếu tại Bồ Đào Nha. 

Giải vô địch khởi tranh một tuần sau đó, tức ngày 17/8. Porto tiếp Braga trên sân nhà. Hai bàn của McCarthy và Derlei mang đội bóng đến khởi đầu thuận lợi. Tiếp theo sau là một trận hòa (1-1 trước Estrela da Amadora). Dù không thắng, nhưng với việc McCarthy lại ghi bàn, Mou biết mình đã chọn đúng người cho chiến lược tham vọng của mình. 

Trận tiếp theo Porto thậm chí còn thua (0-1), đấy là trận đấu với Milan để tranh Siêu Cúp châu Âu tại Monaco. Đây cũng là địa điểm mà Mou chia sẻ giải thưởng “HLV hay nhất năm” do UEFA trao tặng cùng với Carlo Ancelotti. Dù thất bại và lỡ hẹn với một danh hiệu, Mou vẫn cảm thấy vui và tuyên bố đã “tìm thấy lại đội bóng vô địch” của mình. 

Quả nhiên trận sau đó, Sporting Lisbon đã hứng chịu cơn thịnh nộ của thầy trò Mou khi chịu thua với tỷ số đậm 1-4. Từ thời điểm này, cuộc chinh phạt của Porto chính thức khởi đầu và họ một lần nữa đi thẳng đến chức vô địch Bồ Đào Nha với sức mạnh vượt trội. 

Còn tại Champions League, Porto lần lượt lập nên những chiến công hiển hách, trong đó nổi bật là việc loại Man United ở vòng 2 và Deportivo khi ấy cực mạnh ở bán kết để vào trận chung kết với Monaco - một bất ngờ khác. Phần sau sẽ kể về trận chung kết đáng nhớ ấy, qua giọng văn của chính Mourinho.

Khi được phóng viên hỏi liệu trận thua Milan tại Siêu Cúp châu Âu năm 2003 có ảnh hưởng tiêu cực gì đến các trận tiếp theo của Porto ở trong nước hay không, Mou đã đáp: “Có chứ, tiêu cực cho các đối thủ của chúng tôi. Porto mất danh hiệu, nhưng lại đạt được một phần thưởng lớn hơn: sự tự tin để bước vào tương lai”.  

(Còn nữa)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 4): Tượng đài Giggs tan tình vì ham "ăn vụng" Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 4): Tượng đài Giggs tan tình vì ham "ăn vụng"

    Ryan Giggs là một tượng đài vô đối trên sân cỏ Anh về rất nhiều mặt. Không những thế, ngay cả trong chuyện phiêu lưu tình ái, Giggs cũng là tay đại bợm không có đối thủ. Ngôi sao M.U đã gian díu với em dâu, và còn tày trời hơn thế nữa...

  • World Cup 1966: Kỳ quan không cánh của người Anh World Cup 1966: Kỳ quan không cánh của người Anh

    World Cup 1966: Kỳ quan không cánh của người Anh

  • Năm mới 2014, nói chuyện "Mã đáo thành công" Năm mới 2014, nói chuyện "Mã đáo thành công"

    Câu đầy đủ là “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”, đại ý là đã phất cờ tấn công thì phải chiến thắng, ngựa phải trở về báo tin vui.

  • Cưỡi ngựa nghệ thuật - Đẳng cấp Hoàng gia Cưỡi ngựa nghệ thuật - Đẳng cấp Hoàng gia

    Chủ tịch Liên đoàn cưỡi ngựa nghệ thuật thế giới (FEI) hiện nay là Công chúa Haya Al Hussein (Jordan) - VĐV từng tham dự từ Asiad đến Olympic. Tiền nhiệm của công chúa Haya là Infanta Pilar - nữ Công tước xứ Badajoz (TBN). Trước nữ công tước Pilar là Công chúa Anne của Anh, một ngôi sao trong môn cưỡi ngựa nghệ thuật.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 9): 3 tay đấm hun đúc nên quyết tâm của "Quái vật thép" Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 9): 3 tay đấm hun đúc nên quyết tâm của "Quái vật thép"

    Những lời có cánh của Cus tiếp tục vỗ về cuộc sống của Mike và giúp ông ôm ấp về những điều kỳ vĩ. Thêm vào đó, qua những lần gặp mặt với các tay đấm nổi tiếng nhất lúc bấy giờ như Wilfred Benitez, Roberto Duran và Muhammad Ali, quyết tâm trở thành nhà vô địch của Mike ngày càng lớn.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Đổi đời nhờ gặp minh sư (Kỳ 8) Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Đổi đời nhờ gặp minh sư (Kỳ 8)

    Sau khi dạy cho những bài học đầu tiên về quyền Anh, ông quản giáo Bobby Stewart đã dẫn Mike đến gặp HLV quyền Anh huyền thoại Cus D’Amato để nâng cao trình độ. Chứng kiến những thể hiện của Mike, Cus đã nhận ra một nhà vô địch hạng nặng trong tương lai và quyết định sẽ huấn luyện cậu bé 13 tuổi.

  • Nguồn gốc loài ngựa Nguồn gốc loài ngựa

    Thủy tổ của ngựa là một con vật chỉ to bằng... con chó ngày nay. Nó cao khoảng 40cm, chân trước có 4 ngón, chân sau 3 ngón, nặng khoảng 5kg! Dĩ nhiên, đấy chỉ là chuyện phỏng đoán dựa trên những cơ sở khoa học.

  • Lịch sử loài người xây trên lưng ngựa Lịch sử loài người xây trên lưng ngựa

    Ở đời, ngựa mới là loài vật có ý nghĩa quan trọng nhất, thiết thực nhất, đối với con người.

  • Chém gió đầu xuân: Làm bóng đá thời... mạng xã hội Chém gió đầu xuân: Làm bóng đá thời... mạng xã hội

    Người ta cứ khen dân Brazil mê bóng đá nhất thế giới. Nhưng tui cho rằng vẫn kém xa dân ta, bởi dân ta không những mê mà còn am hiểu nữa. Không tin, cứ lên mạng mà xem “cộng đồng mạng” xứ ta chém gió thả dàn về mọi khía cạnh của bóng đá mà xem. Vì thế, tui xin mạo muội hiến một diệu kế cho “bóng đá Việt Nam” để nhanh chóng gặt hái được thành công.

  • World Cup 1966: Eusebio gây ấn tượng mạnh World Cup 1966: Eusebio gây ấn tượng mạnh

    Pele, Garrincha, Tostao, Franz Beckenbauer, Bobby Charlton, Uwe Seeler... World Cup 1966 bao gồm không ít cái tên huyền thoại. Nhưng dấu ấn cá nhân sâu đậm hơn cả thuộc về Eusebio - cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá BĐN (ông vừa qua đời cách đây không lâu).

  • World Cup 1966: Nổi tiếng vì quyết định sai World Cup 1966: Nổi tiếng vì quyết định sai

    SVĐ quốc gia của Azerbaijan hiện nay, ở thủ đô Baku, mang tên Tofiq Bahramov. ĐTQG Azerbaijan thi đấu tại đấy. Khi đá những trận vòng loại quan trọng ở Champions League hoặc Europa League, các CLB hàng đầu Azerbaijan cũng dùng sân này. Sân bóng được đặt theo tên của trọng tài Tofiq Bahramov, khi ông qua đời năm 1993.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x