Sợ Villas-Boas giỏi hơn, Mourinho "trù dập" cộng sự cũ?

Thái Sơn Thái Sơn
11:45 ngày 27-09-2013
Trước thềm đại chiến Tottenham tiếp Chelsea vào tối mai, HLV Andre Villas-Boas tuyên bố ông với Jose Mourinho chẳng có bạn bè gì sất.
Sợ Villas-Boas giỏi hơn, Mourinho "trù dập" cộng sự cũ?
Villas-Boas từng nhiều năm là trợ lý dưới trướng của “Người đặc biệt” Mourinho, vậy nhưng trong buổi họp báo trước trận gặp Chelsea tại White Hart Lane, màn đọ trí đầu tiên giữa hai người trên ghế chỉ đạo, Villas-Boas tiết lộ đã 4 năm qua không thèm nói chuyện với Mourinho.

Villas-Boas tiếp thêm lửa vào trận derby London khi cáo buộc Mourinho đã cố tình ngăn cản ông theo đuổi nghiệp cầm quân. Vị HLV 35 tuổi đánh giá mối quan hệ cộng sự trước đây không còn cách nào có thể cứu vãn được nữa.

“Chúng tôi từng có một mối quan hệ cá nhân tuyệt vời, hết sức chuyên nghiệp trước khi trở nên như bây giờ. Tôi không cho rằng cần phải giải thích về mối quan hệ cá nhân và tình bạn này, chỉ cần biết là giờ nó đã đổ vỡ”, Villas-Boas tâm sự.

“Tôi tin chúng tôi từng có sự tôn trọng dành cho nhau và những gì chúng tôi đã trải qua là không thể phủ lấp. Nhưng nó đã không còn như trước đây”.

Cùng với Steve Clarke và Brendan Rodgers, Villas-Boas là một trong ba nhà cầm quân hiện tại ở Premier League từng có thời gian học nghệ từ Mourinho. Nhưng trong khi hai người kia vẫn thường xuyên giao tiếp với “Người đặc biệt” thì Villas-Boas chẳng dành cho Mourinho hơn một lời chào xã giao kể từ khi họ chia tay ở Italia năm 2009.


Mourinho và Villas-Boas khi còn ở Inter

“Chúng tôi từng dự chung một cuộc hội thảo các nhà quản lý trong tháng 8, nhưng chúng tôi không hề nói chuyện câu nào”, Villas-Boas cho biết. Và ông giải thích rằng sự rạn nứt giữa hai người bắt nguồn từ những tham vọng riêng.

Khi Villas-Boas mới “chân ướt, chân ráo” tham gia công tác huấn luyện, Mourinho sử dụng ông trong vai trò thu thập thông tin, lập hồ sơ đánh giá các đối thủ. Tại Porto, Villas-Boas đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Mourinho đã tín nhiệm đưa ông theo cùng đến Chelsea và sau đó là Inter Milan. Tại Italia, mối rạn nứt bắt đầu xuất hiện.

Sự bất đồng nảy sinh vì tôi muốn hỗ trợ ông ta ở mức cao hơn bằng cách tham gia sâu hơn vào chuyên môn thay vì chỉ trinh sát và chuẩn bị trước trận đấu. Tôi cảm thấy mình có thể hỗ trợ đắc lực hơn nữa, vì vậy ý tưởng ban đầu của tôi là tiếp tục làm việc với ông ta. 

Nhưng ông ta không muốn bất kỳ ai tiếp cận sâu hơn vào công việc của ông ta. Ông ta không muốn có một người khác như mình. Và vì lý do đó, tôi quyết định đã đến lúc cần rời Inter để phát triển sự nghiệp riêng”, Villas-Boas nhớ lại.

Villas-Boas đã trở lại quê nhà Bồ Đào Nha, đầu tiên là với Academica, sau đó là Porto và nhanh chóng được ca ngợi như là Jose Mourinho thứ hai. Danh tiếng của Villas-Boas đã thuyết phục Chelsea mời ông về dẫn dắt vào đầu mùa giải 2011/12. Nhưng khác với Mourinho, Villas-Boas chỉ trụ lại sân Stamford Bridge có nửa năm trước khi bị sa thải.

Tottenham trao cho Villas-Boas một cơ hội khác và ông đã xuất sắc chứng minh được rằng Chelsea chỉ là một “tai nạn” trong sự nghiệp. Dưới bàn tay huấn luyện của Villas-Boas, Tottenham trình diễn lối chơi đầy cống hiến mùa trước và chỉ chịu mất vé dự Champions League ở vòng đấu cuối cùng. Kết quả là ông đã được PSG ve vãn hồi Hè vừa qua, nhưng ông thích ở lại Tottenham để tiếp tục theo đuổi tham vọng biến đội bóng trở thành thế lực mới ở Premier League.


Villas-Boas (thứ 3 từ trái sang) lúc làm nhân viên tại Chelsea

Trước câu hỏi rằng nếu Mourinho bổ nhiệm ông làm trợ lý HLV thì ông có hài lòng và tiếp tục ở lại không, Villas-Boas trả lời: “Tôi không biết nữa. Tôi luôn có tham vọng trở thành một HLV. Tôi nghĩ rằng những gì tôi đã làm được đã dự báo rằng tương lai của tôi là một HLV. Tôi ở lại với Jose cho đến khi kết thúc hợp đồng với Inter.

Tôi rời Inter vào Hè năm 2009 và bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở một CLB nào đó. Và nó đã đến vào tháng 10/2009”.
 
Mặc dù không hài lòng với cách Mourinho đối xử với mình, song Villas-Boas thừa nhận ông chịu ảnh hưởng khá nhiều từ phong cách huấn luyện của chiến lược gia đồng hương. Đặc biệt, khi nói đến việc quản lý con người, Villas-Boas đánh giá Mourinho là một bậc thầy. Tuy nhiên, ông không muốn tiết lộ bất kỳ bí quyết nghề nghiệp nào của Mourinho và ông cũng không tìm cách sao chép cách làm ấy.

“Tôi nghĩ rằng cách làm của chúng tôi có những điểm hoàn toàn khác biệt, thậm chí nhiều hơn những gì các bạn có thể thu thập để viết bài”, Villas-Boas nhấn mạnh.

Kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua, Villas-Boas đã phải ngậm “trái đắng” trong vụ theo đuổi tiền vệ Willian. Cầu thủ người Brazil tưởng như đã gia nhập Tottenham khi có tin đồn anh đã đến kiểm tra sức khỏe tại sân White Hart Lane. Nhưng đúng vào giờ chót, Willian quay ngoắt theo tiếng gọi của Chelsea. Một vài cáo buộc nói rằng Mourinho đã cố tình ngăn chặn người cộng sự cũ có được Willian.



“Tôi không có ý kiến về việc họ ký hợp đồng với Willian. Nhưng tôi chắc chắn ông ta đã được tăng cường một đội hình rất, rất mạnh. Họ đã quyết định để sự việc diễn ra theo cách đó. Willian là một tài năng trẻ với rất nhiều tiềm năng và bạn có thể khen ngợi về những gì họ đã làm.

Đó là sự cạnh tranh và điều đó là tốt. Cạnh tranh giữa các CLB là tích cực và tất cả mọi người đều phấn đấu để có được những phi vụ tốt nhất có thể. Chúng tôi sau đó đã chuyển hướng sang cầu thủ khác và chúng tôi đã thành công”.

Derby London tại White Hart Lane tối mai là cơ hội để Villas-Boas chứng minh “con cá mất chưa chắc đã là con cá to”. Đó cũng là dịp để ông đáp trả đội bóng từng sa thải mình. Xét về phong độ, Tottenham đang có sự khởi đầu tốt hơn so với Chelsea của Mourinho.

Nhưng ông cho rằng: “Trong một trận đấu derby thì phong độ không nói điều gì. Chelsea là một đội bóng thi đấu để đoạt các danh hiệu và họ có kinh nghiệm. Họ là một đội ngũ được xây dựng để chiến thắng và chơi để giành chiến thắng. Chúng tôi chưa được xếp vào đẳng cấp đó, nhưng chúng tôi muốn đạt được như vậy. Chúng tôi chỉ có thể nếu trở nên mạnh mẽ và hoàn thiện hơn nữa. Đó là mục tiêu mà chúng tôi đang phấn đấu. Song tôi vẫn phải nói rằng họ đang đi trước một bước”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Liverpool đã lộ mặt thật? Liverpool đã lộ mặt thật?

    Chiếc mặt nạ đang rơi dần xuống. Gương mặt gai góc của Liverpool sau giai đoạn mở màn toàn thắng đang méo dần đều sau hai thất bại mang tên Southampton và Man United. The Kop đã lộ mặt thật hay họ chỉ tạm nghỉ để dành sức thực hiện cú bứt phá khác?

  • Kroenke xác nhận Wenger sẽ gắn bó lâu dài với Arsenal Kroenke xác nhận Wenger sẽ gắn bó lâu dài với Arsenal

    Ông chủ Stan Kroenke tuyên bố rằng ông mong muốn Arsene Wenger sẽ gắn bó lâu dài với Arsenal, đồng thời hy vọng HLV người Pháp có thể lần đầu đưa chiếc cúp Premier League về với sân Emirates.

  • Những cầu thủ đội B của M.U xứng đáng được đá chính Những cầu thủ đội B của M.U xứng đáng được đá chính

    Man United sử dụng “đội hình B” tại cúp Liên đoàn, nhưng dường như nhờ đó Moyes đã tìm ra không ít câu trả lời cho các vị trí trọng yếu. Dưới đây là một số thay thế đáng được HLV người Scotland cân nhắc.

  • M.U chụp ảnh kỷ niệm: Fergie lần đầu vắng mặt sau 27 năm M.U chụp ảnh kỷ niệm: Fergie lần đầu vắng mặt sau 27 năm

    M.U vừa công bố tấm hình chụp ảnh chung của các thành viên CLB trong mùa giải 2013/14. Đáng chú ý là trong bức ảnh này không có sự xuất hiện của nhân vật quen thuộc trong suốt 27 năm qua, Sir Alex Ferguson.

  • Một ngày trước trước trận derby Madrid: Súng đã lên nòng Một ngày trước trước trận derby Madrid: Súng đã lên nòng

    Những họng súng chủ lực của cả Real lẫn Atletico đều được nạp đầy ắp đạn và đã lên nòng trước trận derby Madrid vào đêm mai...

  • Lăng kính: Di sản của cha Lăng kính: Di sản của cha

    Nếu trận thua trước Man City phơi bày những hạn chế trong đội hình Man United thì ngược lại, trận gặp Liverpool cho mọi người thấy Quỷ đỏ vẫn còn những tiềm lực chưa khai thác hết

  • Phil Jones là câu trả lời cho vấn đề tuyến giữa M.U Phil Jones là câu trả lời cho vấn đề tuyến giữa M.U

    Vừa trở lại sau chấn thương, Phil Jones lập tức được HLV David Moyes sử dụng cho trận đấu quan trọng với Liverpool. Điều đó cho thấy chiến lược gia người Scotland mong mỏi cậu học trò trẻ trở lại đến thế nào.

  • Martin Jol muốn đưa người cũ của M.U về "cứu" Fulham Martin Jol muốn đưa người cũ của M.U về "cứu" Fulham

    HLV Martin Jol muốn mời cựu trợ lý HLV Rene Meulensteen của Sir Alex về với sân Craven Cottage trong nỗ lực "cứu vớt" Fulham khỏi vị trí nguy hiểm ở giải Ngoại hạng mùa này.

  • Villas-Boas: Tôi không muốn tôi là "Mou đệ nhị" Villas-Boas: Tôi không muốn tôi là "Mou đệ nhị"

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Andre Villas-Boas đã tiết lộ một trong những lý do ông rời Chelsea là do không muốn bị coi là một Mourinho thứ hai.

  • Diego Costa được mời khoác áo ĐT Tây Ban Nha Diego Costa được mời khoác áo ĐT Tây Ban Nha

    ĐT Tây Ban Nha đang sở hữu không ít tiền đạo nổi tiếng, nhưng có thể tại World Cup 2014, người giữ vai trò chủ chốt trên hàng tiền đạo La Roja lại… không mang quốc tịch TBN. Người đó nhiều khả năng là Diego Costa - một chân sút người Brazil.

  • Monaco: Sức mạnh súng hai nòng Riviere - Falcao Monaco: Sức mạnh súng hai nòng Riviere - Falcao

    Monaco đánh bại Bastia bằng kịch bản quen thuộc: Riviere và Falcao lập công. Họ đã thực hiện 100% số bàn thắng của Monaco mùa này. Họ cùng nhau dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Ligue 1. Súng hai nòng Riviere – Falcao là nỗi ám ảnh cho bất kỳ đối thủ nào.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x