VCK World Cup 1930: Chuyến hải trình lịch sử của trái bóng tròn

Kinh Thi
09:42 ngày 12-12-2013
Ngày 19/6/1930, các tuyển thủ Romania, do vua Carol II đích thân tuyển chọn, lần lượt bước lên con tàu Conte Verde sang trọng tại cảng Genoa. Vũ nữ người Mỹ Josephine Baker, ca sỹ opera người Nga Fyodor Chaliapin cùng nhiều celebrity khác từng là hành khách của con tàu Italia này.
VCK World Cup 1930: Chuyến hải trình lịch sử của trái bóng tròn
Nhưng chắc chắn, chuyến đi từ ngày 19/6 đến ngày 5/7/1930 là chuyến đi nổi tiếng nhất trong lịch sử con tàu Conte Verde bởi nó chở những hành khách tới VCK World Cup đầu tiên của lịch sử.

VINH DỰ TỘT ĐỈNH CỦA URUGUAY
Tại Villefranche-sur-Mer, tàu Conte Verde lại đón thêm ĐT Pháp cùng chủ tịch FIFA Jules Rimet, 3 trọng tài châu Âu và... chiếc Cúp vô địch. Thêm ĐT Bỉ lên tàu tại cảng Barcelona. Sau đó là hành trình dài 11.000km vượt Đại Tây Dương. Ghé qua Rio de Janeiro, Conte Verde lại rước thêm ĐT Brazil. Tất cả cùng hướng đến Montevideo, Uruguay.

Tại đấy, một sân bóng khổng lồ mang tên Centenario vừa được cấp tốc xây dựng và hoàn thành chỉ trong 8 tháng. Gọi là Centenario vì đấy là lúc Uruguay kỷ niệm đúng 100 năm ngày họ tuyên bố độc lập. Đấy cũng là lý do khiến Uruguay chiến thắng Hà Lan, Italia, TBN, Thụy Điển trong cuộc đua giành lấy một vinh dự lịch sử: quyền đăng cai kỳ World Cup đầu tiên trong thế giới bóng đá.


Lucien Laurent (Pháp) cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên trong lịch sử World Cup

Vâng, chúng ta đang nói về World Cup 1930 - kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử, diễn ra tại Uruguay. Như đã nêu trên, 3 trong 4 đội châu Âu cùng với Brazil đến Uruguay trên chuyến hải trình lịch sử của tàu Conte Verde. Hàng ngày, họ tập kỹ, chiến thuật ngay trên bong tàu và tập thể lực trong phòng thể dục. Châu Âu còn có một đội nữa tham dự World Cup 1930. Đó là Nam Tư, đến Uruguay bằng một con tàu khác, khởi hành tại cảng Marseille.

Thất vọng vì không được chọn làm nước chủ nhà cho kỳ World Cup đầu tiên, Hà Lan, Italia, TBN, Thụy Điển đồng loạt tẩy chay giải đấu. Đức, Áo, Hungary, Tiệp Khắc, Thụy Sỹ thì ngại đường xa vất vả. Khi ấy, Vương quốc Anh vẫn đang đứng ngoài hàng ngũ FIFA.

Dù có đến 9 đội bóng châu Mỹ (Mexico, Mỹ, Brazil, Argentina, Uruguay, Chile, Bolivia, Peru, Paraguay) tham gia thì cùng với 4 đội châu Âu, World Cup 1930 vẫn chỉ có 13 đội, không đủ để chia cặp đá theo thể thức knock-out như dự tính. FIFA bèn chia các đội thành 4 bảng, thi đấu vòng tròn, chọn 4 đội đầu bảng vào bán kết. Hai đội thắng ở vòng bán kết đá trận chung kết.

NHỮNG MỐC SON “ĐẦU TIÊN”
Vì là kỳ World Cup đầu tiên nên World Cup 1930 đương nhiên chứa đựng cả một núi chi tiết lịch sử. Do diễn ra cùng giờ nên trận Pháp - Mexico và Mỹ - Bỉ đều là các trận đấu đầu tiên trong lịch sử World Cup. Tuy nhiên, vinh dự ghi bàn đầu tiên thì chỉ thuộc về 1 cầu thủ. Đó là người mở tỷ số cho Pháp trong trận gặp Mexico, Lucien Laurent.



Guillermo Stabile (Argentina) - Vua phá lưới đầu tiên trong lịch sử World Cup

Quả phạt đền đầu tiên trong lịch sử World Cup xuất hiện ở trận Argentina - Mexico. Manuel Rosas của Mexico vừa là tác giả của bàn thắng đầu tiên từ chấm phạt đền, vừa là cầu thủ đầu tiên tự đốt lưới nhà trong lịch sử World Cup (Rosas tự đưa bóng vào lưới nhà ở trận gặp Chile trước đó).

Guillermo Stabile của Argentina là tác giả của cú hat-trick đầu tiên... Hình ảnh lộn xộn đầu tiên trong lịch sử cũng được ghi nhận, khi có hơn 30 cảnh sát cùng quan chức đôi bên phải nhanh chóng vào sân để tái lập trật tự ở trận Argentina - Chile.

Thậm chí, có cả một sex scandal đầu tiên trong lịch sử World Cup! Thủ môn số 1 của Uruguay, Andres Mazali, bị loại vì vi phạm kỷ luật. Ông bị bắt quả tang đã lẻn ra khỏi nơi ở của đội vào ban đêm để đến nhà thổ! Hồi ấy, Mazali thản nhiên phân bua: “Họ đã giam lỏng chúng tôi suốt 8 tuần liền. Thôi thì thôi, banh bóng gì. Cứ phải có phụ nữ đã”!

Trọng tài điều khiển trận Argentina - Mexico là Ulises Saucedo, nhưng ông này được biết đến nhiều hơn ở tư cách HLV đội tuyển Bolivia.
Tuy Saucedo ban phát đến 5 quả phạt đền cho cả 2 đội, nhưng ông lại không nhận ra một điều kỳ lạ là chấm phạt đền trong trận ấy cách khung thành đến 16m, chứ không phải 11m! Chả trách, chỉ có 1 trong 5 quả phạt đền thành bàn! Trợ lý của trọng tài Saucedo trong trận Argentina - Mexico cũng là một HLV khác tại giải: Constantin Radulescu, dẫn dắt đội Romania.

HÀI HƯỚC VÀ ĐÁNG NHỚ
World Cup 1930 đáng nhớ không chỉ ở những chi tiết đầu tiên thuần túy. Thủ quân Manuel Ferreira của đội Argentina đang dự giải thì phải vội vã trở về Buenos Aires để... làm bài thi (khi ấy, ông đang học ở một trường luật).


Quả phạt đền đầu tiên trong lịch sử World Cup của Manuel Rosas (Mexico)

Cầu thủ Bolivia thì đội mũ beret, cứ như đấy là quý ông vào sân để trình diễn chứ không phải để thi đấu. Khi các cầu thủ Bolivia xuất hiện trên sân, chẳng ai hiểu nổi vì sao mỗi cầu thủ đều có một ký tự to đùng trên áo. Chỉ đến khi họ xếp hạng ngay ngắn thì mới hiểu: đội Bolivia xếp hình để tặng nước chủ nhà một câu “VIVA URUGUAY”!

Hector Castro của Uruguay là một trong những cầu thủ đặc biệt nhất tại World Cup 1930. Ông bị cụt nửa cánh tay phải - hậu quả tai nạn lao động trong một xưởng gỗ. Đây chắc chắn là cầu thủ cụt tay duy nhất trong lịch sử không chỉ tham gia mà còn vô địch World Cup.

Trước trận chung kết, một cuộc tranh cãi gay gắt đã nổ ra, khi cả Argentina lẫn Uruguay đều quả quyết chỉ thi đấu với quả bóng của họ. Dàn xếp cũng dễ: trọng tài và 2 đội trưởng thỏa thuận mỗi hiệp dùng một quả bóng. Chỉ có điều, đấy không phải là chi tiết căng thẳng duy nhất.


Các cầu thủ Uruguay ăn mừng chức vô địch thế giới lần đầu tiên sau khi vượt qua Argentina 4-2 trong trận chung kết

Cảnh sát Uruguay phải vất vả trong nhiều giờ liền để lục soát các CĐV Argentina, chủ yếu là để tìm xem có ai đem theo vũ khí vào sân. Căng thẳng đến mức trọng tài John Langenus chỉ chịu vào sân cầm còi sau khi BTC đã bố trí đủ số lượng cảnh sát cần có để bảo vệ ông trong suốt trận đấu, với cự ly luôn được giữ an toàn!

BĐ&CS: World Cup 2014 đã đến rất gần, thậm chí có thể coi là đã có cột mốc mở đầu, qua sự kiện bốc thăm chia bảng cho VCK. Nhân dịp này, Bóng đá & Cuộc sống xin được điểm lại tất cả những kỳ World Cup đã diễn ra trong lịch sử, theo một cách nhìn mới trên chuyên trang X-File. Thông qua chuyên đề Hồ Sơ World Cup này, độc giả sẽ có được cái nhìn mới về World Cup với những câu chuyện ít được biết đến hoặc mới được công bố.

KẾT QUẢ WORLD CUP 1930 (từ 13/7 đến 30/7/1930, tại Uruguay)
- Vô địch: Uruguay.
- Á quân: Argentina.
- Đồng hạng 3: Mỹ và Nam Tư.
- Vua phá lưới: Guillermo Stabile (Argentina, 8 bàn).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Một vị quân vương mê bóng đá Một vị quân vương mê bóng đá

    Vua Carol II của Romania (trị vì từ ngày 8/6/1930 đến ngày 6/9/1940) là 1 vị vua được biết đến bởi những tai tiếng tình ái.

  • World Cup 1930: Nghi án xếp hạng Ba World Cup 1930: Nghi án xếp hạng Ba

    Ngay cả... FIFA cũng mù tịt! Nhân dịp World Cup 1986, Tiểu ban kỹ thuật của FIFA xuất bản một tài liệu về World Cup, ghi cặn kẽ thứ hạng từng đội ở mỗi VCK.

  • Không khí World Cup 2014 “nóng” hơn với Samba Collection Không khí World Cup 2014 “nóng” hơn với Samba Collection

    Cùng khám phá Bộ sưu tập mới của Adidas để hâm nóng bầu không khí lễ hội của VCK World Cup 2014 ở Brazil.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi' của Mike Tyson: Gã gangster thiếu nhi Tự truyện "sự thật không tranh cãi' của Mike Tyson: Gã gangster thiếu nhi

    Mike Tyson không bao giờ che giấu nguồn gốc ở đáy xã hội của mình, căn nguyên dẫn đến bản tính hoang dã và ngông cuồng và cũng là 1 nguyên nhân khiến ông phải vào tù tận 3 năm sau vụ hiếp dâm Hoa hậu da màu nước Mỹ Desiree Washington.

  • Tiền vệ Aaron Ramsey: Rambo của  đoàn Pháo thủ Tiền vệ Aaron Ramsey: Rambo của đoàn Pháo thủ

    Nếu như Paul Scholes là “Tiền vệ hay nhất nước Anh” kể từ thời Bryan Robson thì Aaron Ramsey hoàn toàn có thể trở thành người giỏi nhất từ sau Scholes.

  • Trái tim đau 10 năm của HLV rowing Vũ Đăng Tuấn Trái tim đau 10 năm của HLV rowing Vũ Đăng Tuấn

    Nỗi đau của một tuyển thủ phải chia tay sự nghiệp khi đang sung sức vì liên quan đến tim mạch chắc không ai thấm như cựu vô địch châu Á Vũ Đăng Tuấn - người phải phấn đấu 10 năm mới lại góp mặt tại SEA Games với tư cách HLV ĐTQG.

  • Tuyển thủ canoeing Nguyễn Thành Quang: Niềm hy vọng Vàng là bệnh nhân tim Tuyển thủ canoeing Nguyễn Thành Quang: Niềm hy vọng Vàng là bệnh nhân tim

    Chuyện thật mà tưởng như bịa khi ở SEA Games 27, niềm hy vọng Vàng của môn canoeing lại đặt trọn vào một tuyển thủ bị mắc chứng bệnh hiểm ác là bệnh tim - như ĐKVĐ Nguyễn Thành Quang.

  • “Cơn khát danh hiệu của Arsenal sẽ sớm kết thúc” “Cơn khát danh hiệu của Arsenal sẽ sớm kết thúc”

    Kieran Gibbs được kỳ vọng sẽ là một Ashley Cole mới, không chỉ của Arsenal mà của cả ĐT Anh. Sau đây là bài trả lời phỏng vấn của hậu vệ này cho tờ FourFourTwo.

  • 5 lý do để tin Arsenal vô địch 5 lý do để tin Arsenal vô địch

    Dạo này, người ta bỗng thấy gương mặt ông giáo làng Arsene Wenger căng mịn, không còn khó đăm đăm, nhàu nhĩ như những đường kỷ hà trên mặt cầu Thăng Long nữa. Người thì đồ nhờ thẩm mỹ, kẻ thì đoán tại thuốc TOTTRI. Sai bét. Dung nhan ngài Wenger bỗng dưng nhuận sắc là bởi ông biết được 5 lý do đảm bảo Arsenal sẽ ăn Cúp Bạc Premier League 2013/14.

  • Jack Wilshere tự hào về tuyến giữa của Arsenal Jack Wilshere tự hào về tuyến giữa của Arsenal

    Sau khởi đầu không tốt vì vẫn còn ảnh hưởng của chấn thương, Jack Wilshere đã dần khẳng định được vị trí của mình tại Arsenal. Những trận gần đây Wilshere được thi đấu liên tục và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm. Tiền vệ hứa hẹn của nước Anh trả lời phỏng vấn của ESPN.

  • Arsenal: Hãy yêu “thế hệ 1992” nhà Wenger Arsenal: Hãy yêu “thế hệ 1992” nhà Wenger

    Scholes, Beckham, Giggs… vừa gặp nhau nhân dịp bộ phim “Thế hệ Vàng 1992” công chiếu. Họ là những sản phẩm tự đào tạo của Man United. Nhưng ở Premier League, những cầu thủ của lò Arsenal cũng đáng được tôn vinh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x