Bóng Đá Plus trên MXH

Vén màn bí ẩn cái chết bi thảm của Emiliano Sala

09:04 ngày 28/10/2021
Từ một chân sút được kỳ vọng trở thành ngôi sao mới tại Premier League, Emiliano Sala đã bị chôn vùi dưới đáy biển hàng tuần lễ chỉ vì những kẻ môi giới vô trách nhiệm và coi thường sinh mạng của khách hàng. Trong đó, David Henderson là người phải ra tòa vì điều hành chuyến bay đưa Sala từ Pháp đến Cardiff.

    Ngày định mệnh

    Emiliano Sala khởi đầu mùa giải 2018/19 đầy ấn tượng và nhanh chóng trở thành một trong những chân sút hàng đầu Ligue 1. Vào tháng 12/2019, tiền đạo người Argentina thậm chí bắt kịp Kylian Mbappe trên danh sách Vua phá lưới của giải đấu với 12 bàn thắng.

    Phong độ ấn tượng đó giúp Sala nhận được đề nghị từ Cardiff City, đội đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng tại Premier League. Nantes không phải CLB giàu tham vọng. Khi Cardiff đưa ra đề nghị 15 triệu bảng - kỷ lục của CLB này, Nantes lập tức đồng ý. Sala cũng hứng thú với cơ hội tranh tài tại giải đấu nổi tiếng nhất thế giới. Ở tuổi 28, anh muốn làm một điều gì đó trước khi sự nghiệp bước sang bên kia sườn dốc. Ở thời điểm đó, Sala đã từ chối mức lương khủng từ một CLB Trung Quốc để chọn gia nhập Cardiff City.

    Thương vụ này nhanh chóng được thông qua, và Sala chỉ còn cách Cardiff một buổi ra mắt chính thức. Tiền đạo này đã từ Nantes sang Cardiff kiểm tra y tế, ký hợp đồng và gặp HLV Neil Warnock. Sala được mời ở lại dự khán trận đấu với Newcastle vào ngày 19/1/2019, nhưng anh từ chối để trở lại Nantes tạm biệt đồng đội và thu dọn hành lý. 

    Ngày 21/1/2019, Sala lên máy bay riêng trở lại Cardiff nhưng anh mãi mãi không trở lại. Chiếc máy bay có tên Piper Malibu do phi công David Ibbotson điều khiển đã lao xuống đáy biển khi bay qua eo biển Manche. Đến ngày 4/2/2019, các lực lượng cứu hộ mới tìm thấy xác máy bay. 3 ngày sau, thi thể Sala được trục vớt từ đống đổ nát, khép lại những ngày đen tối nhất của bóng đá Pháp và châu Âu.

    Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Bên cạnh cuộc tranh chấp phí chuyển nhượng lố bịch giữa Nantes và Cardiff, giới mộ điệu còn quan tâm đến lý do thực sự khiến Sala thiệt mạng theo cách không ai ngờ đến như vậy. Cần biết rằng, máy bay được xem là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới với tỷ lệ gặp tai nạn cực thấp.

    Ngày 29/2/2019, cựu đại diện bóng đá Willie McKay đổ lỗi cho Cardiff khi bỏ mặc Sala tự lo liệu trong suốt vụ chuyển nhượng. Willie McKay chính là người sắp xếp chuyến bay cho Sala, trong khi con trai ông, Mark là người đại diện cho Nantes trong thương vụ này. CLB xứ Wales đương nhiên bác bỏ cáo buộc này.

    Emiliano Sala ra đi mãi mãi trên chuyến bay định mệnh vào ngày 21/1/2019

    Vén màn bí ẩn

    Phải đến ngày 19/6/2019, cơ quan điều tra mới tìm được kẻ đứng đằng sau và phải chịu trách nhiệm chính cho vụ tai nạn thảm khốc này: David Henderson. Ban đầu, có thông báo tòa án sẽ không có hành động nào chống lại David Henderson. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, phi công người Anh đã bị truy tố và nhận tội sắp xếp chuyến bay mà không được phép hoặc ủy quyền.

    Trong các phiên xét xử tại Tòa án Crown ở thủ đô xứ Wales, những bí ẩn vì vụ tai nạn tước đoạt mạng sống của Sala dần sáng tỏ. David Henderson năm nay 67 tuổi, là phi công giàu kinh nghiệm và từng có 2 năm phục vụ Lực lượng Không quân Hoàng gia. Ông đã bị trầm cảm nặng sau cái chết của Sala và những lời thú tội trước tòa giống như cách ông cố gắng giải thoát bản thân khỏi mặc cảm tội lỗi.

    Henderson bị Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA, cơ quan quản lý hàng không dân dụng ở Vương quốc Anh) truy tố. Ông phải trả lời về “sự cẩu thả” và “sự liều lĩnh” của mình dẫn đến bi kịch của Sala. Theo kế hoạch ban đầu, Henderson chính là người chịu trách nhiệm đưa Sala từ Pháp trở lại Cardiff. Nhưng sau cùng, ông lại thuê người đồng nghiệp David Ibbotson, người không có giấy phép bay thương mại và không được phép bay vào ban đêm.

    Lý do Henderson chọn David Ibbotson đơn giản vì phi công 60 tuổi này đang có mặt sẵn… tại Paris. Đáng chú ý, trước khi xảy ra vụ tai nạn của Sala, Henderson từng bị CAA cảnh báo hai lần vì thuê phi công này trái quy định. Đôi bên hợp tác với nhau để thu về những khoản tiền chênh lệch lên đến hàng nghìn euro.

    Ibbotson đã báo cáo các vấn đề máy móc khi đến Nantes

    David Smith, kỹ sư trưởng thường xuyên bảo trì chiếc Piper Malibu tiết lộ David Ibbotson thường xuyên báo cáo vấn đề máy móc với Henderson. Khi đến Nantes chuẩn bị cho chuyến bay đến Cardiff, Ibbotson đã bàn luận về phanh, nguy cơ rò rỉ dầu và những “tiếng nổ” không xác định. Tuy nhiên, Smith cho biết đây đều là các vấn đề không rõ ràng.

    Henderson thoát khỏi tội ngộ sát

    Với tư cách là người điều hành máy bay, David Henderson phải đối mặt với hai năm tù vì “chở hành khách mà không có giấy phép hợp lệ” và ông đã nhận tội với tội danh này. Ngoài ra, Henderson phải đối mặt với bản án tối đa 5 năm tù vì “gây nguy hiểm cho sự an toàn của một chiếc máy bay”. Mặc dù vậy, Henderson sẽ thoát khỏi tội ngộ sát, theo các luật sư bào chữa cho ông.

     

    Thanh Thủy • 09:04 ngày 28/10/2021

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Nguyễn Hà Thanh Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay