Vụ Di Maria: Của quý hay... của nợ?

Kỳ Lâm
19:30 ngày 13-01-2014
Có người mô tả: Cơ thể con người là tạo tác tuyệt vời của Thượng Đế, là vũ trụ thu nhỏ với 365 lóng xương tương ứng với 365 ngày, đủ cả âm dương, ngũ hành, bát quái hầm bà lằng.
Vụ Di Maria: Của quý hay... của nợ?
Tạo tác đó còn là một bộ máy tinh vi, hoàn chỉnh, không có cái nào thừa hay vô ích cả nên mọi bộ phận đều quý giá. Ấy thế mà nó lại có một linh kiện nhiều lúc chẳng biết nên gọi là của quý hay của nợ.

DI MARIA CHẾT VÌ “CỦA QUÝ”
Như đã nói ở trên, Thượng Đế là một nhà sáng chế tạo đại tài và cũng mắc phải chứng lẩm cẩm và đãng trí như những nhà khoa học khác như đạo luận văn tiến sỹ hay rủ học sinh vào nhà nghỉ, WC xem điểm… Cái lẩm cẩm, đãng trí của Thượng Đế khi chế tạo con người là tích hợp cả khu vệ sinh, khu giải trí và khu bảo tồn vào một linh kiện.

Do phải chạy đa nhiệm như thế, linh kiện này nhiều khi bị loạn chức năng khiến người dùng thường phải băn khoăn trong việc cân nhắc sử dụng sản phẩm. Và theo kết quả một cuộc điều tra xã hội học, người ta vừa kết luận rằng, giới cầu thủ bóng đá thuộc nhóm người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi linh kiện này nhất, đặc biệt trên sân bóng.


Di Maria gãi đúng chỗ  hiểm

“Nói có sách, mách có chứng”, mới chỉ cách đây vài ngày, chỉ vì dám ngang nhiên dùng tay sờ vào linh kiện này trong lúc bị thay người, tiền vệ Di Maria của Real Madrid đã bị báo chí Tây Ban Nha và cộng đồng mạng của Real Madrid đánh cho lên bờ xuống ruộng.

Sau khi nhận băng ghi hình do BTC sân Bernabeu cung cấp, 2 tờ báo thể thao lớn nhất, uy tín nhất TBN là Marca và AS đã tập trung toàn bộ trí lực vào việc “mổ băng”, khoanh vùng điều tra hành vi “phức tạp” của Di Maria là vừa cười, vừa chạy, vừa bắt tay đồng đội, vừa nắn chỉnh linh kiện, rồi lại đập tay “ồ dê” với người vào thay…

Báo chí lập luận: Một cầu thủ giỏi, có tư cách đạo đức tốt, ở trạng thái tâm lý bình thường thì không thể một lúc làm được nhiều việc như thế, đặc biệt là 2 hành vi gần như song song nhau là dùng tay trái bắt tay đồng đội, còn tay phải sờ của quý. Theo y học, điều khiển tay phải là bán cầu não trái, điều khiển tay trái là bán cầu não phải. Vậy việc Di Maria dám dùng cả 2 bán cầu não cùng một lúc là rất bố láo,  y hệt Chu Bá Thông dùng chiêu Song Thủ Hỗ Bác để sỉ nhục HLV không biết dùng người tài. Trớ trêu thay, theo lý thường những gì quý giá thì phải được “nâng như nâng trứng mỏng”, ấy thế mà chỉ vì “nâng niu thằng nhỏ” mà Di Maria mắc họa, bị CLB điều tra, phải viết tường trình gửi HLV, viết kiểm điểm gửi đồng đội, viết tâm thư gửi NHM, và muối mặt đi giải trình trên truyền thông.

“CỦA NỢ” TRÊN SÂN BÓNG

Rõ ràng, qua tai nạn của Di Maria và sự sốt sắng của báo chí TBN, càng thấy cái linh kiện mà người đời vẫn tôn xưng là “của quý” chẳng có ích gì cho cầu thủ trên sân bóng. Bởi khi đó, “của quý” lại biến thành “của nợ”.

Khi thi đấu cầu thủ dùng chân, tay, đầu để chơi bóng, để ghi bàn hoặc tiễn đối thủ vào bệnh viện; dùng vai để hích, ngăn cản tì đè; dùng miệng lưỡi để thanh minh, đòi thẻ đỏ hay chửi trọng tài; dùng răng để cắn đối phương… Nhưng tuyệt nhiên, cái linh kiện “của quý” chẳng có tác dụng gì mà còn gây hại.


Paul Gascoigne (phải) bị Vinnie Jones chơi xấu

Vì cứ nghĩ là “quý” nên khi lập hàng rào, thay vì dùng 2 tay để bịt kẽ hở, để ngăn cản trái bóng bay vào khung thành thì cầu thủ lại phải dùng để che chắn “của quý”. Thật là phí phạm và phản cảm vô cùng. Nếu không phải che “của quý” chắc chắn nhiều bàn thắng đã chẳng được ghi.

Chưa hết, cầu thủ còn bỏ lỡ cơ hội ghi bàn hay bị loại khỏi trận đấu vì bị đối phương “bóp của quý”. Điển hình như vụ Paul Gascoigne bị Vinnie Jones triệt hạ năm 1988 hay McFadden bị Martin Scott “bóp bộ ấm chén” cách đây không lâu. Các hậu vệ lão luyện cũng truyền nhau tuyệt chiêu “búng thằng nhỏ” để hạ tiền đạo đối phương trong vòng cấm.

Đối với những cầu thủ có “của quý” quá to đấy lại là một gánh nặng đúng nghĩa bởi nó cản trở tốc độ của những pha nước rút. Hồi còn khoác áo Tottenham, đã có lúc tiền vệ Gareth Bale bị bầm tím hai bên đùi một cách rất khó hiểu. Mãi sau này, các bác sỹ mới phát hiện ra đó là hậu quả những pha nước rút của Bale, trong khi quần lót của anh không đủ chặt để kìm hãm “thằng nhỏ”.

Thế nên, với giới cầu thủ, cái “của quý” mà Thượng Đế trao tặng chỉ là một thứ “của nợ” mà thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • World Cup 1958: Brazil lần đầu đăng quang World Cup 1958: Brazil lần đầu đăng quang

    So với điều lệ “kỳ dị” của 2 VCK trước đó, World Cup 1958 tuy có khá hơn nhưng cũng không tránh khỏi tai tiếng. Và cũng như trước, điều lệ của World Cup 1958 không bao giờ được dùng lại lần nữa.

  • World Cup 1958: Tỷ số “đáng ghét nhất” xuất hiện như thế nào? World Cup 1958: Tỷ số “đáng ghét nhất” xuất hiện như thế nào?

    Tỷ số 0-0 xuất hiện lần đầu tiên ở đấu trường World Cup, trước sự kinh ngạc của hơn 40.000 khán giả Goteborg, những người đến sân chỉ để chờ xem hai đội tuyển cực kỳ nổi tiếng là Brazil và Anh thi nhau ghi bàn!

  • World Cup 1958: Một kỷ lục trường tồn World Cup 1958: Một kỷ lục trường tồn

    Các kỷ lục ra đời trong thế giới thể thao để làm gì? Câu trả lời: để... bị xô ngã. Nhưng đến tận bây giờ, 56 năm sau khi người ta công kênh Just Fontaine trên vai, kỷ lục kỳ diệu mà ông vừa thiết lập ở thời điểm ấy vẫn đứng vững. Đấy có thể là một kỷ lục mãi mãi.

  • World Cup 1958: Vua bóng đá “ra đời”! World Cup 1958: Vua bóng đá “ra đời”!

    Dĩ nhiên, đây là sự “ra đời” trên sân cỏ World Cup. Lần đầu tiên xuất hiện ở vũ hội bóng đá toàn cầu, cậu bé 17 tuổi Pele đã để lại dấu ấn sâu đậm, đã đăng quang, để rồi 12 năm sau, Pele được cả thế giới công nhận là “Vua bóng đá”, với 3 lần vô địch World Cup - kỳ tích độc nhất vô nhị trong suốt lịch sử.

  • Solskjaer: Huyền thoại trên băng ghế dự bị Solskjaer: Huyền thoại trên băng ghế dự bị

    Ngay từ xuất phát điểm, Solskjaer cũng chỉ là phương án tuyển mộ dự bị của Sir Alex Ferguson. Ngày 29/7/1996, báo chí Anh chưng hửng khi Man United công bố bản hợp đồng trị giá 1,5 triệu bảng với cầu thủ lạ hoắc đến từ CLB Molde của Na Uy.

  • Sir Alex: “Solskjaer là tiền đạo giỏi nhất của tôi” Sir Alex: “Solskjaer là tiền đạo giỏi nhất của tôi”

    Phần tự truyện sau đây Sir Alex Ferguson viết về Ole Gunnar Solskjaer. Xin gửi đến bạn đọc để hiểu thêm về sự đặc biệt của chân sút người Na Uy.

  • Ole Gunnar Solskjaer: Sir Alex của xứ Bắc Âu Ole Gunnar Solskjaer: Sir Alex của xứ Bắc Âu

    Tân HLV của Cardiff City, Ole Gunnar Solskjaer, chứng tỏ ông vẫn còn khả năng thay đổi cục diện trận đấu từ trên ghế dự bị, như những ngày huy hoàng trong màu áo Man United. Trong số những môn đồ của Sir Alex Ferguson nay đã chuyển sang công tác huấn luyện, Solskjaer là người xứng đáng để kế tục ông thầy vĩ đại hơn cả.

  • Diego Simeone: Một bậc thầy chiến thuật Diego Simeone: Một bậc thầy chiến thuật

    Chú ý tới từng chi tiết, cháy hết mình với từng khoảnh khắc trong trận đấu, và đặc biệt được lòng các cầu thủ, Simeone đang khiến người ta phải nghĩ tới danh xưng “bậc thầy chiến thuật”.

  • Tiêu điểm: Messi & duyên  phá lưới Atletico Tiêu điểm: Messi & duyên phá lưới Atletico

    Leo Messi đã đánh dấu sự trở lại sau hơn 2 tháng dưỡng thương với 2 bàn vào lưới Getafe trong trận thắng 4-0 của Barca ở lượt đi vòng 1/8 Cúp Nhà Vua. Màn đề-pa quá tốt trước khi Barca làm khách của Atletico, trận đấu mà Messi chắc chắn sẽ đá chính!

  • Vấn nạn chấn thương tràn lan tại Premier League: Những tuần lễ gian khổ nhất Vấn nạn chấn thương tràn lan tại Premier League: Những tuần lễ gian khổ nhất

    Ai nấy đều biết, giai đoạn Giáng sinh - Tết dương lịch luôn là những ngày khốc liệt nhất trong năm của Premier League, với mật độ thi đấu dày đặc.

  • Bộ đôi vàng thể dục Minh Sang - Thu Hà: Mười năm tình thắm Bộ đôi vàng thể dục Minh Sang - Thu Hà: Mười năm tình thắm

    Một mối tình đẹp như cổ tích của thể thao Việt Nam sẽ chính thức đơm hoa kết trái bằng một đám cưới vào đầu Xuân tới. Còn hơn cả chuyện hôn nhân của một cặp uyên ương, nó còn kết đọng cho niềm đam mê chung, sự bền bỉ và ý chí vượt khó của giới VĐV.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x