Góc nhìn: Bayern là một phiên bản của Barca... thì đã sao!

BÌNH KHANG
09:51 ngày 25-04-2014
Phần lớn những ai đã xem trận Bayern-Real Madrid tại lượt đi bán kết Champions League vào rạng sáng hôm qua đều có chung một cảm giác: đội bóng của Pep Guardiola giống như một phiên bản của Barcelona, nhưng có một sự khác biệt lớn, đó là thiếu vắng Leo Messi.
Góc nhìn: Bayern là một phiên bản của Barca... thì đã sao!
Đó là một trận đánh lớn, xứng đáng với tầm vóc của một trận bán kết Champions League, khác xa với những gì xảy ra hôm trước tại Manzanares, nơi Chelsea của Jose Mourinho trình diễn chiến thuật tử thủ có thể coi là một sự hổ thẹn trước Atletico.

Bằng chiếc xe buýt hai tầng đặt trước cầu môn hay như bầy dơi treo mình quanh khung gỗ theo cách nhìn của Tổng Biên tập tờ AS, Alfredo Relano, điều duy nhất mà Chelsea đã làm chỉ là đá vào tất cả những gì di chuyển và không để trái bóng đến gần khu vực cấm địa của mình. Đó là một lối chơi “hèn nhát và bảo thủ” như cách nói của một Tổng biên tập người Tây Ban Nha khác, ông Josep Maria Casanovas, của tờ Sport. Vấn đề là dù đáng ghét, lối chơi tử thủ đó đã giúp Jose Mourinho đạt được mục tiêu của mình là không bị ghi bàn và tạo lợi thế khi đá lượt về trên sân nhà.

Trở lại với trận bán kết thứ hai giữa Bayern và Real Madrid. Nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ cầm bóng, số các quả phạt góc và thế trận, đội bóng nước Đức xứng đáng giành một trận thắng. Nhưng kết quả của một trận đấu trong bóng đá chỉ được tính bằng một chỉ số duy nhất: bàn thắng và đây là điều mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã làm được. Việc “Hùm Xám” nước Đức cầm bóng tới hơn 70%, có tới cả tá các quả phạt góc và giữ nhịp trận đấu chẳng đem lại hiệu quả gì thiết thực. 

Cầm bóng 72% nhưng Bayern vẫn là đội bại trận

Thứ tiqui-taca mà HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử của Barca đem ra áp dụng đối với Bayern là một bản sao của đội bóng xứ Catalunya: cầm bóng, bật nhả nhanh bằng những đường chuyền ngắn, chọc khe, chạy chỗ tìm khoảng trống, dâng cao đội hình để gây áp lực trên phần sân đối phương, hoán đổi vị trí để bất ngờ đột phá cá nhân. Chỉ có một vài điểm khác là Bayern chơi mở ra hai cánh nhiều hơn và có nhiều đường chuyền vượt tuyến hơn. 

Nhưng cái mà đội bóng nước Đức kém hẳn so với Barca thời hoàng kim, hay nói chính xác là thời Pep Guardiola, đó là sự thiếu vắng của Messi, là những pha bứt tốc biến ảo và hiệu quả. Cả Ribery và Robben chỉ là những cái bóng của mình trước Real Madrid và đem họ ra so sánh với chủ nhân của bốn Quả bóng Vàng chẳng khác nào một trò đùa.  

Chính vì sự thiếu vắng của một phiên bản Messi mà màn trình diễn của Bayern tại Santiago Bernabeu hôm qua đã trở lên quá nhàm chán với cảnh cầm bóng, chuyền đi, chuyền lại, ít cú sút và ít cơ hội ghi bàn. Bayern hiện nay đã khác xa với đội bóng của Heynckes đã hạ nhục Barca năm ngoái với 7 bàn không gỡ, cũng tại vòng bán kết Champions League.

Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau trận thua trước Real Madrid, huyền thoại của bóng đá Đức, Beckenbaeur đã lên tiếng chỉ trích: “Giữ bóng nhiều chẳng có ý nghĩa gì cả. Chúng ta có thể vui mừng là Madrid đã chỉ ghi một bàn vào lưới của Bayern”. Trước đây, ông cũng từng tuyên bố: “ Cứ chơi như thế này, chúng ta sẽ lại giống một Barca nhàm chán và chẳng ai muốn xem chúng ta nữa”. 

Hoàng đế Beckenbauer cũng phải ngao ngán trước lối chơi của Bayern

Nhưng cũng xin đừng vội kết tội Guardiola, bởi vì đây mới là trận thua đầu tiên của ông trong 8 lần đối đầu với Real Madrid, bởi vì “Hùm Xám nước Đức”, vói tiqui-taca đã vô địch Bundesliga một cách sớm nhất trong lịch sử (trước 7 vòng đấu) và bởi vì vẫn còn một trận lượt về trên sân nhà để chiến lược gia người Tây Ban Nha điều chỉnh nhằm làm cho “Bayern giống với Barca thời hoàng kim”. 

Nếu làm được như vậy thì việc làm một phiên bản của Barca cũng chẳng sao. Bởi vì trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Barca của Pep Guardiola đã giành được 14 danh hiệu chỉ trong 4 năm, trong đó có cả các danh hiệu lớn như La Liga, Champions League, Cúp Thế giới các CLB, để trở thành “đội bóng hay nhất trong lịch sử của nền bóng đá thế giới”.  

Chỉ xin đừng giống với Barca của Jordi Roura và Martino thôi!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x