Bóng Đá Plus trên MXH

Một danh hiệu, và Schweinsteiger sẽ lên "huyền thoại"
Hải Phong • 06:28 ngày 16/10/2013
Tiền vệ Bastian Schweinsteiger, cũng giống như nhiều đồng đội trong thế hệ của anh, chỉ còn cách danh từ “huyền thoại” một chức vô địch ở cấp ĐTQG.
    THƯƠNG HIỆU SỐ 1
    Thời Bastian Schweinsteiger mới lên ĐT Đức và “hơi nổi tiếng”, anh khiến nhiều người bối rối vì cái tên quá dài của mình. BLV người Nhật Kiyoshi Inoue từng pha trò: “Không ai có thể đọc đúng được tên của cầu thủ người Đức này, hãy nhìn vào bảng phiên âm: Shi-wai-nu-shi-tai-gari. Thôi, chúng ta thống nhất gọi anh ta là Mặt cá hồi cắm bàn chải trên đầu”.

    Trong 7 năm qua, kể từ VCK World Cup 2006 trên đất Đức, hẳn đã có rất nhiều người Nhật phải cố học đọc và viết cái tên dài ấy. Bởi vì  Schweinsteiger đã trở thành một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất trên thế giới.

    Một hãng thực phẩm từng đặt tên cho dòng xúc xích của họ là “Schweini” – theo biệt danh của Bastian - và sản phẩm này bán đắt như tôm tươi. Hãng này thậm chí còn định đăng ký bảo hộ thương hiệu với cái tên này nhưng bất thành. Người Đức yêu anh là thế. Họ dõi theo mọi bước đi của Schweinsteiger và khiến anh phải... đi trốn. Đầu năm 2012, sau một ca phẫu thuật chấn thương mắt cá chân, Schweini phải “gả” anh trai Tobias của mình cho bạn gái Sarah để đi trốn. Tobias, tráo trang phục với Schweini, cùng Sarah Brandner đi ra cửa trước, nơi có cả rừng ống kính camera và micro đang chờ, còn bản thân nhân vật chính thì phải trốn đi bằng cửa sau và gặp lại anh trai cùng bạn gái ở một quán cà phê gần đó.



    Người dân yêu anh. Người lãnh đạo đất nước cũng đặc biệt có thiện cảm với anh. Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel luôn quan tâm đến đội tuyển, nhưng trong số các tuyển thủ thì bà thể hiện rằng mình quý Schweinsteiger nhất. Họ đã ngồi tán gẫu với nhau trên khán đài khi Schweini bị treo giò trong trận Đức-Áo ở vòng bảng EURO 2008. Sau trận chung kết Champions League 2012/13 là một cái ôm nồng thắm. Schweini thậm chí còn tự tin tuyên bố: “Bà Merkel vui khi được nhìn thấy tôi”.

    Cùng với Lukas Podolski và Philipp Lahm, anh nằm trong một thế hệ cầu thủ Đức được yêu mến trên toàn cầu với lối chơi nhanh và đẹp hơn so với những giá trị Đức cũ kỹ. Nhưng có lý do để tin rằng Bastian là người được yêu quý nhất: chưa thấy ai đặt tên nhái cho sản phẩm theo Lahm hay Podolski.

    KHÔNG LÀM BALLACK THỨ 2
    Cũng như Lahm, người bạn đồng lứa ở Bayern, cho tới trước trận chung kết Champions League 2012/13 , anh được so sánh với người đàn anh Michael Ballack. Họ là những ông vua về Nhì. Họ thua trong trận chung kết EURO 2008. Họ thua trong 2 trận chung kết Champions League 2010 và 2012.

    Không ai phủ nhận tài năng của Schweinsteiger. Cả châu Âu thèm muốn anh. Trong một cuộc bình chọn được thực hiện vào mùa Hè năm 2010 về “cầu thủ mà Chelsea cần nhất”, có đến 90,2% CĐV của The Blues đã tích vào cái tên Bastian Schweinsteiger – một tỷ lệ nói rằng họ chẳng buồn quan tâm trên đời này có còn tồn tại một tiền vệ trung tâm nào khác hay không.

    Nhưng phải tới sau trận chung kết Champions League 2012/13, anh mới thoát khỏi cái kiếp long đong ở những trận bán kết và chung kết. Schweini nay đã có một danh hiệu lớn. Và bây giờ, tất cả đều đang nhắc tới một cái đích lớn hơn: vô địch World Cup 2014.

    Ở tuổi 29, chàng cầu thủ mặt cá hồi cắm bàn chải trên đầu đã gia nhập CLB 100, đã nằm trong hàng ngũ những cầu thủ chơi nhiều trận nhất lịch sử đội tuyển Đức. Nhưng tất cả điều đó sẽ trở thành vô nghĩa và anh sẽ bị lịch sử lãng quên nếu không làm được điều mà những Franz Beckenbauer, Uli Hoeness hay Karl-Heinz Rummenigge đã làm: nâng cúp trong màu áo của Mannschaft.

    Anh đã tự hoàn thiện bản thân rất nhiều trong những năm qua – và là mẫu cầu thủ có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của HLV. Từ một cầu thủ chạy cánh, Schweinsteiger chuyển sang chơi như một tiền vệ tấn công ở trung tâm, và bây giờ đang dừng lại ở một thủ lĩnh ở khu vực giữa sân, làm mọi nhiệm vụ mà một tiền vệ trung tâm đòi hỏi, từ tranh cướp, phất những đường chuyền dài để phát động tấn công hay cầm bóng băng lên. Một sự nghiệp không hề phủ màu hồng: quãng năm 2007, anh từng bị Beckenbauer mắng xơi xơi vì phong độ tồi tệ trong màu áo Bayern, tương phản với khi về tuyển, và suýt bị bán đi.

    Tất cả đã được xây dựng bằng một quá trình nỗ lực lớn. Và bây giờ sự hoàn hảo chỉ còn cách Schweinsteiger hơn 10 trận nữa – cho tới chung kết World Cup 2014.

    VÀI NÉT VỀ SCHWEINSTEIGER
    Tên:
    Bastian Schweinsteiger
    Sinh: 01/08/1984 (29 tuổi)
    Cao: 1m83
    CLB: Bayern Munich
    Danh hiệu cùng CLB: 6 chức vô địch Bundesliga; 6 Cúp Liên đoàn Đức; Vô địch Champions League 2012/13
    Danh hiệu cá nhân: Đội hình tiêu biểu World Cup 2010; Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức 2013; VĐV thể thao xuất sắc nhất Đức 2006, 2010.
    Tags:
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội