Bóng Đá Plus trên MXH

Đi tìm "4 chàng ngự lâm" ở hàng phòng ngự Real
QUANG MINH • 19:30 ngày 10/12/2013
Real dưới triều đại Carlo Ancelotti đang cho thấy một sức mạnh kinh hồn trên hàng công, song ở tuyến phòng ngự dường như chiến lược gia người Italia vẫn chưa thể tìm ra được 4 chàng ngự lâm đáng tin cậy trong cuộc thập tự chinh cạnh tranh các danh hiệu vô địch.
    Những chấn thương, sự mệt mỏi bởi lịch thi đấu dày đặc ở cả cấp CLB cũng như ĐTQG đã bào mòn thể lực của các cầu thủ. Điều này đang ảnh hưởng không nhỏ tới Real, trong đó nổi lên nhất vẫn là ở hậu phương. Đây là nơi mà từ đầu mùa giải, gần như HLV Carlo Ancelotti vẫn chưa tìm ra được bài toán nhân sự tốt nhất, cầu thủ nào là người xứng đáng được ra sân nhất.

    Vị trí mà cựu HLV PSG có ít vấn đề nhất có lẽ chính là hành lang cánh trái. Marcelo được cho là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới trong vai trò mà mình đảm nhận. Ngôi sao người Brazil không chỉ hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, mà còn rất nguy hiểm trong những đợt tấn công của Real. Trong trường hợp Marcelo không thể ra sân, Fabio Coentrao cũng sẵn sàng ra sân và tỏ ra không thua kém người đồng đội là mấy.

    Marcelo và Coentrao là những lựa chọn tuyệt vời bên hành lang cánh trái

    Ngôi sao người Bồ Đào Nha đã thay thế vị trí của Marcelo khá tốt khi hậu vệ 25 tuổi dính chấn thương hồi đầu mùa giải. Coentrao có 4 trận ra sân tại La Liga và để lại dấu ấn khá tốt, đặc biệt là ở khâu phòng ngự. Với màn trình diễn đó, hậu vệ 25 tuổi đã chấm dứt tin đồn về việc chia tay Real khi được BLĐ đội bóng mời chào một bản hợp đồng mới với mức lương được tăng đáng kể.

    Bên cạnh Marcelo và Coentrao, hai phương án dự phòng là Alvaro Aberloa và Nacho Fernandez cũng có được màn trình diễn chấp nhận được khi bố trí đá bên hành lang cánh trái. Tuy nhiên, Aberloa được biết đến như một hậu vệ phải, trong khi Nacho lại còn khá non kinh nghiệm.

    Trái ngược với sự cánh tránh, bên hành lang cánh phải lại là một vấn đề khiến Ancelotti cảm thấy không yên tâm bởi sự góp mặt của hai cầu thủ người Tây Ban Nha là Arbeloa và Daniel Carvajal. Trong khi Arbeloa chưa bao giờ được đánh giá là một hậu vệ hàng đầu, tốc độ kém, khả năng hỗ trợ tấn công là không tốt. Cựu cầu thủ của Liverpool chỉ thi đấu tròn vai ở nhiệm vụ phòng ngự.

    Aberloa và Carvajal mỗi người có một lợi thế riêng

    Carvajal, tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Real đã có một năm thi đấu chói sáng trong màu áo Bayer Leverkusen trước khi được đem trở lại sân Bernabeu hồi đầu mùa giải này. Với sự có mặt của cầu thủ 21 tuổi này, sức mạnh tấn công của cánh phải Real đã được cải thiện đáng kể so với Arbeloa. Tuy nhiên, sự non kinh nghiệm của Carvajal lại khiến hàng thủ luôn bị đặt trong tình trạng báo động nếu đối phương phản công nhanh.

    Tạm thời gác lại chuyện bên hành lang hai cánh, vị trí trung tâm hàng phòng ngự cũng là điều mà Ancelotti phải trăn trở. Sergio Ramos sau khi cày ải liên tục mùa giải trước lại phải tham dự Confederations Cup cùng ĐT Tây Ban Nha trong suốt mùa Hè đã có dấu hiệu quá tải. Tài năng trẻ Raphael Varane vẫn bị những chấn thương hành hạ và không có được sự thể hiện tốt như mùa giải trước.

    Pepe, cầu thủ chỉ được đánh giá là dự bị cho cặp Ramos - Varane bỗng chốc trở thành một trụ cột nơi trung tâm hàng phòng ngự của Real. Tuyển thủ Bồ Đào Nha đã đá cặp cùng Varane, Ramos và thỉnh thoảng là Nacho trong mùa giải này. Tuy nhiên, Nacho thì quá non kinh nghiệm, Varane thi đấu phập phù với chấn thương đầu gối. Vì thế, cặp trung vệ tốt nhất lúc này là Pepe và một Ramos đang bị quá tải.

    Pepe và Ramos là lựa chọn an toàn từ đầu mùa giải

    Hàng phòng ngự Real đã có quá nhiều xáo trộn ở mùa giải này. Giả sử tất cả các cầu thủ đều đạt được thể trạng tốt nhất, cặp trung vệ tốt nhất sẽ là Ramos và Varane. Tuy nhiên, Pepe đã nhiều lần cứu thua cho Los Blancos trong mùa giải này, và nếu tiếp tục duy trì trạng thái phong độ đó, trung vệ người Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể đẩy người đàn em Varane lên băng ghế dự bị, bởi Ramos hiện đang là đội phó, là thủ lĩnh trong phòng thay đồ nên nghiễm nhiên sẽ là một sự lựa chọn chính thức.

    Bên hành lang hai cánh, người hâm mộ có thể chọn Marcelo và Carvajal. Tuy nhiên, với sự góp mặt của hai cầu thủ đều có khuynh hướng tấn công như vậy, Real sẽ gặp khó khi bị phản công. Vì thế, nên chăng sẽ để Aberloa đá như một cầu thủ chuyên trách nhiệm vụ phòng ngự, như thế sẽ đem lại sự cân bằng. 

    Một tùy chọn khác là có thể đá với sơ đồ hai tiền vệ phòng ngự là Xabi Alonso và Asier Illarramendi đá giăng ngang hàng phòng ngự, lúc ấy bộ đôi hậu vệ cánh có thể thường xuyên dâng cao tấn công.

    Alonso và Illarramendi

    Nếu Illarramendi hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa, Real sẽ có được bộ khung 4 "chàng ngự lâm" hoàn hảo ở hàng phòng ngự là Marcelo - Ramos - Varane - Cavarjal.

    Rõ ràng, với những nhân sự mà Ancelotti đang có trong tay, rất nhiều đồng nghiệp cũng phải ghen tỵ, không chỉ trên hàng công mà còn là ở cả dưới hàng phòng ngự. Sự kết hợp giữa những cầu thủ giàu kinh nghiệm và các cầu thủ trẻ tài năng, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang dần hiện thực hóa giấc mơ Decima mà Chủ tịch Florentino Perez cũng như các Madridista kỳ vọng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội