Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Del Bosque vẫn chưa bắt đầu "Kế hoạch đổi mới"
BÌNH KHANG • 13:29 ngày 15/08/2013
Những tưởng trong trận giao hữu với Ecuador (Tây Ban Nha thắng 2-0), hàng loạt cầu thủ trẻ của “Cơn cuồng nộ màu đỏ” sẽ được tung vào sân nhưng cuối cùng chỉ có ba tân binh được thử sức trong ít phút, một thực tế cho thấy HLV lão làng Vicente del Bosque vẫn chưa dám đặt hết niềm tin vào lớp kế cận đội vệ binh già.
    Sau thảm bại 3-0 trên SVĐ Maracana trước Brazil tại chung kết Confed Cup, HLV của ĐTQG Tây Ban Nha Vicente del Bosque bắt đầu nghĩ về một sự chuyển giao thế hệ, tất nhiên không phải bằng “liệu pháp sốc” mà theo từng bước và một cách vững chắc. Chẳng có gì là ngạc nhiên khi “Ngài râu kẽm” triệu tập tới 5 cầu trẻ lên La Roja trước trận gặp Ecuador, trong đó có hai niềm hy vọng lớn của TBN cho World Cup 2014 là Isco và Thiago, những tiền vệ vừa được hai ông lớn của làng bóng đá châu Âu là Real Madrid và Bayern Munich “tậu” về.

     Isco đã một lần được gọi lên tuyển, trong trận gặp Urugoay vào ngày 6/2 vừa qua, và là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu châu Âu, lứa tuổi dưới 21 mới đây. Thiago còn hơn thế, với ba lần khoác áo ĐTQG, được coi là truyền nhân của Xavi, nhờ màn trình diễn tuyệt vời và cú hat-trick của anh vào lưới Italia (2-4) tại trận chung kết của Euro U21. Ba cầu thủ trẻ còn lại, lần đầu được lên tuyển, cũng là những nhà vô địch trẻ châu Âu , gồm Inigo Martinez (trung vệ của Real Sociedad), Koke (tiền vệ cánh của Atletico) và Tello (tiền đạo cánh của Barcelona). 


    Koke, Tello và Iñigo Martínez, ba cầu thủ lần đầu lên tuyển

    Mặc dù trong danh sách đăng ký thi đấu HLV Del Bosque điền cả 5 cái tên được đôn lên từ đội tuyển trẻ vừa đoạt cúp châu Âu, chỉ có Tello được đưa vào đội hình ra sân ngay từ đầu, một bằng chứng về việc “Ngài râu kẽm” vẫn rất chú trọng tới “ngôi thứ” trong La Roja. Sự xuất hiện của Tello trong đội hình xuất phát cho thấy nhà cầm quân lão làng người Tây Ban Nha đang lo lắng trước sự bế tắc của hàng công. Ông muốn La Roja chơi có chiều sâu hơn, có khả năng đột phá hơn và Tello có thể đáp ứng được đòi hỏi đó nếu được chơi nhiều phút hơn nữa.   

    Ngoại trừ sự xuất hiện của Tello ngay từ đầu, việc thay thế người trong hiệp hai cũng cho thấy Del Bosque vẫn nghiêng theo trật tự lứa tuổi và tin tưởng hơn vào lớp cận vệ già hơn là lớp trẻ. Llorente được thế chỗ Negredo, Navas cho Silva và Thiago cho Iniesta; tiếp đến là Valdes cho Casillas. Mãi sau này, Inigo Martinez mới thế chỗ Ramos và Koke vào vai của Cazorla. Trong khi đó, tài năng trẻ của bóng đá Tây Ban Nha và tân binh của Real Madrid, Isco, đã không được thi đấu một phút nào, giống như Reina và Azpillicueta.

    Có vẻ cho đến lúc này, chiến lược gia lão làng Del Bosque vẫn hướng tới World Cup 2014 tại Brazil với đội hình đã đăng quang tại EURO 2012.  Và như vậy cái gọi là “Plan Renove” (kế hoạch đổi mới) của “ngài râu kẽm” mới được thể hiện trên giấy chứ chưa phải trên sân cỏ. Và điều này sẽ được kiểm chứng một lần nữa vào tháng tới, trong trận đấu tại vòng loại World Cup, trước Phần Lan.

    Điều gây sự chú ý trong đội hình xuất phát trong trận gặp Ecuador là sự thiếu vắng của hầu hết các tiền đạo chủ công trước đây là Villa, Torres và Soldado để nhường chỗ cho Negrego và Tello. Một số cầu thủ chủ chốt thường xuyên khác của đội tuyển cũng được nghỉ thi đấu trận này vì nhiều lý do khác nhau là Xavi, Busquet, Xabi Alonso, Mata và Puyol. Negredo đã tỏa sáng trên hàng công, còn Cazorla hoàn toàn có thể thay thế Xavi tại tuyến giữa.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội